intTypePromotion=3

Tiểu luận: Những nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc của nhân viên trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp

Chia sẻ: Mhvghbn Mhvghbn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

0
156
lượt xem
24
download

Tiểu luận: Những nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc của nhân viên trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận: Những nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc của nhân viên trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp nêu ki một nhân viên không cảm thấy yêu thích công việc đang làm, họ có xu hướng tìm một công việc mới. Tần suất thay đổi công việc (nhảy việc) đặc biệt cao ở các nhân viên trẻ mới tốt nghiệp ĐH/CĐ, gây tốn kém tiền bạc, thời gian và công sức của nhà tuyển dụng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Những nhân tố ảnh hưởng đến sự thay đổi công việc của nhân viên trong hai năm đầu sau khi tốt nghiệp

  1. LOGO NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THAY ĐỔI CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TRONG HAI NĂM ĐẦU SAU KHI TỐT NGHIỆP GVHD : TS. Hoàng Thị Phương Thảo Thực hiện: Nhóm 5 – Đêm 12
  2. www.themegallery.com 1. ĐẶT VẤN ĐỀ  Khi một nhân viên không cảm thấy yêu thích công việc đang làm, họ có xu hướng tìm một công việc mới.  Tần suất thay đổi công việc (nhảy việc) đặc biệt cao ở các nhân viên trẻ mới tốt nghiệp ĐH/CĐ, gây tốn kém tiền bạc, thời gian và công sức của nhà tuyển dụng.  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự nhảy việc của nhân viên: môi trường làm việc không phù hợp, áp lực công việc quá lớn, thu nhập không hấp dẫn,…  Nguyên nhân nào thực sự tác động đến sự thay đổi công việc của nhân viên trẻ? COMPANY LOGO
  3. www.themegallery.com 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1 Xác định nhân tố ảnh hưởng 2 Mức độ ảnh hưởng 3 Xác định sự khác biệt của các nhân tố 4 Đề xuất, kiến nghị phương pháp COMPANY LOGO
  4. www.themegallery.com 3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU nhân viên mới ra trường trong 2 năm đầu Đối tượng đang làm việc tại các công ty TM-DV 3 tháng Thời gian Không gian Thành phố Hồ Chí Minh COMPANY LOGO
  5. www.themegallery.com 4.1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Năng lực Môi trường Nghề nghiệp làm việc Thay đổi công việc Yếu tố bên ngoài COMPANY LOGO
  6. www.themegallery.com 4.1.1. Năng lực nghề nghiệp Năng lực (competency – Wikipedia) là khả năng của một cá nhân để thực hiện một công việc đúng đắn. Là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng và hành vi sử dụng để nâng cao hiệu quả. Được hình thành và phát triển qua học tập, lao động và trong hoạt động nghề nghiệp. COMPANY LOGO
  7. www.themegallery.com 4.1.2. Môi trường làm việc Môi trường làm việc là địa điểm công việc được hoàn thành, liên quan đến các vị trí cụ thể (hữu hình) cũng như môi trường xung quanh có tác động trực tiếp đến nơi làm việc như: các quyền hành, các lợi ích của công việc, chất lượng không khí,… Môi trường làm việc là tập hợp những yếu tố mà đơn vị sử dụng lao động cung cấp và thể hiện cho công việc đối với nhân viên của họ. COMPANY LOGO
  8. www.themegallery.com 4.1.3. Yếu tố bên ngoài Những yếu tố không thuộc 2 nhóm trên có tác động đến sự “nhảy việc” của nhân viên. Những nhân viên trẻ vừa mới tốt nghiệp thường không có nhiều kinh nghiệm làm việc cũng như hiểu rõ công việc. Làm cho họ dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động (chẳng hạn: gia đình, bạn bè, xu hướng lựa chọn công việc của sinh viên). COMPANY LOGO
  9. www.themegallery.com 4.1.4. Thay đổi công việc Sự khác nhau giữa thay đổi công việc & thay đổi nghề nghiệp. Thay đổi công việc là sự thay đổi từ một công việc này sang một công việc khác mà không quan tâm đến lĩnh vực ngành nghề của công việc. COMPANY LOGO
  10. www.themegallery.com 4.2. GiẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Năng lực nghề nghiệp và sự thay đổi công việc Yếu tố Môi trường bên ngoài làm việc và và sự thay sự thay đổi đổi công công việc việc COMPANY LOGO
  11. 4.2.1. Năng lực nghề nghiệp & sự thay www.themegallery.com đổi công việc Nhân viên thỏa mãn, hài lòng khi họ đạt kết quả tốt và được thừa nhận năng lực bản thân, thăng tiến trong nghề nghiệp sẽ thúc đẩy nhân viên đó làm việc tốt hơn, và thường sẽ gắn bó với công ty (F I.Herzberg – 1959). Những kỹ năng của nhân viên để thực hiện các hoạt động của công việc là cơ sở để nhân viên kỳ vọng (niềm tin) dẫn đến kết quả tốt (V H.Vroom – 1964). H1: Có mối quan hệ giữa năng lực nghề nghiệp và quyết định thay đổi công việc của nhân viên trẻ. COMPANY LOGO
  12. 4.2.2. Môi trường làm việc & sự thay đổi www.themegallery.com công việc Nhu cầu tự hoàn thiện Nhu cầu về tôn trọng Nhu cầu về quan hệ Nhu cầu an toàn Nhu cầu cơ bản COMPANY LOGO
  13. 4.2.2. Môi trường làm việc & sự thay www.themegallery.com đổi công việc  Các chế độ chính sách không phù hợp, lương bổng và các khoản thù lao không rõ ràng, quan hệ không tốt là tác nhân của sự bất mãn  quyết định nghỉ việc. H2: Môi trường làm việc có mối quan hệ nghịch chiều với quyết định thay đổi công việc của nhân viên trẻ. COMPANY LOGO
  14. 4.2.3. Yếu tố bên ngoài & sự thay đổi www.themegallery.com công việc Tác nhân con người: Sự tác động của gia đình, bạn bè,… Tác nhân môi trường: Sự tác động của xu hướng lựa chọn công việc, địa điểm làm việc, các vấn đề khác. H3: Có mối quan hệ giữa các yếu tố bên ngoài và quyết định thay đổi công việc của nhân viên trẻ. COMPANY LOGO
  15. www.themegallery.com 4.3. MÔ HÌNH . COMPANY LOGO
  16. www.themegallery.com 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp Định Định tính lượng COMPANY LOGO
  17. www.themegallery.com 5.1. PP nghiên cứu định tính Kỹ thuật: Phỏng vấn sâu Kích thước mẫu: 30 người Cách chọn mẫu: - B1: Chọn lọc từ danh sách học viên cao học, danh sách nhân viên trong công ty của các thành viên trong nhóm, người thân và bạn bè. - B2: Liên lạc trước bằng điện thoại, thăm dò thông tin từ đó lọc ra 30 người đang làm việc trong vòng 2 năm đầu sau khi ra trường và đã thay đổi công việc. - B3: Hẹn gặp phỏng vấn. COMPANY LOGO
  18. www.themegallery.com 5.1. PP nghiên cứu định lượng Kích thước mẫu: 200 – 250 người Các chọn mẫu: Lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản Độ tuổi: 24 – 26 Đã từng thay đổi công việc trong vòng 2 năm đầu đi làm Cách 1: Liên hệ với phòng nhân sự của các công ty, nói rõ công việc nghiên cứu, xin danh sách và lọc ra nhân viên đáp ứng yêu cầu. Cách 2: Sử dụng danh sách sinh viên đã tốt nghiệp ĐH trong 2 năm 2009 và 2010. Liên lạc và lọc ra đáp viên đủ yêu cầu COMPANY LOGO
  19. www.themegallery.com PP xử lý dữ liệu Bản câu hỏi khảo sát ý kiến đánh giá của nhân viên về năng lực nghề nghiệp của họ, môi trường làm việc và sự thay đổi công việc. Thang đo được sử dụng là thang đo Likert với 5 mức: 1 là hoàn toàn phản đối, 2 là phản đối, 3 là bình thường, 4 là đồng ý, 5 là hoàn toàn đồng ý. COMPANY LOGO
  20. www.themegallery.com Các nhân tố . Năng lực Phát biểu Môi Phát biểu Yếu tố Phát biểu nghề trường bên ngoài nghiệp làm việc Kiến 1-5 Chính 19-23 Con 34-38 thức sách người Kỹ năng 6-11 Các mối 24-28 Môi 39-43 quan hệ trường Ý thức 12-17 Tính chất 28-33 Thay đổi 45-47 công việc công việc COMPANY LOGO

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản