intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận:Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển Westjet

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

65
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

WESTJET thành lập dựa trên mô hình của Southwest, cung cấp: dịch vụ chuyên chở giá rẻ, không dịch vụ cộng thêm, điểm tới điểm (point-to-point). Ban đầu có 3 chiếc Boeing 737-200 Vượt qua rào cản ban đầu như là sự thiếu hụt vốn và những qui định liên quan đến an toàn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận:Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển Westjet

  1. WESTJET Airlines Ltd. Ngày 22 tháng 09 năm 2008
  2. Nhóm 2- Thành viên tham gia 1. Nguyễn Thế Tài – 01707058 2. Nguyễn Minh Tấn – 01707061 3. Nguyễn Kim Tùy – 01707079 4. Lương Anh Tuấn – 01707077 5. Huỳnh Hữu Thiện – 01707064 6. Vũ Phúc Thịnh – 01707065 7. Lê Võ Thanh – 01707063 Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  3. NỘI DUNG TRÌNH BÀY 1. Tóm tắt tình huống 2. Trả lời câu hỏi  Những yếu tố môi trường nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển của WESTJET?  WESTJET đã xử lý các yếu tố này như thề nào? Nhận xét  Kinh nghiệm cho các công ty Việt Nam? 1. Hỏi – Đáp Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  4. 1. Tóm tắt tình huống Thị trường ngành thay đổi, WESTJET phát triển theo Thành lập hướng thích nghi WESTJET 1996 1999 2002 2008 WESTJET mở rộng WESTJET mở rộng kinh doanh kinh doanh Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  5. 1. Tóm tắt tình huống  1996: WESTJET thành lập dựa trên mô hình của Southwest, cung cấp: dịch vụ chuyên chở giá rẻ, không dịch vụ cộng thêm, điểm tới điểm (point-to-point). Ban đầu có 3 chiếc Boeing 737-200 Vượt qua rào cản ban đầu như là sự thiếu hụt vốn và những qui định liên quan đến an toàn  1999: WESTJET mở rộng kinh doanh. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  6. 1. Tóm tắt tình huống  2002: WESTJET có 35 máy bay. Hãng hành không Canada 3000 phá sản, Air Canada nhanh chóng chiếm giữ 80% thị trường trong nước. Từ chối đề nghị của liên minh hàng không quốc tế Oneworld. Tuy nhiên, sau đó WESTJET tham gia Hệ thống phân phối toàn cầu Sabre. Thay đổi:  Chuyển từ dịch vụ điểm tới điểm (point-to-point) sang dịch vụ trục-nan hoa (hub-to-spoke).  Tập trung vào những lộ trình có đường bay dài (ban đầu WESTJET mong muốn lôi kéo các hành khách du lịch bằng xe hơi tuyến đường ngắn, tuy nhiên với phí an toàn mới của Chính phủ quy định là 24C$/1chuyến làm hạn chế việc này).  2008: Dự kiến phát triển với 94 máy bay Boeing 747-700 Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  7. 2. Trả lời câu hỏi (Câu 1) Câu 1. Những yếu tố môi trường nào ảnh hưởng đến sự phát triển của WESTJET? a. Phân tích môi trường bên ngoài 1. Môi trường Vĩ mô  Kinh tế: nằm trong nhóm G7, GDP cao (2007 là 1,423 tỷ USD), lạm phát thấp => Canada là 1 nước CN phát triển và ổn định  Chính trị và pháp lý: các quy định về an toàn, chính sách khuy ến khích đầu tư …  Các yếu tố xã hội và điều kiện tự nhiên: diện tích rộng (thứ 2 thế giới), dân cư tập trung tại các thành phố lớn, tỷ lệ thất nghiệp thấp…  Cơ sở hạ tầng và công nghệ: hệ thống sân bay quy mô với 10 sân bay quốc tế, 24 cảng chính, mạng lưới đường cao tốc và hệ thống đường sắt rộng lớn. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  8. 2. Trả lời câu hỏi (Câu 1) a. Phân tích môi trường bên ngoài (tt) 2. Môi trường Vi mô  Đối thủ cạnh tranh: Air Canada (thành lập năm 1937, chiếm 80% thị trường nội địa), số lượng máy bay 209 chiếc (Airbus và Boeing); Air Canada Jazz (lớn thứ 3, chủ yếu khu vực Bắc Mỹ, số lượng máy bay 137 chiếc).  Khách hàng: phân khúc khách hàng bình dân  Nhà cung cấp: Hãng máy bay Beoing (chỉ sử dụng Beoing 737)  Rủi ro tiềm ẩn: Đối thủ tiềm ẩn là các phương tiện vận chuyển khác, giá nguyên liệu không ổn định, nguy cơ khủng bố. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  9. 2. Trả lời câu hỏi (Câu 1) b. Phân tích môi trường bên trong  Cơ sở vật chất kỹ thuật: 3 chiếc Boeing 737-200 (1996), 35 chiếc 737-200 (2002), kế hoạch sẽ có tới 94 máy bay Boeing 737–700 năm 2008  Quản lý nhân sự: chia sẻ quyền sở hữu (80% người làm công là cổ đông Cty); 7300 nhân viên phục vụ hành khách  Tiếp thị: bán vé qua mạng nhằm giảm chi phí giao dịch  Văn hóa doanh nghiệp: Sứ mệnh “Làm phong phú cho cuộc sống trong thế giới của WESTJET bằng việc cung cấp sự an toàn, thân thiện, và khả năng đi du lịch bằng đường hàng không “; Tầm nhìn “Tới năm 2016, WESTJET là một trong 5 hãng hàng không quốc tế thành công nhất trên thế giới cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thân thiện và sự chăm sóc mà chúng sẽ thay đỗi mãi mãi ngành công nghiệp hàng không “ Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  10. 2. Trả lời câu hỏi (Câu 1) Tàichính: lợi nhuận 2007 là 193 triệu USD, Doanh thu và quãng đường bay tăng hằng năm Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  11. 2. Trả lời (Câu 2) Câu 2: Westjet đã xử lý các yếu tố này như thế nào? Nhận xét a. Phân tích môi trường bên ngoài 1. Môi trường Vĩ mô  Kinh tế: Canada là nuớc CN phát triển, nhu cầu đi lại bằng máy bay cao. WESTJET ra đời để giành phân khúc bay nội địa giá rẻ.  Chính trị và pháp lý: • WESTJET chấp hành các quy định về an toàn • WESTJET chú trọng vào các lộ trình có đường bay dài, sau khi bu ộc phải áp dụng phí an ninh do chính phủ qui định  Yếu tố xã hội: Năm 2002 sau khi Air Canada nắm 80% thị trường nội địa, người dân Canada sơ rằng Air Canada sẽ nắm thế độc quyền trong ngành hàng không nên yêu cầu có được sự phục vụ của Westjet làm đối trọng, tận dụng lợi thế này Westjet bắt đầu phát triển mở rộng mạng lưới phục vụ đến nhiều thành phố ở Canada Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  12. 2. Trả lời (Câu 2) a. Phân tích môi trường bên ngoài (TT) 2. Môi trường Vi mô  Đối thủ cạnh tranh: WESTJET phát triển vững mạnh hơn sau sự phá sản của Canada 3000 nhờ vào chiến lược kinh doanh đúng đắn. Vd: chưa vội quốc tế hóa khi chưa có đủ tiềm lực…  Khách hàng: là cty tiên phong trong phục vụ phân khúc khách hàng bình dân  Nhà cung cấp: có vị thế thương lượng tốt với Beoing do chỉ sử dụng một loại máy bay Beoing 737  Rủi ro tiềm ẩn: • Nâng cao chất lượng dịch vụ để lôi kéo khách hàng từ những phương tiện vận chuyển khác • Thay thế máy bay hiện đại để giảm chi phí nhiên liệu Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  13. 2. Trả lời (Câu 2) b. Phân tích môi trường bên trong  Cơ sở vật chất kỹ thuật: sử dụng tối ưu các máy bay hiện có, tối ưu thời gian phục vụ của máy bay  Quản lý nguồn nhân lực: tạo điều kiện nhân viên sở hữu cổ phiếu. Vd: có đến 86% nhân viên sở hữu CP của cty (năm 1999)  WESTJET dựa vào các nhân viên năng động và đầy nghị lực để thực hiện việc quay vòng nhanh.  Văn hóa DN: trung thành với VHDN đã xây dựng, chiến dịch vận động quảng cáo để giới thiệu VHDN với khách hàng. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  14. 2. Trả lời (Câu 2) Nhận xét:  WESTJET đã xử lý các yếu tố môi trường rất tốt. Đầu tiên khi mới xuất hiện thì điều cần thiết là phải tồn tại trong thời gian đầu, họ kiểm soát tốt chi phí và tạo lợi nhuận ngay khi bắt đầu kinh doanh.  WESTJET rất khéo léo trong việc tận dụng những khoảng trống thị trường do các đối thủ lớn tạo ra, tận dụng thời điểm sa sút của đối thủ để vươn lên mở rộng thị trường. Tận dụng tâm lý sợ độc quyền của khách hàng đối với Air Canada để phát triển. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  15. 2. Trả lời (Câu 3) Câu 3: Kinh nghiệm cho các Công ty Việt Nam?  Trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt, các cty cần có những nhà điều hành DN giỏi  Xem xét, đánh giá môi trường kinh doanh để xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn và kiên định trong việc thực hiện CL. Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
  16. 3. Hỏi – Đáp  Môn: Quản lý chiến lược – Giảng viên: Tiến sĩ Lê Thành Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2