
1
Tiểu luận
Phương thức mua bán
và sáp nhập (M&A) của tập đoàn IBM

2
Lịch sử cho thấy, M&A (Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp) là một xu
hướng phổ biến và là một chiến lược tạo ra nhiều tên tuổi trên trường kinh
doanh quốc tế. Từ Bill Gates, ông vua phần mềm đã mua lại DOS và phát triển
để tạo nên đế chế Microsoft cho đến Warren Buffet thâu tóm Birkshire
Hathaway và hàng loạt công ty để biến chúng thành những “cỗ máy in tiền”.
Điều đó cho thấy M&A là một công cụ nếu biết tận dụng sẽ mang lại những
thời cơ to lớn. Trong lĩnh vực công nghệ, IBM là cái tên rất năng động trong
M&A. Họ thường luôn thành công với các thương vụ thâu tóm những công ty
phần mềm lớn nhỏ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về IBM cũng như quá trình
M&A của họ để thấy được công ty 100 năm tuổi này đã thành công như thế
nào với một chiến lược mang tầm quốc tế như thế (đây là phần intro để dành
báo cáo nghe mấy bạn)
Giới thiệu về IBM
Tập đoàn máy tính quốc tế (viết tắt là IBM, International Business
Machines, tên riêng “Big Blue” ) là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc
gia và đặt trụ sở chính tại New York, USA. Trong số những thương hiệu hàng
đầu thế giới, IBM (cùng với Coca Cola và General Electric) đã có tuổi thọ trên
100 năm. (được thành lập năm 1911, IBM vừa kỷ niệm 100 năm ngày thành
lập vào năm 2011 vừa qua). Tập đoàn này chuyên sản xuất và bán sản phẩm
phần cứng, phần mềm và đưa ra những dịch vụ cơ sở hạ tầng, những dịch vụ
hosting và những dịch vụ tư vấn.
IBM là chủ công nhân công nghệ lớn nhất trên toàn thế giới, với hơn
400000 nhân viên trên toàn thế giới. IBM giữ nhiều bằng sáng chế hơn bất kỳ
công ty công nghệ nào khác. Hiện nay, trong tài sản của IBM là số lượng
khổng lồ các bằng sáng chế và cải tiến kỹ thuật trong một phạm vi rộng lớn từ

3
thẻ đục lỗ (một công cụ nhập dữ liệu), bộ xử lý, transistor, hệ thống lưu trữ,
biên soạn tài liệu, cơ sở dữ liệu, hệ điều hành
Tuy nhiên, thành công mà IBM đạt được là điều họ đã mang đến cho
khách hàng: trong tâm trí của khách hàng, IBM là 1 nhãn hiệu đã đi vào huyền
thoại. Bất chấp những thay đổi lớn về thị hiếu của người tiêu dùng, môi trường
kinh doanh và các hình thức tiếp thị, IBM vẫn tồn tại trong suốt một thế kỷ qua
và vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Mới nhất, trong
năm 2011, IBM đã xếp thứ 2 trong top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới với giá
trị thương hiệu lên đến 70 tỷ USD.
IBM đi tiên phong trong việc sáng tạo các loại máy vi tính sử dụng các
phần mềm có thể chuyển đổi, thành công trong việc đưa loại máy tính cá nhân
(PC) đầu tiên ra thị trường và dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử. Cho
đến tận thời điểm này, người ta vẫn không thể quên được những đóng góp cực
kì quan trọng của IBM cho sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính thế
giới. Thật sự, chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới này không chỉ là
một chứng nhân lịch sử mà nó còn đóng vai trò người mở đường cho một kỉ
nguyên hoàn toàn mới của thế giới máy tính, kỉ nguyên máy tính cá nhân.
Máy tính cá nhân của IBM, 1981
Hiện tại, IBM có 4 bộ phận: phần cứng (Với việc bán bộ phận sản xuất
PC cho Lenovo, bộ phận sản xuất phần cứng còn lại chỉ sản xuất máy chủ, máy
tính trung tâm và hệ thống lưu trữ trên diện rộng), phần mềm, tư vấn và dịch vụ
(chiếm tỷ trọng lớn nhất). Tuy có nhiều bộ phận với vô số sản phẩm nhưng
theo đánh giá, sản phẩm cốt lõi của IBM (cảm nhận trừu tượng nhất) là việc sử

4
dụng công nghệ và suy nghĩ thông minh để hỗ trợ cho việc điều hành và kinh
doanh
Giới thiệu về phương thức mua bán
và sáp nhập (M&A)
1. Định nghĩa:
M&A là từ viết từ từ gốc “Merger and Acquisition” thường được dịch là
sáp nhập và mua lại, dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến vấn đề quản trị,
chiến lược và tài chính đối với việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.
Merger (sáp nhập) là việc kết hợp hai hoặc nhiều công ty theo đó tài sản
và công nợ của công ty bán sẽ chuyển về cho công ty mua. Những công ty
tham gia sáp nhập thường là công ty có quy mô tầm cỡ tương đương, cả 2 cổ
phiếu của công ty cũ đều bị thay thế bởi cổ phiếu mới phát hành. Ví dụ thương
vụ Sony và Ericson năm 2001 và tạo nên công ty và thương hiệu mới
Sonyericsson.
Acqusition (mua lại hoặc thâu tóm) là việc một công ty mua lại một
phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc cổ phiếu công ty khác và sau đó có thể dành
được quyền kiểm soát công ty đã mua lại đó. Trường hợp này thường là những
công ty có tầm cỡ lớn mua lại những công ty nhỏ hơn
2. Mục đích :
Mục đích của M&A là tạo ra một doanh nghiệp có nhiều tiềm lực mạnh
hơn về vốn, tài chính do có thề tiết kiệm chi phí, nhân lực, thị trường, kênh
phân phối… nhằm có thể phát triển để trở thành Doanh nghiệp dẫn đầu trong
một thị trường đang phát triển nhanh. Tuy nhiên đôi khi mục đích của việc mua
lại đơn giản chi là nhằm loại đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc chơi.

5
3. Phân loại:
Xét về phân vùng địa lý, M&A có thể chia làm 2 loại là:
M&A nội địa: là những giao dịch của những công ty trong 1 quốc gia
nhất định (không có việc kết hợp tài sản xuyên biên giới)
M&A quốc tế: là những giao dịch diễn ra sự trao đổi hoặc kết hợp tài sản
của các công ty không chỉ nằm trong lãnh thổ 1 quốc gia (xuyên biên giới).
Dựa vào chức năng của các cty thành viên, ta có 3 loại
M&A theo chiều dọc
M&A theo chiều ngang M&A theo kiểu tập đoàn
M&A theo chiều ngang:
Diễn ra giữa các công ty cùng kinh doanh một loại sản phẩm, dịch
vụ…từ đó tạo ra một mặt hàng có sức cạnh tranh cao, giảm thiểu đối thủ cạnh
tranh, tiết kiệm chi phí do quy mô.
M&A theo chiều dọc:
Diễn ra giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh nhưng khác
nhau về giai đoạn sản xuất. có thể là giữa một công ty với khách hàng hoặc nhà
cung cấp của công ty đó. Sự sáp nhập này tạo ra giá trị thông qua tận dụng kinh
nghiệm và khả năng của các công ty trong một chuỗi nhằm tạo ra giá trị gia
tăng cho khách hàng.
M&A theo kiểu tập đoàn:
Diễn ra giữa các công ty khác nhau về lĩnh vực kinh doanh từ đó hình
thành các tập đoàn lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhà cung cấp
Công ty
Nhà phân phối
Các công ty
cùng ngành
Các công ty
khác ngành

