1
Tiểu luận
Phương thức mua bán
và sáp nhập (M&A) của tập đoàn IBM
2
Lịch sử cho thấy, M&A (Mua bán - p nhập doanh nghip) là một xu
hướng phổ biến và mt chiến lược tạo ra nhiều tên tui trên trường kinh
doanh quc tế. Từ Bill Gates, ông vua phần mềm đã mua lại DOS và phát trin
để tạo nên đế chế Microsoft cho đến Warren Buffet thâu tóm Birkshire
Hathaway hàng loạt công ty đbiến chúng thành những “cỗ máy in tiền”.
Điều đó cho thấy M&A là mt công cụ nếu biết tận dụng sẽ mang lại những
thời cơ to lớn. Trong lĩnh vực công nghệ, IBM là cái tên rất năng động trong
M&A. H thường luôn thành công với các thương vụ thâu tóm những công ty
phần mềm ln nh. Chúng ta s cùng tìm hiểu về IBM cũng n quá trình
M&A ca họ đthấy được công ty 100 năm tuổi này đã thành công như thế
nào với mt chiến lược mang tầm quốc tế như thế (đây là phần intro đdành
báo cáo nghe my bạn)
Giới thiệu về IBM
Tập đoàn y tính quốc tế (viết tắt là IBM, International Business
Machines, tên riêng “Big Blue” ) một tập đoàn công ngh y tính đa quốc
gia đặt trụ schính tại New York, USA. Trong s những thương hiệu hàng
đầu thế giới, IBM (cùng với Coca Cola General Electric) đã tui th trên
100 năm. (được thành lp năm 1911, IBM vừa kniệm 100 năm ngày thành
lập vào năm 2011 vừa qua). Tập đoàn này chuyên sản xuất và bán sản phm
phần cứng, phần mềm đưa ra những dịch vụ s hạ tầng, những dịch v
hosting và những dịch vụ tư vấn.
IBM ch công nhân công nghệ lớn nhất trên toàn thế giới, vi hơn
400000 nhân viên trên toàn thế giới. IBM ginhiều bằng sáng chế hơn bất k
công ty công ngh nào khác. Hiện nay, trong tài sản của IBM s ợng
khổng lồ các bằng sáng chế và cải tiến k thuật trong một phạm vi rộng lớn từ
3
th đục lỗ (một công cụ nhập dliệu), bộ xử , transistor, hthống lưu trữ,
biên soạn tài liệu, cơ sở dữ liệu, h điều hành
Tuy nhiên, thành công mà IBM đạt được điều hđã mang đến cho
khách hàng: trong m trí của khách hàng, IBM 1 nhãn hiệu đã đi vào huyền
thoại. Bất chấp những thay đổi lớn về thị hiếu của người tiêu dùng, môi trường
kinh doanh và các hình thức tiếp thị, IBM vẫn tồn tại trong sut một thế k qua
và vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong cuộc cnh tranh toàn cu. Mới nhất, trong
năm 2011, IBM đã xếp thứ 2 trong top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới với giá
trị thương hiệu lên đến 70 t USD.
IBM đi tiên phong trong việc sáng tạo các loại y vi tính sử dụng các
phần mm có thể chuyển đi, thành công trong việc đưa loại máy tính nhân
(PC) đầu tiên ra thị trường và dn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử. Cho
đến tận thời điểm này, nời ta vẫn không thquên được những đóng góp cực
quan trọng của IBM cho sphát triển của ngành công nghiệp máy tính thế
giới. Thật sự, chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới này không chlà
một chứng nhân lịch sử mà còn đóng vai trò người mở đường cho một k
nguyên hoàn toàn mới ca thế giới máy tính, kỉ nguyênynh cá nhân.
Máy tính cá nhân của IBM, 1981
Hiện tại, IBM 4 b phận: phần cứng (Với việc bán bộ phận sản xuất
PC cho Lenovo, bộ phận sản xuất phần cứng còn lại chỉ sản xuất máy chủ, máy
tính trung tâm và hệ thống lưu trữ trên diện rộng), phần mềm, tư vấn và dịch vụ
(chiếm t trọng lớn nhất). Tuy nhiều bộ phận với số sản phẩm nhưng
theo đánh giá, sn phẩm cốt lõi ca IBM (cảm nhận trừu tượng nhất) là việc s
4
dụng công nghvà suy nghĩ thông minh đhỗ trợ cho việc điều hành kinh
doanh
Giới thiệu về phương thức mua bán
và sáp nhập (M&A)
1. Định nghĩa:
M&A là t viết từ từ gốc “Merger and Acquisition” thường được dịch là
sáp nhập và mua lại, dùng đchcác hoạt động liên quan đến vấn đquản trị,
chiến lược và tài chính đối với việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.
Merger (sáp nhập) là việc kết hợp hai hoặc nhiều công ty theo đó tài sn
công n của công ty bán schuyển về cho công ty mua. Những công ty
tham gia sáp nhập thường là công ty có quy tầm ctương đương, cả 2 c
phiếu của công ty đều bthay thế bi cổ phiếu mi phát hành. d thương
v Sony Ericson năm 2001 tạo nên ng ty và thương hiu mới
Sonyericsson.
Acqusition (mua lại hoặc thâu m) là vic một công ty mua lại một
phần hoặc toàn b tài sản hoặc cổ phiếu công ty khác và sau đó thể dành
được quyền kiểm soát công ty đã mua lại đó. Tờng hợp này thường là những
công ty có tầm cỡ lớn mua lại những công ty nhỏ hơn
2. Mc đích :
Mục đích của M&A là tạo ra mt doanh nghiệp nhiều tiềm lực mạnh
hơn về vn, tài chính do có thtiết kiệm chi phí, nhân lực, thtrường, kênh
phân phối… nhằm thpt triển để trở thành Doanh nghip dẫn đầu trong
một thị trường đang phát triển nhanh. Tuy nhiên đôi khi mc đích của việc mua
lại đơn giản chi là nhằm loại đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc chơi.
5
3. Phân loi:
Xét về phân vùng địa lý, M&A có th chia làm 2 loại là:
M&A nội địa: là những giao dịch của những công ty trong 1 quốc gia
nhất định (không có việc kết hợp tài sn xuyên biên giới)
M&A quc tế: là những giao dịch diễn ra sự trao đổi hoặc kết hợp tài sản
của các công ty không chỉ nằm trong lãnh th 1 quốc gia (xuyên biên giới).
Dựa vào chức năng của các cty thành viên, ta có 3 loại
M&A theo chiều dọc
M&A theo chiều ngang M&A theo kiểu tập đoàn
M&A theo chiều ngang:
Diễn ra gia các công ty cùng kinh doanh một loại sản phẩm, dịch
vụ…từ đó tạo ra một mặt hàng sức cạnh tranh cao, giảm thiu đối thủ cạnh
tranh, tiết kiệm chi phí do quy .
M&A theo chiều dọc:
Diễn ra giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh nhưng khác
nhau v giai đoạn sản xuất. có thể là gia một công ty với khách hàng hoặc nhà
cung cấp của công ty đó. Sự sáp nhậpy tạo ra giá trị thông qua tận dụng kinh
nghiệm và khnăng của các công ty trong một chuỗi nhm tạo ra giá trị gia
tăng cho kch hàng.
M&A theo kiu tập đoàn:
Diễn ra giữa các công ty kc nhau về lĩnh vực kinh doanh từ đó hình
thành các tập đoàn lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhà cung cấp
ng ty
Nhà phân phối
c công ty
cùng nnh
c công ty
kc ngành