Tính chất khách quan vai trò nhà nước trong qua trình công nghiệp hóa hiện đại hóa part5
lượt xem 4
download
Để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người học thì phải mở rộng quy mô và hình thức giáo dục. Hệ thống giáo dục cần được mở rộng hơn nữa, tạo ra một môi trường giáo dục mở cửa, sự mở rộng đó dẫn đến các điều kiện để cạnh tranh nâng cao chất lượng giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tính chất khách quan vai trò nhà nước trong qua trình công nghiệp hóa hiện đại hóa part5
- 37 träng dông tµi n¨ng, m¹nh d¹n sö dông c¸c chuyªn gia trÎ tµi n¨ng ®îc ®µo t¹o cã hÖ thèng thùc hiÖn chÕ ®é tr¶ l¬ng ®Æc biÖt cho hä. T¨ng cêng ®Çu t cho ph¸t triÓn nguån nh©n lùc. §Ó ®¶m b¶o c¸c môc tiªu ph¸t triÓn nguån nh©n lùc nh ®· nªu trªn th× nhµ níc cÇn t¨ng ng©n s¸ch cho ho¹t ®éng gi¸o dôc vµ sö dông nguån ng©n s¸ch ®ã hiÖu qu¶. NÕu trong níc kh«ng ®¸p øng ®ñ th× ph¶i huy ®éng tõ níc ngoµi nh c¸c tæ chøc ng©n hµng thÕ giíi, ng©n hµng ph¸t triÓn ch©u A tranh thñ sù hç trî cña UNICEF ®ång thíi sö dông nguån vèn ®ã cã hiÖu qu¶. §Ó ®¸p øng ®a d¹ng nhu cÇu cña ngêi häc th× ph¶i më réng quy m« vµ h×nh thøc gi¸o dôc. HÖ thèng gi¸o dôc cÇn ®îc më réng h¬n n÷a, t¹o ra mét m«i trêng gi¸o dôc më cöa, sù më réng ®ã dÉn ®Õn c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó c¹nh tranh n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc vµ ®¸p õng ®a d¹ng yªu cÇu cña ngêi häc. §ã cßn lµ híng ®Ó gi¶m nhÑ ng©n s¸ch gi¸o dôc. Nhµ níc cÇn ch¨m lo ®Õn ®êi sèng ®éi ngò gi¸o viªn c¶i tiÕn chÕ ®é tiÒn l¬ng phô cÊp cho gi¸o viªn ®Ó cho gi¸o viªn cã thÓ n©ng cao vÞ trÝ x· héi cña m×nh. ChÝnh s¸ch ph¸t triÓn nguån nh©n lùc chØ cã thÓ thµnh c«ng khi chÝnh s¸ch ®ã ®¹t ®îc nh÷ng lùa chän u tiªn ®óng ®¾n. ChØ cã lao ®éng ®«ng vµ rÎ kh«ng thÓ tiÕn hµnh c«ng nghiÖp mµ ph¶i cã lao ®éng ë mét tr×nh ®é nhÊt ®Þnh. Thµnh c«ng cña c¸c nÒn kinh tÕ §«ng A ®Æc biÖt lµ NhËt b¶n vµ Hµn quèc ®· chøng minh cho ®iÒu ®ã. Sù ph¸t triÓn nguån nh©n lùc cho phÐp hä vËn hµnh ®îc nÒn kinh tÕ hiÖn ®¹i s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm hµng ho¸ cã søc c¹nh tranh cao trªn thÞ trêng c¸c níc c«ng nghiÖp ph¸t triÓn. 37
- 38 §Çu t cho gi¸o dôc rÊt tèn kÐm mµ hiÖu qu¶ cña nã kh«ng thÓ thÊy ngay ®îc. Cho nªn ph¶i tr¸nh t tëng véi vµng lµm cho gi¸o dôc chØ tËp trung ph¸t tiÓn vµo lo¹i tr×nh ®é cao gi¸o dôc ®µo t¹o tho¸t li khái ®êi sèng thùc t¹i g©y nªn t×nh tr¹ng mét sè ngêi qua ®µo t¹o kh«ng cã viÖc lµm. Tõ tr×nh ®é gi¸o dôc phæ cËp trªn mÆt b»ng x· héi ®Õn gi¸o dôc bËc cao cã quan hÖ chÆt chÏ víi nhau vµ chóng lµm nÒn cho nhau. ViÖt Nam lµ níc thu nhËp ®Çu ngêi thÊp ®«ng d©n tØ lÖ t¨ng d©n sè cßn cao, ¸p lùc vÒ sè häc sinh trong ®é tuæi ®i häc lµ rÊt gay g¾t ®ang lµm cho ng©n s¸ch gi¸o dôc trë thµnh g¸nh nÆng cña x· héi. Do ®ã ph¶i lùa chän møc ®é u tiªn cho c¸c cÊp häc, ViÖt Nam cÇn u tiªn ph¸t triÓn ë cÊp tiÓu häc c¶ quy m« vµ chÊt lîng. ChÊt lîng gi¸o dôc cÊp tiÓu häc lµ tiÒn ®Ò cho c¸c cÊp häc sau. Møc cÇu vÒ lao déng cã tay nghÒ vµ cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao sÏ t¨ng lªn do chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ, tiÕn hµnh c«ng nghiÖp ho¸. Søc Ðp vÒ ®µo t¹o nghÒ vµ ®µo t¹o ®éi ngò lao ®éng cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao cña c¸c khu vùc kinh tÕ rÊt lín. Gi¸o dôc ®µo t¹o ph¶i ®¸p øng nhanh chãng ®ßi hái cña thÞ trêng. LuËt lao ®éng ®îc quèc héi th«ng qua th¸ng 6-94 khuyÕn khÝch c¸c c¸ nh©n tæ chøc më réng s¶n xuÊt t¹o viÖc lµm ®Ó thu hót lao ®éng. Trong luËt cã c¸c ®iÒu kho¶n cô thÓ vÒ kÝ kÕt hîp ®ång lao ®éng tuyÓn dông lao ®éng vµ chÕ ®é tiÒn l¬ng. C¸c quy ®Þnh ®ã cho phÐp doanh nghiÖp sö dông lao ®éng linh ho¹t h¬n t¹o nªn sù chuyÓn dÞch lao ®éng tõ khu vùc kinh tÕ nµy sang khu vùc kinh tÕ kh¸c mét c¸ch hîp lÝ h¬n. Trªn c¬ së ®ã gi¸o dôc cã nh÷ng ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó ph¸t triÓn. chÝnh ®iÒu ®ã gi¶m ®i sù mÊt c©n ®èi gi÷a ®µo t¹o vµ sö dông. Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trë thµnh vÊn ®Ò ®îc quan t©m ®Æc biÖt trong chÝnh s¸ch ph¸t triÓn cña mçi quèc gia vµ ®ang cã sù ®ua tranh gi÷a níc nµy vµ níc kh¸c. §Ó tiÕn hµnh c«ng nghiÖp ho¸ thµnh c«ng ph¸t triÓn nguån nh©n lùc cã ý nghÜa hÕt søc quan träng ë ViÖt Nam. Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o kh«ng chØ cung cÊp cho ®Êt níc mét ®éi ngò lµnh nghÒ cã chuyªn m«n cao mµ cßn lµ c¬ chÕ ®Ó chän läc ngêi tµi qu¶n lÝ ®Êt níc. Muèn ph¸t triÓn nhanh nguån nh©n lùc gi¸o dôc ®µo t¹o ph¶i trë thµnh sù nghiÖp cña toµn d©n ®ång thêi ph¶i tranh thñ sù hîp t¸c gióp ®ì cña céng ®ång quèc tÕ. 38
- 39 Hoµn thiÖn chÝnh s¸ch th¬ng m¹i vµ thuÕ quan. - TiÕp tôc chÝnh s¸ch th¬ng m¹i theo híng phi tËp trung, tù do ho¸ tõng bíc ho¹t ®éng bu«n b¸n quèc tÕ. Tõng bíc xo¸ bá chÕ ®é cÊp giÊy phÐp kinh doanh xuÊt nhËp khÈu, cho phÐp tÊt c¶ c¸c ®¬n vÞ cã ®¨ng kÝ kinh doanh ®îc quyÒn tham gia ho¹t ®éng ngo¹i th¬ng mµ kh«ng cÇn ph¶i xin xÐt duyÖt vµ cÊp phÐp xo¸ bá ®iÒu kiÖn tèi thiÓu vÒ vèn vµ doanh sè ®èi víi c¸c c«ng ty th¬ng m¹i muèn kinh doanh xuÊt nhËp khÈu vµ kh«ng h¹n chÕ mÆt hµng kinh doanh trong khu«n khæ ph¸p luËt cho phÐp. Xo¸ bá chÕ ®é cÊp phÐp cho hµng xuÊt nhËp khÈu, thu hÑp diÖn mÆt hµng xuÊt nhËp khÈu theo h¹n ngh¹ch. - Sö dông hÖ thèng thuÕ quan nh lµ c«ng cô ®iÒu tiÕt quan träng ®èi víi ho¹t ®äng th¬ng m¹i. ChÝnh s¸ch thuÕ cÇn ®îc ®æi míi theo híng gi¶m ®Òu thuÕ suÊt thuÕ nhËp khÈu b¶o hé cã møc ®é c¸c mÆt hµng trong níc. §èi víi thuÕ nhËp khÈu theo th«ng lÖ quèc tÕ gi¶m thuÕ suÊt thuÕ nhËp khÈu xuèng duíi møc 60% thu hÑp diÖn chÞu thuÕ suÊt 0% chØ ¸p dông cho thiÕt bÞ toµn bé, nguyªn vËt liÖu chñ yÕu phôc vô cho s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. - ChuyÓn dÞch c¬ cÊu hµng xuÊt nhËp khÈu, khuyÕn khÝch nhËp khÈu theo híng ®æi míi hiÖn ®¹i ho¸ thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ phôc vô c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸ vµ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc b»ng c¸ch chuyÓn nhanh sang nhËp khÈu thiÕt bÞ kÜ thuËt hiÖn ®¹i tõ c¸c níc ph¸t triÓn. ChuyÓn dÞch c¬ cÊu hµng xuÊt khÈu theo híng gi¶m tØ träng s¶n phÈm th« vµ s¬ chÕ t¨ng tû träng hµng chÕ biÕn s©u vµ tinh. G¾n s¶n xuÊt víi xuÊt khÈu theo ph¬ng ch©m ‘xuÊt khÈu nh÷ng g× thÞ trêng cÇn chø kh«ng ph¶i xuÊt khÈu nh÷ng c¸i ta s½n cã ‘. §Ó khuyÕn khÝch xuÊt khÈu vµ chuyÓn dÞch c¬ cÊu xuÊt khÈu tiÕp tôc hoµn thiÖn chÝnh s¸ch tØ gi¸ hèi ®o¸i theo híng võa khuyÕn khÝch xuÊt khÈu võa ®iÒu khiÓn ®îc nhËp khÈu. 39
- 40 - §a ph¬ng ho¸ th¬ng m¹i, më réng thÞ trêng ®Æc biÖt thÞ trêng c¸c níc ph¸t triÓn nh T©y ¢u, MÜ, NhËt, ®ång thêi cñng cè c¸c thÞ trêng truyÒn thèng. Hoµn chØnh hÖ thèng luËt ph¸p, n©ng cao hiÖu qu¶ lµm viÖc cña c«ng chøc. X©y dùng hÖ thèng ph¸p luËt hoµn chØnh ®ång bé. HÖ thèng ph¸p luËt cÇn bæ sung vµ hoµn thiÖn trªn c¸c lÜnh vùc sau : - Trong viÖc sö dông cho thuª ®Êt, thÞ trêng bÊt ®éng s¶n vèn chøng kho¸n chÕ ®é kÕ to¸n kiÓm to¸n vµ b¸o c¸o tµi chÝnh c«ng khai b¾t buéc. - Bæ sung ®iÒu chØnh luËt thuÕ tr¸nh chång chÐo më réng diÖn thu thuÕ nhng gi¶m møc thu nh»m khuyÕn khÝch tÝnh tù gi¸c cña nh÷ng ngêi s¶n xuÊt kinh doanh. - KhuyÕn khÝch ®Çu t trong níc nhÊt lµ khu vùc s¶n xuÊt nhá réng lín söa ®æi bæ sung luËt c«ng ty vµ luËt doanh nghiÖp. - X©y dùng bé luËt th¬ng m¹i, luËt hµnh chÝnh, c¸c hiÖp ®Þnh song ph¬ng ®a ph¬ng b¶o vÖ lîi Ých cña ®Êt níc vµ doanh nh©n ViÖt Nam trong quan hÖ hîp t¸c quèc tÕ. - N©ng cao hiÖu lùc thi hµnh ph¸p luËt, hoµn thiÖn hÖ thèng c¸c c¬ quan thi hµnh ph¸p luËt, x©y dùng nhµ níc ph¸p quyÒn. 40
- 41 X¸c ®Þnh râ thÈm quyÒn, tr¸ch nhiÖm c¸ nh©n nhÊt lµ víi nh÷ng ngêi gi÷ vÞ trÝ chñ chèt trong mçi tæ chøc c¬ quan ®èi víi viÖc thùc hiÖn ph¸p luËt trong c¬ quan tæ chøc cña m×nh. 41
- 42 KÕt luËn Sau h¬n 10 n¨m thùc hiÖn ®êng lèi ®æi míi, níc ta ®· ®¹t ®îc nhiÒu thµnh tùu ®¸ng kÓ ®Êt níc ®· tho¸t khái khñng ho¶ng kinh tÕ x· héi. Tuy nhiªn nÒn kinh tÕ vÉn gÆp nhiÒu khã kh¨n yÕu kÐm, níc ta vÉn cßn cha tho¸t khái lµ mét níc nghÌo. §Ó vît qua chóng ta cßn gÆp kh«ng Ýt khã kh¨n thö th¸ch lín trong ®ã nguy c¬ tôt hËu lµ thö th¸ch to lín gay g¾t. §ång thêi chóng ta còng ®ang ®øng tríc nh÷ng c¬ héi míi ®Ó ph¸t triÓn. VÊn ®Ò ®Æt ra lµ ph¶i chñ ®éng n¾m ®îc thêi c¬ nh»m v¬n lªn ph¸t triÓn nhanh v÷ng ch¾c vµ ®óng híng. §iÒu ®ã ®ßi hái ph¶i n©ng cao h¬n n÷a vai trß qu¶n lÝ cña Nhµ níc trong qu¶n lÝ vÜ m« nh c¶i c¸ch chÝnh s¸ch tµi chÝnh, chuyÓn giao c«ng nghÖ, th¬ng m¹i thuÕ quan ®Ó ph¸t huy c¸c tiÒm n¨ng trong níc còng nh thu hót ®îc vèn vµ c«ng nghÖ tiªn tiÕn cña níc ngoµi ®ång thêi ph¸t triÓn nguån nh©n lùc ph¸t huy nh©n tè con ngêi tiÕp nhËn ®îc tri thøc, thµnh tùu khoa häc hiÖn ®¹i cña thÕ giíi ®Ó cã thÓ c¶i tiÕn c«ng nghÖ vµ tõng bíc tiÕn tíi s¸ng t¹o c«ng nghÖ míi trong nh»m ®Èy m¹nh c«ng cuéc c«ng nghiÖp ho¸ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc, ®¹t ®îc yªu cÇu t¨ng trëng nhanh, æn ®Þnh, v÷ng ch¾c. 42
- 43 43
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " vai trò của CNH- HĐH ở nước ta trong sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta hiện nay như thế nào "
31 p | 242 | 75
-
Luận văn Hoàn thiện hạch toán TSCĐ tại Khách sạn Guoman Hà nội
78 p | 143 | 56
-
luận văn: Thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức đối ứng với tính không ổn định về lao động của khách sạn Hồng Ngọc
74 p | 173 | 53
-
Đề tài: Ý thức và vai trò của tri thức trong đời sống xã hội
26 p | 207 | 35
-
Tiểu luận: Sự điều tiết kinh tế của nhà nước tư sản hiện đại
37 p | 149 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội – chi nhánh Hà Nội
130 p | 72 | 22
-
Quá trình hình thành và phương pháp kiểm tra tính chất khách quan vài trò của nhà nước trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa
43 p | 80 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện hạch toán TSCĐ tại Khách sạn Guoman Hà nội
85 p | 97 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tại thị trường Hà Nội
9 p | 143 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hành vi khách hàng sử dụng dịch vụ BHYT tự nguyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 85 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Áp dụng 6 Sigma để cải tiến quy trình xử lý phản ánh khách hàng tại VNPT Quảng Nam
26 p | 55 | 12
-
Luận án tiến sĩ Kinh tế: Giá trị khách hàng và chất lượng sống người tiêu dùng: Nghiên cứu trường hợp ngành siêu thị bán lẻ tại Việt Nam
240 p | 51 | 11
-
Tính chất khách quan vai trò nhà nước trong qua trình công nghiệp hóa hiện đại hóa part4
9 p | 66 | 9
-
Luận án Tiến sĩ: Giá trị khách hàng và chất lượng sống người tiêu dùng: Nghiên cứu trường hợp ngành siêu thị bán lẻ tại Việt Nam
240 p | 49 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị
26 p | 19 | 5
-
Kinh Tế Thị Trường và hình thái của Kinh Tế Thị Trường và vai trò của nó trong nền Kinh Tế của Việt Nam
27 p | 64 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Giá trị khách hàng và chất lượng sống người tiêu dùng: Nghiên cứu trường hợp ngành siêu thị bán lẻ tại Việt Nam
29 p | 54 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn