intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tĩnh học lớp 10 - PHÂN TỬ VÀ MỘT SỐ THUỘC TÍNH CỦA PHÂN TỬ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

97
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn lại những quan điểm cơ bản của thuyết động học phân tử. - Biết được cỡ kích thước và khối lượng của phân tử. - Hiểu lượng chất là một đại lượng vật lý cơ bản có đơn vị là mol; hiểu định nghĩa mol, phân tử gam, nguyên tử gam và số Avôgađrô. II/ CHUẨN BỊ : 1. Tài liệu tham khảo : Sách giáo viên, sách giáo khoa 2. Phương tiện, đồ dùng dạy học: - ảnh chụp phân tử một số chất. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tĩnh học lớp 10 - PHÂN TỬ VÀ MỘT SỐ THUỘC TÍNH CỦA PHÂN TỬ

  1. PHÂN TỬ VÀ MỘT SỐ THUỘC TÍNH CỦA PHÂN TỬ I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : –Ôn lại những quan điểm cơ bản của thuyết động học phân tử. - Biết được cỡ kích thước và khối lượng của phân tử. - Hiểu lượng chất là một đại lượng vật lý cơ bản có đơn vị là mol; hiểu định nghĩa mol, phân tử gam, nguyên tử gam và số Avôgađrô. II/ CHUẨN BỊ : 1. Tài liệu tham khảo : Sách giáo viên, sách giáo khoa 2. Phương tiện, đồ dùng dạy học: - ảnh chụp phân tử một số chất. 3. Kiểm tra bài cũ: III/ NỘI DUNG BÀI MỚI : 1. Thuyết động học phân tử : Nội dung cơ bản của thuyết ĐHPT gồm - Các chất đều được cấu tạo từ các hạt riêng biệt - Các phân tử chuyển động hỗn loạn - Các phân tử tương tác với nhau bằng các lực hút và lực đẩy. - Vận tốc chuyển động càng lớn thì nhiệt độ càng cao.
  2. 2. Kích thước và khối lượng phân tử * Kích thước phân tử vào khoảng 10-10m * Khối lượng cũng rất nhỏ TD : mO2 = 5,1. 10-26kg mH2O = 2,5.10-26kg 3. Lượng chất và mol – số Avôgadrô  Lượng chất là 1 trong 7 đại lượng vật lý cơ bản được đo bằng mol.  Mol của 1 chất nào đó là lượng chất của 6,02.1023 hạt (nguyên tử, phân tử) chất đó.  Khối lượng của 1 mol gọi là phân tử (nguyên tử) gam TD : khối lượng mol của H2 : 2g khối lượng mol của C : 12g  Số 6,023.1023 gọi là số Avogadro NA = 6,023.1023/mol TD : trong 12g C có NA nguyên tử C IV. CỦNG CỐ:
  3. CÁC TRẠNG THÁI CẤU TẠO CHẤT I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : – Học sinh và nhớ những đặc điểm của vật chất ở các trạng thái khí, lỏng và rắn.  Học sinh có kỹ năng dùng những quan điểm cơ bản của thuyết động học phân tữ để giải thích những đặc điểm này.  Học sinh phân biệt được khí lý tưởng và khí thực.. II/ CHUẨN BỊ : 1. Tài liệu tham khảo : Sách giáo viên, sách giáo khoa 2. Phương tiện, đồ dùng dạy học: mô hình cấu tạo 1 số chất 3. Kiểm tra bài cũ: –Trình bày nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử  Đơn vị của lượng chất gì? Định nghĩa đơn vị đó ? Số Avogadrô là gì III/ NỘI DUNG BÀI MỚI : I. Phân biệt các trạng thái cấu tạo chất 1. Trạng thái khí :  Khoảng cách phân tử : rất xa nhau  Lực tương tác giữa phân tử : rất yếu
  4.  Các phân tử chuyển động tự do về mọi phía va chạm vào nhau và vào thành bình gây áp suất lên thành bình  Đặc điểm: Không có hình dạng và thể tích nhất định , nén dể dàng 2. Trạng thái rắn :  Khoảng cách phân tử : rất gần nhau và sắp xếp thành các mạng tinh thể  Lực tương tác giữa phân tử : rất lớn,  Trong chuyển động nhiệt các phân tử chỉ dao động quanh các vị trí cân bằng xác định ( nút mạng tinh thể)  Đặc điểm: có thể tích và hình dạng riêng. 1. Trạng thái lỏng :  Khoảng cách phân tử : lớn hơn trong chất khí nhưng nhỏ hơn trong chất rắn  Lực tương tác giữa phân tử : khá lớn  Các phân tử dao động quanh các vị trí cân bằng , nhưng cac vị trí này luôn luôn di chuyển
  5.  Đặc điểm: Không có hình dạng nhưng có thể tích riêng xác định Ii. Khí lí tưởng và khí thực  Khí lí tưởng: là một chất khí trong đó các phân tử đươc coi là chất điểm và chỉ tương tác nhau khi va chạm  Ở nhiệt độ thấp, áp suất nhỏ , các khí thực có thể coi như gần đúng là khí lí tưởng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2