
3
TT Không gian; TT cơ thể - vận động; TT âm nhạc; TT nội tâm (hướng nội); TT
giao tiếp (hướng ngoại); TT thiên nhiên.
Thomas Armstrong là một trong những người tiên phong đi đầu nghiên cứu
thuyết đa TT ứng dụng vào ngành giáo dục học. Ông đã đóng góp nhiều nghiên cứu,
trong đó có một công trình có tầm ảnh hưởng lớn đối với nền giáo dục là “Đa TT
trong lớp học”. Quyển sách này áp dụng thuyết đa TT của Howard Gardner vào vấn
đề giảng dạy trên lớp học.
Gordon Dryden và Jeannette Vos, hai người là đồng tác giả của “Cách mạng
học tập” đã lên tiếng kêu gọi thế giới phải có một cuộc cách mạng học tập, trong đó
họ đề cao thuyết đa TT.
Trong nước, tác giả Trần Khánh Đức đã nghiên cứu và có nhiều bài viết trình
bày những mối quan hệ trực tiếp giữa lý thuyết đa thông minh của nhà tâm lý học
Howard Gardner với yêu cầu đổi mới phương pháp DH ở bậc đại học theo hướng
phát huy tính chủ động và sáng tạo ở người học, dạy phương pháp, dạy cách học.
Trong chương trình Mi Da - Trẻ em và sự thông minh đa dạng, đã chú trọng
việc dạy trẻ trên cơ sở thuyết đa TT của Howard Gardner.
Tác giả Nguyễn Thị Mai Lan - Viện nghiên cứu con người, đã vận dụng thuyết
đa TT của Howard Gardner vào việc tìm hiểu các loại hình TT của HS tiểu học, gắn
liền với sự phát triển năng lực của HS.
Các tác giả Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy đã có những nghiên cứu và
công bố một số bài báo áp dụng thuyết đa TT trong đổi mới phương pháp DH, trong
quản lý lớp học, trong sử dụng phương tiện DH, trong nhận xét đánh giá HS,... Các
công bố của hai tác giả này đã rất chú trọng và làm sáng tỏ thêm quan điểm “Mỗi đứa
trẻ đều thông minh nhưng thông minh theo cách khác nhau y như dấu vân tay của
mỗi người” và “trí thông minh không phải là hằng số trong suốt cuộc đời mà có sự
thay đổi tùy vào sự trau dồi của mỗi cá nhân”.
Các nghiên cứu khác nhau về vận dụng thuyết đa TT trong giáo dục đã tạo ra
một bức tranh nhiều màu sắc, đa dạng về đổi mới phương pháp giáo dục. Các công
bố đều có những điểm chung là: coi trọng sự đa dạng của TT, mỗi người đều thông
minh nhưng theo cách khác nhau, phản bác quan niệm trí thông minh được đo lường
bằng IQ, là thiên phú được định sẵn khi con người sinh ra, coi trọng ngôn ngữ và
lôgic trong các trường học truyền thống. Đặc biệt coi trọng việc xác định phong cách
học tập riêng cho mỗi cá nhân, mỗi người có cách học tốt nhất cho bản thân mình.
Hiện nay, chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu vận dụng thuyết đa TT vào
việc DH toán cho học sinh THPT chuyên.
Với những lý do nêu trên, chúng tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu của luận án là:
“Dạy học toán trung học phổ thông chuyên theo hướng tiếp cận thuyết đa trí tuệ”.