
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Giáo dục và
Đào tạo (GDĐT) được xác định là s nghiệp của Đng, Nhà nước và của
toàn dân, là quốc sách hàng đầu. Sứ mệnh của GDĐT là nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lc và bồi dưỡng nhân tài.
Thc hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng hiện
đại, phát huy tính tích cc, chủ động và năng lc t học của học sinh.
Trong tất c các cấp học đều gim số lượng môn học bắt buộc và tăng các
môn học, các chủ đề, hoạt động giáo dục t chọn đáp ứng nhu cầu và ph
hợp với năng lc của học sinh.
Thái Nguyên là một tỉnh miền núi, có thế mạnh các môn thể thao dân
tộc (TTDT), có ưu thế là kinh phí đầu tư ít và dễ chơi, thu hút nhiều người,
nhiều đối tượng tham gia. Như vậy, phát triển các môn TTDT là những nét
truyền thống văn hóa của địa phương, góp phần củng cố s đoàn kết, sức
mạnh dân tộc. Từ cơ sở tiếp cận, chúng tôi thc hiện đề tài luận án:
“Nghiên cứu phát triển các môn thể thao dân tộc cho học sinh trung học
cơ sở tỉnh Thái Nguyên”.
Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu ứng dụng các môn TTDT, làm phong phú nội dung giáo
dục thể chất (GDTC), đáp ứng nhu cầu của học sinh các dân tộc thiểu số,
góp phần nâng cao hiệu qu GDTC và đổi mới căn bn, toàn diện giáo dục
đối với cấp học trung học cơ sở (THCS) tỉnh Thái Nguyên.
Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu 1: Nghiên cứu thc trạng công tác GDTC và tập luyện các
môn TTDT trong các trường phổ thông và THCS tỉnh Thái Nguyên.
Mục tiêu 2: La chọn, ứng dụng và đánh giá hiệu qu tập luyện các môn
TTDT, góp phần nâng cao hiệu qu GDTC ở cấp học THCS tỉnh Thái Nguyên.
Giả thuyết khoa học:
Nếu ứng dụng thành công các môn TTDT trong chương trình môn học
thể dục phần t chọn, sẽ làm phong phú nội dung GDTC, đáp ứng nhu cầu
của học sinh các dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao hiệu qu GDTC, góp
phần đổi mới căn bn, toàn diện trong giáo dục ở cấp học THCS tỉnh Thái
Nguyên, bo tồn và phát triển một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà
bn sắc dân tộc.