B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN TH LINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THC HÀNH
CHO HC SINH LP 11 CHUYÊN SINH
Chuyên ngành: Lý lun và PPDH bn Sinh hc
Mã s: 9.14.01.11
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ NI 2021
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TI
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS Đình Trung
Phn bin 1: PGS. TS Nguyn Duân
Trường Đại học Sư phạm Đại hc Huế
Phn bin 2: PGS. TS Lê Th Phương Hoa
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Phn bin 3: PGS. TS Nguyn Quang Huy
Trường Đại hc KHTN Đi hc Quc gia Hà Ni
Lun án s đưc bo v trưc Hi đng chm lun án cấp Trưng hp ti
Tờng Đại học Sư phạm Hà Ni vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có th tìm hiu lun án tại thư viện: Thư viện Quc Gia, Hà Ni
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
1
M ĐẦU
I. Lí do chn đ tài
1. Mục tiêu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dc ph thông đưc Ngh quyết
88/2014/QH13 ca Quc hội quy định: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục ph
thông nhm to chuyn biến căn bản, toàn din v chất lượng hiu qu giáo dc ph thông;
kết hp dy ch, dạy người và định hướng ngh nghip; góp phn chuyn nn giáo dc nng v
truyn th kiến thc sang nn giáo dc phát trin toàn din c v phm chất năng lc, hài
hoà đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nht tiềm năng của mi hc sinh.”
2. Trong chương trình giáo dục ph thông mi, môn Sinh hc góp phn hình thành
phát trin HS các phm cht ch yếu, NL chung cốt lõi NL đặc thù. Sinh hc khoa hc
thc nghim, vy thc nghiệm phương pháp nghiên cu Sinh hc then chốt, đồng thi
cũng là phương pháp dạy học đặc trưng của môn hc này. NL tìm hiu thế gii sống đưc phát
trin ch yếu thông qua quy np thc nghim. Thc hành trong phòng thí nghim, phòng
hc b môn, ngoài thc đa là phương pháp, hình thc dy học cơ bản ca môn Sinh hc.
3. Trong quá trình dy hc Sinh học đối vi HS chuyên, nếu GV biết t chc HS tìm tòi
phát hin tri thc bng cách cho HS lp lại con đường mà các nhà khoa học đã phát hiện ra kiến
thức đó thì không những rèn luyn cho HS tính tích cc trong hc tp còn giáo dc lòng
đam mê nghiên cứu khoa học cho người hc; t đó phát triển các NL gii quyết vấn đề sáng
tạo, năng lực nghiên cu khoa hc ca HS. Để thc hin mc tiêu giáo dục theo chương trình
mi, vic giúp GV thiết kế kế hoch ging dạy để nâng cao NL ca hc sinh hiện đang được
quan tâm nhiu. Mt khác, giáo viên dy các b môn khoa học như Sinh học hin nay hầu như
ch ging vthuyết, h hiếm khi gii thích các vấn đ da trên v các hiện tượng thc tế xy
ra trong cuc sng hàng ngày của HS cũng như không làm các bài TH thí nghim trong lp
hc. Xut phát t nhng thc tế trên, vi mong muốn đổi mới phương pháp dạy hc, nhm
nâng cao hiu qu ca vic dy hc TH các trưng THPT chuyên, chúng tôi chọn đề tài
Phát trin năng lực thc hành cho hc sinh lp 11 chuyên Sinh”.
II. Mục đích nghiên cu
Căn cứ vào ni dung, chương trình chuyên sâu môn Sinh học lp 11 trường THPT theo
định hướng nh thành phát trin NL của HS trong chương trình GDPT hiện nay chương
trình GDPT 2018 đ xây dng h thng các bài TH phn Sinh học thể t chc dy hc
TH cho HS chuyên Sinh lp 11 nhm phát trin NLTH Sinh hc cho HS, góp phn nâng cao
hiu qu dy hc.
III. Đối tưng và khách th nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu: Năng lực thc hành Sinh hc; Quy trình xây dng dy hc
bài TH; B tiêu chí và công c đánh giá NLTH Sinh hc ca HS chuyên Sinh lp 11.
- Khách th nghiên cu: Quá trình dy hc TH Sinh hc lp 11 trưng THPT chuyên.
IV. Gi thuyết khoa hc
Nếu xây dng h thng bài TH theo cu trúc NLTH Sinh hc t chc dy hc các bài
2
TH theo logic đó thì s rèn luyn phát triển được NLTH Sinh hc cho HS chuyên Sinh, qua
đó góp phần nâng cao hiu qu dy hc.
V. Nhim v nghiên cu
1. Nguyên cu tng quan v dy hc TH phát trin NLTH trong dy hc Sinh hc
Vit Nam và trên thế gii.
2. Nghiên cứu s lun thc trng phát trin NLTH Sinh hc cho HS trong dy
hc Sinh hc trưng THPT chuyên.
3. Phân tích chương trình yêu cầu các năng TH Sinh học lp 11 chuyên Sinh hin
hành ca B GD&ĐT, các yêu cu trong các thi hc sinh gii quc gia quc tế phn TH
làm cơ sở cho vic xây dng và s dng các bài TH chuyên Sinh theo hưng phát trin NL da
trên cu trúc NLTH Sinh hc.
4. Đ xut quy tnh xây dng h thng bài TH Sinh hc lp 11 chuyên Sinh.
5. Thiết kế quy tnh s dng cáci TH trong dy hc Sinh hc theo định hướngnh thành
và phát trin NLTH Sinh hc cho HS chuyên Sinh.
6. Xây dng tiêu chí các minh chứng để rèn luyện đánh giá NLTH Sinh hc dùng
cho HS lp 11 chuyên Sinh.
7. Thc nghim sư phạm để kim chng gi thuyết khoa hc ca lun án.
VI. Phương pháp nghiên cứu
1. Nghiên cu lí thuyết.
3. Phương pháp chuyên gia.
2. Điều tra cơ bản.
4. Thc nghiệm sư phạm (TNSP).
VII. Nhng đóng góp mi của đề tài
1. H thống hóa được cơ sở lý lun thc tin ca q trình dy học theo định hướng rèn
luyn pt trin NLTH i chung NLTH Sinh hc THPT chuyên nói riêng.
2. c định được cu trúc ca NLTH Sinh hc trong dy hc TH. Pn tích được c biu
hin ca NL thành phn trong NLTH Sinh hc ca HS chuyên Sinhi dng các tiêu chí/ nh vi/
thao tác ca c năng TH Sinh hc cn rèn luyn và phát trin đi vi HS chuyên.
3. Xây dng quy trình thiết kế đưc h thng c bài TH phn Sinh học cơ thể lp 11
trong chương trình chuyên Sinh để t chc dy hc theo hướng phát trin NL.
4. Xây dng được quy trình phạm t chc dy hc các i TH Sinh hc theo định
ng phát trin NLTH cho HS chuyên Sinh qua tng năng riêng bit.
5. Xây dựng đưc b tiêu chí các minh chứng đánh giá NLTH Sinh học dùng cho HS
lp 11 chuyên Sinh qua từng kĩ năng riêng bit.
6. Các giáo án dy hc các bài thực hành chuyên đề Sinhthc vật để t chc dy thc
nghim HS chuyên Sinh lớp 11 THPT theo hưng phát triển các kĩ năng TH đã đưc đề xut.
3
KT QU NGHIÊN CU
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Khái nim và cu trúc NLTH Sinh hc
Các khái nim
Trên sở tổng quan những vấn đề về ng lực đã được phân tích, trong phạm vi luận án
y, chúng i sử dụng khái niệm NL của Xavier Roegiers (1996). Tác gi đã phối hp những ưu
đim của c định nghĩa trước đó về NL cho rng, năng lực s tích hợp các năng tác
động mt cách t nhiên lên các ni dung trong mt loi tình huống cho trước để gii quyết
nhng vấn đề do tình huống này đặt ra. Trong quá trình dy hc, TH hoạt động ca con
người tác động vào thc tin da trên nhng hiu biết kinh nghim ca bản thân để đáp ng
nhu cu cn tìm hiểu đi tưng.
Căn cứ vào các đặc trưng trong dy hc TH Sinh hc, th hiu: TH Sinh hc
nhng hoạt động, hành động hc tp của HS trên sở vn dng nhng hiu biết v kiến thc
Sinh hc phương pháp hc tp b môn để gii quyết nhng nhim v hc tp nhng vn
đề ca cuc sống đt ra.
Đối vi HS chuyên Sinh hoạt động TH đặc thù hoạt động TH theo định hướng nghiên
cu. vy, NLTH Sinh hc NL chuyên biệt được hình thành phát triển cho người hc
thông qua các hot động quan sát, t, tiến hành thí nghiệm trên đối tượng Sinh hc trong
phòng thí nghim hoc ngoài thực địa theo mt tình huống xác định để nhn thc v đối tưng.
Chúng i tiến hành xây dng khái nim cu trúc NLTH Sinh hc cho HS chuyên
Sinh với đặc thù chú trng TH nghiên cứu. Khi các bài TH được s dng trong dy hc theo
định hướng này thì đng thời cũng sẽ rèn luyn kh năng nhận thc ca HS chuyên các mc
độ duy bậc cao trong thang duy Bloom, đó mức đ vn dụng, phân ch, đánh giá
sáng to. Như vy, NLTH Sinh hc cho HS chuyên Sinh là s m ch h thng kiến thc và vn
dng sáng tạo các kĩ năng, phương pp TH trong phòng thí nghim hoặc ngoài môi trường theo
hướng nghiên cu để gii quyết c vấn đề Sinh hc.
Cấu trúc năng lực thc hành Sinh hc
* sở: Da vào mc tiêu, yêu cu của chương trình GDPT; Da vào yêu cu c
năng TH Sinh hc ca IBO (2010); Da vào ni hàm các khái nim NLTH Sinh hc ca HS
chuyên Sinh.
* Cu trúc NLTH Sinh hc
NLTH Sinh hc là tiền đề cho HS chuyên Sinh phát triển các năng tiếp cn vi vic
nghiên cu khoa hc, gm 4 NL thành phn. Mỗi NL đưc t vi các biu hiện chính như
sau:
TT
Năng lực
Các biu hin hành vi của năng lực
1
Xác định vấn đề TH,
đề xut gi thuyết
nghiên cu
- Phân tích tình hung t các hiện tượng, quá trình sinh hc xy ra
trong t nhiên để tìm ra vấn đề TH.
- Đưa ra một nhận định v mi quan h gia biến độc lp biến
ph thuc.
2
Lp kế hoch thc
hin
- T vấn đề TH, la chn mu vt, thiết b phương pháp nghiên
cu Sinh hc phù hp.
- Sp xếp lôgic, tun t các bước thc hin; d kiến được các tình
hung có th xy ra trong quá trình TH và cách x lí.
3
Thc hin kế hoch
TH
- Tiến hành các bước TH theo h thống các kĩ năng TH Sinh học.
- X s liu, t các hình v Sinh hc trình bày các s liu
bao gm v đồ th, lp các bng biu, biểu đồ cột, sơ đ, nh chp.
Xác định mức độ chính xác ca các s liệu thu được.
4
Tng kết, đánh giá
- Phân tích d liệu thu được để chng minh làm sáng t hay bác b