BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
TRẦN THỊ THANH HUYỀN<br />
<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG<br />
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN<br />
THUỘC LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN<br />
KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY<br />
<br />
Chuyên ngành: Công tác tư tưởng<br />
Mã số<br />
: 62 31 02 01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
Hà Nội - 2017<br />
<br />
25<br />
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ<br />
Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br />
1.<br />
<br />
(2011), Đảng Cộng sản lãnh đạo - yếu tố tiên quyết cho thắng lợi của<br />
cách mạng tháng 10 Nga, Tạp chí Lý luận chính trị nghiệp vụ, số<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
<br />
1. PGS,TS. Trần Thị Anh Đào<br />
2. TS. Bùi Thế Đức<br />
<br />
tháng 12.<br />
2. (2012), Hiệp định sơ bộ - thắng lợi của nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí<br />
Minh, Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông, số tháng 5.<br />
3.<br />
<br />
(2016), Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các<br />
<br />
Chủ tịch Hội đồng: ...........................................................................<br />
<br />
trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân, Tạp<br />
<br />
...........................................................................................................<br />
<br />
chí Giáo dục lý luận, số 252 tháng 11.<br />
4.<br />
<br />
(2016), Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức người công an cách<br />
<br />
Phản biện 1: ......................................................................................<br />
<br />
mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân<br />
<br />
...........................................................................................................<br />
<br />
dân hiện nay, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 253 tháng 11.<br />
5. (2017), Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Báo Công an<br />
<br />
Phản biện 2: ......................................................................................<br />
...........................................................................................................<br />
<br />
Nghệ An, số tháng 2.<br />
6. (2017), Đổi mới phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất<br />
lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường thuộc lực<br />
<br />
Phản biện 3: ......................................................................................<br />
<br />
lượng Công an nhân dân, Tạp chí Ban Tuyên giáo, số tháng 2<br />
<br />
...........................................................................................................<br />
<br />
năm 2017.<br />
<br />
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br />
họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br />
vào hồi …. giờ …. ngày …. tháng ….. năm 201…<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội<br />
hoặc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.<br />
<br />
24<br />
<br />
1<br />
<br />
KIẾN NGHỊ<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Công an nhân dân là lực lượng đứng ở tuyến đầu trong cuộc đấu<br />
tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù<br />
địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Để hoàn thành sứ mệnh lịch<br />
sử vẻ vang và đầy trọng trách đó, lực lượng Công an nhân dân phải luôn<br />
trau dồi và nâng cao phẩm chất, đạo đức. Nâng cao bằng giáo dục, bằng<br />
rèn luyện trong công tác thực tế, trong quan hệ với dân, luôn gần gũi với<br />
dân và biết dựa vào dân.<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho lực lượng<br />
Công an nhân dân sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng lực lượng<br />
Công an nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà<br />
nước và nhân dân; vì nhân dân phục vụ, là lực lượng nòng cốt trong sự<br />
nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.<br />
Các trường đại học Công an nhân dân nói chung và các trường đại<br />
học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta<br />
nói riêng là nơi đào tạo bồi dưỡng lớp lớp sỹ quan Công an làm lực lượng<br />
nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp<br />
phần quan trọng xây dựng thành công tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.<br />
Đó là nơi đào tạo những cán bộ Công an có phẩm chất cách mạng, có năng<br />
lực nghiệp vụ, có đức tính trung thực, dũng cảm, bình tĩnh, nhạy bén, linh<br />
hoạt và yêu nghề, khi tốt nghiệp ra trường đều đáp ứng yêu cầu trên từng<br />
cương vị công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững an<br />
ninh trật tự và sự bình yên của nhân dân.<br />
Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác<br />
giảng dạy luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục kiến<br />
thức chuyên môn cũng như giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br />
cho sinh viên, coi đó là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần thiết và cần<br />
phải được thực hiện thường xuyên. Việc giáo dục đạo đức người công an<br />
cho sinh viên Công an nhân dân được xem là vấn đề phải quan tâm lớn<br />
trong chiến lược phát triển con người mà Đảng, Nhà nước và ngành<br />
Công an xác định trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa đất nước. Cần giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br />
cán bộ, chiến sỹ Công an theo hướng kế thừa những giá trị đạo đức<br />
truyền thống của người chiến sỹ công an cách mạng và những giá trị đạo<br />
đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.<br />
Tuy nhiên, trong thời kỳ mới, trước những biến động phức tạp của<br />
tình hình thế giới và khu vực, tình hình trong nước, hoạt động của các loại<br />
tội phạm ngày càng phức tạp, nguy hiểm hơn; các vấn đề về tệ nạn xã hội,<br />
<br />
1. Kiến nghị với Đảng<br />
Đảng cần chỉ đạo đẩy mạnh nghên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn,<br />
hoàn thiện đường lối chính sách. Đặc biệt cần quan tâm đến các vấn đề<br />
trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng về đạo đức.<br />
2. Kiến nghị với Bộ Công an<br />
Bộ Công an cần ban hành bộ tiêu chuẩn người công an cách mạng<br />
trong điều kiện mới để phổ biến và áp dụng cho toàn ngành.<br />
3. Kiến nghị với các trường Công an nhân dân<br />
Các trường Công an nhân dân xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ<br />
các giáo trình, tài liệu dạy học liên quan trực tiếp tới công tác giáo dục đạo<br />
đức cách mạng cho sinh viên.<br />
4. Kiến nghị với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các cơ sở<br />
đào tạo sau đại học<br />
Khuyến khích học viên, nghiên cứu sinh nghiên cứu sâu về đề tài<br />
xây dựng Đảng về đạo đức để đưa ra nhiều giải pháp hay góp phần xây<br />
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.<br />
<br />
2<br />
<br />
23<br />
<br />
tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường còn nhiều diễn biến phức tạp...<br />
Trong khi đó, môi trường công tác, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an<br />
đầy khó khăn, gian khổ và phức tạp, kẻ địch và bọn tội phạm luôn bằng<br />
mọi thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để tấn công, mua chuộc. Trước thử thách<br />
đó, một số ít cán bộ, chiến sĩ Công an do thiếu rèn luyện, tu dưỡng thường<br />
xuyên nên không giữ vững được phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đã<br />
có những việc làm sai trái, vi phạm đạo đức người công an cách mạng, vi<br />
phạm pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân..., làm ảnh hưởng<br />
đến uy tín và danh dự của lực lượng Công an nhân dân. Đây là những hành<br />
động, việc làm mà các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an phải kiên quyết<br />
đấu tranh, khắc phục để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch,<br />
vững mạnh, ngày càng được nhân dân tin yêu, quý trọng, xứng đáng là lực<br />
lượng vũ trang tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.<br />
Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho các thế hệ sinh viên<br />
công an nói chung, sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br />
Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta nói riêng ngay từ khi các em<br />
đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những nhiệm vụ then chốt của<br />
nhà trường nhằm xây dựng, đào tạo ra lực lượng Công an nhân dân chính<br />
quy, tinh nhuệ, có hoài bão và khát vọng xây dựng và bảo vệ tổ quốc.<br />
Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Giáo dục đạo đức<br />
người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học<br />
viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta<br />
hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ, ngành Chính trị học, chuyên<br />
ngành Công tác tư tưởng.<br />
2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giáo dục đạo đức người<br />
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br />
lượng Công an nhân dân hiện nay, luận án đề xuất quan điểm và giải<br />
pháp tăng cường giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên<br />
các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực<br />
phía Bắc nước ta thời gian tới.<br />
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Để đạt được mục tiêu trên, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau:<br />
- Tổng quan các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và nước ngoài có<br />
liên quan đến đề tài .<br />
- Làm rõ một số vấn đề l ý luận về giáo dục đạo đức người công an<br />
cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br />
Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.<br />
<br />
KẾT LUẬN<br />
Giáo dục đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị cũng như kiến thức<br />
nghiệp vụ cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công<br />
an nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu của các trường. Với những tiêu chuẩn<br />
đạo đức người công an cách mạng của sinh viên các trường đại học, học<br />
viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc trong tình hình<br />
mới. Thời gian qua, các trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong<br />
công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên. Tuy<br />
nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận và khẳng định rằng công tác giáo dục đạo<br />
đức người công an cách mạng cho sinh viên vẫn còn một số hạn chế cần<br />
khắc phục đó là nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp, hình<br />
thức, phương tiện giáo dục chậm đổi mới, chưa theo kịp trình độ phát triển<br />
và yêu cầu xã hội, yêu cầu của Ngành Công an. Do đó, một số sinh viên<br />
chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của học tập, rèn luyện đạo đức<br />
người công an cách mạng, chưa có nhận thức đúng đắn về việc xây dựng<br />
cho mình thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, phương<br />
pháp luận khoa học và năng lực tư duy lý luận còn yếu; tính tích cực xã hội<br />
của một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa cao.<br />
Để tăng cường công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br />
cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân<br />
dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần thực hiện đồng bộ năm giải<br />
pháp đã nêu.<br />
Trước thực trạng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội<br />
trên thế giới và trong nước có nhiều biến động, hơn lúc nào hết cần phải<br />
tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí<br />
Minh trong các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân<br />
dân nhằm làm cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhận thức được sâu sắc<br />
giá trị to lớn của tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần các<br />
quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an, tạo sự chuyển biến<br />
mạnh mẽ về hành động, xây dựng người sinh viên công an - những cán<br />
bộ sỹ quan công an tương lai vừa “hồng” vừa “chuyên”, xứng đáng với<br />
sự tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.<br />
<br />
22<br />
<br />
3<br />
<br />
trọng để phát triển đạo đức cách mạng cho sinh viên các trường. Thứ ba, đẩy<br />
mạnh hoạt động của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên<br />
Cộng sản Hồ Chí Minh. Thứ tư, xây dựng môi trường học tập, rèn luyện kỷ<br />
luật, thực hiện nghiêm các chế độ nề nếp quy định.<br />
3.2.4.2. Nhà trường cần xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để<br />
nêu gương cho sinh viên<br />
Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến cần phải được<br />
thực hiện một cách nghiêm túc, liên tục, kiên trì, gắn với việc thực hiện<br />
Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp Bách trong xây dựng<br />
Đảng hiện nay”; việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí<br />
Minh” nhằm nâng cao sức mạnh của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng<br />
viên, sinh viên trong nhà trường góp phần xây dựng lực lượng Công an<br />
nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng<br />
hợp và sức mạnh chiến đấu cao.<br />
3.2.5. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu<br />
tranh ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường<br />
Xây dựng môi trường văn hóa ở các trường thật sự trong sạch lành<br />
mạnh là một trong những giải pháp tối ưu để phòng, chống các sản phẩm<br />
văn hóa xấu độc, phản văn hóa, phản động, các tệ nạn xã hội thẩm lậu<br />
vào các trường đại học, học viện công an; góp phần khắc phục tình trạng<br />
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ,<br />
đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đã nêu ra.<br />
<br />
- Khảo sát, đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và xác định<br />
những vấn đề đặt ra về giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br />
sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân<br />
khu vực phía Bắc nước ta hiện nay.<br />
- Đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức người<br />
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br />
lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới.<br />
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình giáo dục đạo đức người<br />
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br />
lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Luận án tập trung nghiên cứu, khảo sát thu thập tư liệu, số liệu công<br />
tác giáo dục người công an cách mạng của sinh viên hệ đào tạo chính quy<br />
tập trung (4 năm) ở các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công<br />
an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay (tập trung khảo sát các<br />
trường: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại<br />
học Phòng cháy chữa cháy và Đại học Kỹ thuật hậu cần Công an nhân<br />
dân). Thời gian khảo sát từ năm 2010 đến nay.<br />
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu<br />
4.1. Cơ sở lý luận<br />
Luận án dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư<br />
tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà<br />
nước và ngành Công an, đồng thời có kế thừa các kết quả nghiên cứu<br />
trong nước và trên thế giới về giáo dục đạo đức người công an cách<br />
mạng cho cán bộ, chiến sỹ công an.<br />
4.2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận án nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng<br />
và duy vật lịch sử.<br />
Luận án sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như:<br />
Phương pháp phân tích - tổng hợp; phương pháp lô gic - lịch sử; phương<br />
pháp thống kê; phương pháp so sánh; phương pháp điều tra xã hội học...,<br />
đặc biệt chú trọng đến phương pháp tổng kết thực tiễn để đưa ra các luận<br />
điểm khoa học.<br />
5. Đóng góp mới của luận án<br />
- Trên cơ sở nội dung sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luận án<br />
xây dựng tiêu chuẩn đạo đức người công an cách mạng hiện nay.<br />
<br />
Tiểu kết chương 3<br />
Giáo dục đạo đức người Công an cách mạng là sản phẩm của sự tác<br />
động biện chứng giữa môi trường với công tác giáo dục, rèn luyện và tự giáo<br />
dục, tự rèn luyện đạo đức ở sinh viên; đồng thời sự phát triển đó còn thông<br />
qua chính hoạt động thực tiễn và gắn với việc xây dựng lối sống mới xã hội<br />
chủ nghĩa. Bởi vậy, để giáo dục đạo đức người Công an cách mạng cho sinh<br />
viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu<br />
vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần phải có hệ thống giải pháp mang tính<br />
toàn diện và khoa học. Trong đó phải phát huy vai trò của chủ thể trong giáo<br />
dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên; khơi dậy tính chủ<br />
động, tự giác của sinh viên; xây dựng môi trường học tập kỷ cương, lành<br />
mạnh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu tranh ngăn<br />
chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường.<br />
<br />