intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Chính trị học: Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân hiện nay, luận án đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Chính trị học: Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br /> HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br /> <br /> TRẦN THỊ THANH HUYỀN<br /> <br /> GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG<br /> CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN<br /> THUỘC LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN<br /> KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Công tác tư tưởng<br /> Mã số<br /> : 62 31 02 01<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC<br /> <br /> Hà Nội - 2017<br /> <br /> 25<br /> CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ<br /> Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br /> 1.<br /> <br /> (2011), Đảng Cộng sản lãnh đạo - yếu tố tiên quyết cho thắng lợi của<br /> cách mạng tháng 10 Nga, Tạp chí Lý luận chính trị nghiệp vụ, số<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> 1. PGS,TS. Trần Thị Anh Đào<br /> 2. TS. Bùi Thế Đức<br /> <br /> tháng 12.<br /> 2. (2012), Hiệp định sơ bộ - thắng lợi của nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí<br /> Minh, Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông, số tháng 5.<br /> 3.<br /> <br /> (2016), Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các<br /> <br /> Chủ tịch Hội đồng: ...........................................................................<br /> <br /> trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân, Tạp<br /> <br /> ...........................................................................................................<br /> <br /> chí Giáo dục lý luận, số 252 tháng 11.<br /> 4.<br /> <br /> (2016), Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức người công an cách<br /> <br /> Phản biện 1: ......................................................................................<br /> <br /> mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân<br /> <br /> ...........................................................................................................<br /> <br /> dân hiện nay, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 253 tháng 11.<br /> 5. (2017), Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Báo Công an<br /> <br /> Phản biện 2: ......................................................................................<br /> ...........................................................................................................<br /> <br /> Nghệ An, số tháng 2.<br /> 6. (2017), Đổi mới phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất<br /> lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường thuộc lực<br /> <br /> Phản biện 3: ......................................................................................<br /> <br /> lượng Công an nhân dân, Tạp chí Ban Tuyên giáo, số tháng 2<br /> <br /> ...........................................................................................................<br /> <br /> năm 2017.<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br /> vào hồi …. giờ …. ngày …. tháng ….. năm 201…<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội<br /> hoặc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1<br /> <br /> KIẾN NGHỊ<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Công an nhân dân là lực lượng đứng ở tuyến đầu trong cuộc đấu<br /> tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù<br /> địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Để hoàn thành sứ mệnh lịch<br /> sử vẻ vang và đầy trọng trách đó, lực lượng Công an nhân dân phải luôn<br /> trau dồi và nâng cao phẩm chất, đạo đức. Nâng cao bằng giáo dục, bằng<br /> rèn luyện trong công tác thực tế, trong quan hệ với dân, luôn gần gũi với<br /> dân và biết dựa vào dân.<br /> Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho lực lượng<br /> Công an nhân dân sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng lực lượng<br /> Công an nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà<br /> nước và nhân dân; vì nhân dân phục vụ, là lực lượng nòng cốt trong sự<br /> nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.<br /> Các trường đại học Công an nhân dân nói chung và các trường đại<br /> học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta<br /> nói riêng là nơi đào tạo bồi dưỡng lớp lớp sỹ quan Công an làm lực lượng<br /> nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp<br /> phần quan trọng xây dựng thành công tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.<br /> Đó là nơi đào tạo những cán bộ Công an có phẩm chất cách mạng, có năng<br /> lực nghiệp vụ, có đức tính trung thực, dũng cảm, bình tĩnh, nhạy bén, linh<br /> hoạt và yêu nghề, khi tốt nghiệp ra trường đều đáp ứng yêu cầu trên từng<br /> cương vị công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững an<br /> ninh trật tự và sự bình yên của nhân dân.<br /> Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác<br /> giảng dạy luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục kiến<br /> thức chuyên môn cũng như giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br /> cho sinh viên, coi đó là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần thiết và cần<br /> phải được thực hiện thường xuyên. Việc giáo dục đạo đức người công an<br /> cho sinh viên Công an nhân dân được xem là vấn đề phải quan tâm lớn<br /> trong chiến lược phát triển con người mà Đảng, Nhà nước và ngành<br /> Công an xác định trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện<br /> đại hóa đất nước. Cần giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br /> cán bộ, chiến sỹ Công an theo hướng kế thừa những giá trị đạo đức<br /> truyền thống của người chiến sỹ công an cách mạng và những giá trị đạo<br /> đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.<br /> Tuy nhiên, trong thời kỳ mới, trước những biến động phức tạp của<br /> tình hình thế giới và khu vực, tình hình trong nước, hoạt động của các loại<br /> tội phạm ngày càng phức tạp, nguy hiểm hơn; các vấn đề về tệ nạn xã hội,<br /> <br /> 1. Kiến nghị với Đảng<br /> Đảng cần chỉ đạo đẩy mạnh nghên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn,<br /> hoàn thiện đường lối chính sách. Đặc biệt cần quan tâm đến các vấn đề<br /> trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng về đạo đức.<br /> 2. Kiến nghị với Bộ Công an<br /> Bộ Công an cần ban hành bộ tiêu chuẩn người công an cách mạng<br /> trong điều kiện mới để phổ biến và áp dụng cho toàn ngành.<br /> 3. Kiến nghị với các trường Công an nhân dân<br /> Các trường Công an nhân dân xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ<br /> các giáo trình, tài liệu dạy học liên quan trực tiếp tới công tác giáo dục đạo<br /> đức cách mạng cho sinh viên.<br /> 4. Kiến nghị với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các cơ sở<br /> đào tạo sau đại học<br /> Khuyến khích học viên, nghiên cứu sinh nghiên cứu sâu về đề tài<br /> xây dựng Đảng về đạo đức để đưa ra nhiều giải pháp hay góp phần xây<br /> dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 23<br /> <br /> tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường còn nhiều diễn biến phức tạp...<br /> Trong khi đó, môi trường công tác, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an<br /> đầy khó khăn, gian khổ và phức tạp, kẻ địch và bọn tội phạm luôn bằng<br /> mọi thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để tấn công, mua chuộc. Trước thử thách<br /> đó, một số ít cán bộ, chiến sĩ Công an do thiếu rèn luyện, tu dưỡng thường<br /> xuyên nên không giữ vững được phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đã<br /> có những việc làm sai trái, vi phạm đạo đức người công an cách mạng, vi<br /> phạm pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân..., làm ảnh hưởng<br /> đến uy tín và danh dự của lực lượng Công an nhân dân. Đây là những hành<br /> động, việc làm mà các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an phải kiên quyết<br /> đấu tranh, khắc phục để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch,<br /> vững mạnh, ngày càng được nhân dân tin yêu, quý trọng, xứng đáng là lực<br /> lượng vũ trang tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.<br /> Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho các thế hệ sinh viên<br /> công an nói chung, sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br /> Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta nói riêng ngay từ khi các em<br /> đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những nhiệm vụ then chốt của<br /> nhà trường nhằm xây dựng, đào tạo ra lực lượng Công an nhân dân chính<br /> quy, tinh nhuệ, có hoài bão và khát vọng xây dựng và bảo vệ tổ quốc.<br /> Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Giáo dục đạo đức<br /> người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học<br /> viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta<br /> hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ, ngành Chính trị học, chuyên<br /> ngành Công tác tư tưởng.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án<br /> 2.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giáo dục đạo đức người<br /> công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br /> lượng Công an nhân dân hiện nay, luận án đề xuất quan điểm và giải<br /> pháp tăng cường giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên<br /> các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực<br /> phía Bắc nước ta thời gian tới.<br /> 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Để đạt được mục tiêu trên, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau:<br /> - Tổng quan các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và nước ngoài có<br /> liên quan đến đề tài .<br /> - Làm rõ một số vấn đề l ý luận về giáo dục đạo đức người công an<br /> cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br /> Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Giáo dục đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị cũng như kiến thức<br /> nghiệp vụ cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công<br /> an nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu của các trường. Với những tiêu chuẩn<br /> đạo đức người công an cách mạng của sinh viên các trường đại học, học<br /> viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc trong tình hình<br /> mới. Thời gian qua, các trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong<br /> công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên. Tuy<br /> nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận và khẳng định rằng công tác giáo dục đạo<br /> đức người công an cách mạng cho sinh viên vẫn còn một số hạn chế cần<br /> khắc phục đó là nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp, hình<br /> thức, phương tiện giáo dục chậm đổi mới, chưa theo kịp trình độ phát triển<br /> và yêu cầu xã hội, yêu cầu của Ngành Công an. Do đó, một số sinh viên<br /> chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của học tập, rèn luyện đạo đức<br /> người công an cách mạng, chưa có nhận thức đúng đắn về việc xây dựng<br /> cho mình thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, phương<br /> pháp luận khoa học và năng lực tư duy lý luận còn yếu; tính tích cực xã hội<br /> của một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa cao.<br /> Để tăng cường công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br /> cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân<br /> dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần thực hiện đồng bộ năm giải<br /> pháp đã nêu.<br /> Trước thực trạng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội<br /> trên thế giới và trong nước có nhiều biến động, hơn lúc nào hết cần phải<br /> tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí<br /> Minh trong các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân<br /> dân nhằm làm cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhận thức được sâu sắc<br /> giá trị to lớn của tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần các<br /> quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an, tạo sự chuyển biến<br /> mạnh mẽ về hành động, xây dựng người sinh viên công an - những cán<br /> bộ sỹ quan công an tương lai vừa “hồng” vừa “chuyên”, xứng đáng với<br /> sự tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.<br /> <br /> 22<br /> <br /> 3<br /> <br /> trọng để phát triển đạo đức cách mạng cho sinh viên các trường. Thứ ba, đẩy<br /> mạnh hoạt động của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên<br /> Cộng sản Hồ Chí Minh. Thứ tư, xây dựng môi trường học tập, rèn luyện kỷ<br /> luật, thực hiện nghiêm các chế độ nề nếp quy định.<br /> 3.2.4.2. Nhà trường cần xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để<br /> nêu gương cho sinh viên<br /> Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến cần phải được<br /> thực hiện một cách nghiêm túc, liên tục, kiên trì, gắn với việc thực hiện<br /> Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp Bách trong xây dựng<br /> Đảng hiện nay”; việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí<br /> Minh” nhằm nâng cao sức mạnh của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng<br /> viên, sinh viên trong nhà trường góp phần xây dựng lực lượng Công an<br /> nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng<br /> hợp và sức mạnh chiến đấu cao.<br /> 3.2.5. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu<br /> tranh ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường<br /> Xây dựng môi trường văn hóa ở các trường thật sự trong sạch lành<br /> mạnh là một trong những giải pháp tối ưu để phòng, chống các sản phẩm<br /> văn hóa xấu độc, phản văn hóa, phản động, các tệ nạn xã hội thẩm lậu<br /> vào các trường đại học, học viện công an; góp phần khắc phục tình trạng<br /> suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ,<br /> đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đã nêu ra.<br /> <br /> - Khảo sát, đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và xác định<br /> những vấn đề đặt ra về giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br /> sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân<br /> khu vực phía Bắc nước ta hiện nay.<br /> - Đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức người<br /> công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br /> lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới.<br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình giáo dục đạo đức người<br /> công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực<br /> lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Luận án tập trung nghiên cứu, khảo sát thu thập tư liệu, số liệu công<br /> tác giáo dục người công an cách mạng của sinh viên hệ đào tạo chính quy<br /> tập trung (4 năm) ở các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công<br /> an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay (tập trung khảo sát các<br /> trường: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại<br /> học Phòng cháy chữa cháy và Đại học Kỹ thuật hậu cần Công an nhân<br /> dân). Thời gian khảo sát từ năm 2010 đến nay.<br /> 4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1. Cơ sở lý luận<br /> Luận án dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà<br /> nước và ngành Công an, đồng thời có kế thừa các kết quả nghiên cứu<br /> trong nước và trên thế giới về giáo dục đạo đức người công an cách<br /> mạng cho cán bộ, chiến sỹ công an.<br /> 4.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận án nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng<br /> và duy vật lịch sử.<br /> Luận án sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như:<br /> Phương pháp phân tích - tổng hợp; phương pháp lô gic - lịch sử; phương<br /> pháp thống kê; phương pháp so sánh; phương pháp điều tra xã hội học...,<br /> đặc biệt chú trọng đến phương pháp tổng kết thực tiễn để đưa ra các luận<br /> điểm khoa học.<br /> 5. Đóng góp mới của luận án<br /> - Trên cơ sở nội dung sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luận án<br /> xây dựng tiêu chuẩn đạo đức người công an cách mạng hiện nay.<br /> <br /> Tiểu kết chương 3<br /> Giáo dục đạo đức người Công an cách mạng là sản phẩm của sự tác<br /> động biện chứng giữa môi trường với công tác giáo dục, rèn luyện và tự giáo<br /> dục, tự rèn luyện đạo đức ở sinh viên; đồng thời sự phát triển đó còn thông<br /> qua chính hoạt động thực tiễn và gắn với việc xây dựng lối sống mới xã hội<br /> chủ nghĩa. Bởi vậy, để giáo dục đạo đức người Công an cách mạng cho sinh<br /> viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu<br /> vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần phải có hệ thống giải pháp mang tính<br /> toàn diện và khoa học. Trong đó phải phát huy vai trò của chủ thể trong giáo<br /> dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên; khơi dậy tính chủ<br /> động, tự giác của sinh viên; xây dựng môi trường học tập kỷ cương, lành<br /> mạnh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu tranh ngăn<br /> chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0