intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận quá trình

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

68
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Giáo dục học nói riêng, quá trình dạy học nói chung ở các trường Đại học Sư phạm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận quá trình

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> <br /> ---------------------------<br /> <br /> NGUYỄN NAM PHƢƠNG<br /> <br /> §¸NH GI¸ KÕT QU¶ HäC TËP M¤N GI¸O DôC HäC<br /> CñA SINH VI£N ®¹i häc S¦ PH¹M<br /> THEO TIÕP CËN QU¸ TR×NH<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ LỊCH SỬ GIÁO DỤC<br /> Mà SỐ: 62 14 01 02<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại : Viện khoa học Giáo dục Việt Nam<br /> <br /> CÁN BỘ HƢỚNG DẪN: PGS. TS. Trần Thị Tuyết Oanh<br /> TS. Lương Việt Thái<br /> <br /> Phản biện 1: ....................................................................<br /> ...................................................................<br /> Phản biện 2: ....................................................................<br /> ...................................................................<br /> Phản biện 3: ....................................................................<br /> ...................................................................<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại<br /> Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội<br /> Vào hồi ..... giờ ..... ngày ..... tháng .... năm.....<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> - Thư viện Quốc gia<br /> - Thư viện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Ngành giáo dục - đào tạo nước ta đã và đang có sự đổi mới để đáp ứng<br /> với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Với tinh<br /> thần của Nghị quyết 29 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI năm 2013 về “Đổi mới<br /> căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”, vấn đề đổi mới kiểm tra – ĐG cần phải<br /> được tiến hành một cách đồng bộ để tạo ra sự chuyển biến về chất lượng.<br /> Xu hướng đổi mới kiểm tra ĐG trong dạy học đang có những bước<br /> chuyển biến đáng kể. Công tác ĐG nói chung đang hướng tới mục tiêu cao nhất<br /> là đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực của người lao động, đáp ứng<br /> yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đó, đối với ĐG trong<br /> dạy học, mục tiêu về KQHT cuối kì hoặc kết thúc môn được chuyển dần sang<br /> mục tiêu về quá trình đạt được kết quả đó.<br /> Với yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực, kì vọng xã hội với quá trình<br /> đào tạo trong các trường ĐHSP được đặt nặng lên vai những nhà giáo dục. Thực<br /> tế cho thấy đào tạo theo học chế tín chỉ đã kéo theo những cải tiến bước đầu của<br /> ĐG KQHT ở các trường Sư phạm như công cụ ĐG ở một số môn học, sự hỗ trợ<br /> của phương tiện kĩ thuật hiện đại. Tuy nhiên chúng ta chưa xác định nhất quán<br /> quan điểm ĐG, thang đo, tiêu chí, ngoài ra chúng ta còn nhiều khó khăn về hệ<br /> thống bài tập, nhiệm vụ, ngân hàng câu hỏi, năng lực ĐG của GV chưa đồng đều.<br /> Thêm vào đó, ĐG KQHT lâu nay, v n chỉ căn cứ vào bài kiểm tra cuối kì<br /> hoặc kết thúc môn học. Kể cả với các môn Nghiệp vụ ở trường ĐHSP, vốn dĩ<br /> hướng vào việc hình thành năng lực cho SV về nghề dạy học, chuẩn bị hành<br /> trang về đạo đức nghề, kĩ năng nghề cho các giáo viên tương lai. Việc ĐG<br /> KQHT của SV Sư phạm chỉ dựa trên kết quả bài thi hết môn khiến SV có tư<br /> tưởng ỷ lại, nước đến chân mới nhảy, chỉ dồn sức ôn thi trong một thời gian<br /> ngắn, hoặc SV chấp nhận học tài thi phận. Những điều trên gây trở ngại không<br /> nhỏ tới hiệu quả ĐG cũng như chất lượng đào tạo của các trường ĐHSP.<br /> Xuất phát từ các vấn đề lý luận và thực tiễn trên, tôi lựa chọn đề tài<br /> “ ánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên đại học sư phạm<br /> theo tiếp cận quá trình” làm luận án của mình.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Đề xuất biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ĐG KQHT môn GDH của SV<br /> ĐHSP, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn GDH nói riêng, quá trình dạy<br /> học nói chung ở các trường ĐHSP.<br /> 3. Khách thể, đối tƣợng nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu: ĐG KQHT của SV ở trường ĐHSP.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu: ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo tiếp cận<br /> quá trình và mối quan hệ của nó với quá trình dạy học ở trường ĐHSP.<br /> <br /> 2<br /> 4. Giả thuyết khoa học<br /> Thực trạng ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP hiện nay còn tồn tại<br /> một số hạn chế và bất cập. Nguyên nhân cơ bản do nhận thức và thực hiện<br /> chưa thống nhất với nhau. Nếu áp dụng những biện pháp như lên kế hoạch<br /> ĐG, xây dựng hệ thống nhiệm vụ bài tập, đa dạng hóa các hình thức ĐG, sử<br /> dụng hồ sơ học tập và khai thác ưu thế công nghệ thông tin trong ĐG thì có<br /> thể khắc phục những hạn chế và bất cập của thực trạng, nâng cao hiệu quả<br /> của ĐG KQHT môn GDH theo tiếp cận quá trình và chức năng hỗ trợ, điều<br /> chỉnh của ĐG đối với dạy học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong<br /> các trường sư phạm hiện nay.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu cơ sở lí luận về ĐG KQHT môn GDH của SV theo tiếp cận<br /> quá trình ở trường ĐHSP;<br /> - Khảo sát thực trạng ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo tiếp cận<br /> quá trình, phân tích thực trạng và những nguyên nhân của thực trạng đó;<br /> - Nghiên cứu đề xuất biện pháp ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo<br /> tiếp cận quá trình;<br /> - Tổ chức thực nghiệm các biện pháp ĐG KQHT của SV trong quá trình<br /> dạy học môn GDH ở trường ĐHSP.<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phạm vi nghiên cứu về nội dung: luận án nghiên cứu ĐG KQHT của SV<br /> ĐHSP trong quá trình dạy học môn GDH.<br /> Khảo sát thực trạng: phần khảo sát được thực hiện ở sáu trường ĐHSP<br /> trên cả nước.<br /> 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 7.1. Phương pháp luận<br /> Phương pháp luận chỉ đạo nghiên cứu vấn đề trong đề tài bao gồm:<br /> - Quan điểm hệ thống – cấu trúc của quá trình dạy học đại học.<br /> - Quan điểm về tính thường xuyên, liên tục của quá trình.<br /> - Đặc trưng môn GDH trong trường ĐHSP.<br /> - Thực tiễn đào tạo trong trường ĐHSP.<br /> Từ đó các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong luận án<br /> bao gồm các phương pháp sau.<br /> 7.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Phương pháp tổng quan lí luận,<br /> Phương pháp phân tích lịch sử - logic, Phương pháp khái quát hóa lí luận,<br /> Phương pháp so sánh, Phương pháp mô hình hóa.<br /> Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra giáo dục<br /> bằng bảng hỏi, Phương pháp quan sát sư phạm, Phương pháp nghiên cứu trường<br /> hợp, Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động, Phương pháp phỏng vấn,<br /> trò chuyện, Phương pháp thực nghiệm, Phương pháp chuyên gia, Phương pháp<br /> <br /> 3<br /> sử dụng Toán thống kê.<br /> 8. Các luận điểm cần bảo vệ<br /> - ĐG KQHT theo tiếp cận quá trình đảm bảo cho ĐG KQHT nói chung<br /> được đầy đủ, toàn diện và khách quan. ĐG KQHT theo tiếp cận quá trình nhằm<br /> thúc đẩy quá trình dạy học môn học, thúc đẩy người học, vì sự tiến bộ và phát<br /> triển của người học và là cách thức phù hợp đối với SV ở các trường ĐHSP.<br /> - ĐG KQHT môn GDH theo tiếp cận quá trình được thực hiện trong quá<br /> trình dạy học, thể hiện trong các quá trình ĐG bộ phận, phù hợp với đặc trưng<br /> của môn GDH và đặc trưng của ĐG trong trường ĐHSP. Các quá trình ĐG bộ<br /> phận này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động biện chứng qua lại.<br /> - ĐG KQHT môn GDH theo tiếp cận quá trình nếu được thực hiện tập<br /> trung vào các biện pháp như xây dựng hệ thống nhiệm vụ bài tập, sử dụng đa<br /> dạng các phương pháp và hình thức trong ĐG bộ phận và thiết kế, vận dụng hồ<br /> sơ học tập để nhìn nhận sự tiến bộ của SV, sẽ nâng cao hiệu quả ĐG, nâng cao<br /> chất lượng dạy học môn GDH nói riêng, chất lượng đào tạo giáo viên nói chung.<br /> 9. Những đóng góp mới của đề tài<br /> (1) Luận án góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về ĐG KQHT của<br /> SV ĐHSP theo tiếp cận quá trình, qua đó bổ sung và hoàn thiện lý luận dạy học<br /> đại học nói chung, lí luận về ĐG KQHT môn GDH của SV Sư phạm nói riêng.<br /> (2) Phân tích và nhận định về thực trạng ĐG KQHT môn GDH của SV sư<br /> phạm theo tiếp cận quá trình, nhất là đối với dạy học môn GDH ở trường ĐHSP.<br /> Nêu các nguyên nhân và khó khăn cơ bản của thực trạng đó làm cơ sở cho việc<br /> đề xuất các biện pháp.<br /> (3) Đề xuất hệ thống biện pháp nâng cao hiệu quả ĐG KQHT môn<br /> GDH của SV sư phạm theo tiếp cận quá trình và khẳng định tính khả thi, tính<br /> giá trị của các biện pháp đề xuất.<br /> 10. Cấu trúc của luận án<br /> Ngoài Mở đầu, kết luận – khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và<br /> phần phụ lục, luận án có cấu trúc 4 chương bao gồm:<br /> Chương 1: Cơ sở lí luận về ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo<br /> tiếp cận quá trình.<br /> Chương 2: Thực trạng về ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo tiếp<br /> cận quá trình.<br /> Chương 3: Biện pháp ĐG KQHT môn GDH của SV ĐHSP theo tiếp cận<br /> quá trình.<br /> Chương 4: Thực nghiệm sư phạm về ĐG KQHT môn GDH của SV<br /> ĐHSP theo tiếp cận quá trình.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1