intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của tóm tắt luận án "Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực" là đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học viết văn bản thuyết minh cho học sinh THPT dựa trên những bước cụ thể của tiến trình viết, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển năng lực, cụ thể là năng lực viết trong Chương trình Ngữ văn 2018.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM LÊ THỊ NGỌC CHI DẠY HỌC VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH VIẾT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mã số: 9 14 01 11 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI, 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Vân 2. PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Nam Phản biện 1: .................................................................... ................................................................... Phản biện 2: .................................................................... ................................................................... Phản biện 3: .................................................................... ................................................................... Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội Vào hồi ..... giờ ..... ngày ..... tháng .... năm..... Có thể tìm hiều luận án tại: - Thư viện Quốc gia - Thư viện Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1.1. Ở Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới, việc dạy viết trong nhà trường phổ thông đã và đang đặt ra nhiều vấn đề có tính chất thử thách đối với giáo viên (GV). Việc dạy viết trong Chương trình (CT) Ngữ văn 2018 được xác định như là một trong những nội dung quan trọng của quá trình dạy học Ngữ văn. Mục tiêu của việc dạy viết được xác định rõ là nhằm “rèn luyện tư duy và cách viết” (tr.84). Sự thay đổi này đòi hỏi GV cần có nhận thức thấu đáo hơn về bản chất của hoạt động viết, phương pháp (PP) dạy học viết cũng như cách thức đánh giá bài viết của HS. 1.2. Để có thể dạy học viết theo tiếp cận phát triển năng lực (NL), đáp ứng yêu cầu của CT Ngữ văn 2018, bên cạnh tri thức về đặc điểm kiểu VB, người dạy cần chú ý đến tiến trình của hoạt động viết. CT Ngữ văn 2018 đã đặt ra yêu cầu cần đạt về việc đảm bảo HS viết đúng tiến trình viết. Điều đó cho thấy, GV cần xem xét hoạt động viết của HS trong cả một tiến trình , nghĩa là cần vận dụng quan điểm dạy viết dựa trên tiến trình. 1.3. Việc dạy học văn bản (VB) thông tin trong nhà trường có vai trò quan trọng. Bên cạnh NL đọc hiểu VB thông tin, người học cũng rất cần được hướng dẫn để có thể hình thành và phát triển được NL tạo lập VB thông tin. Viết VB thông tin có thể giúp người học truyền đạt thông tin, quan điểm, ý tưởng một cách hiệu quả và thuyết phục, phù hợp với mục đích, phương thức và đối tượng giao tiếp. Đây cũng là một trong những yêu cầu phổ biến của nhiều ngành nghề trong xã hội. Hơn nữa, việc học viết VB thông tin còn giúp người học phát triển kỹ năng nghiên cứu và xử lý thông tin, phát triển NL sáng tạo và giải quyết vấn đề. Trong CT giáo dục phổ thông ở Việt Nam, VB thuyết minh (VBTM) được hiểu như là một kiểu VB thông tin, dạy viết VBTM là dạy viết một kiểu bài cụ thể của VB thông tin. 1.4. Ở cấp trung học phổ thông (THPT), các yêu cầu cần đạt về viết VBTM cho thấy rõ học sinh (HS) phải sử dụng tổng hợp rất nhiều kĩ năng, trong đó có kĩ năng xử lí, trình bày thông tin và kĩ năng diễn đạt ngôn ngữ để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục của VBTM. Do đó, trong dạy học viết VBTM cho HS THPT, GV cần tổ chức được các hoạt động dạy học vừa có tính chất hỗ trợ HS, vừa tạo cơ hội để HS được rèn luyện và phát triển NL viết VBTM Trên đây là những lí do chủ yếu khiến chúng tôi quyết định lựa chọn nghiên cứu về đề tài Dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL.
  4. 2 2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu 2.1. Những nghiên cứu về văn bản thuyết minh và phương pháp dạy học viết văn bản thuyết minh Liên quan đến VBTM và vấn đề dạy học viết VBTM, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu một số tài liệu như: Stead và Hoyt (2011); Meyer (1985); Meyer và Poon (2001); Gagnon và Ziarko (2012); Wray và Lewis (1997); Duke (2003); Duke, Purcell-Gates; Hall, Tower (2006); Palupi, Subiyantoro, Rukayah, và Triyanto (2020); SGK Ngữ văn lớp 8, 9, 10 thuộc CT Ngữ văn 2006; Đỗ Ngọc Thống, Phạm Minh Diệu, Nguyễn Thành Thi (2007); Trần Văn Cảnh (2022); Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thanh An (2019); Lê Thị Minh Nguyệt, Đỗ Thu Hà (2018); Phạm Thị Thanh Phượng (2021); Trịnh Thị Lan, Nguyễn Thu Thuỷ (2018). Chúng tôi nhận thấy: - Các tài liệu trên đã trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập VBTM và cho thấy: VBTM thuộc loại VB thông tin; là khái niệm được dùng để chỉ kiểu VB trong dạy viết; có vai trò cung cấp thông tin chính xác, khách quan về thế giới tự nhiên và xã hội bằng cách trình bày, giải thích, giới thiệu; có thể kết hợp với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; thông tin trong VBTM được tổ chức theo một số hình thức kết cấu đặc trưng của kiểu VB này. - Có một số định hướng như sau trong dạy viết VBTM: định hướng dạy học viết VBTM tập trung vào tiến trình viết; định hướng dạy viết VBTM dựa trên các kiểu cấu trúc; định hướng dạy học viết VBTM tích hợp với dạy đọc và gắn với tình huống thực tiễn. 2.2. Những nghiên cứu về dạy viết dựa trên tiến trình Có một số nghiên cứu về dạy viết trên thế giới và Việt Nam đã đề cập tiến trình viết như: Murray (1972); Flower và Hayes (1981); Nunan (1991); White and Arndt (1991); Raimes (2002); Caswell và Mahler (2004); Harmer (2004); Pujianto, Emilia và Sudarsono (2014); Nguyễn Thuý Hồng (2014), Nguyễn Thị Hồng Nam và Trần Nguyên Hương Thảo (2017); Đỗ Ngọc Thống, Bùi Minh Đức, Đỗ Thu Hà, Phạm Thị Thu Hiền, Lê Thị Minh Nguyệt (2018); Lê Thị Minh Nguyệt (2018); Lê Thị Ngọc Chi (2018); Đỗ Thị Thu Hương (2021); Nguyễn Thị Xuân Quỳnh (2023). Các tài liệu trên đã cho thấy: dạy viết dựa trên tiến trình là một quan điểm dạy viết phổ biến trên thế giới, tiến trình viết bao gồm các bước như: chuẩn bị trước khi viết (xác định chủ đề, mục đích, lựa chọn phương thức, lập kế hoạch/ dàn ý), viết nháp, đánh giá, chỉnh sửa và xuất bản; tiến trình viết là một tiến trình linh hoạt.Trong dạy viết, có thể kết hợp quan điểm dạy viết dựa trên tiến trình với dạy viết theo thể loại. 2.3. Những nghiên cứu về năng lực viết văn bản thuyết minh Chúng tôi đã khảo sát CT môn Ngôn ngữ tiếng Anh (English Language Art) trong trường phổ thông ở một số bang của Hoa Kì; yêu cầu cần đạt về viết VBTM trong CT Ngữ văn 2018; và một số tài liệu có đề cập tiêu chí đánh giá NL viết
  5. 3 VBTM như: Trịnh Thị Lan và Nguyễn Thu Thuỷ (2018); Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Đỗ Thanh An (2019); Đỗ Thị Thu Hương (2022). Qua đó, chúng tôi nhận thấy NL viết VBTM thường được xem xét trên hai phương diện lớn là nội dung và hình thức của VB; và chủ yếu dựa trên bài văn của HS. Bên cạnh tiêu chí chung về mặt ngôn ngữ như chính tả, dùng từ, viết câu, một số tiêu chí đặc trưng của VBTM thường xuyên được đề cập trong khi phân tích NL viết VBTM như sự am hiểu, tập trung vào đối tượng thuyết minh, việc sử dụng PP thuyết minh và đảm bảo kiểu cấu trúc VBTM, việc sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt; việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ trong VBTM. 2.4. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu Qua phần tổng quan trên, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu như: một số vấn đề lí luận như vai trò của việc dạy học viết VBTM cho đối tượng HS THPT, năng lực viết VBTM của HS THPT và những định hướng dạy viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT; thực trạng dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình ở trường THPT, những biện pháp cụ thể để hỗ trợ GV và HS trong dạy học viết VBTM ở từng bước của tiến trình viết VBTM. Tất cả những vấn đề nêu trên hiện nay đều chưa được nghiên cứu một cách hệ thống trong bất kì đề tài nào. Vì thế, nếu đặt trong khung lí thuyết mới, phù hợp với dạy học tiếp cận phát triển NL thì đề tài “Dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL” sẽ có những ứng dụng phù hợp và khả thi. 3. Mục đích nghiên cứu Luận án “Dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển năng lực” hướng đến việc đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM cho HS THPT dựa trên những bước cụ thể của tiến trình viết, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển NL, cụ thể là NL viết trong CT Ngữ văn 2018. 4. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lí luận của việc đề xuất các biện pháp dạy viết VBTM cho HS THPT dựa trên tiến trình theo tiếp cận phát triển NL. - Khảo sát, mô tả và phân tích thực trạng dạy viết VBTM ở một số trường THPT. - Đề xuất biện pháp tổ chức dạy viết VBTM cho HS THPT dựa trên tiến trình theo tiếp cận phát triển NL. - Thực nghiệm kiểm chứng hiệu quả của biện pháp do luận án đề xuất. 5. Phạm vi nghiên cứu Với tên đề tài Dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL, phạm vi nghiên cứu luận án được giới hạn ở việc vận dụng quan điểm dạy viết dựa trên tiến trình trong dạy học viết kiểu VBTM ở cấp THPT theo tiếp cận phát triển NL.
  6. 4 VBTM được dạy ở trường THPT chủ yếu là VBTM tổng hợp. Do đó, luận án sẽ bám sát đặc điểm của kiểu VBTM tổng hợp để đề xuất các biện pháp tổ chức dạy học viết; các bài dạy thực nghiệm cũng được chọn lọc dựa trên các yêu cầu cần đạt có liên quan đến VBTM tổng hợp. Theo CT Ngữ văn 2018, viết VBTM là nội dung dạy học có ở cả ba khối lớp 10, 11, 12. Do khối lớp 12 phải tập trung cho kì thi THPT Quốc gia, nên nội dung thực nghiệm của chúng tôi được xây dựng dựa trên một số yêu cầu cần đạt về viết VBTM ở lớp 10 và 11. 6. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện đề tài luận án, chúng tôi sử dụng phối hợp các nhóm phương pháp nghiên cứu sau: Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết, Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn, Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 7. Giả thuyết khoa học Trong dạy học viết VBTM cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL, nếu xây dựng được những biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM cụ thể, dựa theo tiến trình viết thì sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động dạy học viết VBTM, góp phần phát triển NL viết VBTM cho HS THPT, đồng thời đáp ứng yêu cầu dạy cách viết cho HS. 8. Dự kiến đóng góp của luận án 8.1. Về lí luận: Luận án xây dựng hệ thống cơ sở lí luận của việc dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL: làm rõ các bước của tiến trình viết và quan điểm dạy học viết dựa trên tiến trình; làm rõ khái niệm và đặc điểm của VBTM, xác định cấu trúc năng lực viết VBTM của HS THPT 8.2. Về thực tiễn: Luận án đã trình bày biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL, nhằm hỗ trợ cho GV và HS cấp THPT trong dạy học viết VBTM, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về viết VBTM ở cấp THPT trong CT Ngữ văn 2018; góp phần thực hiện mục tiêu dạy học phát triển phẩm chất và NL người học. 9. Bố cục của luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận án được chia làm ba chương với nội dung như sau: Chương 1: Trình bày cơ sở khoa học của việc đề xuất biện pháp dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL. Chương 2: Trình bày 3 vấn đề: Nguyên tắc đề xuất biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL; các biện pháp cụ thể; và một số lưu ý khi vận dụng các biện pháp được đề xuất. Chương 3: Mô tả quá trình và kết quả thực nghiệm tổ chức dạy học viết VBTM theo các biện pháp mà luận án đề xuất.
  7. 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC DẠY HỌC VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1.Văn bản thuyết minh 1.1.1.1. Khái niệm văn bản thuyết minh Trên cơ sở xem xét, đối chiếu, tổng hợp các tài liệu có liên quan đến khái niệm VBTM, đặc biệt là CT Ngữ văn 2018, chúng tôi quan niệm VBTM là một kiểu VB thuộc VB thông tin, được viết với mục đích trình bày, giới thiệu, giải thích về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và cuộc sống dựa trên những thông tin chính xác, khách quan. 1.1.1.2. Đặc điểm của bản thuyết minh a. Đặc điểm về đối tượng thuyết minh: Đối tượng của VBTM rất phong phú, đa dạng, bao gồm những sự vật, sự việc, hiện tượng trong tự nhiên và trong đời sống xã hội. b. Đặc điểm về nội dung thông tin và phương pháp thuyết minh: Có một số PP thuyết minh thường được sử dụng như: định nghĩa/ giải thích; liệt kê; chú thích; nêu ví dụ; dùng số liệu; trích dẫn (ý kiến, ngữ liệu) trực tiếp, gián tiếp; phân loại, so sánh. c. Đặc điểm về ngôn ngữ thuyết minh: Từ ngữ được sử dụng trong VBTM hầu hết là từ đơn nghĩa; VBTM thường có những từ ngữ chuyên ngành liên quan đến đối tượng được thuyết minh; người viết có thể lồng ghép vào VBTM một số yếu tố thuộc miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận. d. Đặc điểm về cấu trúc văn bản thuyết minh: năm kiểu cấu trúc phổ biến của VBTM là: mô tả, trình tự, so sánh/ đối chiếu, nguyên nhân – kết quả, vấn đề – giải pháp. Khi VBTM có sự kết hợp một cách rõ ràng của nhiều kiểu cấu trúc cơ bản, chúng ta có thể xác định VBTM đó được trình bày theo kiểu cấu trúc hỗn hợp. e. Đặc điểm về các phương tiện hỗ trợ trình bày thông tin trong VBTM: Các phương tiện hỗ trợ việc trình bày thông tin có thể được biểu hiện bằng ngôn ngữ hoặc phương tiện phi ngôn ngữ, có vai trò chỉ dẫn, minh họa, giúp cho người đọc tiếp nhận nội dung thông tin của VB một cách thuận lợi. 1.1.1.3. Phân loại văn bản thuyết minh - Dựa vào kiểu cấu trúc VB, có thể chia VBTM thành 2 loại: VBTM có tính khuôn mẫu, VBTM không có tính khuôn mẫu. - Dựa vào hình thức công bố, có thể chia VBTM thành 2 loại: VBTM dạng in, VBTM dạng kĩ thuật số.
  8. 6 1.1.1.4. Kiểu văn bản thuyết minh được dạy viết ở cấp trung học phổ thông trong Chương trình Ngữ văn 2018 Kiểu VBTM được dạy viết ở cấp THPT là VBTM tổng hợp. Một VBTM được xem là VBTM tổng hợp khi VB đó mang đầy đủ các đặc điểm chung của VBTM, đồng thời có một trong hai hoặc cả hai đặc điểm hình thức sau đây: - Có sự kết hợp của hai hoặc nhiều phương thức biểu đạt (kết hợp giữa phương thức TM với các phương thức biểu đạt khác như: miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận). - Có sự kết hợp giữa ngôn ngữ với một hoặc nhiều phương tiện hỗ trợ phi ngôn ngữ (hình ảnh, bảng, biểu đồ…). 1.1.2. Tiến trình viết và quan điểm dạy học viết dựa trên tiến trình 1.1.2.1. Các bước của tiến trình viết Trong nghiên cứu này, chúng tôi dựa trên mô hình tiến trình viết của của Hayes và Flower (1981) để trình bày một mô hình tiến trình viết như sau: Mô hình trên cũng là một trong những cơ sở quan trọng cho nội dung nghiên cứu ở Chương 2. 1.1.2.2. Quan điểm dạy học viết dựa trên tiến trình Quan điểm dạy học viết dựa trên tiến trình tập trung vào người viết và tiến trình mà người viết tạo ra một VB. Dạy viết dựa trên tiến trình giúp HS hiểu sâu hơn về tiến trình viết, có thể trở thành người viết độc lập, chủ động hơn, từ đó sáng tạo và tự tin thể hiện ý tưởng của mình trong VB. Chúng tôi xác định các bước GV cần thực hiện để hướng dẫn HS viết dựa trên tiến trình như sau:
  9. 7 1.1.2.3. Đặc điểm của dạy học viết dựa trên tiến trình Dạy học viết dựa trên tiến trình có một số đặc điểm như sau: đề cao vai trò chủ động của HS, tập trung vào các bước của tiến trình viết, chú trọng đánh giá thường xuyên, đòi hỏi GV thường xuyên hỗ trợ HS trong tiến trình viết. 1.1.3. Năng lực và năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông 1.1.3.1. Quan niệm về năng lực Có nhiều quan niệm về NL. Theo chúng tôi, hai cách tiếp cận cấu trúc NL theo NL bộ phận và theo nguồn lực hợp thành đều có ý nghĩa đối với việc dạy học tiếp cận phát triển NL. Chúng tôi kết hợp hai cách tiếp cận này, dựa trên mô hình tảng băng NL, để đề xuất cấu trúc NL viết VBTM của HS THPT. 1.1.3.2. Năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông NL viết VBTM của HS THPT là khả năng vận dụng tổng hợp tri thức nền liên quan đến đối tượng TM, kiểu VBTM, các kĩ năng viết để chủ động, tích cực phát triển các ý tưởng thành lời văn và chỉnh sửa chúng nhằm tạo ra được một VBTM ở dạng viết đúng tiến trình, hướng đến những người đọc cụ thể, hoàn chỉnh về nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu cần đạt về kiểu VBTM được quy định trong CT môn Ngữ văn cấp THPT và phù hợp với mục đích TM. . Cấu trúc của NL viết VBTM: Cấu trúc Thành tố Mô tả NL viết Vận dụng được kiến thức về VBTM tổng Vận K. Viết VBTM theo nhu hợp và sử dụng thành thạo các kĩ năng viết dụng cầu, sở thích để chủ động viết VBTM theo nhu cầu, sở thích của cá nhân. Biết xem lại, phát hiện lỗi hoặc nội dung cần J. Chỉnh sửa bài văn. điều chỉnh, chỉnh sửa bài văn và rút kinh nghiệm. I. Sử dụng hợp lí các Lựa chọn và sử dụng các phương tiện hỗ trợ phương tiện hỗ trợ việc việc trình bày thông tin phù hợp đối tượng trình bày thông tin. TM. Tuân thủ các quy định về chính tả; dùng từ, H. Sử dụng ngôn ngữ phù phù hợp với đối tượng TM và PPTM; viết Tư duy hợp với VBTM. câu đúng ngữ pháp; kết hợp hợp lí với các và kĩ phương thức biểu đạt khác. năng G. Sử dụng hợp lí các Lựa chọn và sử dụng PPTM phù hợp với PPTM. thông tin và đối tượng TM. Đảm bảo các thông tin về đối tượng TM F. Tổ chức bài văn TM theo được trình bày một cách rõ ràng, các thông kiểu cấu trúc cụ thể. tin trong bài văn được sắp xếp theo kiểu cấu trúc cụ thể, phù hợp với đối tượng TM. Chọn lọc thông tin và lập dàn ý cho bài văn E. Xây dựng dàn ý theo theo kiểu cấu trúc phù hợp với đối tượng kiểu cấu trúc cụ thể. TM.
  10. 8 Xác định phạm vi thông tin cần làm rõ về D. Hiểu biết về đối tượng đối tượng TM, tìm kiếm và thu thập thông TM. tin về đối tượng TM. Xác định được đối tượng TM, mục đích TM C. Xác định vấn đề TM. và người đọc. Kiến thức nền về đối tượng TM, người đọc, B. Hiểu biết về việc viết Kiến đặc điểm kiểu VBTM tổng hợp; về các kĩ VBTM tổng hợp. thức và năng viết VBTM cơ bản. động cơ A. Thái độ, sự hứng thú đối Hứng thú với đối tượng TM và kiên trì hoàn với việc viết. thành bài văn TM. Chỉ số hành vi của NL viết VBTM của HS THPT Cấu trúc Thành tố Chỉ số hành vi NL viết VBTM Vận dụng được kiến thức về VBTM tổng hợp và Vận K. Viết VBTM theo sử dụng thành thạo các kĩ năng viết để chủ động dụng nhu cầu, sở thích viết VBTM theo nhu cầu, sở thích của cá nhân. J.1. Phát hiện lỗi trong bài văn J. Chỉnh sửa bài J.2. Chỉnh sửa các lỗi trong bài văn và rút kinh văn. nghiệm cho bản thân. I. Sử dụng hợp lí các I.1. Lựa chọn các phương tiện hỗ trợ phù hợp với phương tiện hỗ trợ đối tượng TM. việc trình bày thông I.2. Sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ. tin. H.1. Tuân thủ các quy định về chính tả tiếng Việt. H.2. Dùng từ chính xác, đơn nghĩa; dùng thuật ngữ phù hợp với đối tượng TM; dùng từ ngữ liên kết/ H. Sử dụng ngôn điều hướng thông tin phù hợp với kiểu cấu trúc bài ngữ phù hợp với Tư duy văn TM. VBTM. và kĩ H.3. Viết câu đúng ngữ pháp, có ý nghĩa rõ ràng. năng H.4. Lồng ghép hợp lí các phương thức biểu đạt khác trong bài văn TM. G.1. Lựa chọn và sử dụng PPTM phù hợp với nội G. Sử dụng hợp lí dung thông tin. các PPTM. G.2. Kết hợp các PPTM hiệu quả. F.1. Bài văn TM đủ 3 phần (mở bài, thân bài và kết bài). F. Tổ chức bài văn F.2. Tổ chức thông tin trong phần thân bài theo TM theo kiểu cấu kiểu cấu trúc phù hợp với đối tượng TM. trúc cụ thể. F.3. Tách đoạn để trình bày các nhóm thông tin. F.4. Viết câu chủ đề giới thiệu ý khái quát của từng phần.
  11. 9 E.1. Chọn lọc thông tin phù hợp với mục đích TM E. Xây dựng dàn ý và đối tượng TM theo kiểu cấu trúc cụ E.2. Xác định kiểu cấu trúc phù hợp với đối tượng thể. TM và lập dàn ý cho bài văn theo kiểu cấu trúc đó. D.1. Xác định phạm vi thông tin cần làm rõ về đối D. Hiểu biết về đối tượng TM. tượng TM. D.2. Tìm kiếm và thu thập thông tin về đối tượng TM. C.1. Xác định đối tượng TM. C. Xác định vấn đề C.2. Tập trung vào mục đích TM. TM. C.3. Xác định người đọc. B. Hiểu biết về việc Kiến thức nền về đối tượng TM, người đọc, đặc Kiến viết VBTM tổng điểm hình thức của VBTM tổng hợp; về các kĩ thức và hợp. năng viết VBTM cơ bản. động cơ A. Thái độ, sự hứng Hứng thú với đối tượng TM và kiên trì hoàn thành thú đối với việc viết. bài văn TM. Cấu trúc NL viết VBTM của HS THPT được xác lập ở trên sẽ là một trong các cơ sở quan trọng để đề xuất biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL. 1.1.4. Định hướng dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình viết cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực Việc dạy viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL cần có một số lưu ý như sau: chú trọng dạy viết kiểu VBTM tổng hợp; hướng dẫn HS thu thập thông tin bằng các hình thức đa dạng; kết hợp đa dạng và linh hoạt các PP, kĩ thuật dạy học viết; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học viết; sử dụng đa dạng các hình thức và công cụ đánh giá. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Định hướng và hướng dẫn dạy học viết văn bản thuyết minh cho học sinh trung học phổ thông trong Chương trình Ngữ văn 2018 và một số tài liệu dạy học 1.2.1.1. Định hướng dạy học viết văn bản thuyết minh cho học sinh trung học phổ thông trong Chương trình Ngữ văn 2018 Nội dung định hướng về dạy học viết trong CT Ngữ văn 2018 đã nêu một số gợi ý để GV dạy HS THPT thực hành viết (cho tất cả các kiểu VB nói chung). Tuy nhiên, với tính chất định hướng của CT, những gợi ý về PP dạy học viết được trình bày rất ngắn gọn, chủ yếu mang tính chất giới thiệu. Các nội dung cụ thể của từng PP, kĩ thuật dạy học viết, việc vận dụng các PP, kĩ thuât đối với từng kiểu VB… thì GV vẫn cần phải tự tìm hiểu, lựa chọn và vận dụng. 1.2.1.2. Hướng dẫn dạy học viết văn bản thuyết minh cho học sinh trung học phổ thông trong một số tài liệu dạy học dùng cho Chương trình Ngữ văn 2018 Với những bài học viết VBTM tổng hợp, các tác giả SGK cũng đã có một số lưu ý cho HS kiểu VB này. Nhìn chung, đó là những hướng dẫn đơn giản, ngắn gọn, có tính chất nhắc nhở HS lưu ý về đặc điểm hình thức khi viết VBTM tổng
  12. 10 hợp. Với việc viết kiểu VBTM tổng hợp, kĩ năng lồng ghép các phương thúc biểu đạt khác, hoặc kĩ năng thiết kế, trình bày các phương tiện hỗ trợ trình bày thông tin là những kĩ năng khá phức tạp. Do đó, HS vẫn rất cần có được những hướng dẫn chi tiết hơn. 1.2.2. Thực trạng dạy học viết văn bản thuyết minh ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực 1.2.2.1. Thực trạng dạy học viết văn bản thuyết minh theo tiếp cận năng lực của giáo viên Ngữ văn trung học phổ thông * Sự quan tâm của GV đối với các bước trong tiến trình viết Hầu hết các GV được khảo sát đều xác định rằng điều họ quan tâm khi dạy viết là toàn bộ tiến trình viết bài văn của mỗi HS. * Sự hiểu biết của GV đối với tiến trình viết và quan điểm dạy viết dựa trên tiến trình Đa số GV được khảo sát đã có những hiểu biết nhất định về tiến trình viết. Nhưng chưa tự tin đánh giá là mình đã vận dụng được quan điểm trên vào quá trình dạy học viết cho HS. * Về các biện pháp hướng dẫn HS theo tiến trình viết - Ở bước lập kế hoạch: GV thường xuyên sử dụng câu hỏi gợi mở để hướng dẫn. - Ở bước viết bài: GV thường cung cấp cho HS những tiêu chí đánh giá cụ thể trước khi viết. Việc viết đoạn văn tại lớp thường được GV ưu tiên lựa chọn, còn việc hoàn thành cả bài văn thì GV thường yêu cầu HS thực hiện ở nhà. - Ở bước chỉnh sửa: GV còn lúng túng, cần có thêm những chỉ dẫn cụ thể hơn. * Về việc dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình viết: Hầu hết GV đều thống nhất rằng trong dạy viết VBTM, GV cần chú ý đến tất cả các bước trong tiến trình viết. * Thuận lợi và khó khăn khi dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình viết - Một số thuận lợi được GV khẳng định như: HS có kĩ năng tìm kiếm thông tin nhanh từ nhiều nguồn khác nhau, HS có kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin tốt, thuận lợi cho việc trình bày phương tiện phi ngôn ngữ trong VBTM, việc đọc hiểu VB thông tin hỗ trợ rất nhiều cho HS trong việc viết VBTM, GV có thể linh hoạt điều chỉnh về thời gian dạy viết để đảm bảo việc hướng dẫn HS viết theo tiến trình. - Có một số khó khăn mà GV thường gặp như: HS vẫn còn khá lúng túng về kĩ năng viết kiểu VBTM tổng hợp, HS thường không thực hiện theo tiến trình viết, chỉ tìm kiếm thông tin về đối tượng thuyết minh, sau đó chắp ghép các thông tin thành bài văn thuyết minh; HS chưa có kĩ năng tìm kiếm thông tin từ những nguồn đáng tin cậy; HS không biết tường tận về các kiểu cấu trúc (hình thức kết cấu) của VBTM nên rất lúng túng khi xây dựng bố cục cho VBTM; cả GV và HS đều chú trọng việc dạy và học viết VB nghị luận hơn VBTM, vì kiểu VB nghị luận thường có trong bài kiểm tra đánh giá định kì.
  13. 11 1.2.2.2. Thực trạng viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông * Đánh giá của HS về vai trò của các bước trong tiến trình viết: Hầu hết HS đều đánh giá cao vai trò cần thiết của các bước trong tiến trình viết. * Hình thức HS được GV hướng dẫn trong các bước của tiến trình viết Trong bước lập kế hoạch: HS thường được GV hướng dẫn cụ thể về cách làm. Ở bước viết bài, HS thường chỉ nhận được yêu cầu là viết thành bài văn sau khi đã có dàn ý; ngoài ra không có sự hướng dẫn nào thêm; hoặc là được hướng dẫn một cách chung chung. Số HS được xem GV làm mẫu quá trình chuyển từ ý tưởng trong dàn ý thành bài văn chiếm tỉ lệ rất ít. Đối với bước chỉnh sửa, nhiều HS được yêu cầu tự chỉnh sửa hoặc chỉ được GV hướng dẫn một cách chung chung. * Hiểu biết của HS về VBTM Kết quả khảo sát này cho thấy trong khi học viết VBTM, HS còn ít quan tâm đến đặc điểm của kiểu VB này; chủ yếu viết theo thói quen như các kiểu VB khác. * Những khó khăn HS thường gặp trong quá trình viết VBTM Những khó khăn mà hầu hết HS gặp phải thuộc các bước viết bài và chỉnh sửa; ở bước lập kế hoạch có một vấn đề cần quan tâm đó là kĩ năng xác định cấu trúc của VBTM sao cho phù hợp với đối tượng thuyết minh. * Những thao tác HS thường thực hiện trong từng bước Ở bước lập kế hoạch: Có hơn 50% HS được khảo sát chưa bao giờ xác định ai là người đọc bài viết của mình. Tỉ lệ HS luôn luôn lập dàn ý chi tiết trước khi viết cũng rất thấp. Ở bước viết bài và chỉnh sửa: Số lượng HS được khảo sát cho rằng bản thân luôn luôn có thói quen xem lại và chỉnh sửa bài văn sau khi viết chiếm tỉ lệ rất thấp. Tóm lại, những điều chúng tôi nghiên cứu được và trình bày trong Chương 1 chính là những cơ sở lí luận và thực tiễn quan trọng, cần thiết để chúng tôi có thể đề xuất biện pháp tổ chức dạy học viết VBTM dựa trên tiến trình cho HS THPT theo tiếp cận phát triển NL. CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC VIẾT VĂN BẢN THUYẾT MINH DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC 2.1. Nguyên tắc tổ chức dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận năng lực. - Đảm bảo mục tiêu và yêu cầu cần đạt về viết văn bản thuyết minh ở cấp THPT trong CT Ngữ văn 2018. - Đảm bảo cấu trúc năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông. - Phát huy tính sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong hoạt động viết.
  14. 12 2.2. Biện pháp tổ chức dạy học viết văn bản thuyết minh dựa trên tiến trình cho học sinh trung học phổ thông theo tiếp cận phát triển năng lực 2.2.1. Xây dựng kiến thức nền và động cơ, hứng thú cho học sinh trung học phổ thông để chuẩn bị tham gia vào tiến trình viết văn bản thuyết minh 2.2.1.1. Tích hợp dạy đọc văn bản thông tin với dạy viết. - Hướng dẫn nhận diện đặc điểm hình thức của VB thông tin Ở đây, chúng tôi đề xuất hai loại câu hỏi hướng dẫn HS đọc hiểu hình thức VB thông tin là câu hỏi nhận diện và câu hỏi phân tích tác dụng. Hai loại câu hỏi này có thể được hỏi tách rời và cũng có thể kết hợp lại với nhau trong một câu, chẳng hạn như “Chỉ ra và phân tích tác dụng của việc sử dụng các hình ảnh minh hoạ trong VB”. - Hướng dẫn HS viết sau khi đọc GV có thể tham khảo đề các bài tập viết ngắn ở bài học về VB thông tin trong SGK, đồng thời có thể ra đề phù hợp với kĩ năng viết mà GV mong muốn HS được củng cố thêm qua bài tập này. Đề tài viết cần được chọn lọc, gần với hiểu biết có sẵn của HS để tạo hứng thú cho HS tìm hiểu và viết. 2.2.1.2. Hướng dẫn tìm hiểu cách viết từ ngữ liệu văn bản thuyết minh trong sách giáo khoa GV yêu cầu HS đọc, quan sát VB tham khảo được SGK giới thiệu. GV sử dụng PP phân tích mẫu ngữ liệu; yêu cầu HS trả lời các câu hỏi bên dưới VB để hình thành hoặc củng cố tri thức kiểu bài và cách viết kiểu bài. GV hướng dẫn HS khái quát tri thức rút ra được từ việc đọc VB tham khảo, GV nhấn mạnh các nội dung quan trọng về đặc điểm kiểu bài thuyết minh (bao gồm cấu trúc VB, PP thuyết minh, ngôn ngữ thuyết minh, việc sử dụng phương tiện hỗ trợ trình bày thông tin). 2.2.2. Tổ chức hoạt động thực hành rèn luyện kĩ năng viết văn bản thuyết minh theo tiến trình cho học sinh trung học phổ thông 2.2.2.1. Tổ chức hoạt động lập kế hoạch cho bài viết a. Hướng dẫn lựa chọn đối tượng thuyết minh Đối với dạng đề bài nêu cụ thể đối tượng thuyết minh: GV nên xây dựng đề bài viết VBTM dựa trên những sự vật, sự việc, hiện tượng mà HS sẽ được trực tiếp tham gia, chứng kiến hoặc có điều kiện để tìm hiểu; đồng thời hướng dẫn HS xác định các thông tin cần thu thập và chuẩn bị các công cụ cần thiết để thu thập thông tin. Đối với dạng đề bài không nêu cụ thể đối tượng thuyết minh: GV cần hướng dẫn HS bằng một số cách thức cụ thể sau đây: - Nêu câu hỏi gợi ý cho HS xác định đối tượng thuyết minh dựa trên hiểu biết nền và sự hứng thú của HS. - Yêu cầu HS liệt kê danh sách những đối tượng thuyết minh cụ thể phù hợp với đề bài; sau đó cho HS thời gian để suy nghĩ và tự quyết định đối tượng thuyết minh cho bài văn của cá nhân.
  15. 13 b. Hướng dẫn xác định người đọc, mục đích viết GV cần yêu cầu HS đọc kĩ đề bài để hiểu rõ yêu cầu của đề, nội dung cần viết. Lưu ý các từ khóa quan trọng trong đề bài. - Xác định người đọc: Nếu đề bài nêu rõ đối tượng người đọc thì HS cần lưu ý tìm hiểu độ tuổi, trình độ, kinh nghiệm và quan điểm của người đọc để lựa chọn cách viết phù hợp, đáp ứng điều mà người đọc quan tâm. Nếu đề bài không nêu rõ người đọc thì HS có thể hiểu người đọc là GV, bạn bè, hoặc những người quan tâm đến đề tài - Xác định mục đích viết: Dựa trên đề bài, HS xác định mục đích viết bài. Mục đích viết VBTM có thể là trình bày, giải thích, hoặc chỉ đơn thuần là giới thiệu các thông tin cơ bản. c. Hướng dẫn xây dựng ý tưởng về đối tượng thuyết minh GV có thể hướng dẫn HS xây dựng ý tưởng về đối tượng thuyết minh bằng một số biện pháp cụ thể như sau: * Yêu cầu HS liệt kê nhanh các ý tưởng hoặc vẽ sơ đồ ý tưởng trên giấy nháp Biện pháp này gần giống như việc vận dụng kĩ thuật công não trong dạy viết. Mục tiêu của biện pháp này là để HS thoải mái liệt kê được càng nhiều ý tưởng về đối tượng thuyết minh càng tốt. Ý tưởng về đối tượng thuyết minh không phải là thông tin chi tiết, chính xác, đó chỉ đơn giản là những khía cạnh, những điểm đặc trưng của đối tượng thuyết minh mà HS cho rằng cần phải được làm rõ trong bài văn. * Sử dụng bộ 6 câu hỏi: Who? What? Where? When? Why? How? (Kĩ thuật 5W1H) Đây là những câu hỏi cơ bản thường được sử dụng để định hướng tìm hiểu thông tin về một đối tượng nào đó, đảm bảo đối tượng được xem xét ở nhiều phương diện. d. Hướng dẫn thu thập thông tin về đối tượng thuyết minh Để làm cho thông tin được thu thập một cách rõ ràng, đầy đủ, có hệ thống, GV có thể vận dụng kĩ thuật KWL để thiết kế phiếu học tập cho HS sử dụng trong quá trình tìm kiếm thông tin. Trong hoạt động này, GV cần phải hướng dẫn HS về vấn đề bản quyền và đặc biệt là chú trọng hướng dẫn HS PP thu thập thông tin, bao gồm: PP nghiên cứu tài liệu, PP khảo sát ý kiến, PP phỏng vấn, PP nghiên cứu thực địa. e. Hướng dẫn xây dựng dàn ý Như đã nêu ở phần đặc điểm của VBTM, chất liệu chính để tạo nên VBTM là thông tin về đối tượng thuyết minh. Do vậy, việc hướng dẫn HS xây dựng dàn ý bài văn thuyết minh trước hết phải dựa trên chất liệu chính này; đồng thời phải chú ý đến kiểu cấu trúc của VBTM. GV có thể sử dụng các sơ đồ đơn giản theo kiểu cấu trúc để hướng dẫn HS lập dàn ý. Cho dù HS không thể hiện các ý thành sơ đồ, (mà chọn các hình thức thể hiện dàn ý khác như: liệt kê, vẽ sơ đồ tư duy), thì việc hình dung rõ về từng kiểu
  16. 14 cấu trúc cũng giúp HS sắp xếp các thông tin trong dàn ý theo một trình tự phù hợp với kiểu cấu trúc đã xác định. 2.2.2.2. Tổ chức hoạt động viết bài a. Hướng dẫn thực hành một số kĩ năng cụ thể * Hướng dẫn sử dụng PP thuyết minh Để HS sử dụng hiệu quả các PP thuyết minh, GV có thể hướng dẫn HS bằng những biện pháp cụ thể như sau: - Cung cấp tài liệu tổng hợp một số PP thuyết minh thường sử dụng kèm ví dụ minh hoạ để HS tham khảo. - Sử dụng bài tập để củng cố kiến thức về PP thuyết minh (bài tập nhận diện, phân tích mục đích, cách thức sử dụng từng PP). - Yêu cầu HS luyện tập viết đoạn văn thuyết minh (triển khai một ý trong dàn ý), trong đó có sử dụng một hoặc một số PP thuyết minh. * Hướng dẫn lồng ghép các phương thức biểu đạt khác Để tăng tính thuyết phục của thông tin, người viết còn có thể sử dụng một số phương thức biểu đạt khác (như miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận) ở mức độ “lồng ghép”; có nghĩa là các phương thức biểu đạt khác chỉ được xuất hiện trong VBTM như là những phương thức hỗ trợ, với vai trò góp phần làm rõ thông tin, làm cho thông tin thêm sinh động, hấp dẫn; và không làm thay đổi mục đích thuyết minh của VB. - Sử dụng bài tập để củng cố kiến thức về việc lồng ghép các phương thức biểu đạt: + Bài tập phân tích tác dụng của việc lồng ghép các phương thức biểu đạt trong VBTM: + Bài tập nhận diện các phương thức biểu đạt khác được lồng ghép trong VBTM và rút kinh nghiệm về cách thức lồng ghép. - Hướng dẫn HS xác định các thông tin trong dàn ý có thể lồng ghép các phương thức biểu đạt khác bằng các câu hỏi gợi ý. - Yêu cầu HS luyện tập viết đoạn văn thuyết minh (phát triển một ý trong dàn ý thành đoạn văn) có lồng ghép một hoặc một số phương thức biểu đạt khác. * Hướng dẫn sử dụng phương tiện hỗ trợ trình bày thông tin GV có thể tiến hành như sau: - Cung cấp cho HS bảng liệt kê các phương tiện hỗ trợ thường được dùng trong VBTM và tác dụng của chúng. - Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau đây: + Những thông tin nào trong bài văn cần được làm rõ hơn bằng các phương tiện hỗ trợ? + Có thể sử dụng những phương tiện hỗ trợ nào? + Sử dụng những phương tiện đó như thế nào? + Trình bày phương tiện đó ở vị trí nào trong VB? Việc trả lời những câu hỏi trên giúp HS định hướng được một cách rõ ràng về các phương tiện hỗ trợ sẽ sử dụng trong VB.
  17. 15 - Yêu cầu HS trình bày/ viết/ xây dựng các phương tiện hỗ trợ như đã dự kiến. b. Hướng dẫn viết bài văn thuyết minh theo kiểu cấu trúc đã xác định Để hướng dẫn HS tổ chức thông tin trong VB theo kiểu cấu trúc phù hợp với đối tượng thuyết minh, GV có thể sử dụng các biện pháp như sau: - Hướng dẫn HS xác định lại một lần nữa kiểu cấu trúc của bài văn thuyết minh sẽ viết, nhắc lại đặc điểm của kiểu cấu trúc đó. Nếu cần thiết, GV có thể cung cấp cho HS một bảng liệt kê các kiểu cấu trúc cơ bản của VBTM cùng những giải thích cụ thể để kích hoạt kiến thức nền cho HS về đặc điểm của kiểu VBTM. Việc lặp đi lặp lại một kiến thức quan trọng là một trong PP dạy học cần thiết để giúp người học ghi nhớ kiến thức đó. - Yêu cầu HS bám sát dàn ý chi tiết để viết, vì các thông tin trong dàn ý đã được trình bày dựa trên kiểu cấu trúc mà người viết đã xác định. - Hướng dẫn HS sử dụng các từ ngữ liên kết, điều hướng thông tin phổ biến phù hợp với kiểu cấu trúc. 2.2.2.3. Tổ chức hoạt động chỉnh sửa bài viết Để hoạt động xem lại và chỉnh sửa của HS diễn ra một cách hiệu quả, GV có thể tổ chức cho HS thực hiện phối hợp ở hai hình thức: HS độc lập thực hiện và HS tương tác với nhau để nêu ý kiến nhận xét về sản phẩm của bạn học. Khi phối hợp hai hình thức làm việc này, HS sẽ có ít nhất 2 lần thực hiện việc xem lại và chỉnh sửa bài viết của bản thân. Cách thức hướng dẫn HS xem lại và chỉnh sửa bài viết Bước 1 Bước 2 Bước 3 HS tự xem lại và HS tự xem lại và HS tương tác để nhận xét chỉnh sửa bài viết lần chỉnh sửa bài viết lần bài viết của bạn thứ nhất thứ hai - HS đọc lại toàn bộ - HS chia sẻ bài viết cho một - Xem xét ý kiến phản bản nháp đã viết (nếu bạn học hoặc một nhóm bạn hồi của GV và bạn học VB được viết trên máy học. về các nội dung đã đạt tính và nếu có điều kiện + GV tổ chức cho HS làm và nội dung cần chỉnh in ấn thì HS nên in VB việc theo nhóm nhỏ (khoảng sửa. để đọc; vì thông thường, 4 HS) hoặc theo cặp. - Xem lại bài viết ở đọc trên giấy dễ nhận ra + Hình thức VB được chia sẻ những nội dung được các vấn đề hơn là đọc có thể là VB viết tay, VB đề nghị chỉnh sửa. trên màn hình) mà chưa được in, hoặc VB ở dạng tệp - Có thể trao đổi thêm cần thực hiện bất cứ sự để đọc trên máy tính; tuỳ với GV và bạn học về điều chỉnh nào (HS theo độ dài, tính chất phức những điều chưa rõ khi không cần cầm bút trên tạp của VB và điều kiện học tập mà GV và HS lựa chọn đọc các ý kiến nhận tay). Việc này giúp HS hình thức chia sẻ phù hợp. xét; cân nhắc chỉnh sửa có được cái nhìn tổng
  18. 16 quát về bài văn, và + GV chuẩn bị phiếu phản theo những góp ý mà bước đầu định hướng hồi cho HS, phiếu này HS cho là hợp lí. được những phần/ đoạn thường được tích hợp với - Tiến hành chỉnh sửa có thể phải chỉnh sửa. bảng kiểm hoặc rubric, bổ những nội dung chưa sung thêm mục ghi ý kiến - HS viết ra một số ghi hoàn chỉnh ở lần viết nhận xét của HS. chú ở cuối bản nháp về thứ nhất. - HS đọc bài viết của bạn và những gì muốn chỉnh đối chiếu bài viết với các tiêu sửa sau lần đọc đầu chí trong bảng kiểm hoặc tiên. rubric, đánh dấu các tiêu chí - HS sử dụng bảng đạt được trong bảng kiểm, kiểm hoặc rubric, đánh hoặc các mức độ đạt được dấu các tiêu chí đạt của từng tiêu chí trong được trong bảng kiểm, rubric. (Trong trường hợp hoặc các mức độ đạt thời gian dành cho việc được của từng tiêu chí tương tác không nhiều, HS trong rubric; và ghi chú nên được khuyến khích sử thêm những nội dung dụng bảng kiểm). cần chỉnh sửa. - Ghi chú ngắn gọn ý kiến - Tiến hành chỉnh sửa nhận xét của cá nhân về bài lần thứ nhất. viết của bạn, đề xuất những nội dung mà bạn cần điều chỉnh. 2.2.2.4. Tổ chức hoạt động công bố bài viết Đối với VBTM, GV có thể hướng dẫn HS chia sẻ với người đọc bằng những những hình thức như sau: - Chia sẻ bài viết theo hình thức quen thuộc: nộp bài văn đã viết trên giấy cho GV hoặc đưa bài văn cho HS khác đọc. - Chia sẻ bài viết với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. 2.2.3. Xây dựng công cụ đánh giá năng lực viết văn bản thuyết minh của học sinh trung học phổ thông dựa trên tiến trình viết 2.2.3.1. Xây dựng công cụ đánh giá a. Xây dựng công cụ đánh giá kĩ năng viết đoạn văn thuyết minh Với dung lượng ngắn, đoạn văn thuyết minh thường được HS hoàn thành tại lớp, do đó, GV cũng dễ dàng đánh giá, góp ý kịp thời. Công cụ đánh giá kĩ năng viết đoạn văn thuyết minh được chúng tôi đề xuất ở đây là bảng kiểm.
  19. 17 Ví dụ về bảng kiểm đánh giá kị năng viết đoạn văn thuyết minh Chưa Ghi Tiêu chí đánh giá Đạt đạt chú Nêu được thông tin khái quát của đoạn. Diễn đạt ngắn gọn. Câu Có sử dụng từ liên kết để chuyển đoạn và mở đoạn kết nối với thông tin trong đoạn trước đó. Không mắc lỗi chính tả. Nêu được các thông tin chi tiết. Trình bày các thông tin chi tiết rõ ràng, chính xác. Có dẫn nguồn của các thông tin/ trích dẫn trong đoạn. Các câu Có sử dụng từ hai PPTM trở lên. thân Được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. đoạn Có sự liên kết chặt chẽ giữa các câu. Có từ ngữ, câu văn cho thấy việc lồng ghép một hay nhiều phương thức biểu đạt khác (miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận). Không mắc lỗi chính tả. Nhắc lại thông tin khái quát của đoạn theo Câu một cách diễn đạt khác. kết đoạn Diễn đạt ngắn gọn. Không mắc lỗi chính tả. b. Xây dựng công cụ đánh giá kĩ năng viết bài văn thuyết minh Để đánh giá kĩ năng viết bài văn thuyết minh của HS THPT, chúng tôi đã đề xuất sử dụng một số công cụ như bảng kiểm, rubric; được thiết kế dựa trên đặc điểm, yêu cầu của kiểu VBTM và cấu trúc NL viết VBTM mà chúng tôi đã trình bày ở Chương 1. Ví dụ về bảng kiểm đánh giá kĩ năng viết bài văn thuyết minh của HS THPT Chưa Tiêu chí đánh giá Đạt đạt Xác định được đối tượng TM. Xác định vấn Giới thiệu về đối tượng TM một cách rõ ràng. đề TM Giữ được thái độ khách quan trong khi TM. Sắp xếp và trình bày thông tin hợp lí, dễ theo dõi. Cung cấp đầy đủ các khía cạnh về đối tượng TM. Hiểu biết về Cung cấp các thông tin chi tiết. đối tượng Cung cấp các thông tin chính xác. TM Cung cấp các thông tin phong phú. Bài văn có đầy đủ 3 phần chính: phần mở đầu, phần nội dung chi tiết, phần kết thúc. Các nhóm thông tin trong phần nội dung chi tiết được thể hiện Tổ chức thành các đoạn/ phần nhỏ. bài văn Các đoạn/ phần nhỏ trong phần nội dung chi tiết được sắp xếp phù hợp với kiểu cấu trúc của bài văn. Mỗi phần trong thân bài đều có câu chủ đề.
  20. 18 Sử dụng Sử dụng PPTM phù hợp với thông tin. PPTM Sử dụng đa dạng các PPTM. Dùng từ chính xác. Sử dụng từ ngữ liên kết/ điều hướng thông tin phù hợp với kiểu cấu trúc của bài văn. Sử dụng Có sử dụng kết hợp một hoặc nhiều phương thức biểu đạt khác ngôn ngữ như miêu tả, biểu cảm, tự sự, nghị luận. Không có lỗi chính tả. Không có lỗi viết câu. Sử dụng Có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ trình bày thông tin. phương tiện hỗ trợ Trình bày phương tiện phi ngôn ngữ rõ ràng, dễ quan sát. trình bày thông tin Rubric đánh giá kĩ năng viết bài văn thuyết minh của HS THPT Tiêu chí chất lượng Thành Chỉ số hành 1 2 3 tố vi (Chưa đạt) (Đạt) (Tốt) Xác định được đối Xác định được đối Xác định đối Chưa xác định được tượng TM nhưng tượng TM và giới tượng TM đối tượng TM. chưa giới thiệu rõ thiệu rõ ràng, hấp ràng. dẫn. - Chưa tập trung trung làm rõ (giới Xác định được mục Duy trì sự tập trung thiệu/ giải thích/ Tập trung đích TM nhưng vào mục đích TM và trình bày) đối tượng vào mục không giữ được sự luôn giữ được thái TM. đích TM. tập trung trong quá độ khách quan trong - Không giữ được trình TM. quá trình TM. Xác thái độ khách quan định khi TM vấn đề Chưa xác định được TM người đọc (thể hiện qua cách diễn đạt Luôn tập trung, không phù hợp, Xác định được hướng đến người không quan tâm đến người đọc nhưng đọc, luôn cố gắng Quan tâm nhu cầu kiến thức, chưa thể hiện rõ trình bày thông tin người đọc. động cơ, không khơi ràng sự quan tâm sao cho người đọc có gợi được hứng thú, đến người đọc trong hứng thú và dễ dàng không chú ý trình bài văn. tiếp nhận thông tin. bày thông tin sao cho người đọc dễ tiếp nhận). Xác định Không xác định Xác định được một Xác định đầy đủ, những nội được những nội số nội dung cần làm toàn diện các nội dung cần dung cần làm rõ về rõ về đối tượng TM dung cần làm rõ về Hiểu làm rõ về đối đối tượng TM. nhưng chưa đầy đủ. đối tượng TM. biết về tượng TM đối Thông tin chi tiết rất Thông tin chi tiết về Tìm kiếm và tượng ít và/ hoặc hầu hết đối tượng TM khá Thông tin chi tiết thu thập TM thông tin không đầy đủ; một số chính xác, đầy đủ, thông tin về chính xác, các ý thông tin chưa phong phú, đảm bảo đối tượng kiến, số liệu trích chính xác hoặc độ tin cậy. TM dẫn không rõ nguồn. chưa rõ nguồn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2