intTypePromotion=3

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của quản trị tri thức và môi trường đạo đức kinh doanh đến kết quả hoàn thành công việc của nhân viên ngân hàng

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

0
25
lượt xem
4
download

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của quản trị tri thức và môi trường đạo đức kinh doanh đến kết quả hoàn thành công việc của nhân viên ngân hàng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án trình bày cơ sở lý thuyết, phân tích và một số giải pháp tác động của quản trị tri thức và môi trường đạo đức kinh doanh đến kết quả hoàn thành công việc của nhân viên ngân hàng. Sau đây là bản tóm tắt của luận án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tác động của quản trị tri thức và môi trường đạo đức kinh doanh đến kết quả hoàn thành công việc của nhân viên ngân hàng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------- HOÀNG HẢI YẾN TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ TRI THỨC VÀ MÔI TRƯỜNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH ĐẾN KẾT QUẢ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------- HOÀNG HẢI YẾN TÁC ĐỘNG CỦA QUẢN TRỊ TRI THỨC VÀ MÔI TRƯỜNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH ĐẾN KẾT QUẢ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 62340201 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN HOÀNG NGÂN TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2015
  3. Công trình được hoàn thành tại: Người hướng dẫn khoa học: Phản biện 1: .................................................................. Phản biện 2: .................................................................. Phản biện 3: .................................................................. Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp tại ......................................................... ...................................................................................... Vào hồi giờ ngày tháng năm Có thể tìm hiểu luận án tại:  Thư viện quốc gia  Thư viện trường Đại học.
  4. PHẦN MỞ ĐẦU Vấn đề nghiên cứu Với đặc thù kinh doanh tiền tệ, hoạt động kinh doanh ngân hàng (NH) phụ thuộc vào hai chữ: TÀI và TÂM. Chữ TÀI đề cập đến nền tảng vốn liếng, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, quản trị, quảng bá, phát triển thị trường, quản trị tri thức. Chữ TÂM là thái độ cư xử với khách hàng, trách nhiệm xã hội, môi trường đạo đức kinh doanh. Sự hài hoà của hai yếu tố này góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của NH. Những vấn đề hiện nổi bật liên quan đến tài và tâm trong thế kỷ 21 là QTTT (tài) và đạo đức kinh doanh (tâm). Nếu có TÀI mà thiếu TÂM thì NH không những thiếu đi mối liên kết giữa các cá nhân, bộ phận trong nội bộ NH mà còn không có được hình ảnh tốt, niềm tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng (Icre và ctg, 2011; Jaseviciene, 2012). Nếu kinh doanh NH chỉ có TÂM mà thiếu đi chữ TÀI thì NH khó lòng có thể cạnh tranh và đứng vững. Cũng vì hai chữ TÀI và TÂM đặc biệt quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của NH và kết quả hoàn thành công việc (KQHTCV) của nhân viên, đề tài này tập trung xác định tác động của yếu tố QTTT và yếu tố MTĐĐKD đến kết quả này. Tác giả tập trung vào nghiên cứu kết quả cá nhân bởi các nghiên cứu trước đây chủ yếu nghiên cứu tác động của QTTT và MTĐĐKD đến kết quả cá nhân. Tác giả chưa tìm thấy nghiên cứu nào xác định tác động của QTTT và MTĐĐKD đến kết quả cá nhân. Trong khi đó, KQHTCV cá nhân có thể đem lại kết quả tổ chức tốt hơn, giảm tỷ 1
  5. lệ thôi việc (Ambrose và ctg, 2008; Elci và cs, 2009); tăng sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức (Tsai và Huang, 2008; Deshpande, 2011); cung cấp thông tin cho nhà quản lý trong quá trình ra quyết định quản trị (Orpen, 1995; George và cs, 1999). Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh tiền tệ của NH đối diện với nhiều rủi ro. Quản trị rủi ro là một trong các mảng quản trị rất lớn ở NH. Khả năng chấp nhận rủi ro được tác giả chọn là biến trung gian cho tác động của MTĐĐKD đến KQHTCV cá nhân theo định hướng nghiên cứu của Drennan (2004); Saini và Kelley (2009). Mục tiêu nghiên cứu. Nghiên cứu này cố gắng xác định và đo lường mức độ tác động trực tiếp và gián tiếp của QTTT, MTĐĐKD đến KQHTCV của nhân viên. Muốn vậy, tác giả cần đạt được 3 mục tiêu nghiên cứu nhỏ hơn: (1) Tổng hợp cơ sở lý thuyết về QTTT, MTĐĐKD, khả năng CNRR và KQHTCV của cá nhân; (2) Cung cấp thông tin về tình hình QTTT, MTĐĐKD, khả năng CNRR và cách thức đánh giá KQHTCV của nhân viên ở các NHTM Việt Nam. (3) Kiểm định tác động trực tiếp và gián tiếp của QTTT, MTĐĐKD đến KQHTCV của nhân viên. (4) Xác định những đóng góp đối với khung lý thuyết và thực tiễn về yếu tố tác động đến kết quả cá nhân. Đối tượng nghiên cứu: Nhân viên hiện đang làm việc ở các bộ phận nghiệp vụ NH của các NH thương mại (NHTM) Việt Nam đóng trên địa bàn Tp. HCM. 2
  6. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu thực hiện kết hợp hai phương pháp định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính thực hiện bằng phỏng vấn sâu với các nhà quản lý NHTM. Nghiên cứu định lượng sử dụng để kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu. Các phép phân tích Cronbach Alpha, EFE trên phần mền SPSS 18 và CFA, SEM trên phần AMOS 16 được thực hiện. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa không chỉ cho các nhà nghiên cứu và giảng dạy, các nhà quản lý mà còn mở ra định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo về tương tác giữa QTTT và MTĐĐKD với KQHTCV của nhân viên. Đặc biệt, nghiên cứu của tác giả là một trong các nghiên cứu tiên phong xác định tác động của hai nguồn lực vô hình: QTTT và MTĐĐKD đến KQHTCV của nhân viên. Kết cấu đề tài nghiên cứu. Ngoài phần mở đầu, phần kết luận chung, các phụ lục kèm theo, đề tài nghiên cứu được tác giả thực hiện theo 5 chương. 3
  7. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QTTT VÀ MTĐĐKD CỦA MỘT TỔ CHỨC 1.1 Lý thuyết nguồn tri thức Tri thức là kiến thức và kỹ năng. Các nghiên cứu thường chia tri thức thành tri thức hiện (explicit knowledge) và tri thức ẩn (Tacit knowledge) hoặc tri thức ẩn, tri thức được mã hoá (Codified) và tri thức đóng gói (Encapsulated). Tri thức được coi là nguồn lực đóng vai trò ở nhiều góc độ khác nhau đối với hiệu quả của một tổ chức (Lytrast và ctg, 2003; Jussi và ctg, 2012) như: Tạo ra môi trường để khám phá tri thức (Choo, 2002); Tạo dựng, cập nhật cơ sở nền tảng tri thức (Gold, 2001); Giúp tổ chức nhận thức một cách rõ ràng về giá trị tri thức (Jussi và ctg, 2012). 1.2 Quản trị tri thức (Kowleadge Mamagement) QTTT là cả một quá trình liên tục trong việc tạo lập, chuyển giao, sử dụng, bảo vệ tri thức. Quản trị tri thức tốt đem lại lợi thế cạnh tranh bền vững của tổ chức (Schiuma, 2009; trích Schiuma, 2012). Sự phát triển của tri thức và QTTT ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh, làm thay đổi khả năng tạo và phân bổ giá trị tới cổ đông của một tổ chức (Schiuma, 2012). 1.3 Môi trường đạo đức kinh doanh (Ethical Climate Theory) Môi trường đạo đức là “sự cảm nhận được chia sẻ trong tổ chức về những hành vi đúng đắn và hợp lý, đồng thời làm cách nào để một tổ chức có thể kiểm soát được các tình huống liên quan đến vấn đề đạo đức” (Theo Victor và Cullen, 1988). Victor và Cullen (1993) chia MTĐĐKD thành 9 dạng, trong đó có 4
  8. ba dạng phổ biến (tư lợi, quan tâm, và theo nguyên tắc). Nghiên cứu của tác giả cũng thực hiện nghiên cứu ba loại MTĐĐKD vừa nêu. Tổng kết lý thuyết cho thấy các nghiên cứu về tác động của môi trường đạo đức đến kết quả tổ chức thay vì kết quả cá nhân. 1.4 Khả năng CNRR (Risk taking propensity) Khả năng CNRR là cách thức mà cá nhân, tổ chức nhìn nhận rủi ro và chấp nhận chúng ở mức độ nào. Khả năng CNRR thường được hiểu chỉ như là một đặc tính của cá nhân. Tuy nhiên, khả năng CNRR ở phạm vi cá nhân có thể lan rộng ra phạm vi tổ chức khi coi tổ chức như một thực thể ra quyết định (Sitkin và Pablo, 1992). Các nghiên cứu khi thực hiện xác định tương tác giữa khả năng CNRR và kết quả thì chỉ tập trung vào kết quả tổ chức thay thay vì kết quả cá nhân. 1.5 KQHTCV cá nhân (Job performance/Personal performance) KQHTCV của nhân viên đo lường hành vi và kết quả liên quan đến công việc. Kết quả này có thể được lượng hoá về năng suất và thái độ để hoàn thành công việc so với kế hoạch được giao, so với kỳ vọng, so với các đồng nghiệp hay so với vai trò cơ bản của cá nhân trong tổ chức. Đánh giá KQHTCV nhằm cung cấp cơ sở để tạo động lực phấn đấu cho nhân viên và cung cấp thông tin cho nhà quản lý trong quá trình ra quyết định quản trị (Orpen, 1995; George và Jones, 1999). Tổng kết lý thuyết, tác giả chưa tìm thấy nghiên cứu nào kiểm định tác động trực tiếp của QTTT, MTĐĐKD và khả năng CNRR đến 5
  9. KQHTCV của nhân viên mà tác động gián tiếp thông qua một số biến trung gian. Trong lĩnh vực NH, một số biến trung gian mà các nghiên cứu đã xác định là: sự hài lòng với NH; cam kết tổ chức; hỗ trợ từ tổ chức; phong cách lãnh đạo; văn hoá NH; chế độ chính sách; điều kiện làm việc; cách thức đánh giá hiệu quả công việc; triển vọng phát triển của NH. 6
  10. CHƯƠNG 2 TÌNH HÌNH QTTT, MTĐĐKD, KHẢ NĂNG CNRR VÀ ĐÁNH GIÁ KQHTCV CỦA NHÂN VIÊN Ở CÁC NHTM VIỆT NAM Kết quả phỏng vấn sâu với 10 nhà quản trị các NHTM cho tác giả thông tin về tình hình QTTT, MTĐĐKD, khả năng CNRR và cách thức đánh giá KQHTCV đối với nhân viên NH ở Việt Nam. 2.1 Đặc điểm nguồn nhân lực ở các NHTM Việt Nam Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, quy mô, hình thức sở hữu của các NHTM ở Việt Nam, số lượng nhân viên ngân hàng cũng tăng tương ứng. Ngân hàng được coi là ngành hấp dẫn nguồn lực lao động chất lượng cao bởi mức lương của nó tương đối cao so với mặc bằng lương chung của các ngành. Tổng hợp thông tin giới thiệu trên trang thông tin điện tử của một số NHTM cho thấy phần lớn nhân viên ngân hàng có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên. 2.2 Tình hình quản trị tri thức Các nhà quản trị NHTM Việt Nam đã nhìn nhận đúng tri thức bao gồm: tri thức cá nhân và tri thức tổ chức. Ở các NH đã nhận diện đúng, đồng thời thực hiện thu nhận, chuyển giao tri thức cá nhân thành tri thức tổ chức và ngược lại. Đối với bước thu nhận tri thức: Tổ chức thường thu nhận tri thức thông qua “đối sánh” hoặc “sự hợp tác” (Andrew, 2001). Các NHTM Việt Nam chủ yếu triển khai thu nhận tri thức bằng “sự hợp tác” thông qua đào tạo tại chỗ, đào tạo ngắn hạn, cách thức khen thưởng và nêu gương, hay chia sẻ thông tin dựa vào cơ sở dữ liệu của NH. 7
  11. Đối với việc chuyển giao tri thức: Chuyển giao tri thức được các NHTM Việt Nam thực hiện chủ yếu qua hình thức đào tạo tại chỗ; qua hoán đổi vị trí công việc; hoặc qua các văn bản qui định về quy trình, cách thức thực hiện công việc và cung ứng sản phẩm dịch vụ NH. Đối với ứng dụng tri thức: Thực hiện việc bố trí công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo, trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng mềm của nhân viên được NH coi là một trong các hình thức ứng dụng hiệu quả tri thức. Đối với việc bảo vệ tri thức: NH đã rất đúng khi đánh giá cao tầm quan trọng của bảo vệ tri thức. Họ cũng cho rằng bảo vệ tri thức cần nhưng rất khó thực hiện. Cách thức phổ biến NH bảo vệ tri thức là sử dụng mã hoá hoặc hạn chế quyền truy cập của cá nhân. Tuy nhiên, cách vừa nêu cũng phần nào hạn chế quá trình chuyển giao và ứng dụng tri thức của NH. 2.3 Môi trường đạo đức kinh doanh Ở các NHTM Việt Nam chưa hình thành được MTĐĐKD một cách thật sự rõ ràng nhưng dường như đang dung hoà theo “tư lợi tổ chức” và “quy chuẩn”. Hoặc chí ít, lãnh đạo NH nhìn nhận MTĐĐKD ở các NH mình có thiên hướng về tư lợi tổ chức và quy chuẩn. Ngoài ra, các NH chưa quan tâm đúng mức đến lợi ích của nhân viên và khách hàng. Vì vậy, NHTM Việt Nam chưa được coi là NH hoạt động có định hướng đạo đức theo tiêu chí đánh giá của Cowton (2002); Barbu và Boitan (2009); San-Jose và ctg (2009). Hơn nữa, các NHTM ở Việt Nam không xây dựng bộ quy chuẩn đạo đức trong NH. MTĐĐKD hình thành theo hướng mặc nhận. 8
  12. Nhân viên hành động theo xu hướng đạo đức mà họ cho rằng sẽ được quản lý của mình chấp thuận và ủng hộ. Trong khi đó, Barbu và Boitan (2009) cho rằng 01 trong 03 đặc tính của một NH hoạt động có định hướng đạo đức là: hoạt động với một bộ giá trị đạo đức đồng thời hiểu, chấp thuận và tuân thủ theo chúng ở tất cả các cấp độ của tổ chức. Như vậy, các NHTM Việt Nam mặc dù đều hoạt động theo những định hướng đạo đức riêng nhưng chưa xây dựng thành bộ quy chuẩn đạo đức và phổ biến rõ ràng, rộng rãi chúng để thành một định hướng phát triển MTĐĐKD chung, thống nhất trong NH. Các nhà quản lý còn có chung nhận định, hành vi và hành động của lãnh đạo ảnh hưởng đến hành vi và cảm nhận của nhân viên về MTĐĐKD NH. Ở những NH không hoặc ít thay đổi chủ sở hữu thường có MTĐĐKD rõ ràng hơn. 2.4 Khả năng chấp nhận rủi ro Các chuyên gia đánh giá rất cao tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong hoạt động NH. Về mặt chủ trương ở phạm vi tổ chức các NHTM thực hiện gần như các cách thức giống nhau để quản trị rủi ro. Các cách thức được các chuyên gia đề cập nhiều bao gồm: phê duyệt tín dụng tập trung, tăng quyền phán quyết tập thể, chuyển sang thẩm quyền quyết định tập thể, hạn chế quyền lực cá nhân. Ở phạm vi cá nhân, tác giả không thu được bất kỳ bình luận nào từ phía các nhà quản lý. Tuy nhiên, họ cùng xác nhận, mặc dù khách hàng không nhìn thấy, không biết, không hiểu; NH không thể quảng cáo các cách thức quản trị rủi ro của NH nhưng lại rất quan trọng để các NH tự bảo vệ mình. 9
  13. 2.5 Đánh giá KQHTCV của nhân viên NH Các NH đánh giá KQHTCV của nhân viên chủ yếu dựa vào kết quả phần nhiệm vụ được giao. Một số NH còn đánh giá kết quả hành vi của nhân viên. Các chuyên gia không cùng cho rằng, kinh nghiệm, trình độ học vấn có tác động đến kết quả công việc. Tuy nhiên, kỹ năng càng cao KQHTCV càng tốt. Như vậy, dường như có tác động trực tiếp của tri thức (thể hiện ở kỹ năng) đến KQHTCV của cá nhân. Một điểm khá thú vị là một khi nhân viên có xu hướng đạo đức khác nhau thì sự sẵn sàng CNRR và kết quả công việc của họ cũng khác nhau. Nhận định này của các chuyên gia cho thấy, thực tại ở các NHTM Việt Nam, dường như MTĐĐKD tác động trực tiếp đến KQHTCV hoặc gián tiếp đến kết quả này thông qua khả năng CNRR. 10
  14. CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG GIẢ THUYẾT, MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM ĐỊNH. 3.1 Xây dựng giả thuyết và mô hình nghiên cứu Tổng kết lý thuyết của tác giả chưa tìm thấy nghiên cứu nào xây dựng và kiểm định tác động trực tiếp của QTTT đến KQHTCV nhưng lại có tác động gián tiếp thông qua sự hài lòng của nhân viên. Theo quan hệ bắc cầu: QTTT tác động tăng sự hài lòng. Sự hài lòng càng tăng KQHTCV càng tốt. Kết quả phỏng vấn ở chương 2 cho thấy dường như có tác động của QTTT đến KQHTCV nhân viên NH. Kết hợp lý thuyết và thực tiễn tác giả xây dựng giả thuyết H1. Giả thuyết H1: QTTT tác động trực tiếp, cùng chiều đến KQHTCV của nhân viên. Lý thuyết chưa cho thấy có mối quan hệ trực tiếp của MTĐĐKD đến KQHTCV của nhân viên mà chỉ có tác động gián tiếp thông qua một số biến như: sự hài lòng, cam kết tổ chức, khả năng CNRR. Thực tế ở các NHTM Việt Nam, xu hướng đạo đức của nhân viên bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm nhận của họ về MTĐĐKD, về tác phong và xu hướng đạo đức của người lãnh đạo. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng còn cho biết, cá nhân có xu hướng đạo đức khác nhau KQHTCV khác nhau. Từ quan hệ bắc cầu về tác động của MTĐĐKD đến kết quả cá nhân thu nhận được từ tổng kết lý thuyết và nhận định về thực tiễn, tác giả có cở sở đặt giả thuyết H2. Giả thuyết H2: MTĐĐKD tác động trực tiếp đến KQHTCV của nhân viên. 11
  15. Một số nghiên cứu đã xác định tác động trực tiếp của MTĐĐKD đến QTTT. Ví dụ các nghiên cứu của Paul và ctg (2006), Haslam (2000), hay Tseng và ctg (2012). Họ đã xác nhận, khi cảm nhận về MTĐĐKD càng tốt, nhân viên càng ủng hộ và tích cực tham gia vào quá trình QTTT. Lúc này KQHTCV của nhân viên tăng do họ hài lòng hơn với công việc. Kết quả các nghiên cứu vừa nêu cung cấp cơ sở khoa học cho tác giả xây dựng giả thuyết H3. Giả thuyết H3: MTĐĐKD tác động trực tiếp, cùng chiều đến QTTT. Theo định hướng nghiên cứu của Drennan (2004); Saini và cs (2009), tác giả xây dựng giả thuyết H4a. Giả thuyết H4a: MTĐĐKD tác động cùng chiều đến khả năng CNRR. Bên cạnh đó, Browman (1984); Phillip (1991); Saini và cs (2009) chỉ ra tác động gián tiếp của MTĐĐKD đến kết quả tổ chức thông qua khả năng CNRR. Tổng kết lý thuyết, tác giả chưa tìm thấy nghiên cứu nào xác định tác động của khả năng CNRR lên kết quả cá nhân. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu định tính chương 2 cho thấy dường như ở các NHTM VN có sự tác động trực tiếp của MTĐĐKD đến khả năng CNRR. Từ đó, khả năng CNRR tác động làm thay đổi kết quả làm việc của nhân viên NH. Kết quả nghiên cứu của các tác giả vừa nêu và thông tin phỏng vấn chương 2, nghiên cứu của tác giả đặt giả H4b. Giả thuyết H4b: Khả năng CNRR tác động trực tiếp, cùng chiều đến KQHTCV của nhân viên. Với 5 giả thuyết H1, H2, H3, H4a và H4b, tác giả xây dựng mô 12
  16. hình nghiên cứu lý thuyết với ba khái niệm chính là QTTT, MTĐĐKD và KQHTCV của nhân viên. Thu nhận Chuyển giao KQHTCV QTTT Nhân viên Ứng dụng (1) Bảo vệ (3) (2) (4b) Tư lợi MTĐĐKD Quan tâm Khả năng CNRR (4a) Quy định Hình 3.1 Mô hình nghiên cứu lý thuyết 3.2 Phương pháp và quy trình nghiên cứu Tác giả sử dụng kết hợp hai phương pháp định tính và định lượng. Nghiên cứu định tính thực hiện thông qua phỏng vấn sâu với 10 nhà quản lý ở các NHTM Việt Nam. Nghiên cứu định lượng thực hiện qua hai giai đoạn: sơ bộ và chính thức. Nghiên cứu sơ bộ nhằm đánh giá độ tin cậy, giá trị hội tụ, giá trị phân biệt bộ các biến đo lường từng khái niệm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu sơ bộ giúp tác giả điều chỉnh bộ biến đo lường từng khái niệm nghiên cứu để sử dụng cho nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức nhằm khẳng định bộ thang đo, kiểm định các giả thuyết và mô hình nghiên cứu. Mẫu n=574 được xử lý thông qua phân tích nhân tố khẳng định CFA và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM bằng phần mềm AMOS 18. 13
  17. 3.3 Xây dựng bộ biến đo lường các khái niệm nghiên cứu Trong mô hình nghiên cứu lý thuyết, có 04 khái niệm nghiên cứu (QTTT, MTĐĐKD, khả năng CNRR, KQHTCV của nhân viên). Các khái niệm lý thuyết được cụ thể hoá (operationalize) bằng các biến quan sát thành bộ thang đo để đo lường. Tác giả sử dụng lại bộ thang đo cả bốn khái niệm nghiên cứu từ các nghiên cứu trước đó. 14
  18. CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 4.1 Đánh giá sơ bộ bộ thang đo các khái niệm nghiên cứu Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện trên 184 mẫu. Phân tích hệ số Cronbach alpha và nhân tố khám phá giúp tác giả loại 13 biến quan sát từ tập hợp 63 biến ban đầu. Toàn bộ 50 biến quan sát được thiết kế trong phiếu điều tra cho nghiên cứu chính thức. 4.2 Nghiên cứu chính thức Nghiên cứu chính thức thực hiện trên bộ 574 mẫu thu thập được từ bảng khảo sát nhân viên làm việc ở các NHTM Việt Nam đóng trên địa bàn Tp. HCM. 4.3 Đánh giá bộ thang đo Bộ thang đo các khái niệm nghiên cứu được đánh giá lại độ tin cậy Cronbach alpha và EFA. Kết quả giúp loại 01 biến đo lường MTĐĐKD và 02 biến đo lường khả năng CNRR. Tất cả 47 biến còn lại được sử dụng để phân tích nhân tố khẳng định CFA và hệ số tin cậy tổng hợp. 4.4 Kiểm định bộ thang đo bằng phân tích nhân tố khẳng định CFA và hệ số tin cậy tổng hợp Kết quả CFA mô hình đo lường tới hạn cho thấy mô hình thang đo chung phù hợp với dữ liệu khảo sát (Chi-bình phương- CMIN=2772.979; Hệ số bậc tự do-Df=1018; P=.000; (CMIN/DF)=2.724; TLI=.838; CFI=.847; RMSEA=0.055), sau khi loại bỏ một số biến kém ý nghĩa và móc các sai số có tương quan lớn. Kiểm định bộ thang đo bằng CFA cho thấy, bộ thang các khái niệm đều đạt giá trị hội tụ, giá trị phân biệt. Trong 4 khái niệm, chỉ có 15
  19. khái niệm QTTT không đạt tính đơn hướng vì có mối quan hệ giữa các cặp sai số. Ngoài ra, các khái niệm thành phần của mô hình lý thuyết đều có hệ số tin cậy tổng hợp ≥ giá trị Cronbach alpha, ngoại trừ bộ thang đo “thu nhận tri thức”. Hệ số tin cậy tổng hợp của “thu nhận tri thức” là 0.83 nhỏ hơn Cronbach alpha 0.01. Chênh lệch này là rất nhỏ. 4.5 Kiểm định mô hình 4.5.1 Kiểm định mô hình lý thuyết Mô hình lý thuyết có 63 biến quan sát. Số biến còn lại trong mô hình sau khi loại các biến không phù hợp là 47. Kết quả phân tích cấu trúc tuyến tính cho thấy, giá trị CMIN/df=2.063; TLI =.913; CFI =.92; RMSE = .042. Các giá trị trên đều đạt yêu cầu (CMIN/df=2.63 < 3. TLI, CFI đều lớn hơn 0.9 và RMSE = .042
  20. mối quan hệ trực tiếp giữa MTĐĐKD và KQCV. Mô hình nghiên cứu được điều chỉnh lại thành mô hình nghiên cứu chính thức (Hình 4.3) Thu nhận Chuyển giao KQHTCV QTTT Nhân viên Ứng dụng (1) Bảo vệ (3) (4b) Tư lợi MTĐĐKD Quan tâm Khả năng CNRR (4a) Quy định Hình 4.3 Mô hình nghiên cứu chính thức Kết quả SEM của mô hình nghiên cứu chính thức biểu thị ở Hình 4.4 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản