BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ TƯ PHÁP<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ HƯƠNG<br />
<br />
Khëi kiÖn vµ thô lý vô ¸n d©n sù Nh÷ng vÊn ®Ò lý luËn vµ thùc tiÔn<br />
Chuyên ngành : Luật Dân sự và Tố tụng dân sự<br />
Mã số<br />
<br />
: 9 38 01 03<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2019<br />
<br />
Công trình được hoàn thành<br />
tại Trường Đại học Luật Hà Nội<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Bùi Thị Huyền<br />
2. TS. Lê Thị Hà<br />
<br />
Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Minh Hằng<br />
<br />
Phản biện 2: TS. Hoàng Ngọc Thỉnh<br />
<br />
Phản biện 3: TS. Nguyễn Hải An<br />
<br />
Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Trường, họp tại<br />
Trường Đại học Luật Hà Nội<br />
Vào hồi<br />
<br />
giờ<br />
<br />
phút, ngày<br />
<br />
tháng năm 2019.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia<br />
và Thư viện Trường Đại học Luật Hà Nội<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
Trong sự phát triển của xã hội, khi Nhà nước và pháp luật ra đời thì việc<br />
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được ghi nhận bằng pháp luật và<br />
bảo đảm thực hiện thông qua các thiết chế do Nhà nước thiết lập. Theo đó, quyền<br />
khởi kiện của tổ chức, cá nhân đã được pháp luật quy định và chủ thể cho rằng<br />
quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm có quyền yêu cầu Tòa án có<br />
thẩm quyền bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình thông qua việc khởi kiện.<br />
Khởi kiện vụ án dân sự (VADS) được pháp luật ghi nhận là hoạt động tố tụng<br />
đầu tiên bảo vệ quyền dân sự của chủ thể có quyền hay lợi ích hợp pháp bị xâm<br />
phạm và các chủ thể được pháp luật trao quyền; là cơ sở pháp lý làm phát sinh<br />
quan hệ pháp luật tố tụng dân sự. Khi đơn khởi kiện của các chủ thể đáp ứng đủ<br />
các điều kiện do pháp luật quy định thì Tòa án có trách nhiệm thụ lý vụ án.<br />
Ở Việt Nam, vấn đề khởi kiện và thụ lý VADS được quy định trong các<br />
văn bản pháp luật từ khá sớm và ngày càng được hoàn thiện. Bộ luật Tố tụng<br />
dân sự (BLTTDS) năm 2004 là văn bản pháp luật quy định đầy đủ và có hệ<br />
thống các vấn đề về tố tụng dân sự (TTDS) nói chung và chế định khởi kiện<br />
và thụ lý VADS nói riêng. BLTTDS đã bổ sung những thiếu sót, khắc phục<br />
được những điểm bất cập, chưa hợp lý về khởi kiện và thụ lý VADS trong<br />
các Pháp lệnh thủ tục giải quyết các VADS, Pháp lệnh thủ tục giải quyết các<br />
vụ án kinh tế, Pháp lệnh thủ tục giải quyết các tranh chấp lao động. Đồng<br />
thời, các quy định về khởi kiện và thụ lý VADS trong BLTTDS đã thể chế<br />
hóa được quan điểm, chủ trương về cải cách tư pháp được ghi nhận trong các<br />
văn kiện của Đảng như Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của<br />
Đảng, Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số<br />
nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới... Tuy nhiên, sau 5<br />
năm thực hiện BLTTDS năm 2004, các quy định về khởi kiện và thụ lý<br />
VADS vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập nên, Quốc hội khóa 12 đã ban hành<br />
Luật số 65/2011/QH12 ngày 29/03/2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của<br />
BLTTDS năm 2004, trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về<br />
khởi kiện và thụ lý VADS (sau đây gọi là BLTTDS năm 2011). BLTTDS<br />
năm 2011 nói chung, các quy định về khởi kiện và thụ lý VADS nói riêng<br />
vẫn còn có những quy định chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, chưa<br />
<br />
1<br />
<br />
thực sự bảo đảm quyền con người, quyên công dân. Thực tiễn tố tụng tại Tòa<br />
án cho thấy, có nhiều VADS sau khi đã được thụ lý giải quyết trong một thời<br />
gian khá dài, các bên đương sự trong vụ án phải tốn nhiều thời gian, công<br />
sức và tiền bạc để theo kiện tại Tòa án nhưng sau đó lại nhận được quyết<br />
định đình chỉ giải quyết vụ án và trả lại đơn khởi kiện. Thậm chí có vụ án đã<br />
qua nhiều cấp xét xử cả sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm nhưng sau đó<br />
Tòa án lại ra phán quyết đình chỉ việc giải quyết vụ án và trả lại đơn khởi<br />
kiện do các căn cứ thụ lý vụ án không đúng.<br />
Nhận thức được những hạn chế, bất cập trong các quy định của BLTTDS,<br />
ngày 25/11/2015, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam<br />
đã thông qua BLTTDS năm 2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016.<br />
Tuy nhiên, BLTTDS năm 2015 mới chỉ giải quyết được phần nào vướng mắc<br />
trong thực tiễn áp dụng các quy định về khởi kiện và thụ lý VADS và còn có<br />
những quy định chưa phù hợp với lý luận, chưa đáp ứng được yêu cầu của<br />
thực tiễn, có quy định chưa rõ ràng, minh bạch dẫn đến có nhiều cách hiểu và<br />
áp dụng không thống nhất. Thực tiễn thực pháp luật về khởi kiện và thụ lý<br />
VADS vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Có Tòa án trả lại đơn khởi kiện không<br />
đúng quy định, thụ lý vụ án sai thẩm quyền, chậm xem xét, thụ lý đơn khởi<br />
kiện, lúng túng trong việc xem xét các điều kiện thụ lý VADS. Vai trò của<br />
người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự trên thực tế còn<br />
hạn chế và đôi khi còn chưa được tôn trọng. Một số Viện kiểm sát chưa thực<br />
sự coi trọng công tác kiểm sát hoạt động trả lại đơn khởi kiện và thụ lý<br />
VADS của Tòa án... Trước tình hình đó, việc nghiên cứu toàn diện, sâu sắc<br />
các quy định của BLTTDS năm 2015 về khởi kiện và thụ lý VADS để nhận<br />
biết được những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập của quy định pháp<br />
luật cũng như những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện,<br />
từ đó đưa ra các kiến nghị nhằm hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp luật<br />
cũng như đề xuất các giải pháp bảo đảm thực hiện khởi kiện và thụ lý VADS<br />
là một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Hơn nữa, việc nghiên cứu<br />
đề tài "Khởi kiện và thụ lý vụ án dân sự - Những vấn đề lý luận và thực<br />
tiễn" cũng nhằm bảo vệ tối đa quyền con người đã được ghi nhận trong Hiến<br />
pháp năm 2013, đáp ứng một trong các nhiệm vụ cải cách tư pháp được đề ra<br />
trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số<br />
<br />
2<br />
<br />
nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới: "Khi xét xử, các Tòa<br />
án phải bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, thực sự dân<br />
chủ, khách quan. Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân độc lập và chỉ tuân theo<br />
pháp luật...Việc phán quyết của Tòa án phải căn cứ chủ yếu vào kết quả<br />
tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý<br />
kiến của kiểm sát viên...nguyên đơn, bị đơn và những người có quyền, lợi ích<br />
hợp pháp" và Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 về Chiến lược cải<br />
cách tư pháp đến năm 2020: "Tiếp tục hoàn thiện thủ tục tố tụng dân sự...;<br />
bảo đảm tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ<br />
quyền con người".<br />
Những đóng góp mới về khoa học của luận án<br />
Luận án là công trình khoa học nghiên cứu tương đối toàn diện và có hệ<br />
thống về khởi kiện và thụ lý VADS trong TTDS. Những đóng góp mới nổi<br />
bật của luận án thể hiện ở những nội dung sau:<br />
Thứ nhất, luận án đã làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận rất cơ bản, quan<br />
trọng về khởi kiện và thụ lý VADS trong TTDS, đặc biệt là vấn đề khái niệm<br />
quyền khởi kiện, khởi kiện, thụ lý VADS; các đặc điểm đặc trưng của khởi<br />
kiện, thụ lý VADS, cơ sở khoa học của việc xây dựng pháp luật về khởi kiện<br />
và thụ lý VADS, các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện khởi kiện và thụ lý<br />
VADS, những nội dung cơ bản của pháp luật TTDS về khởi kiện và thụ lý<br />
VADS. Việc làm sáng tỏ những vấn đề lý luận này sẽ là cơ sở để tiếp cận các<br />
quy định của pháp luật TTDS hiện hành về khởi kiện và thụ lý VADS, là định<br />
hướng cho việc kiến nghị hoàn thiện pháp luật về khởi kiện và thụ lý VADS.<br />
Thứ hai, luận án phân tích, đánh giá một cách tương đối, toàn diện thực<br />
trạng các quy định pháp luật TTDS Việt Nam về khởi kiện và thụ lý VADS<br />
và thực tiễn thực hiện những năm gần đây, chỉ rõ những hạn chế, bất cập<br />
trong các quy định của pháp luật TTDS, những tồn tại, vướng mắc trong quá<br />
trình thực hiện quy định này trong thực tiễn giải quyết các VADS tại Tòa án.<br />
Thứ ba, luận án kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của BLTTDS<br />
về khởi kiện và thụ lý vụ án nhằm hoàn thiện pháp luật TTDS Việt Nam về<br />
vấn đề này, từ đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền tiếp cận công lý<br />
của người dân, nâng cao hiệu quả thực hiện khởi kiện và thụ lý VADS trong<br />
thực tiễn như bổ sung điều luật quy định về điều kiện khởi kiện, điều kiện thụ lý<br />
<br />
3<br />
<br />