
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo,
Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ năm 2013. Đào tạo
theo hình thức này, thời lượng các môn học nói chung và môn chuyên sâu Thể dục
(CSTD) được rút ngắn. Để đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo, có kết quả
học tập tốt cũng như nâng cao trình độ chuyên môn sinh viên (SV) cần phải tích
cực, chủ động ngoại khóa. Tuy nhiên, để ngoại khóa có hiệu quả thì cần có một nội
dung phù hợp và được tổ chức chặt chẽ, bài bản. Trong các công trình nghiên cứu
nhằm xây dựng một hệ thống lý luận và thực tiễn của giờ học không chính khóa cho
học sinh, SV, đã có sự đóng góp rất đáng trân trọng của nhiều giảng viên (GV), các
nhà khoa học. Nhưng đến nay vẫn chưa có công trình nào xây dựng một nội dung tập
luyện ngoại khóa hoàn chỉnh nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên CSTD. Vì
vậy, tôi chọn đề tài: “Xây dựng nội dung ngoại khóa nâng cao trình độ chuyên môn
cho sinh viên chuyên sâu thể dục Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng”.
Mục đích nghiên cứu: Xây dựng được nội dung ngoại khóa phù hợp. Qua
đó, nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên CSTD trường Đại học TDTT Đà
Nẵng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo chung của nhà trường.
Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu 1: Nghiên cứu thực trạng hoạt động ngoại khóa của sinh viên CSTD
Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.
Mục tiêu 2: Xây dựng được nội dung tập luyện ngoại khóa cho sinh viên
CSTD Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.
Mục tiêu 3: Ứng dụng và đánh giá hiệu quả nội dung ngoại khóa đã xây dựng
Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.
Giả thuyết khoa học: Tổ chức tập luyện khoa học, bài bản các nội dung
ngoại khóa đã xây dựng thì trình độ chuyên môn của sinh viên CSTD sẽ được nâng
lên, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về TDTT cho đất nước.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN:
2.1. Đề tài luận án đánh giá được thực trạng hoạt động ngoại khóa cho sinh
viên chuyên sâu Thể dục của trường Đại học TDTT Đà Nẵng thông qua 5 vấn đề:
Yếu tố ảnh hưởng đến trình độ chuyên môn; Thực trạng ngoại khóa của sinh viên;
Trình độ chuyên môn của sinh viên; Mức độ đáp ứng của sinh viên chuyên sâu thể