Bảo đảm quyền con người trong Hiến pháp
Hoàng Lan Anh
Khoa Lut
Luận văn ThS Chuyên ngành: Pháp luật và quyền con người
Mã số Chương trình đào tạo thí điểm
Người hướng dn: GS.TS. Nguyễn Đăng Dung
Năm bảo v: 2014
Keywords. Quyền con người; Hiến pháp; Pháp luật Vit Nam.
Content
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của đề tài
Quyền con người phạm trù chính trị - pháp lý, sự ra đời của khái niệm quyn con
người gn lin với các cuộc cách mạng dân chủ sản lật đổ chế độ phong kiến, xã hi thn
dân thế k XVII, XVIII. Anh, khái niệm đó nằm trong Lut v các quyền (1689); M,
nằm trong Tuyên ngôn độc lập (1776) Hiến pháp (bổ sung, 1789); Pháp, nằm trong
Tuyên ngôn nhân quyền dân quyền (1789); về sau khái niệm y được ghi nhn trong
các văn kiện quc tế do Liên hiệp quc khởi xướng.
Trong các điều kiện đảm bo thc hin quyền con người như: chính trị, kinh tế, n
hóa giáo dục pháp luật... thì pháp luật vị trí, vai trò quan trọng hàng đầu, bởi vì: pháp
luật phương tiện chính thức hóa giá tr hội ca quyn con người; công cụ sắc bén của
nhà nước trong vic thc hiện và bảo v quyền con người; pháp luật tạo cơ sở pháp lý để công
dân đấu tranh bo v các quyền lợi ích hợp pháp của mình; vai trò của pháp luật còn thể
hin trong mi quan h giữa pháp luật các điều kiện đảm bảo khác như: chính trị, kinh tế,
văn hóa, giáo dục..., các điu kiện y phải th hiện dưới hình thức pháp luật mi tr thành
giá trị xã hội ổn định được hin thực hóa. Hiến pháp đạo lut ti cao trong h thống văn
bn quy phạm pháp luật, lẽ đó quyền con ngưi cn phải được quy định c th trong bn
Hiến pháp.
Chính tầm quan trng ca vấn đề quyền con người, quyền công dân nên hiến pháp
của các nước thường dành riêng một chương hoc mt phn ghi nhận c quyn con người,
quyền công dân: chương V Hiến pháp Việt Nam năm 1992, Phn I Hiến pháp Tây Ban Nha
năm 1978, Chương II Hiến pháp Thụy Điển 1974, chương III Hiến pháp Nhật Bản năm 1946,
phn II Hiến pháp Hy Lạp năm 1975, phn IV Hiến pháp Singapore năm 1963, chương II
Hiến pháp Hàn Quốc năm 1948, chương II Hiến pháp Ba Lan năm 1997, chương II Hiến pháp
Trung Quốc năm 1982, chương II Hiến pháp Liên bang Nga năm 1993…
T các sở trên, việc phân tích, đánh giá các quy đnh v bảo đảm quyền con người
trong các bản Hiến pháp Việt Nam các thời k rất quan trng, nhm nhn mạnh vic ghi
nhn quyền con người trong hiến pháp để bo v các quyền này bng sc mạnh pháp
cao nht ca quốc gia.” Do vậy, trong khuôn khổ luận văn Thạc chuyên ngành Luật Nhân
quyn, học viên đã lựa chọn đề tài “Bảo đảm quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam”.
Tình hình nghiên cứu đề tài
Hin nay, trong bi cảnh đất nước đang đẩy mnh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại
hoá hội nhp quc tế thì Hiến pháp cần phải bước tiến lớn trong duy về quyền
duy lp hiến, lập pháp. Trên sở quy định của các Hiến pháp, hệ thống pháp luật Vit Nam
không ngừng được sửa đổi, b sung, hoàn thiện theo hướng “bảo v công lý quyền con
người”. Đồng thời, Nhà nước cn phải đổi mi hoạt động lập pháp, triển khai các chương trình
ci cách pháp, cải cách hành chính. Các hoạt động này nhằm đẩy mnh tiến trình xây dựng
hoàn thiện Nhàớc pháp quyền Việt Nam; nâng caon nữa trách nhiệm của các t chc
nhân trong việc tôn trng, bo v quyền con người. Nhà nước ng thông qua nhiều
chương trình, mục tiêu quốc gia nhm gii quyết nhng vn đ cp bách của c c...
Một số công trình, đề tài nghiên cứu được các chuyên gia dưới các góc độ trong
phạm vi khác nhau, tiêu biểu là: - Nguyễn Thị Báo (2005), “Đảm bảo thực hiện quyền công
dân thông qua hoạt động của các quan nhà nước”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp (7);
Cảm (2006), “Những vấn đề lý luận về bảo vệ các quyền con người bằng pháp luật trong lĩnh
vực pháp hình sự (Phần II: Bảo vcác quyền con người bằng pháp luật hình sự)”, Tạp chí
Tòa án nhân dân (13); Bảo Chân (2006), “Cải cách pháp đặt ra những nhiệm vụ mới, đáp
ứng yêu cầu hội nhập”, Tạp chí Pháp lý (12); Trần Ngọc Đường (2005), “Cải cách tư pháp
xây dựng Nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản (5); Đỗ
Quang Hưng (2005), “Vấn đề “Tự do tôn giáo - nhân quyền Việt Nam”, Tạp chí Cộng sản
(11); GS.TS Nguyễn Đăng Dung (2004), Sự hạn chế quyền lực nhà nước, Nxb Đại học Quốc
gia Hà Nội; Bùi Xuân Đức (2004), Đổi mới, hoàn thiện bộ máy nhà nước trong giai đoạn hiện
nay, Nxb Tư pháp.
Một số luận văn luận án về bảo đảm quyền con người hiện có: Nguyễn Văn Mạnh
(1995), y dựng hoàn thiện đảm bảo pháp lý thực hiện quyền con người trong điều kiện
đổi mới nước ta hiện nay, Luận án Tiến Luật học, Học viên chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh; Tường Duy Kiên (2004), Đảm bảo quyền con người trong hoạt động của Quốc hội Việt
Nam, Luận án Tiến Luật học, Học viên chính trị quốc gia Hồ Chí Minh… Ngi ra, vấn đề
y n được đề cập trong nhiều tạp chí pháp luật, tạp chí nhân quyn các hội thảo khoa học
trên tn quốc.
Mc đã nhiều công trình về bo đảm quyền con người nhưng nhìn chung những
ng trình nêu trên đã xuất bn cách đây vài năm, đến nay pháp luật thực tin v bo đảm
quyền con ngưi trong Hiến pháp đã nhiều thay đổi. vậy, đây công trình mới nghiên
cu có tính hệ thống và đi vào chuyên sâu so sánh các biện pháp bảo đảm quyền con người qua
các bản Hiến pháp Việt Nam các thời k và đưa ra nhận định, đánh giá về các quy định v
quyền con người, quyn côngn trong Hiến pháp 2013.
Mục đích và nhiệm v
3.1. Mục đích
Nghiên cứu sở lý luận, phân tích so sánh các văn bản pháp luật quc tế các bản
Hiến pháp Việt Nam v bảo đảm bảo đảm quyền con người và đưa ra nhận xét về c quy định
v quyền con người, quyền công n trong Hiến pháp 2013.
3.2. Nhim v
- Nghn cu những vấn đề luận bản về quyn con người trong các công ước quốc
tế, điều ước quốc tế pp luật Việt Nam.
- Phân tích thực trạng, đánh giá tình hình bảo đảm quyền con người bằng hệ thống bộ
máy nhà nước Việt Nam, những thành tựu hạn chế trong việc bảo đảm quyền con người
thông qua các quy định của Hiến pháp.
- Nhận định, đánh giá các điểm mới về quyền con người, quyền công dân trong Hiến
pháp 2013.
Cơ sở phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
Trên sở phương pháp lun ca ch nghĩa Mác nin, tưởng H Chí Minh về
quyền con người; những quan điểm, ch trương, chính sách của Đảng Nnước v quyn
con người. Nghiên cu thc trng vic bảo đm quyền con người thông qua các quy định ca
Hiến pháp hiện nay.
Luận văn s dng kết hp nhiều phương pháp nghiên cứu khoa học khác nhau, bao
gồm: phương pháp tổng hợp, phân tích, chứng minh, thng kê, so sánh, kết hợp nghiên cứu
lun vi thc tiễn…
Những đóng góp mới ca luận văn
Đây là công trình nghiên cu một cách toàn diện v lý luận cũng như thực tin v bo
đảm quyn con người thông qua các quy đnh ca Hiến pháp Việt Nam. Luận văn nhng
điểm mi v mt khoa học như sau:
Th nht, trên s phân tích, tng hp các quan đim, tác gi đưa ra đánh giá
nhân v các quan đim ca mình v bảo đm quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam.
Th hai, luận văn phân tích, nhận xét về bảo đảm quyn con người trong pháp luật
quc tế pháp luật Việt Nam việc c th hóa các công ước quc tế, điều ước quc tế
trong Hiến pháp Việt Nam nói chung và hệ thống pháp luật Việt Nam nói riêng.
Th ba, luận văn đánh giá một cách có hệ thng những thành tựu cũng như những hn
chế, bt cp trong thc thi quyền con người ti Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến thc trạng đó.
Th , Hiến pháp 2013 đã làm hơn các quyền, nghĩa vụ bn của công dân
trách nhim của Nhà nước trong vic bảo đảm thc hin quyn con người, quyền công dân;
th hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta. Qua đó, luận văn nhận xét các quy đnh v
quyền con người, quyền công dân để th hiện được tm quan trng của các quy định này
trong bn Hiến pháp mới nht.
Kết qu nghiên cứu và ý nghĩa của luận văn
Kết qu nghn cứu ca luận văn góp phần b sung phát triển nhng vấn đề luận
v bo đảm quyền con người, tạosở khoa hc cho vic nghiên cứu nhm tiếp tục hoàn thin
các quy đnh ca Hiến pháp về vn đ này.
Các ý kiến, kết luận được trình y trong luận n thể làm tài liệu tham kho, vn
dụng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật cũng như trong thc tiễn, chính sách, qua
đó góp phần bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người.
Kết cu luận văn
Ngoài phần m đầu, kết luận i liu tham kho, nội dung chính của luận văn bao
gồm 3 chương sau:
Chương 1: Bảo đảm quyền con người là mục tiêu của Hiến pháp.
Chương 2: Thc trng vấn đề bảo đảm quyền con người trong Hiến pháp VIệt Nam.
Chương 3: Bảo đảm quyền con người trong Hiến pháp 2013.
Reference
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (2001), Chương trình tổng thể cải cách
hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 đến 2010, Hà Nội.
2. Nguyễn Thị Báo (2005), “Đảm bảo thực hiện quyền công dân thông qua hoạt động của
các cơ quan nhà nước”, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, (7), tr.9-14.
3. Bộ Nội vụ (2004), Luật tổ chức Chính phủ các văn bản ớng dẫn thi hành, Nxb
Thống kê, Hà Nội.
4. Bộ pháp (2003), Xây dựng cẩm nang về đấu tranh bảo vệ quyền con người Việt
Nam, Hà Nội.
5. Cảm (2006), “Những vấn đề lý luận về bảo vcác quyền con người bằng pháp luật
trong lĩnh vực pháp hình sự (Phần II: Bảo vệ các quyền con người bằng pháp luật
hình sự)”, Tạp chí Tòa án nhân dân, (13), tr. 17.
6. Chính phủ (2014), Báo cáo Quốc gia kiểm định định kỳ thực hiện quyền con người
Việt Nam, Hà Nội.
7. Nguyễn Đăng Dung (1996), Tổ chức Chính quyền Nhà nước địa phương (Lịch sử
hiện đại), Nxb Đồng Nai.
8. Nguyễn Đăng Dung (1998), “Học thuyết phân chia quyền lực - sự áp dụng trong các tổ
chức và hoạt động của bộ máy nhà nước ở một số nước”, Nghiên cứu Nhà nước và pháp
luật, (2).
9. Nguyễn Đăng Dung (2001), Một số vấn đề về Hiến pháp bộ máy nnước, Nxb
Giao thông vận tải, Hà Nội.
10. Nguyễn Đăng Dung (2004), Sự hạn chế quyền lực nhà nước, Nxb Đại học Quốc gia Hà
Nội, Hà Nội.
11. Nguyễn Đăng Dung (2011), “Cải cách chế định quyền và nghĩa vụ bản của công dân
trong Hiến pháp theo nguyên tắc tôn trọng quyền con người, Nghiên cứu lập pháp, (8).
12. Dược (2000), Cải cách bộ máy hành chính cấp Trung ương trong công cuộc đổi
mới ở nước ta hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (1986), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb
Sự thật, Hà Nội.
14. Đảng Cộng sản Việt Nam (1991), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb