intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình môn bóng đá ngoại khoá cho học sinh trường THPT Huynh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm xây dựng chương trình tập luyện bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai đáp ứng nhu cầu tập luyện, góp phần nâng cao thể chất và làm phong phú thêm hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình môn bóng đá ngoại khoá cho học sinh trường THPT Huynh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai

  1. 1 LỜI MỞ ĐẦU Từ lâu, Đảng và Chính phủ luôn coi trọng vị trí và tác dụng của thể thao học đường như một mặt trong mục tiêu giáo dục toàn diện của Nhà trường xã hội chủ nghĩa nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và thể chất để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giữ vững và tăng cường an ninh quốc phòng. Nhận thức được tư tưởng phát triển con người toàn diện của Đảng và nhà nước ta, Bộ giáo dục và Đào tạo đã thực hiện biện pháp đổi mới nội dung chương trình giảng dạy ngoại khóa cũng như cải tiến các tiêu chuẩn rèn luyện thân thể phù hợp sự phát triển xã hội. Tuy nhiên trong thực tế công tác giáo dục thể chất ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung vẫn còn hạn chế. Công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường và hoạt động Câu Lạc Bộ thể thao ngoại khóa của nhà trường còn nhiều bất cập, chưa đi vào quy củ, một số trường chưa có các CLB sinh hoạt thể thao vào các buổi chiều cũng như ngoại khóa. Bản thân là giáo viên phụ trách môn GDTC của trường, xuất phát từ thực tiễn của công tác giảng dạy tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, được Ban Giám Hiệu, tổ chuyên môn giao trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy về môn thể dục ngoại khóa cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Qua những việc đã nêu trên, thì đó chính là lý do mà chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài: “NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN BÓNG ĐÁ NGOẠI KHÓA CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT HUỲNH VĂN NGHỆ TỈNH ĐỒNG NAI”
  2. 2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Xây dựng chương trình tập luyện bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai đáp ứng nhu cầu tập luyện, góp phần nâng cao thể chất và làm phong phú thêm hoạt động ngoại khóa của nhà trường. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng công tác GDTC của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ từ 2010 - 2013. Nhiệm vụ 2: Xây dựng chương trình tập luyện Bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai. Nhiệm vụ 3: Đánh giá hiệu quả tác động của chương trình tập luyện Bóng đá ngoại khóa đến sự phát triển thể chất của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Các quan điểm của Đảng và nhà nước về công tác GDTC trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam. Có thể nói rằng, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng sức khỏe nhân dân, nhất là thanh thiếu niên. Chăm lo cho mọi người về sức khỏe là chiến lược ổn định và phát triển nguồn nhân lực, tại cơ sở vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung GDTC trong trường học. Đổi mới nội dung, giáo trình, chương trình giáo dục thể chất phù hợp với thể chất học sinh Việt Nam và tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, linh hoạt; kết hợp đồng bộ y tế học đường với dinh dưỡng học đường; 1.3. Cơ sở khoa học của giáo dục thể chất. GDTC và thể thao trường học duy trì và cũng cố sức khỏe, nâng cao trình độ thể lực cho học sinh, rèn luyện thân thể để đạt tiêu
  3. 3 chuẩn thể lực theo quy định. 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý và phát triển thể chất của lứa tuổi 15-17. 1.4.1. Đặc điểm giải phẫu và cấu trúc cơ thể lứa tuổi 15 – 17. 1.4.2. Đặc điểm sinh lý lứa tuổi 15 – 17. 1.4.3. Đặc điểm tâm lý VĐV lửa tuổi 15 -17 1.5. Đặc điểm môn Bóng đá: Bóng đá là môn thể thao đồng đội được chơi theo các quy tắc đề ra trong Luật bóng đá. 1.5.1 Lịch sử Bóng đá. 1.5.2 Luật thi đấu bóng đá. 1.5.3 Cầu thủ, trang phục và trọng tài. 1.5.4 Sân thi đấu. 1.5.5 Thời gian thi đấu. 1.5.7 Phạm lỗi. 1.6 Vài nét về lịch sử ra đời và phát triển của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai. Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai hiện nay là trường được tách ra từ trường phổ thông trung học Phú Lý. Năm 2007 nhà trường được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, trường Huỳnh Văn Nghệ được đầu tư xây dựng cơ sở mới gồm 3.020 m2 gồm 20 phòng học. Có phòng thực hành dành cho học sinh: phòng thực hành lý, hóa , sinh. 1.7 Các công trình liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 1.8 Sự hài lòng và mối quan hệ giữa hài lòng với chất lượng dịch vụ. CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. Phương pháp nghiên cứu: 2.1.1. Phương pháp đọc và phân tích tài liệu 2.1.2. Phương pháp phỏng vấn:
  4. 4 2.1.3 Phương pháp quan sát sư phạm: 2.1.4 Phương pháp nhân trắc: 2.1.5. Phương pháp kiểm tra chức năng: 2.1.6 Phương pháp kiểm tra sư phạm: 2.1.7 Phương pháp thực nghiệm sư phạm: 2.1.8. Phương pháp toán thống kê: 2.2. Tổ chức nghiên cứu: 2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: Xây dựng chương trình tập luyện bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai đáp ứng nhu cầu tập luyện, góp phần nâng cao thể chất và làm phong phú thêm hoạt động ngoại khóa của nhà trường. - Khách thể nghiên cứu: + Đối tượng khảo sát: 100 học sinh nam gồm 50 học sinh khối 10 và 50 học sinh khối 11 của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ tỉnh Đồng Nai. + Đối tượng phỏng vấn: là 16 chuyên gia là giảng viên, cán bộ, giáo viên của trường Đại học TDTT TP.HCM, Sở Giáo dục đào tạo Đồng Nai, Ban giám hiệu và giáo viên Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - 20 HLV, giáo viên, trọng tài Bóng đá thuộc một số đơn vị ở Đồng Nai và Trường Nghiệp vụ TDTT Đồng Nai. 2.2.2. Thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu được tiến hành từ tháng 10/2012 đến tháng 09/2014 được và chia làm 5 giai đoạn. 2.2.3. Địa điểm nghiên cứu: - Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu - Tỉnh Đồng Nai. - Trường ĐH TDTT. TPHCM.
  5. 5 CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Đánh giá thực trạng công tác GDTC tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Để đánh giá thực trạng công tác GDTC tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, chúng tôi tiến hành thực hiện nghiên cứu theo các bước sau: Bước 1: Tổng hợp các tiêu chí đánh giá thực trạng công tác GDTC từ các công trình nghiên cứu đã công bố để sơ bộ hình thành phiếu phỏng vấn. Bước 2: Phỏng vấn chuyên gia, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên GDTC về các tiêu chí đã lựa chọn ở bước 1. Bước 3: Phỏng vấn chuyên gia về các test đánh giá thể chất của học sinh của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai bên cạnh 6 test của Bộ GDĐT – QĐ 53/2008. Bước 4: Đánh giá thực trạng công tác GDTC trường THPT Huỳnh Văn Nghệ Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai. 3.1.1. Bước 1: Tổng hợp các tiêu chí đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất từ các công trình nghiên cứu đã công bố để sơ bộ hình thành phiếu phỏng vấn. Qua phân tích một số công trình đã thực hiện cho thấy để đánh giá thực trạng công tác GDTC trường THPT cần đề cập 5 vấn đề sau đây: - Đội ngũ giáo viên: - Cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư và các điều kiện đảm bảo: - Chương trình và nội dung giảng dạy TDTT của nhà trường: (Nội và ngoại khóa) - Kết quả học tập môn thể dục và thực trạng thể chất của học sinh: - Nhu cầu của học sinh trong việc lựa chọn môn thể thao tự chọn:
  6. 6 3.1.2. Bước 2: Phỏng vấn chuyên gia, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên GDTC về các tiêu chí đã lựa chọn. Sau khi tiến hành sơ bộ xây dựng phiếu phỏng vấn đánh giá thực trạng công tác GDTC tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ chúng tôi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về sử dụng các tiêu chí dự kiến để đánh giá công tác GDTC trong các trường THPT, Ban Giám Hiệu của nhà trường và các giáo viên GDTC. Kết quả thu được thông qua bảng 3.1. (Luận văn trang 50) Với kết quả thu được từ phiếu phỏng vấn cho thấy, các chuyên gia, Ban Giám Hiệu và các giáo viên GDTC của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đều đồng ý về các tiêu chí đã được chọn lựa 3.1.3. Bước 3: Phỏng vấn về các tiêu chí đánh giá thể chất của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai bên cạnh 6 test của Bộ GDĐT (QĐ số 53/2008/QĐ- BGDĐT)
  7. Bảng 3.2 Kết quả phỏng vấn các yếu tố đánh giá thể chất của học sinhtrường THPT Huỳnh Văn Nghệ Kết quả STT TEST Số phiếu Tỉ lệ % 1 Chiều cao (cm) 20 100 2 Hình thái Cân nặng (kg) 20 100 3 BMI Index (kg/m2) 20 100 4 Công năng tim (HW) 18 90 5 Chức năng Dung tích sống (L) 19 95 6 VO2max (ml/kg/min) 18 90 7 Dẻo gập thân (cm) 20 100 8 Bật xa tại chỗ (cm) 20 100 9 Chạy 30m XPC (s) 20 100 10 Lực bóp tay (kg) 20 100 11 Chạy 5 phút tùy sức (m) 20 100 Thể lực 12 Gập bụng 30s (lần) 20 100 13 Chạy con thoi 4x10m (s) 15 75 14 Nằm sấp ưỡn lưng (lần) 14 70 15 Nằm sấp chống đẩy (lần) 12 60 16 Nhảy dây 2 phút (lần) 11 55 17 Phát bóng 30m 10 quả (lần) 18 90 18 Dẫn bóng luồn cọc 10m (s) 17 85 Kỹ thuật 19 Tâng bóng tối đa (lần) 14 70 20 Sút bóng vào khung thành 10 quả (lần) 18 90
  8. 7 Đề tài đã lựa chọn được các tiêu chí đánh giá thể chất của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai (là những chỉ tiêu có mức độ tán thành từ 80% số phiếu trở lên): bao gồm những tiêu chí sau: Hình thái 1 Chiều cao (cm) 2 Cân nặng (kg) 3 BMI Index (kg/m2) Chức năng 4 Công năng tim (HW) 5 Dung tích sống (L) 6 VO2max (ml/kg/min) Thể lực 7 Dẻo gập thân (cm) 8 Bật xa tại chỗ (cm) 9 Chạy 30m XPC (s) 10 Lực bóp tay (kg) 11 Chạy 5 phút tùy sức (m) 12 Gập bụng 30s (lần) Kỹ thuật 13 Dẫn bóng luồn cọc 10m (s) 14 Phát bóng 30m 10 quả (lần) 15 Sút bóng vào khung thành 10 quả (lần) 3.1.4. Bước 4: Đánh giá thực trạng công tác GDTC trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai. 3.1.4.1. Về đội ngũ giáo viên: Hiện nay, tổng số CBGV – CNV là 108 người. Hiện tại, đội ngũ cán bộ môn GDTC của nhà trường là 5 người đều có trình độ Đại học.Việc chuẩn hóa giáo viên thể dục luôn được nhà trường quan tâm và chú trọng, nhà trường ký quyết định hỗ trợ kinh phí cho các
  9. 8 giáo viên đi học chương trình Thạc sĩ Giáo dục học tại Trường Đại học TDTT TP.HCM. Bảng 3.3 Bảng phân loại trình độ giáo viên GDTC trường THPT Huỳnh Văn Nghệ Số lượng Trình độ chuyên môn Tỉ lệ Stt Năm học Học sinh Giáo viên Cử nhân Cao học học sinh 1 2010-2011 2392 5 5 478HS/GV 2 2011-2012 2468 5 5 493HS/GV 3 2012-2013 2617 5 4 1 523HS/GV 3.1.4.2. Về cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư và các điều kiện đảm bảo: Từ năm học 2007 – 2010, nhà trường đã hoàn thiện một số các hạng mục công trình chính. Do vậy, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác gảng dạy GDTC đã có nhiều cải thiện. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và nhu cầu thiết yếu của học sinh, nhà trường luôn quan trâm và trang bị cơ sở vật chất và các trang thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT cho học sinh sử dụng, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đòi hỏi. Với điều kiện sân bãi hiện có, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em học sinh có nguyện vọng và sở thích tham gia các môn thể thao ngoại khóa nhằm phát huy tính tích cực và chủ động. 3.1.4.3 Về chương trình và nội dung giảng dạy và TDTT của nhà trường: Ban giám hiệu trường có sự quan tâm rất nhiều đến giờ GDTC và đã có ý kiến chỉ đạo cho bộ môn thể dục, nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Vì vậy, khi tiến hành xây dựng nội dung và áp dụng
  10. 9 giảng dạy chúng tôi cần phải căn cứ vào những đặc điểm và nguyên nhân trên để xác định, lựa chọn môn thể thao ngoại khóa cho phù hợp với điều kiện giảng dạy của nhà trường và điều kiện tập luyện của học sinh. 3.1.4.4. Về kết quả học tập môn thể dục và thực trạng thể chất của học sinh: Đề tài cũng đồng thời tiến hành tổng hợp kết quả kiểm tra điểm kết thúc môn học GDTC tại trường trong những năm qua để có thể rút ra những nhận xét xác đáng về thực trạng môn GDTC tại trường. Kết quả cụ thể từng năm học được trình bày trên bảng 3.5. Bảng 3.5. Phân loại kết quả học tập môn thể dục của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai từ năm 2010 -2013 Phân loại kết quả học tập của học sinh Giỏi Khá Trung bình Kém Năm học Tổng số Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ SL SL SL SL % % % % 2010-2011 2392 393 16.43 565 23.62 1121 46.86 313 13.09 2011-2012 2468 464 18.80 611 24.76 952 38.57 441 17.87 2012-2013 2617 557 21.28 639 24.42 1132 43.26 289 11.04 Tổng 3 năm 7477 1414 18.91 1815 24.27 3205 42.86 1043 13.95 Thực trạng thể chất của học sinh trước khi tham gia tập luyện được đánh giá thông qua so sánh với một số tiêu chuẩn đánh giá thể chất HS-SV theo quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT, kết quả được trình bày ở bảng 3.6
  11. 10 Bảng 3.6. Thực trạng thể chất của học sinh nam Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ trước khi tham gia tập luyện ngoại khóa môn Bóng đá THPT Huỳnh Văn Nghệ QĐ 53/2008/QĐ-BGDĐT Lớp 10 Lớp 11 Test thể lực 15 tuổi 16 tuổi X1 S1 X1 S2 Tốt Đạt Tốt Đạt Bật xa tại chỗ (cm) 220.84 13.92 225.74 16.14 > 210 ≥ 191 > 215 ≥ 195 Chạy 30m XPC (s) 4.78 0.29 4.74 0.21 < 5,10 ≤ 6,20 < 5,00 ≤ 6,00 Lực bóp tay (kg) 37.25 5.98 38.52 4.28 > 40,9 ≥ 34,0 > 43,2 ≥ 36,9 Chạy 5 phút tùy sức (m) 934.04 51.75 937.16 40.27 > 1020 ≥ 910 > 1030 ≥ 920 Gập bụng 30s (lần) 17.76 2.77 18.66 2.50 > 18 ≥ 13 > 19 ≥ 14 Từ bảng 3.6 có thể rút ra một số nhận xét sau: Với kết quả thu được cho thấy thể lực của các học sinh ở cả hai khối trước khi tham gia chương trình tập luyện ngoại khóa môn Bóng đá có 3/5 chỉ số phát triển tốt hơn, 2/5 chỉ số phát triển ở mức đạt theo tiêu chuẩn đánh giá của Bộ giáo dục và Đào tạo đối với học sinh nam cùng lứa tuổi. Điều này chứng tỏ mặt bằng thể lực chung của học sinh nam trường THPT Huỳnh Văn Nghệ ở mức khá và khá đồng đều so với tiêu chuẩn chung của nam học sinh cùng độ tuổi. 3.1.4.5 Nhu cầu học sinh trong việc lựa chọn môn thể thao ngoại khóa: Thông qua khảo sát trên, đề tài ưu tiên chọn những môn thể thao được nhiều học sinh lựa chọn để kiến nghị nhà trường đưa vào xây dựng chương trình giảng dạy trong giờ học ngoại khóa. Trong đó, có 2 môn được đa số học sinh lựa chọn sẽ được ưu tiên mở lớp
  12. 11 trước là môn Bóng rổ đạt 70.8% và Bóng đá đạt 77.8%, còn các môn khác dưới 70% sẽ được ghi nhận tiếp tục mở lớp ngoại khóa vào thời điểm thích hợp sau khi tổng kết hiệu quả của các môn bóng đá, bóng rổ. 3.2. Xây dựng và ứng dụng chương trình giảng dạy môn Bóng đá ngoại khóa. 3.2.1. Những căn cứ để xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Khi tiến hành xây dựng chương trình giảng dạy môn bóng đá ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ chúng tôi dựa vào 3 căn cứ sau: - Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp. - Nhu cầu về tập luyện môn thể thao ưa thích của học sinh đã được khảo sát và công bố. - Căn cứ vào những kết quả khảo sát và đánh giá, cơ sở vật chất thực tế của nhà trường, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên sở tại, và đặc biệt là được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường cho phép triển khai CLB Bóng đá ngoại khóa. 3.2.2. Các nguyên tắc xây dựng chương trình ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Huyện Vĩnh Cửu – Tỉnh Đồng Nai: Để xây dựng chương trình tập luyện môn học ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đề tài tuân thủ các nguyên tắc sau: - Nguyên tắc tăng dần lượng vận động: - Nguyên tắc thích hợp và cá biệt hóa:
  13. 12 - Nguyên tắc kế hoạch và hệ thống - Nguyên tắc trực quan: 3.2.3. Kết quả phỏng vấn lựa chọn nội dung chương trình. 3.2.3.1. Lựa chọn nội dung giảng dạy. Trước khi lựa chọn nội dung giảng dạy, chúng tôi tham khảo các tài liệu chuyên môn, từ đó làm cơ sở xác định các nội dung đưa vào chương trình giảng dạy ngoại khóa môn Bóng đá cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Các nội dung giảng dạy bao gồm: - Lý thuyết của môn Bóng đá. - Hệ thống các kỹ thuật cơ bản: + Hoạt động không bóng: chạy, nhảy, đi bộ + Hoạt động có bóng: tâng bóng, đá bóng và đánh đầu, nhận bóng, dẫn bóng, ném biên. - Kỹ - chiến thuật thi đấu Bóng đá. - Các bài tập phát triển thể lực chung và chuyên môn. Chúng tôi tiến hành phỏng vấn 20 người là giáo viên Bộ môn Bóng đá, một số HLV ở đội tuyển thuộc đơn vị Đồng Nai, trường nghiệp vụ TDTT, HLV – huấn luyện trọng tài một số câu lạc bộ Bóng đá. Biểu đồ 3.1 Thành phần đối tượng phỏng vấn
  14. 13 Đề tài đã lựa chọn đầy đủ hệ thống nội dung giảng dạy môn Bóng đá (là những nội dung có mức độ tán thành từ 80% số phiếu trở lên): bao gồm những nội dung sau: * Lý thuyết Nguồn gốc, lịch sử phát triển môn Bóng đá Thế giới và Việt Nam Vị trí, vai trò của môn Bóng đá Ý nghĩa, tác dụng của quá trình tập luyện và thi đấu Bóng đá Luật thi đấu Bóng đá * Hoạt động không bóng: Kỹ thuật chạy. Kỹ thuật nhảy. Kỹ thuật đi bộ. * Hoạt động có bóng: Kỹ thuật tâng bóng - cảm giác bóng Tâng bóng bằng mu bàn chân Tâng bóng bằng lòng bàn chân Tâng bóng bằng đùi Tâng bóng bằng vai Tâng bóng bằng đầu a) Đá bóng và đánh đầu: Kỹ thuật đá bóng: Đá bóng bằng mu giữa bàn chân. Đá bóng bằng mu trong bàn chân. Đá bóng bằng lòng bàn chân. Kỹ thuật đánh đầu: Đứng tại chỗ dùng trán giữa đánh bóng về phía trước. Đứng tại chỗ, chuyển thân đánh đầu bằng trán giữa. Chạy đà, đánh đầu bằng trán giữa. Bật nhảy, đánh đầu bằng trán giữa. Bật nhảy tại chỗ, đánh đầu bằng trán giữa.
  15. 14 Bật một chân đánh đầu trán giữa có chạy đà. Chạy đà dậm nhảy một chân, chuyển thân dùng trán giữa đánh đầu. b) Kỹ thuật nhận bóng: Kỹ thuật nhận bóng bằng lòng bàn chân Kỹ thuật nhận bóng bằng gan bàn chân Kỹ thuật nhận bóng nửa nảy. d) Kỹ thuật dẫn bóng: Dẫn bóng bằng mu ngoài. Dẫn bóng bằng lòng bàn chân. Dẫn bóng bằng mu giữa. g) Kỹ thuật ném biên: Đứng tại chỗ ném biên. Chạy đà ném biên. * Thực hành tổ chức thi đấu và trọng tài * Thể lực chung, chuyên môn Các bài tập phát triển sức nhanh, mạnh, bền Các bài tập phát triển khả năng phối hợp vận động, mềm dẻo 3.2.4. Cách thức biên soạn bài tập, nội dung và phương pháp giảng dạy môn Bóng đá: 3.2.4.1. Cách thức biên soạn bài tập môn Bóng đá. Với đối tượng là học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Nên khi biên soạn giáo viên cần phải lựa chọn các động tác mang tính toàn diện. Tăng cường sức khỏe 3.2.4.2. Nội dung một buổi tập môn Bóng đá Như một số môn thể thao khác, buổi tập môn Bóng đá bao gồm 3 phần chính: phần mở đầu, phần cơ bản, phần kết thúc  Phần mở đầu: chiếm từ 20-25% tổng thời gian buổi học  Phần cơ bản: chiếm từ 65-70% tổng thời gian buổi học  Phần kết thúc: chiếm từ 5-10% tổng thời gian buổi học
  16. 15 3.2.4.3. Phương pháp giảng dạy Các phương pháp giảng dạy thường được sử dụng trong giảng dạy kỹ thuật là: phương pháp thị phạm, lặp lại, tăng dần, liên tục, có hệ thống… Khi giảng dạy, giáo viên phải tuân theo các nguyên tắc sư phạm là: sắp xếp bài tập theo thứ thự từ dễ đến khó, có logic, dễ hiểu, có độ khó kỹ thuật phù hợp với đối tượng học sinh 3.2.5. Chương trình giảng dạy môn Bóng đá của trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. 3.2.5.1. Mục đích và nhiệm vụ của chương trình giảng dạy. Mục đích: thực hiện thí điểm nhằm làm cơ sở để lựa chọn môn Bóng đá vào giờ ngoại khóa cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Nhiệm vụ: việc đưa môn Bóng đá vào giờ Thể thao ngoại khóa cho học sinh sẽ giúp cho học sinh nắm bắt được thêm những kiến thức cơ bản của môn thể thao này 3.2.5.2. Đặc điểm đối tượng: Các học sinh nam khối 10 và 11, tất cả các độ tuổi từ 15-17 tuổi, quan sát biểu hiện bên ngoài cho thấy cơ thể phát triển bình thường, không có dị tật bẩm sinh. 3.2.5.3. Phân phối chương trình giảng dạy: Chúng tôi tiến hành phân phối thời gian giảng dạy thực nghiệm môn Bóng đá cho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ
  17. Bảng 3.10. Bảng phân phối thời gian giảng dạy ngoại khóa môn Bóng đácho học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ
  18. 16 Bảng phân phối chương trình học được bố trí theo kế hoạch sau Thời gian (Số tiết) TT Tổng số Lý thuyết Thực hành Phương pháp Kiểm tra Thi đấu 1 30 4 25 2 30 4 22 1 2 3 30 25 1 2 2 90 8 72 2 4 4 Tổng Tỉ lệ % 8,9 80 2,2 4,4 4,4 3.2.5.4 Phương pháp kiểm tra đánh giá: Thi kết thúc chương trình môn học ngoại khóa nhà trường tổ chức kiểm tra cho các em học sinh theo chương trình kiểm tra thể chất của nhà trường. Yêu cầu:  Thực hiện các kỹ thuật tâng bóng.  Thực hiện các kỹ thuật đá bóng và đánh đầu.  Thực hiện các kỹ thuật nhận bóng và dẫn bóng.  Thực hiện kỹ thuật ném biên.  Thể lực của môn Bóng đá. 3.3. Đánh giá hiệu quả ứng dụng chương trình giảng dạy môn Bóng đá ngoại khóa tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. 3.3.1 Đánh giá hiệu quả tác động về mặt thể chất của học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Tổng hợp số liệu 2 lần kiểm tra và tiến hành so sánh các kết quả thu được rồi đi đến kết luận. 3.3.1.1 Đánh giá sự phát triển thể chất của học sinh nam sau khi tham gia chương trình Bóng đá ngoại khóa trường THPT Huỳnh Văn Nghệ.
  19. Bảng 3.13 Kết quả tổng hợp các test về thể chất trước và sau thực nghiệm của nhóm học sinh nam khối 10 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (n=50) KHỐI 10 Trước thực nghiệm Sau thực nghiệm Stt Test W t P X1 S1 Cv% X2 S2 Cv% 1 Chiều cao (cm) 1.63 0.04 2.60 1.64 0.04 2.54 0.22 3.84
  20. Bảng 3.14. Kết quả tổng hợp các test về thể chất trước và sau thực nghiệm của nhóm học sinh nam khối 11 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (n=50) KHỐI 11 Chỉ tiêu Trước thực nghiệm Sau thực nghiệm W t P Stt X1 S1 Cv% X2 S2 Cv% 1 Chiều cao (cm) 1.64 0.05 2.82 1.65 0.05 2.77 0.21 2.17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2