MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ - BẢNG – BIỂU<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... 4<br />
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br />
Chương 1. Tổng quan các công trình nghiên cứu đã thực hiện có liên quanError!<br />
Bookmark not defined.<br />
1.1. Tổng quan các nghiên cứu có liên quan ................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.2. Đánh giá chung về các công trình đã thực hiện .... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3. Hướng nghiên cứu của đề tài .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Chương 2. Cơ sở lý luận về giảng viên và chất lượng đội ngũ giảng viên trong<br />
trường đại học, cao đẳng ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. Giảng viên và chất lượng đội ngũ giảng viên trong trường đại họcError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.1.1. Đội ngũ giảng viên ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Tầm quan trọng của giảng viên trong trường đại học, cao đẳng ... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Chất lượng đội ngũ giảng viên ................. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên . Error! Bookmark not defined.<br />
2.2. Phân loại giảng viên và đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên trong trường đại<br />
học, cao đẳng ....................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Phân loại đội ngũ giảng viên trong trường đại học, cao đẳngError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.2.2. Đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên trong trường đại học, cao đẳng..23<br />
2.2.2.1. Lãnh đạo Nhà trường đánh giá chất lượng giảng viênError! Bookmark<br />
not defined.<br />
2.2.2.2. Sinh viên đánh giá chất lượng giảng viênError! Bookmark not defined.<br />
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giảng viên trong trường đại học ..Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
2.3.1. Những yếu tố bên ngoài ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1.1. Chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường đại học, cao<br />
đẳng của Nhà nước ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.1.2. Xu thế xã hội ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Những yếu tố bên trong ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2.1. Sứ mạng và mục tiêu của Nhà trườngError! Bookmark not defined.<br />
2.3.2.2. Chính sách và chiến lược của Nhà trườngError! Bookmark not defined.<br />
2.3.2.3. Bầu không khí văn hóa của Nhà trườngError! Bookmark not defined.<br />
2.4. Hoạt động nâng cao chất lượng giảng viên............ Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.1. Đánh giá thực hiện công việc của giảng viênError! Bookmark not defined.<br />
2.4.2. Chính sách phát triển nhân lực của Nhà trườngError! Bookmark not defined.<br />
2.4.3. Công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài .. Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.4. Điều kiện làm việc .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.4.5. Chế độ tiền lương và đãi ngộ ................... Error! Bookmark not defined.<br />
Chương 3. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên trong Trường Đại học Hải<br />
Dương........................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1. Khái quát Trường Đại học Hải Dương .................. Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1. Khái quát lịch sử phát triển Trường Đại học Hải DươngError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.1.2. Mục tiêu, sứ mạng Trường Đại học Hải DươngError! Bookmark not defined.<br />
3.1.3. Cơ cấu tổ chức của Nhà trường ............... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.4. Quy mô, loại hình, chương trình đào tạo của Nhà trườngError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên Trường ĐHHD Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2.1. Chất lượng giảng viên thông qua đánh giá của lãnh đạo Nhà trườngError!<br />
Bookmark not defined.<br />
3.2.1.1. Trình độ chuyên môn....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1.2. Nghiệp vụ sư phạm .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1.3. Thâm niên công tác ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1.4. Thực hiện nghiên cứu khoa học ...... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.1.5. Thái độ thực hiện công việc ............ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3. Chất lượng giảng viên thông qua đánh giá của sinh viênError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.2.3.1. Trình độ chuyên môn....................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3.2. Kỹ năng giảng dạy ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.3.3. Tác phong làm việc ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. Thực trạng hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong Trường<br />
ĐHHD ................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1. Đánh giá thực thiện công việc của giảng viênError! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Chính sách phát triển nhân lực của Nhà trườngError! Bookmark not defined.<br />
3.3.3. Công tác tuyển chọn và thu hút nhân tài .. Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.4. Điều kiện làm việc .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.5. Chế độ tiền lương và đãi ngộ ................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4. Thành tựu và hạn chế của giảng viên Trường ĐHHDError! Bookmark not defined.<br />
3.4.1. Những thành tựu ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế .. Error! Bookmark not defined.<br />
Chương 4. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường ĐH Hải<br />
Dương giai đoạn 2015 -2020 ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.1. Định hướng phát triển Trường ĐH Hải Dương đến năm 2020Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường ĐH Hải Dương.Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
4.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao trí lực đội ngũ giảng viênError! Bookmark not<br />
defined.<br />
4.2.2. Nhóm giải pháp về tài chính .................... Error! Bookmark not defined.<br />
4.2.3. Nhóm giải pháp về chính sách.................. Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
4.3. Các kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Nhà trườngError!<br />
Bookmark not defined.<br />
4.3.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Hải Dương Error! Bookmark not defined.<br />
4.3.2. Kiến nghị đối với Bộ Giáo dục – Đào tạo Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Giáo dục Đại học có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó<br />
đội ngũ giảng viên trong nhà trường đóng vai trò quyết định đến chất lượng đào tạo. Đội<br />
ngũ giảng viên ở Trường Đại học Hải Dương có nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa<br />
học, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm đào tạo thế hệ trẻ vừa có đức vừa có kiến thức và<br />
kinh nghiệm để hòa nhập vào thị trường lao động một cách dễ dàng hơn.<br />
Giảng viên của trường đại học đóng vai trò chính trong chất lượng đào tạo; giảng<br />
viên ngoài công việc chính là trang bị kiến thức cho sinh viên còn định hướng cho sinh<br />
viên tính tự chủ gắn với trách nhiệm xã hội, định hướng lối tư duy, cách sống và tính<br />
cộng đồng của sinh viên.<br />
Tính đến tháng 7/ 2013 Trường Đại học Hải Dương có 314 giảng viên. Đội ngũ<br />
cán bộ giảng viên trong trường đa số đang trong quá trình học tập nâng cao trình độ nên<br />
về mặt kiến thức chuyên ngành của giảng viên còn cần bồi đắp. Phương pháp dạy và học<br />
ở bậc đại học khác với bậc cao đẳng vì vậy giảng viên trong nhà trường còn chưa thích<br />
nghi. Đội ngũ giảng viên còn gặp khó khăn với chương trình đào tạo mới.<br />
Để phát triển Nhà trường cần có đội ngũ giảng viên vững chắc về chuyên môn,<br />
hiểu rộng về kiến thức xã hội để làm nền tảng đánh dấu thương hiệu.Với mong muốn<br />
đóng góp vào sự phát triển nhà trường trong giai đoạn tới tôi chọn đề tài: “Giải pháp<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Đại học Hải Dương giai đoạn 2015 2020”.<br />
Nội dung đề tài thực hiện được các nhiệm vụ sau:<br />
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ giảng viên<br />
Đề tài đưa ra các khái niệm về giảng viên, đội ngũ giảng viên.<br />
+ Giảng viên<br />
“Giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học là người có nhân thân rõ ràng; có phẩm<br />
chất, đạo đức tốt; có sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp; đạt trình độ về chuyên môn,<br />
nghiệp vụ theo quy định. Chức danh của giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ<br />
trở lên”.<br />
<br />