intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hóa lý luận cơ bản trong công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN cấp quận và phân tích, đánh giá thực trạng công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng trong năm 2022. Qua đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TRẦN THỊ NGUYÊN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8 34 03 01 Đà Nẵng - Năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Tùng Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Xuân Linh Phản biện 2: TS. Trương Thùy Vân Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 08 tháng 10 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, Nhà nước quản lý nền kinh tế bằng cả công cụ hành chính và công cụ kinh tế với sự can thiệp chủ yếu dưới hình thức gián tiếp của Nhà nước. Tuy nhiên, trực tiếp hay gián tiếp; quy mô can thiệp lớn hay nhỏ thì vai trò chỉ đạo, điều hành, điều tiết của Nhà nước đối với nền kinh tế luôn chiếm vị trí quan trọng nhằm huy động nguồn lực tài chính đảm bảo các nhu cầu chi tiêu của các ngành, lĩnh vực và hoạt động của bộ máy nhà nước; kích thích tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần ổn định thị trường giá cả, chống lạm phát, thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Lập dự toán chi thường xuyên NSNN là giai đoạn tạo cơ sở, tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo của quá trình quản lý chi thường xuyên NSNN. Nhằm tạo ra khuôn khổ tài chính đáp ứng nhu cầu chi tiêu của Nhà nước và sự phát triển kinh tế xã hội (KT-XH), đồng thời tạo căn cứ cho việc điều hành chi thường xuyên NSNN một cách hợp lý, khoa học và hiệu quả. Vì vậy, công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) quận là nội dung quan trọng nhằm bảo đảm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài chính ngân sách tại các cơ quan, đơn vị của chính quyền địa phương cấp quận. Trong thời gian qua, công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu đã đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu cơ bản theo quy định của Luật Ngân sách năm 2015 cũng như góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của toàn quận. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại
  4. 2 một số hạn chế, bất cập: phát sinh điều chỉnh bổ, sung dự toán nhiều lần trong năm gây khó khăn cho công tác quản lý ngân sách, dự toán lập toán chưa sát thực tế nên vẫn tồn tại cơ chế “xin - cho”. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng” làm Luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa lý luận cơ bản trong công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN cấp quận và phân tích, đánh giá thực trạng công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng trong năm 2022. Qua đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu những nội dung liên quan đến công tác lập dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước của các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, trong đó sử dụng số liệu minh họa sử dụng tại các phòng chuyên môn, các UBND phường trực thuộc UBND quận, các cở giáo dục công lập thuộc phòng GD-ĐT; số liệu minh hoạ sử dụng chủ yếu trong năm 2022. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tại UBND các phường và các phòng chuyên môn của UBND quận, các báo cáo của UBND
  5. 3 quận, phòng tài TC-KH quận và văn bản tài liệu có liên quan. Phương pháp phân tích: Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích số liệu để xác định các đặc trưng trong công tác lập dự toán chi thường xuyên thông qua các chỉ tiêu về quy mô, cơ cấu. Số liệu sử dụng minh họa trong luận văn là một số điển hình tại Phòng Kinh tế, Phòng GD-ĐT, trường TH Ngô Sỹ Liên, UBND phường Hòa Khánh Bắc. Việc sử dụng các đơn vị này đảm bảo tính điển hình vì bản chất của công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN là giống nhau giữa các phòng, giữa các trường học, giữa các phường. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Luận văn tổng hợp và hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác lập dự toán chi thường xuyên và đánh giá thực trạng công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu nhằm tìm ra những hạn chế tồn tại. Đồng thời, đề xuất những giải pháp khoa học có ý nghĩa thực tế nhằm nâng cao chất lượng công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị hình chính nhà nước trong thời gian tới. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Trong thời gian qua, đã có nhiều nghiên cứu, bài viết đề cập đến công tác lập dự toán NSNN nói chung cũng như lập dự toán chi thường xuyên nói riêng. Với nhiều cách tiếp cận khác nhau các tác giả đã nghiên cứu và đề xuất những giải pháp nhằm giúp cho công tác lập dự toán ngân sách đạt hiệu quả. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa đi sâu phân tích nội dung, quy trình, phương pháp của công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu sâu về công tác lập dư toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực
  6. 4 thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, thông qua nghiên cứu này, tác giả muốn đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn về thực trạng công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Để từ đó đề xuất một số giải pháp phù hợp với thực tế và có tính khả thi để nâng cao chất lựợng và hoàn thiện công tác lập dự toán chi thường xuyên tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. 7. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về lập dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước. Chương 2: Thực trạng công tác lập dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện lập dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.
  7. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. TỔNG QUAN LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN TRONG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC 1.1.1. Khái niệm lập dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước a. Dự toán ngân sách Quá trình điều hành, quản lý của một cơ quan, tổ chức dù là một đơn vị hành chính nhà nước hay một doanh nghiệp luôn tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Thông thường quá trình điều hành, quản lý sẽ bắt đầu từ việc hoạch định chiến lược đến tổ Trong nền tài chính công hoạch định được biểu hiện là công tác lập dự toán NSNN. Có nhiều định nghĩa khác nhau về dự toán: “Dự toán là việc ước tính toàn bộ thu nhập, chi phí của doanh nghiệp trong một thời kỳ để đạt được một mục tiêu nhất định” (Trương Bá Thanh và cộng sự, 2008). “Dự toán là sự tính toán, dự kiến một cách toàn diện mục tiêu đồng thời chỉ rõ cách thức huy động và sử dụng các nguồn lực để thực hiện mục tiêu trên. Dự toán là tập hợp các chỉ tiêu được biểu diễn một cách có hệ thống dưới dạng số lượng và giá trị” (Phạm Văn Dược, 2007). Dựa vào các tiêu thức phân loại mà dự toán ngân sách được chia thành các loại dự toán khác nhau như: dự toán ngắn hạn và dự toán dài hạn; dự toán hoạt động và dự toán tài chính; dự toán cố định và dự toán linh hoạt; dự toán từ gốc và dự toán cuốn chiếu.
  8. 6 b. Chi thường xuyên ngân sách nhà nước Theo Khoản 14 Điều 3 Luật NSNN số 83/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội quy định: “Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện “Chi thường xuyên là nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm hoạt động của bộ máy nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khác và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh” theo Luật ngân sách số 83/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội. Chi thường xuyên NSNN mang những đặc trưng cơ bản: - Chi thường xuyên NSNN mang tính ổn định cao: - Chi thường xuyên NSNN có hiệu lực tác động trong một khoảng thời gian ngắn và mang tính chất tiêu dùng xã hội - Chi thường xuyên có phạm vi và mức độ gắn bó chặt chẽ với cơ cấu tổ chức của bộ máy nhà nước và sự lựa chọn của nhà nước trong việc cung ứng hàng hóa công cộng. - Cơ quan Nhà nước quyết định việc lựa chọn phạm vi và mức độ cung ứng các hàng hóa, dịch vụ công sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi và mức độ chi thường xuyên của NSNN. c. Dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước NSNN Điều 4, Thông tư 77/2017/TT-BTC ngày của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán ngân sách quy định “Đối tượng của kế toán ngân sách gồm công tác lập dự toán và tình hình phân bổ dự toán kinh phí các cấp”. Theo Điều 7 Thông tư này cũng nêu rõ nhiệm
  9. 7 vụ của kế toán NSNN: “Thu thập, ghi chép, xử lý và quản lý dữ liệu tập trung trong toàn hệ thống về tình hình quản lý, dự toán chi ngân sách các cấp; Tình hình thực hiện thu, chi NSNN các cấp,…”. Vì vậy, có thể khẳng định công tác lập dự toán không chỉ cần thiết trong các doanh nghiệp mà còn trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức hành chính công. - Cơ sở để chính quyền địa phương các cấp tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc phân bổ nguồn lực tài chính ở địa phương. - Cơ sở để các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện chi tiêu theo kế hoạch đã xây dựng để thực hiện nhiệm vụ đã được phân công, phụ trách. - Cơ sở để quyết toán ngân sách ở các cấp chính quyền địa phương. - Cơ sở để đánh giá việc thực hiện dự toán; qua đó đề xuất, bổ sung hoặc khắc phục các hạn chế trong công tác lập dự toán NSNN của đơn vị cho năm ngân sách kế tiếp. 1.1.3. Đặc điểm công tác lập dự toán chi thường xuyên - Được tiến hành lập mỗi năm vào trước năm chấp hành ngân sách, thông thường bắt đầu cuối tháng 5 và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm. - Cho phép phân biệt giữa hoạt động lập dự toán NSNN với hoạt động chấp hành dự toán và hoạt động quyết toán NSNN. - Là giai đoạn thể hiện rõ nhất sự tập trung quyền lực của Quốc hội, HĐND. - Dấu hiệu để phân biệt giữa giai đoạn lập dự toán NSNN và giai đoạn khác trong quá trình NSNN. - Thể hiện quyền lực của NSNN thuộc về nhân dân.
  10. 8 - Nhiều chủ thể tham gia, song có sự phân định rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm do pháp luật quy định. - Theo quy trình, thủ tục quy định và được luật hóa. 1.2. LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN TRONG ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC CẤP QUẬN 1.2.1. Yêu cầu của công tác lập dự toán chi thường xuyên NSNN trong đơn vị trực thuộc cấp quận - Lập trên cơ sở nhiệm vụ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao phê duyệt; chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. - Dự toán được lập phải bảo đảm tính minh bạch, khả thi và toàn diện. - Lập dự toán chi thường xuyên NSNN phải đảm bảo trên cơ sở đầy đủ các quan điểm của chính sách tài chính công, các quy định của pháp luật trong từng thời kỳ, giai đoạn. - Lập dự toán chi thường xuyên NSNN phải gắn chỉ tiêu kế hoạch với kết quả đầu ra từ các khoản chi tiêu. - Lập dự toán chi thường xuyên NSNN phải xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được đặt ra trong dự toán. 1.2.2. Căn cứ lập dự toán chi thường xuyên trong đơn vị trực thuộc cấp quận - Nhiệm vụ phát kinh tế, an sinh xã hội, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của từng địa phương. - Nghị quyết của HĐND thành phố, HĐND quận về xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm sau; Kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm của cơ quan, đơn vị.
  11. 9 - Quy định về phân cấp nhiệm vụ chi NSNN giữa các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị được giao lĩnh vực phụ trách. - Quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách và mức phân bổ; mức bổ sung cân đối. - Số kiểm tra dự toán chi NSNN được cơ quan tài chính cấp trên thông báo cho các đơn vị có liên quan. - Tình hình thực hiện dự toán chi thường xuyên NSNN năm trước và dự ước kết quả thực hiện trong năm hiện hành. 1.2.3. Phương pháp lập dự toán chi thường xuyên NSNN trong đơn vị trực thuộc cấp quận a. Phương pháp tiếp cận từ trên xuống Phương pháp tiếp cận từ trên xuống là phương pháp mà các chỉ tiêu chi (từng khoản mục chi), định mức chi được định ra từ đơn vị cấp trên truyền xuống các cấp trung gian. Sau đó các cấp quản lý cấp trung gian sẽ chuyển xuống cho cấp cơ sở để đề ra các kế hoạch trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của từng lĩnh vực, từng bộ phận với định mức đã quy định. b. Phương pháp tiếp cận từ dưới lên Lập dự toán theo phương pháp tiếp cận từ dưới lên là phương pháp mà cấp đơn vị cơ sở căn cứ vào các nhu cầu, khả năng nguồn lực của mình để tiến hành lập dự toán dựa trên các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chi của đơn vị mình, sau đó trình lên cấp trên quản lý trực tiếp. Đơn vị cấp trên kết hợp tầm nhìn tổng quát về hoạt động của cả tổ chức với mục tiêu ngắn hạn cũng như chiến lược dài hạn tổng thể của địa phương để xét duyệt dự toán. 1.2.4. Quy trình lập dự toán chi thường xuyên trong đơn vị trực thuộc cấp quận
  12. 10 Lập dự toán chi thường xuyên NSNN là một phần của việc lập dự toán NSNN. Vì vậy quy trình lập dự toán NSNN nói chung và chi thường xuyên NSNN nói riêng là như nhau. Cụ thể 3 giai đoạn theo sơ đồ sau: a. Giai đoạn 1: Hướng dẫn lập dự toán chi thường xuyên NSNN và thông báo số kiểm tra dự toán hàng năm - Trước 15/5, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các quy định về xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển KT-XH và dự toán NSNN cho kế hoạch. Bộ Tài chính ban hành các thông tư hướng dẫn lập dự toán ngân sách; HĐND các tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương và các tiêu chí, định mức dự toán NSNN cho từng cấp chính quyền địa phường; UBND thành
  13. 11 phố tổ chức hướng dẫn, thông báo số kiểm tra về dự toán ngân sách nhà nước cho đơn vị trực thuộc và UBND quận thông qua các cơ quan tài chính các cấp. - Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên UBND cấp quận ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, phòng chuyên môn, UBND các phường lập dự toán NSNN năm sau tuân thủ các nội dung, thời gian và yêu cầu lập dự toán chi thường xuyên NSNN theo quy định của thành phố. Đồng thời thông báo số kiểm tra chi thường xuyên NSNN đến từng cơ quan, đơn vị trực thuộc quận và UBND các phường thông qua phòng TC-KH. - Các đơn vị, phòng chuyên môn vừa là đơn vị sử dụng dự toán, đồng thời cũng là đơn vị giao dự toán NSNN cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc có trách nhiệm hướng dẫn các các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc lập toán cho năm sau trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước cấp trên. b. Giai đoạn 2: Lập và tổng hợp dự toán chi thường xuyên NSNN Lập dự toán chi thường xuyên NSNN: Các đơn vị trực thuộc UBND cấp quận tiến hành lập dự toán về UBND quận thông qua phòng TC-KH trước ngày 20/7 hàng năm cụ thể như sau: - Các đơn vị trực thuộc UBND quận sử dụng dự toán NSNN quận có trách nhiệm lập dự toán chi thường xuyên NSNN của đơn vị mình, gửi Phòng TC-KH quận tổng hợp - Cơ sở giáo dục công lập gồm các trường mầm non, tiểu học, THCS lập dự toán chi thường xuyên NSNN của trường gửi Phòng GD&ĐT tổng hợp gửi Phòng TC-KH quận. - UBND phường xây dựng dự toán chi thường xuyên NSNN của phường gửi Phòng TC-KH quận tổng hợp.
  14. 12 Tổng hợp, thảo luận dự toán: - Phòng GD&ĐT quận có trách nhiệm tổng hợp dự toán của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc gửi Phòng TC-KH quận. - Phòng TC-KH quận chịu trách nhiệm xem xét dự toán NSNN của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp, dự toán NSNN phường. Đồng thời, tham mưu UBND quận tổ chức thảo luận dự toán NSNN đã lập với các cơ quan có liên quan.. Trên cơ sở dự toán chi NSNN của các đơn vị, UBND các phường đã lập và kết quả thảo luận, UBND quận tổng hợp, lập dự toán chi NSNN của quận báo cáo Thường trực HĐND quận xem xét, cho ý kiến và báo cáo UBND thành phố thông qua sở Tài chính thành phố trước ngày 20/7 hàng năm. c. Giai đoạn 3: phân bổ và quyết định giao dự toán Trước ngày 20 tháng 11, căn cứ vào các Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi NS cho từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trung ương theo từng lĩnh vực, nhiệm vụ chi. Trước ngày 10 tháng 12, HĐND cấp tỉnh quyết định dự toán chi NSNN, phương án phân bổ dự toán chi NSNN cấp tỉnh và mức bổ sung từ NS cấp tỉnh cho NS từng quận, huyện thuộc tỉnh. Trước ngày 31 tháng 12 hàng năm UBND các cấp ở địa phương phải hoàn thành việc giao dự toán NSNN cho từng cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND cấp dưới. 1.2.5. Nội dung lập dự toán chi thường xuyên NSNN của đơn vị trực thuộc cấp quận - Dự toán chi thường xuyên NSNN của các đơn vị phải tổng
  15. 13 hợp theo từng khoản, nhiệm vụ, kế hoạch, cơ cấu chi và phải trên cơ sở bảo đảm việc cân đối NSNN của cấp quận. - Các đơn vị dự toán cấp quận khi lập dự toán chi thường xuyên của đơn vị mình phải thể hiện đầy đủ các nhiệm vụ chi. - Xây dựng các nội dung của dự toán chi thường xuyên NSNN cấp quận phải theo tiêu chí, định mức đã được quy định và dựa theo các chỉ tiêu kế hoạch KT-XH trên các lĩnh vực: quốc phòng, an ninh, y tế, dân số và gia đình, văn hóa - thông tin, thể dục thể thao, giáo dục, đào tạo và dạy nghề, kinh tế, Quản lý nhà nước, bảo đảm xã hội. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND QUẬN LIÊN CHIỂU 2.1. TỔNG QUAN VỀ UBND QUẬN LIÊN CHIỂU VÀ CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND QUẬN LIÊN CHIỀU 2.1.1. Đặc điểm phát triển KT-XH quận Liên Chiểu a. Đặc điểm tự nhiên Quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng thành lập theo Nghị định số 07/CP ngày 23/01/1997 của Chính phủ với tổng diện tích tự nhiên là 74,52 km2, dân số của quận 214.347 người, mật độ dân số 2.876 người/ km² năm (năm 2022). b. Tình hình phát triển KT-XH Cơ cấu kinh tế của quận: Công nghiệp - Dịch vụ - Nông, lâm nghiệp và thủy sản. Đến cuối năm 2022, công nghiệp - xây dựng chiếm 61,46%, dịch vụ 38,33%, nông lâm nghiệp và thủy sản 0,21%.
  16. 14 Công tác thu NSNN trên địa bàn trong những năm qua có nhiều bước chuyển đột phá năm 2020: 398,7 tỷ đồng, năm 2021: 457,485 tỷ đồng đạt 119,85% dự toán, năm 2022: 526 tỷ đồng, đạt 134% dự toán. 2.1.2. Vị trí chức năng, cơ cấu tổ chức UBND quận Liên Chiểu a. Vị trí chức năng UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 chỉ cho phép tổ chức chính quyền đô thị theo mô hình 1 cấp chính quyền địa phương (ở cấp thành phố) và 2 cấp hành chính (quận, phường), không tổ chức HĐND quận, phường. Do đó, UBND quận Liên Chiểu và UBND các phường trực thuộc quận làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và thực hiện các nhiệm vụ theo quy của pháp luật hiện hành. b. Cơ cấu tổ chức UBND quận Liên Chiểu gồm 12 phòng, ban; 3 đơn vị sự nghiệp và 5 phường trực thuộc; 29 trường gồm Mầm non, Tiểu học, trung học cơ sở thuộc Phòng GD-ĐT quận quản lý. 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND QUẬN LIÊN CHIỂU NĂM 2022 2.2.1. Căn cứ lập dự toán chi thường xuyên - Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 23/7/2021 của Thủ tướng Chính, Thông tư số 61/2021/TT-BTC ngày 26/7/2021 của Bộ Tài chính, Công văn số 2332/STC-QLNS ngày 07/7/2022 của UBND thành phố Đà
  17. 15 Nẵng, Công văn số 1881/UBND-TCKH ngày 11/7/2021 của UBND quận Liên Chiểu, Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 08/02/2021 của UBND quận Liên Chiểu Ban hành Chương trình công tác năm 2021 của UBND quận. - Quy định của pháp luật về phân cấp nhiệm vụ chi thường xuyên NSNN nước. - Nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội của quận Liên Chiểu, UBND các phường theo kế hoạch hàng năm và theo Nghị quyết của Quận ủy, Đảng ủy phường. - Nghị quyết số 64/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết số 344/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND ngày 21/6/2021 của HĐND thành phố Đà Nẵng. - Số kiểm tra về dự toán chi NSNN của phòng TC-KH quận Liên Chiểu. - Báo cáo phân tích, đánh giá kết quả thực hiện ngân sách năm 2020, tình hình thực hiện dự toán chi NSNN 6 tháng đầu năm 2021 và ước thực hiện năm 2021. 2.2.2. Phương pháp lập dự toán chi thường xuyên Phòng chuyên môn, UBND phường trực thuộc UBND quận áp dụng phương pháp lập dự toán chi thường xuyên NSNN theo hướng kết hợp trên xuống - dưới lên với mô hình sau:
  18. 16 2.2.3. Quy trình lập dự toán chi thường xuyên Với phương pháp lập dự toán theo hướng kết hợp trên xuống - dưới lên, các đơn vị thực hiện theo quy trình gồm 4 giai đoạn như sau: a. Giai đoạn 1: Phòng TC-KH hướng dẫn và giao số kiểm tra dự toán chi NSNN . UBND quận đã ban công văn số 1881/UBND-TCKH ngày 11/7/2021 về việc đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2021, xây dựng dự toán NSNN năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách 03 năm giai đoạn 2022-2024. Đồng thời, tại thời điểm này phòng Tài chính - Kế hoạch giao số kiểm tra về dự toán chi NSNN của mỗi đơn vị (thực hiện năm 2020, dự toán năm 2021) để làm căn cứ lập dự toán cho năm 2022.
  19. 17 b. Giai đoạn 2: Lập dự toán Tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND quận lập dự toán gồm các nhiệm vụ chi: - Chi lương và các khoản đóng góp theo qui định cho cán bộ, công chức làm việc tại các phòng trực thuộc UBND quận. - Chi thường xuyên cho hoạt động của các phòng theo tiêu chí biên chế. - Chi hoạt động, nhiệm vụ đặc thù của các phòng và các nhiệm vụ do UBND giao - Chi hoạt động sự nghiệp của các phòng theo ngành, lĩnh vực được phân cấp ủy quyền hoặc được UBND quận phân công phụ trách. - Ngoài ra phòng giáo dục chịu trách nhiệm tổng hợp dự toán chi thường xuyên NSNN của cho 29 trường học trên địa bàn quận (gồm các trường Mầm non, Tiểu học, trung học cơ sở). + Các cơ sở giáo dục thực hiện lập dự toán cho đơn vị mình gồm nội dung: * Chi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường * Trên cơ sở số chi con người đã tính, xác định số chi khác đảm bảo tối thiểu tỷ lệ quy định theo cơ cấu tổng chi con người và chi khác (80%-20%). * Chi hoạt động thường xuyên của trường Tại UBND các phường: thực hiện lập dự toán chi thường xuyên cho các nhiệm vụ chi của phường gồm:giáo dục - đào tạo, quốc phòng, an ninh, văn hóa thông tin, thể dục thể thao, bảo đảm xã hội (theo tiêu chí dân số), truyền thanh, y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình, quản lý nhà nước (chi cho con người, chi quản lý hành chính; chi đặc thù (12% trên tổng chi quản lý hành chính để thực hiện các nhiệm vụ chi đặc thù
  20. 18 quản lý nhà nước); chi hoạt động khác), các hoạt động kinh tế, bảo vệ môi trường, các khoản chi thường xuyên khác. c. Giai đoạn 3: Thảo luận dự toán Phòng Tài chính cấp quận sẽ tổng hợp toàn bộ dự toán các ngành, địa phương trình lên UBND quận đồng thời tham mưu UBND quận ban hành Giấy mời số 131/GM-UBND ngày 17/10/2021 làm việc, thảo luận về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. d. Giai đoạn 4: Trên cơ sở dự toán ngân sách đã được HĐND thành phố phê chuẩn, UBND thành phố quyết định phân bổ ngân sách cho UBND Quận. Phòng TC-KH là cơ quan tham mưu UBND quận ban hành Quyết định giao dự toán chi NSNN quận cho các Phòng, Ban, đơn vị và UBND các phường trước 31/12 hằng năm. Các Phòng, ban, đơn vị và UBND phải thực hiện được công khai dự toán chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày được UBND quận giao dự toán. 2.2.4. Lập dự toán chi thường xuyên NSNN của các đơn vị trực thuộc UBND quận Liên Chiểu năm 2022 a. Tại các phòng chuyên môn trực thuộc UBND quận b. Tại các trường thuộc Phòng GD-ĐT c. Lập dự toán chi thường xuyên NSNN tại UBND các phường trực thuộc quận 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI THƯỜNG XUYÊN NSNN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC UBND QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.3.1. Những kết quả đạt được - Phù hợp với lộ trình cải cách tài chính, góp phần vào công cuộc thực hiện các mục tiêu, chiến lược phát triển KTXH toàn quận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2