Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nhằm đánh giá thực trạng kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Hiệp Đức; đưa ra được các giải pháp, nhằm giúp Kho bạc Nhà nước huyện kiểm soát hiệu quả chi vốn đầu tư XDCB tránh thất thoát, lãng phí trong chi Ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Hiệp Đức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THIỀU THỊ PHÚC HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƢỚC HIỆP ĐỨC, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8.34.03.01 Đà Nẵng - 2020
- Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣờ ƣớng n o : PGS TS Nguyễn Công P ƣơng Phản biện 1: TS. ĐOÀN THỊ NGỌC TRAI Phản biện 2: TS. TRẦN THƯỢNG BÍCH LA Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 15 tháng 2 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết củ đề tài Đầu tư XDCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Việc huy động, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả, tiết kiệm các nguồn vốn cho đầu tư phát triển là rất cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư XDCB bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước vẫn còn chưa chặt chẽ, gây thất thoát, lãng phí cho ngân sách nhà nước. Để khắc phục tình trạng trên thì một trong những nội dung quan trọng đó là làm tốt công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước Hiệp Đức. Tuy nhiên, công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN trong thời gian qua vẫn chưa phù hợp, phạm vi và nội dung kiểm soát còn có nhiều điểm bất cập, quan hệ giữa các bộ phận trong quy trình luân chuyển hồ sơ chứng từ, kiểm soát chưa được rõ ràng. Vấn đề này cần được nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính nói chung trong giai đoạn hiện nay. Việc hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN nhằm tăng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm ngân sách, chống thất thoát, lãng phí là việc làm cần thiết và cấp bách. Vì vậy, tác giả đã chọn đề tài “Hoàn t ện ểm soát đầu tƣ XDCB tạ K o bạ N à nƣớ H ệp Đứ , tỉn Quảng N m”. Tác giả hy vọng các giải pháp này sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư XDCB huyện Hiệp Đức trong tình hình khó khăn của ngân sách huyện hiện nay và trong thời gian tới. 2. Mụ t êu ng ên ứu Đề tài nhằm đánh giá thực trạng kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức; đưa ra được các giải pháp, nhằm giúp KBNN huyện kiểm soát hiệu quả chi vốn đầu tư XDCB tránh thất
- 2 thoát, lãng phí trong chi NSNN tại KBNN Hiệp Đức. 3 Đố tƣợng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Công tác kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB sử dụng vốn NSNN tại KBNN Hiệp Đức. * Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: KBNN Hiệp Đức - Về thời gian: Thời gian nghiên cứu hoạt động kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức từ năm 2016 đến năm 2018 - Về nội dung nghiên cứu: Các nội dung nghiên cứu chỉ tập trung khai thác hai khía cạnh của kiểm soát nội bộ trong kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB, đó là nhận diện và đánh giá rủi ro, hoạt động kiểm soát mà không đi sâu nghiên cứu về hệ thống kiểm soát nội bộ. Số liệu thu thập trong giai đoạn từ 2016 đến 2018 4 P ƣơng p áp ng ên ứu Phương pháp nghiên cứu định tính được áp dụng, sử dụng các kỹ thuật phân tích, đối sánh, diễn giải thực trạng kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB và đưa ra giải pháp hoàn thiện. 5 Ý ng ĩ t ự t ễn ủ đề tà Kết quả nghiên cứu của luận văn giúp hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát chi đầu tư XDCB, cung cấp tài liệu tham khảo cho kho bạc nhà nước Hiệp Đức nói riêng và kho bạc Nhà nước nói chung; xem xét, đánh giá lại công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB. 6 Cấu trú ủ luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 3 chương. Chương 1 trình bày cơ sở lý thuyết về công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN. Chương 2 tóm lược và phân tích thực trạng công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức. Chương 3 liên
- 3 quan đến giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức. 7 Tổng qu n á ng ên ứu ó l ên qu n Có nhiều công trình và bài viết nghiên cứu về công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN liên quan đến đề tài. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XDCB TẠI KHO BẠC NHÀ NƢỚC 1.1. KHÁI QUÁT CỦA CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1.1. Khái niệm đầu tƣ xây ựng ơ bản từ ngân sách n à nƣớc Chi đầu tư XDCB là nhiệm vụ chi của NSNN để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 1.1.2. Đặ đ ểm củ đầu tƣ xây ựng ơ bản từ ngân sách n à nƣớc Chi đầu tư xây dựng cơ bản được thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật hiện hành, là khoản chi rất lớn và có tính phức tạp, mang tính chất chi cho tích tũy. 1.2. KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƢỚC 1.2.1. K á quát quy trìn ng ệp vụ đầu tƣ XDCB tạ KBNN Quy trình nghiệp vụ chi đầu tư XDCB tại KBNN được thể hiện qua sơ đồ 1.1.
- 4 Lãnh đạo KBNN (4) (3) Giao dịch viên Kế toán trưởng (2) (5) Chủ đầu tư Nhà thầu (1) Sơ đồ 1 1 Quy trìn t ự ện ông tá đầu tƣ xây ựng ơ bản tạ o bạ n à nƣớ 1.2.2. K á n ệm, mụ đí ủ KSC đầu tƣ XDCB tạ KBNN a. Khái niệm KSC đầu tư XDCB Kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN là việc KBNN căn cứ vào các quy định hiện hành của Nhà nước, thực hiện việc kiểm soát các hồ sơ, chứng từ do chủ đầu tư gửi đến, xác định số chấp nhận tạm ứng hoặc thanh toán, sau đó thực hiện tạm ứng hoặc thanh toán vốn cho các dự án, công trình theo số đã được KBNN chấp nhận. b. Mục đích của kiểm soát chi đầu tư XDCB Mục đích kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB các dự án được đầu tư từ nguồn NSNN qua hệ thống KBNN nhằm đảm bảo việc sử dụng kinh phí NSNN đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, chấp hành đúng quy định về quản lý tài chính đầu tư và xây dựng của pháp luật hiện hành. 1.3. KHÁI QUÁT KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG KHU VỰC CÔNG 1.3.1. Khái niệm và mục tiêu kiểm soát nội bộ khu vực công
- 5 a. Khái niệm Kiểm soát nội bộ là một quá trình xử lý toàn bộ được thực hiện bởi nhà quản lý và các cá nhân trong tổ chức, quá trình này được thiết kế để phát hiện các rủi ro và cung cấp một sự đảm bảo hợp lý để đạt được nhiệm vụ của tổ chức. b. Mục tiêu của kiểm soát nội bộ khu vực công - Mục tiêu tuân thủ - Mục tiêu hoạt động - Mục tiêu bảo vệ các nguồn lực - Mục tiêu hoàn thành các nghĩa vụ về trách nhiệm 1.3.2. Các yếu tố cấu thành KSNB trong khu vực công a. Môi trường kiếm soát b. Đánh giá rủi ro c. Hoạt động kiểm soát d. Thông tin và trao đổi thông tin e. Hoạt động giám sát 1.4 . VẬN DỤNG KHUÔN KHỔ KIỂM SOÁT NỘI BỘ CỦA INTOSAI TRONG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƢỚC 1.4.1. Đán g á rủ ro trong KSC đầu tƣ XDCB tạ KBNN a. Nhận diện rủi ro - Rủi ro về nghiệp vụ đăng ký sử dụng và bổ sung tài khoản thanh toán vốn đầu tư - Rủi ro về việc giao nhận, luân chuyển, kiểm soát hồ sơ kiểm soát chi đầu tư XDCB - Rủi ro về tiếp nhận kế hoạch vốn và sử dụng vốn đầu tư XDCB - Rủi ro về hồ sơ pháp lý của dự án, gói thầu
- 6 - Rủi ro về tạm ứng, thu hồi vốn tạm ứng - Rủi ro trong thanh toán khối lượng hoàn thành theo hợp đồng, thanh toán chi phí không theo hợp đồng xây dựng, thanh toán chi phí quản lý dự án, thanh toán chi phí hỗ trợ, đền bù, giải phóng mặt bằng. - Rủi ro trong thanh toán dự án, công trình khi đã có phê duyệt quyết toán hoàn thành. - Rủi ro trong các nghiệp vụ chuyển tiền thanh toán - Rủi ro về chứng từ và mẫu chứng từ trong thanh toán vốn đầu tư XDCB. b. Đánh giá các rủi ro Trong công tác kiểm soát chi NSNN nói chung và kiểm soát chi đầu tư XDCB nói riêng hiện nay thì tiêu chí được sử dụng để đánh giá rủi ro là khả năng phát sinh của rủi ro và mức độ tác động của rủi ro. 1.4.2. Hoạt động kiểm soát đầu tƣ XDCB tại KBNN a. Thủ tục kiểm soát hồ sơ ban đầu. * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn: được thực hiện thông qua GDV, KTT và lãnh đạo phụ trách. - Kiểm tra hồ sơ ban đầu của dự án: Kiểm tra sự đầy đủ của hồ sơ, đủ về số lượng các loại hồ sơ theo quy định, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ, tính thống nhất của hồ sơ, sự lô gích về thời gian giữa các hồ sơ, tài liệu. - Kiểm soát vật chất: Hồ sơ ban đầu của dự án được sắp xếp, lưu giữ ngay tại bộ phận GDV; do GDV lưu giữ và quản lý theo đúng quy định.
- 7 - Xét soát, rà soát: Tại KBNN cấp huyện, hoạt động xét soát, rà soát là các hoạt động kiểm tra nội bộ gồm Kiểm tra của KBNN cấp tỉnh đối với KBNN cấp huyện và hoạt động tự kiểm tra của các GDV. b. Thủ tục kiểm soát hồ sơ tạm ứng * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ tạm ứng vốn đầu tư: Kiểm tra sự đầy đủ, đủ về số lượng các loại hồ sơ theo quy định, tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ, đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để tạm ứng vốn. - Kiểm soát vật chất Toàn bộ hồ sơ từng lần thanh toán, tạm ứng sẽ được lưu cùng với hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án thành một tập riêng biệt theo từng dự án cụ thể và do GDV tự đảm nhận quản lý và lưu trữ. - Xét soát, rà soát c. Thủ tục kiểm soát hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành: Kiểm tra sự đầy đủ, đủ về số lượng các loại hồ sơ theo quy định, tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ, đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện để thnah toán vốn. - Xét soát, rà soát d. Thủ tục kiểm soát chi vốn đầu tư đối với công trình được phê duyệt quyết toán.
- 8 * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ thanh toán khi dự án đã có phê duyệt quyết toán hoàn thành + Nếu số vốn đã thanh toán nhỏ hơn số vốn quyết toán được duyệt khi KBNN căn cứ vào kế hoạch vốn bố trí cho dự án để thanh toán chi trả cho các đơn vị thụ hưởng. + Nếu số vốn đã thanh toán lớn hơn số vốn quyết toán được duyệt thì KBNN phối hợp với chủ đầu tư thu hồi số vốn đã thanh toán cho các đơn vị nhận thầu - Kiểm soát vật chất Toàn bộ hồ sơ thanh toán và quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành sẽ được lưu cùng với hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án thành một tập riêng biệt theo từng dự án cụ thể và do GDV tự đảm nhận quản lý và lưu trữ. - Xét soát, rà soát 1 5 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XDCB Để đánh giá công tác kiểm soát thanh toán VĐT XDCB của KBNN có thể dùng nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng thông thường sử dụng một số tiêu chí chủ yếu sau: (1) Mức độ kiểm soát được (2) Mức độ bảo đảm vốn thanh toán theo kế hoạch (3) Số hồ sơ từ chối thanh toán VĐT XDCB qua KBNN (4) Số sai sót phát hiện sau hoạt động thanh tra và kiểm tra nội bộ.
- 9 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Chương 1 đã trình bày những vấn đề cơ bản về chi đầu tư XDCB cũng như đặc điểm của chi đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước, quy trình ngân sách áp dụng cho vốn đầu tư XDCB. Cụ thể, chương 1 đã trình bày nhận diện, phân tích về những rủi ro có thể xảy ra trong công tác kiểm soát chi, những hoạt động kiểm soát nhằm ngăn ngừa, phát hiện những rủi ro trong công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB. Cơ sở lý luận của chương 1 sẽ là nền tảng cho việc thực hiện nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác kiểm soát đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức trong giai đoạn 2016 - 2018, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức trong thời gian tới.
- 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XDCB TẠI KHO BẠC NHÀ NƢỚC HIỆP ĐỨC 2 1 KHÁI QUÁT VỀ KHO BẠC NHÀ NƢỚC HIỆP ĐỨC 2 1 1 G ớ t ệu về KBNN H ệp Đứ 2 1 2 Cơ ấu tổ chức quản lý của KBNN Hiệp Đức 2.2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƢ XDCB TẠI KBNN HIỆP ĐỨC 2 2 1 Tổ ứ t ự ện ểm soát vốn đầu tƣ XDCB tạ KBNN H ệp Đứ * Sơ đồ giải thích các bộ phận liên quan đến kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB G ám đố / P G ám đố Bộ phận giao dịch Kế toán trƣởng GDV GDV Chủ đầu tư BQL dự án Chủ đầu tư BQL dự án Xã A Xã B xã C Sơ đồ 2 2 Bộ máy KSC NSNN tạ KBNN H ệp Đứ (Nguồn: KBNN Hiệp Đức – Quảng Nam)
- 11 2 2 2 Quy trìn ểm soát đầu tƣ xây ựng ơ bản tạ KBNN H ệp Đứ Lãnh đạo phụ trách (4) Kế toán trưởng (5) (3) Giao dịch viên (2) (6) Chủ đầu tư Nhà thầu (1) Sơ đồ 2 3: Quy trìn ểm soát đầu tƣ xây ựng ơ bản tạ KBNN H ệp Đứ 2 2 3 N ận ện và đán g á rủ ro trong ểm soát đầu tƣ XDCB tạ KBNN H ệp Đứ a. Rủi ro trong kiểm soát hồ sơ pháp lý ban đầu * Nhận diện rủi ro - Rủi ro về việc chấp hành, trình tự thủ tục đầu tư của chủ đầu tư được thể hiện qua hồ sơ pháp lý của dự án - Rủi ro về hồ sơ mở tài khoản chưa đúng theo yêu cầu quy định - Rủi ro về hồ sơ chưa đảm bảo tính pháp lý - Rủi ro về hồ sơ lưu chưa đầy đủ (thừa hoặc thiếu) so với quy định
- 12 * Đánh giá rủi ro - Đánh giá rủi ro về việc chấp hành, trình tự thủ tục đầu tư của chủ đầu tư được thể hiện qua hồ sơ pháp lý của dự án - Đánh giá rủi ro về việc hồ sơ mở tài khoản chưa đúng theo yêu cầu quy định - Đánh giá rủi ro về hồ sơ chưa đảm bảo tính pháp lý - Đánh giá rủi ro về việc lưu thừa (thiếu) hồ sơ pháp lý theo quy định b. Rủi ro trong kiểm soát hồ sơ tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng * Nhận diện rủi ro - Rủi ro trong tạm ứng vốn: Tạm ứng không đúng điều khoản tạm ứng được quy định trong hợp đồng hoặc hợp đồng không quy định tạm ứng nhưng vẫn cho tạm ứng. Tạm ứng xây lắp thiếu bảo lãnh khoản tiền tạm ứng... - Rủi ro trong thu hồi vốn tạm ứng: Không thực hiện thu hồi tạm ứng trong lần thanh toán khối lượng đầu tiên, và chưa thu hồi hết vốn tạm ứng khi thanh toán khối lượng hoàn thành quá 80% giá trị hợp đồng… * Đánh giá rủi ro Những rủi ro trong việc tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức xuất hiện thường xuyên với tần suất tương đối cao và mức độ tác động là rất lớn, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. c. Rủi ro trong kiểm soát thanh toán khối lượng hoàn thành * Nhận diện rủi ro - Rủi ro trong thanh toán khối lượng hoàn thành không thông qua hợp đồng
- 13 - Rủi ro trong thanh toán khối lượng hoàn thành thông qua hợp đồng * Đánh giá rủi ro Các rủi ro trong thanh toán khối lượng hoàn thành được nhận diện kể trên xảy ra tại KBNN Hiệp Đức với tần suất cao và mức độ tác động lớn. d. Rủi ro trong kiểm soát chi đối với trường hợp đã có quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành * Nhận diện rủi ro - Quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành là bản photocopy - Số đã thanh toán cho nhà thầu lớn hơn số đã có quyết định phê duyệt quyết toán của dự án, công trình * Đánh giá rủi ro Các rủi ro trên thường xuyên xảy ra và gây ra những tác động nhất định. 2 2 4 T ủ tụ ểm soát đầu tƣ XDCB tạ KBNN H ệp Đứ a. Thủ tục kiểm soát hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án GDV tiếp nhận hồ sơ pháp lý của dự án, căn cứ vào quy định của Luật đầu tư công, Luật xây dựng và các văn bản quy định trình tự, thủ tục đầu tư để kiểm tra sự đầy đủ, tính hợp lệ, hợp pháp của hồ sơ, sự lô gích về thời gian, sự thống nhất giữa các hồ sơ, tài liệu. - Kiểm soát vật chất
- 14 Hồ sơ ban đầu của dự án được sắp xếp, lưu giữ ngay tại bộ phận GDV; do GDV lưu giữ và quản lý. - Xét soát, rà soát Tại KBNN Hiệp Đức, hoạt động xét soát, rà soát là các hoạt động kiểm tra nội bộ gồm kiểm tra của KBNN Quảng Nam đối với KBNN Hiệp Đức và hoạt động tự kiểm tra của các GDV b. Thủ tục kiểm soát hồ sơ tạm ứng * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ tạm ứng vốn đầu tư GDV sau khi tiếp nhận hồ sơ, chứng từ tạm ứng vốn của CĐT sẽ thực hiện việc kiểm tra. Việc kiểm tra sẽ thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo sự đầy đủ về các loại hồ sơ, tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ chứng từ tạm ứng vốn đầu tư. - Kiểm soát vật chất Toàn bộ hồ sơ tạm ứng vốn đầu tư tại KBNN Hiệp Đức sẽ được lưu cùng với hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án thành một tập riêng biệt theo từng dự án cụ thể và do GDV tự đảm nhận quản lý và lưu trữ theo quy định - Xét soát, rà soát c. T ủ tụ ểm soát ồ sơ t n toán ố lƣợng oàn thành * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát *Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành: Thực hiện kiểm tra về sự đầy đủ, tính hợp pháp, hợp lệ, logic của chứng từ,
- 15 hồ sơ thanh toán. - Kiểm soát vật chất Toàn bộ hồ sơ, chứng từ thanh toán khối lượng hoàn thành tại KBNN Hiệp Đức sẽ được đưa vào lưu trữ chung với hồ sơ dự án. Được sắp xếp theo thứ tự thời gian phát sinh của nghiệp vụ. - Xét soát, rà soát d. Thủ tục kiểm soát chi vốn đầu tư đối với công trình được phê duyệt quyết toán. * Các tài liệu liên quan làm căn cứ để thực hiện kiểm soát * Thủ tục kiểm soát - Xét duyệt và phê chuẩn - Kiểm tra hồ sơ thanh toán khi dự án đã có phê duyệt quyết toán hoàn thành + Nếu số vốn đã thanh toán nhỏ hơn số vốn quyết toán được duyệt: GDV kiểm tra sự đầy đủ của hồ sơ, đủ về số lượng các loại hồ sơ theo quy định, kiểm tra tính pháp lý của quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành của cấp có thẩm quyền. + Nếu số vốn đã thanh toán lớn hơn số vốn quyết toán được duyệt thì KBNN phối hợp với chủ đầu tư thu hồi số vốn đã thanh toán cho các đơn vị nhận thầu. - Kiểm soát vật chất Toàn bộ hồ sơ thanh toán và quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, cũng như các văn bản đôn đốc thu hồi vốn cấp vượt, giấy nộp trả vốn đầu tư (nếu có) sẽ được lưu cùng với hồ sơ pháp lý ban đầu cũng như hồ sơ thanh toán, tạm ứng của dự án thành một tập riêng biệt theo từng dự án cụ thể và do GDV tự đảm nhận quản lý và lưu trữ. - Xét soát, rà soát
- 16 2 3 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƢ XDCB TẠI KBNN HIỆP ĐỨC a. Tình hình kiểm soát chi vốn đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức giai đoạn 2016 – 2018 b. Số liệu từ chối thanh toán c. Kết quả công tác tự kiểm tra, thanh tra tại KBNN Hiệp Đức * Kết quả công tác tự kiểm tra của các GDV * Kết quả công tác thanh tra của phòng thanh tra KBNN Quảng Nam 24 ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT VỐN ĐẦU TƢ XDCB TẠI KBNN HIỆP ĐỨC 2 4 1 Ƣu đ ểm trong ông tá ểm soát vốn đầu tƣ XDCB tạ KBNN H ệp Đứ a. Về nhận diện và đánh giá rủi ro trong kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức b. Về thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB 2 4 2 Hạn ế trong ông tá ểm soát đầu tƣ XDCB tạ KBNN H ệp Đứ a. Về nhận diện và đánh giá rủi ro trong kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức Chưa có tài liệu đầy đủ về cảnh báo rủi ro, chưa có sự chủ động trong việc nhận diện và đánh giá rủi ro đến từ đội ngũ CBCC KBNN Hiệp Đức và chưa xây dựng được chương trình cảnh báo rủi ro tự động tích hợp trên các chương trình hiện tại là những hạn chế trong việc nhận diện và đánh giá rủi ro trong công tác KSC đầu tư XDCB tại KBNN Hiệp Đức b. Về thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư XDCB
- 17 * Thủ tục kiểm soát hồ sơ pháp lý ban đầu của dự án Hiện nay, hoạt động kiểm tra trong thủ tục kiểm soát hồ sơ pháp lý ban đầu tại KBNN Hiệp Đức vẫn còn thực hiện một cách hình thức, có một số GDV chỉ dừng ở mức nhận đủ hồ sơ theo quy định mà chưa thật sự chú tâm trong việc kiểm tra, kiểm soát. - Hoạt động tự kiểm tra của các GDV chỉ dừng ở mức độ kiểm tra sự đầy đủ của hồ sơ pháp lý mà chưa chuyên sâu vào tính pháp lý, hợp pháp, hợp lý, hợp lệ của hồ sơ. Và hoạt động kiểm tra của phòng thanh tra KBNN Quảng Nam chỉ được thực hiện định kỳ một năm một cuộc kiểm tra, và thời gian kiểm tra là 2 – 3 ngày nên chỉ đủ thời gian cho việc kiểm tra chọn mẫu, chính vì vậy không thể rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án của từng GDV. - Việc lưu trữ hồ sơ dự án còn diễn ra chậm * Thủ tục kiểm soát hồ sơ tạm ứng, thu hồi vốn tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành - Việc giao nhận hồ sơ thanh toán, tạm ứng từng lần GDV và CĐT vẫn chưa được thực hiện theo đúng quy định. - Việc kiểm tra mẫu dấu, mẫu chữ ký của GDV còn bị xem nhẹ chưa được chú trọng. - Thủ tục kiểm soát tạm ứng và thu hồi tạm ứng còn chưa chặt chẽ dẫn đến việc số dư tạm ứng còn kéo dài qua nhiều năm chưa thu hồi hết - Hiện nay, tại KBNN Hiệp Đức, một nghiệp vụ thanh toán vốn đầu tư phải hạch toán 2 lần vào 2 chương trình ứng dụng khác nhau, tuy nhiên 2 chương trình này lại không kết hợp được cũng như không thể thay thế cho nhau, chính vì vậy khiến việc giải quyết thủ tục kiểm soát vốn đầu tư hiện nay còn rất rườm rà và mất nhiều thời gian.
- 18 - Việc hướng dẫn, giải thích khi giao dịch với các đơn vị sử dụng ngân sách của các GDV không thống nhất, vẫn còn tình trạng hướng dẫn nhiều lần cho một bộ hồ sơ, gây khó khăn cho các đơn vị khi đến giao dịch. - Hoạt động thanh tra, kiểm tra của phòng thanh tra kho bạc tỉnh vẫn chỉ dừng ở mức phát hiện, kiến nghị, xử lý tồn tại, sai sót nhưng các tồn tại, sai sót đã được chỉ ra lại chưa được khắc phục triệt để. * Thủ tục kiểm soát hồ sơ khi đã có phê duyệt quyết toán hoàn thành - Việc theo dõi và thu hồi các khoản cấp vượt so với phê duyệt quyết toán còn chưa chặt chẽ và chưa được quan tâm đúng mức. 2 4 3 Nguyên n ân ủ n ững tồn tạ và ạn ế a. Nguyên nhân khách quan b. Nguyên nhân chủ quan
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 787 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 349 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 113 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn