TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
----------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ DIỆU HƢƠNG<br />
HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG TÍN<br />
DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XĂNG DẦU<br />
PETROLIMEX CHI NHÁNH HẢI PHÒNG<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN VÀ PHÂN TÍCH<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Trong những năm qua, khi nền kinh tế tăng trƣởng quá nhanh và quá nóng, các<br />
NHTM cũng trong guồng quay nhằm tối đa hóa lợi nhuận của mình để dẫn đến hiện nay<br />
khi khó khăn kinh tế xảy ra, chất lƣợng tín dụng trở lên xấu đi thì tỷ lệ nợ xấu cũng đang<br />
tăng quá nhanh. Theo Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam (2013) tính đến cuối năm 2013 tỷ<br />
lệ nợ xấu của toàn hệ thống là 3,79% trên tổng dƣ nợ toàn hệ thống tƣơng đƣơng 122.000<br />
tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất của các ngân hàng hiện nay là doanh số giải ngân cũng nhƣ<br />
chất lƣợng tín dụng quá thấp. Không phải ngân hàng không muốn cho vay mà do rủi ro<br />
quá lớn khi hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay chƣa cao, nợ xấu tại các<br />
ngân hàng còn lớn. Chính vì thế kiểm soát chất lƣợng của các nghiệp vụ ngân hàng nói<br />
chung và kiểm soát hoạt động tín dụng nói riêng đang là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các<br />
nhà quản trị ngân hàng.<br />
Trong những năm gần đây, Ngân hàng thƣơng mai cổ phần Xăng dầu Petrolimex –<br />
Chi nhánh Hải Phòng gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng. Chất lƣợng tín dụng của<br />
các khách hàng đƣợc đánh giá là giảm xuống và rủi ro tín dụng tăng lên. Một số rủi ro có<br />
thể kể ra tại Ngân hàng thƣơng mai cổ phần Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Hải Phòng<br />
nhƣ: Khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, phát sinh nợ quá hạn, các tài<br />
sản đảm bảo nợ vay giảm giá trị trong khi khách hàng không đàm phán để giảm dƣ nợ, hồ<br />
sơ tín dụng của khách hàng còn nhiều thiếu sót, chƣa đầy đủ, nay khách hàng quá hạn nợ<br />
vay nhƣng không chịu hợp tác trả nợ cũng nhƣ hoàn thiện hồ sơ. Tỷ lệ nợ xấu năm 2012<br />
là 2,3%, năm 2013 là 1,79% so với tổng dƣ nợ tƣơng ứng. Vấn đề đặt ra liệu rủi ro tín<br />
dụng đã xảy có phải ro khách quan của các khách hàng hay còn do chính công tác quản<br />
lý, kiểm soát tín dụng của Ngân hàng thƣơng mai cổ phần Xăng dầu Petrolimex – Chi<br />
nhánh Hải Phòng vẫn còn những hạn chế. Để giảm tỷ lệ nợ xấu, giảm các rủi ro trong<br />
hoạt động tín dụng, công tác quản lý rủi ro và kiểm soát hoạt động tín dụng trở thành vấn<br />
đề then chốt trong chiến lƣợc hoạt động của Ngân hàng thƣơng mai cổ phần Xăng dầu<br />
Petrolimex – Chi nhánh Hải Phòng.<br />
Xuất phát từ thực tế trên, tác giả lựa chọn đề tài “Hoàn thiện kiểm soát hoạt động tín<br />
dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Hải Phòng” làm Đề tài<br />
<br />
luận văn thạc sỹ. Thông qua đề tài, tác giả phân tích các tồn tại trong kiểm soát hoạt động<br />
tín dụng tại Ngân hàng thƣơng mai cổ phần Xăng dầu Petrolimex – Chi nhánh Hải<br />
Phòng, từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm hoạn thiện công tác kiểm soát hoạt động tín dụng<br />
tại Chi nhánh.<br />
Luận văn có kết cấu gồm bốn chƣơng:<br />
Chương 1: Giới thiệu đề tài nghiên cứu.<br />
Chương 2: Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát hoạt động tín dụng trong các<br />
ngân hàng thương mại.<br />
Chương 3: Thực trạng kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng<br />
dầu Petrolimex - Chi nhánh Hải Phòng.<br />
Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện<br />
hoạt động kiểm soát tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex- Chi nhánh Hải<br />
Phòng.<br />
Trong chương 1 - Giới thiệu đề tài nghiên cứu, tác giả chỉ ra tính cấp thiết của đề<br />
tài, tổng quan một số các công trình nghiên cứu từ trƣớc đến nay có liên quan đến đề tài<br />
nghiên cứu. Tác giả đã đƣa ra một số luận văn thạc sỹ có nội dung liên quan tới kiểm soát<br />
tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng để so sánh, đối chiếu, trích dẫn và phê phán. Bên cạnh<br />
đó, trong chƣơng 1 tác giả còn thể hiện các nội dung sau:<br />
- Mục tiêu nghiên cứu tổng quát của Đề tài là đánh giá thực trạng công tác kiểm<br />
soát hoạt động tín dụng tại PG Bank HP để qua đó đánh giá những ƣu, nhƣợc điểm trong<br />
công tác kiểm soát hoạt động tín dụng và đƣa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát<br />
tốt hơn hoạt động tín dụng tại đơn vị nghiên cứu.<br />
<br />
- Câu hỏi nghiên cứu đặt ra cho đề tài bao gồm:<br />
Nội dung cơ bản nào liên quan đến kiểm soát hoạt động tín dụng tại ngân hàng<br />
thƣơng mại?<br />
Kiểm soát hoạt động tín dụng tại PG Bank HP đƣợc thực hiện nhƣ thế nào, có<br />
những tồn tại nào liên quan và nguyên nhân?<br />
<br />
Các giải pháp nào đƣợc đƣa ra nhằm khắc phục các hạn chế trong kiểm soát tín<br />
dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – chi nhánh Hải Phòng?<br />
- Đối tƣợng nghiên cứu của Đề tài là kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng<br />
TMCP Xăng dầu Petrolimex – chi nhánh Hải Phòng. Trong đó, tác giả đi sâu vào phân<br />
tích đánh giá kiểm soát các giai đoạn của hoạt động tín dụng nhƣ kiểm soát trƣớc khi giải<br />
ngân, kiểm soát trong khi giải ngân và kiểm soát sau khi giải ngân. Các số liệu đƣợc tác<br />
giả thu thập nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2013.<br />
- Luận văn đƣợc thực hiện dựa trên nền tảng cơ sở phƣơng pháp luận của chủ nghĩa<br />
duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Đồng thời, Đề tài còn kết hợp sử dụng các phƣơng<br />
pháp nghiên cứu khoa học nghiên cứu định tính. Các phƣơng pháp kỹ thuật chủ yếu đƣợc<br />
sử dụng trong Luận văn gồm: phƣơng pháp thống kê, phƣơng pháp so sánh, phƣơng pháp<br />
phân tích và tổng hợp số liệu. Nguồn dữ liệu nghiên cứu của Đề tài là nguồn dữ liệu thứ<br />
cấp. Luận văn sử dụng các nguồn dữ liệu từ các quyết định, thông tƣ do Ngân hàng Nhà<br />
Nƣớc ban hành nhƣ: Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 về Ban hành<br />
quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng; Thông tƣ số 44/2011/TT-NHNN ngày<br />
29/12/2011 ban hành Quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ của<br />
TCTD, chi nhánh ngân hàng nƣớc ngoài; Thông tƣ số 09/2014/TT-NHNN ngày<br />
18/3/2014… Ngoài ra, Luận văn còn sử dụng các nguồn dữ liệu có sẵn tại Ngân hàng<br />
TMCP Xăng dầu Petrolimex nhƣ: Quy trình cấp tín dụng; Quyết định số 333-08/QĐHĐQT ngày 31/07/2008 về Quy chế quản lý rủi ro tại PG Bank; Quyết định số 090 –<br />
09/QĐ - TGD ngày 17/04/2009 về Quy trình ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân tại<br />
các Phòng giao dịch… Các số liệu về dƣ nợ tín dụng, nợ quá hạn đƣợc thu thập từ hệ<br />
thống báo cáo nội bộ của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex qua phƣơng pháp<br />
thống kê.<br />
- Kết quả nghiên cứu của Đề tài góp phần thống hóa lý thuyết về kiểm soát tín dụng<br />
tại ngân hàng thƣơng mại giúp tác giả nhận thức sâu sắc hơn về nội dụng kiểm soát tín<br />
dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – chi nhánh Hải Phòng nói riêng và các<br />
ngân hàng thƣơng mại nói chung.<br />
<br />
Trong chương 2- Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm soát hoạt động tín dụng<br />
trong các ngân hàng thương mại, tác giả luận văn khái quát nội dung về kiểm soát và<br />
tập trung trình bày cơ sở lý luận về kiểm soát tín dụng trong các ngân hàng thƣơng mại:<br />
khái niệm về kiểm soát tín dụng; nguyên tắc kiểm soát tín dụng và quy trình kiểm soát tín<br />
dụng. Nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm soát tín dụng trong các ngân hàng thƣơng mại có<br />
ý nghĩa quan trọng trong việc vận dụng cơ sở lý luận để nghiên cứu, giải quyết các vấn đề<br />
thực tiễn đặt ra đối với công tác kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng<br />
dầu Petrolimex – chi nhánh Hải Phòng nói riêng.<br />
Trong chương 3 - Thực trạng kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng<br />
TMCP Xăng dầu Petrolimex - Chi nhánh Hải Phòng, tác giả luận văn trình bày thực<br />
trạng kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - Chi<br />
nhánh Hải Phòng đƣợc nghiên cứu, bao gồm những nội dung:<br />
- Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - Chi nhánh Hải Phòng đƣợc thành lập<br />
ngày 30 tháng 6 năm 2009. Chi nhánh đƣợc định hƣớng phát triển thành một ngân hàng<br />
bán lẻ hiện đại, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại trong mạng lƣới tại<br />
khu vực Đông Bắc. Khi mới thành lập, chi nhánh có 6 phòng nghiệp vụ tại trụ sở chi<br />
nhánh và 2 phòng giao dịch. Sau hơn 3 năm hoạt động, chi nhánh đã hoàn thiện hơn về<br />
mô hình tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu công việc. Tính đến năm 2013, chi nhánh đã có 9<br />
phòng nghiệp vụ đảm bảo thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn. Chi nhánh đã mở rộng<br />
quy mô các phòng giao dịch, tăng số lƣợng thành 5 phòng giao dịch.<br />
- Qua phân tích số liệu dƣ nợ trong khoảng thời gian 2009-2013, tác giả phân tích<br />
sự tăng trƣởng nhanh của tổng dƣ nợ tín dụng các năm trƣớc dẫn đến xuất hiện nợ xấu<br />
trong các năm 2012 và 2013. Tỷ lệ nơ quá hạn năm 2012 là 2,3%, đến năm 2013 tỷ lệ này<br />
giảm còn 1,79%. Các mức tỷ lệ này vẫn nhỏ hơn mức 3% so với thông lệ quốc tế tuy<br />
nhiên công tác kiểm soát tín dụng vẫn còn những hạn chế.<br />
- Tổ chức bộ máy kiểm soát hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Xăng Dầu<br />
Petrolimex – Chi nhánh Hải Phòng: Bộ phận thực hiện kiểm soát tín dụng tại Chi nhánh<br />
Hải Phòng gồm có bộ phận thực hiện kiểm soát tại Hội sở chính và bộ phận thục hiện<br />
<br />