TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Hàng năm ngân sách nhà nước chi cho việc mua sắm tài sản tại các ban quản lý dự<br />
án (BQLDA) trực thuộc bộ rất lớn và được huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Kết quả<br />
kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA trực thuộc bộ do KTNN thực hiện<br />
cho thấy trong quá trình mua sắm và sử dụng tài sản không phải dự án nào cũng đạt được<br />
tất cả các mục tiêu về tính tuân thủ, tính tiết kiệm, hiệu quả và hiệu lực. Những kết quả<br />
này được báo cáo Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng khác làm căn cứ cho<br />
việc hoạch định các chính sách, giải pháp quản lý, khắc phục yếu kém trong việc sử dụng<br />
ngân sách nhà nước để mua sắm và sử dụng tài sản. Vì vậy chất lượng kiểm toán mua<br />
sắm và sử dụng tài sản tại các BLQDA có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động của<br />
KTNN.<br />
Từ khi Luật KTNN được ban hành vào năm 2006, chất lượng kiểm toán đã dần<br />
được nâng cao trên cơ sở nguồn lực hiện có của KTNN; Tổ chức công tác kiểm toán của<br />
KTNN đã hoàn thiện hơn. Tuy vậy, kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các<br />
BQLDA ở các bộ do Kiểm toán Nhà nước thực hiện mới được tiến hành lần đầu, còn<br />
nhiều vướng mắc trong hoạt động thực tiễn. Chính vì vậy, việc nghiên cứu để hoàn thiện<br />
kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA ở các bộ do KTNN thực hiện có ý<br />
nghĩa hết sức quan trọng và là yêu cầu cấp thiết.<br />
Xuất phát từ nhận thức trên, Tác giả đã chọn Đề tài: “ Hoàn thiện kiểm toán mua<br />
sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán Nhà<br />
nước thực hiện” cho Luận văn Thạc sỹ của mình.<br />
Mục đích nghiên cứu của Đề tài là nghiên cứu từ lý luận đến thực tiễn của kiểm<br />
toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán<br />
Nhà nước thực hiện, từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện kiểm<br />
toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ.<br />
Đối tượng nghiên cứu của Đề tài là kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các<br />
ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán Nhà nước thực hiện. Luận văn không<br />
<br />
nghiên cứu kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản do các tổ chức kiểm toán khác, ngoài<br />
KTNN Việt Nam thực hiện.<br />
Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, Tác giả đi sâu vào nghiên cứu những vấn<br />
đề cơ bản, trực tiếp tác động đến kết quả kiểm toán. Luận văn nghiên cứu việc mua sắm<br />
và sử dụng tài sản không phải là vật kiến trúc của các ban quản lý dự án trực thuộc bộ.<br />
Dựa trên phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử kết hợp với logic<br />
học; Tác giả tổng kết thực tiễn từ các cuộc kiểm toán do tác giả đã và đang tham gia.<br />
Trên cơ sở đó, kết hợp với phương pháp nghiên cứu tài liệu, tổng hợp, phân tích, hệ<br />
thống hoá, so sánh.<br />
Kết cấu của Luận văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản<br />
tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ<br />
Chương 2: Thực trạng kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý<br />
dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán Nhà nước thực hiện;<br />
Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện kiểm toán mua sắm và sử dụng<br />
tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán Nhà nước thực hiện.<br />
Trong chương 1, Đề tài trình bày những vấn đề lý luận về kiểm toán và kiểm toán<br />
mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án (BQLDA) cũng như các đặc điểm<br />
mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA trong mối quan hệ với kiểm toán để làm cơ<br />
sở, căn cứ cho việc đánh giá thực trạng kiểm toán cũng như đưa ra các giải pháp, kiến<br />
nghị để hoàn thiện kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA trực thuộc bộ<br />
trong chương 2 và chương 3. Cụ thể: Đối với những vấn đề cơ bản về kiểm toán, Đề tài<br />
đã làm rõ khái niệm, chức năng, phương pháp kiểm toán, các hình thức tổ chức kiểm toán<br />
và quy trình kiểm toán.<br />
Về khái niệm: Kiểm toán là xác minh và bày tỏ ý kiến về thực trạng hoạt động cần<br />
được kiểm toán bằng hệ thống phương pháp kỹ thuật của kiểm toán chứng từ và kiểm<br />
toán ngoài chứng từ do các kiểm toán viên có trình độ nghiệp vụ tương xứng thực hiện<br />
trên cơ sở hệ thống pháp lý có hiệu lực.<br />
<br />
Chức năng kiểm toán: Kiểm toán có 2 chức năng cơ bản là chức năng xác minh<br />
và xác minh bày tỏ ý kiến<br />
<br />
Phân loại kiểm toán: Trong thực tiễn tổ chức kiểm toán có 2 cách phân loại cơ<br />
bản nhất đó là: theo đối tượng kiểm toán và theo tổ chức bộ máy kiểm toán.<br />
Phân loại kiểm toán theo đối tượng kiểm toán, kiểm toán được chia thành 03 loại:<br />
Kiểm toán tài chính, Kiểm toán hoạt động, Kiểm toán tuân thủ.<br />
Phân loại theo hệ thống bộ máy tổ chức có thể phân kiểm toán thành kiểm toán<br />
nhà nước, kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ.<br />
<br />
Phương pháp kiểm toán: Có nhiều phương pháp kiểm toán khác nhau được vận<br />
dụng trong kiểm toán. Một số phương pháp kiểm toán chủ yếu là: Phương pháp cân đối,<br />
Phương pháp đối chiếu, Phương pháp kiểm kê, Phương pháp điều tra, Phương pháp thực<br />
nghiệm (trắc nghiệm), Phương pháp chọn mẫu kiểm toán, Phương pháp phân tích.<br />
<br />
Quy trình kiểm toán: Quy trình kiểm toán tuân theo một trình tự nhất định gồm<br />
4 bước cơ bản:<br />
Bước 1: Chuẩn bị kiểm toán bao gồm tất cả các công tác khác nhau nhằm tạo được<br />
cơ sở pháp lý, kế hoạch kiểm toán cụ thể và các điều kiện vật chất cho công tác kiểm<br />
toán.<br />
Bước 2: Thực hiện kiểm toán bao gồm tất cả các công tác thực hiện chức năng xác<br />
minh của kiểm toán để khẳng định được thực chất của đối tượng và khách thể kiểm toán<br />
cụ thể.<br />
Bước 3: Lập và gửi báo cáo kiểm toán<br />
Bước 4: Kiểm tra việc thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán.<br />
Về đặc điểm mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ,<br />
Đề tài đề cập đến cách thức tổ chức công tác mua sắm và sử dụng tài sản; các hình thức<br />
mua sắm tài sản; và quy định về quản lý tài chính trong mua sắm tài sản và quản lý sử<br />
dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ.<br />
Cũng như mọi lĩnh vực khác, kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản cũng cần tôn<br />
trọng quy trình chung của KTNN. Quy trình này bao gồm 4 giai đoạn: Chuẩn bị kiểm<br />
<br />
toán; Thực hiện kiểm toán; Lập báo cáo kiểm toán; Kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến<br />
nghị kiểm toán.<br />
Trên cơ sở lý luận đã được trình bày tại chương 1, trong chương 2 Đề tài đề cập<br />
đến cơ chế hoạt động của các BQLDA trực thuộc bộ do KTNN thực hiện; đánh giá thực<br />
trạng kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA trực thuộc bộ do KTNN thực<br />
hiện.<br />
Về tổng quan về tổ chức hoạt động mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý<br />
dự án trực thuộc bộ, Luận văn trình bày các vấn đề:<br />
Một là, về tổ chức và hoạt động của các ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm<br />
toán Nhà nước thực hiện.<br />
BQLDA được thành lập để giúp cơ quan chủ quản, chủ dự án quản lý thực hiện<br />
chương trình, dự án. Việc giao nhiệm vụ và ủy quyền cho BQLDA phải được quy định<br />
trong Quyết định thành lập BQLDA hoặc tại các văn bản ủy quyền cụ thể của cơ quan<br />
quyết định thành lập BQLDA.<br />
BQLDA được thành lập với chức năng, nhiệm vụ được quy định cụ thể: (1) Nhiệm<br />
vụ lập kế hoạch; (2) Nhiệm vụ quản lý chuẩn bị thực hiện chương trình, dự án; (3) Nhiệm<br />
vụ thực hiện các hoạt động mua sắm; (4) Nhiệm vụ quản lý tài chính và giải ngân; (5)<br />
Nhiệm vụ theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện chương trình, dự án; (6)<br />
Nhiệm vụ đối với việc nghiệm thu, bàn giao, quyết toán chương trình, dự án; (7) Nhiệm<br />
vụ quản lý và sử dụng tài sản.<br />
Đối với công tác quản lý tài sản tại các BQLDA: Tài sản của BQLDA phải được<br />
sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Không được cho thuê, cho mượn, biếu,<br />
tặng và sử dụng tài sản vào mục đích cá nhân; BQLDA phải báo cáo cơ quan quyết định<br />
thành lập BQLDA về các tài sản được các đơn vị tư vấn, nhà thầu, nhà cung cấp bàn<br />
giao, tặng, để lại cho BQLDA để quản lý theo quy định của pháp luật; Tài sản của<br />
BQLDA sau khi chương trình, dự án kết thúc hoặc không cần sử dụng trong quá trình<br />
thực hiện phải được xử lý theo quy định hiện hành.<br />
Hai là, về quy trình mua sắm tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ gồm<br />
các bước chính: (1) Ước tính nhu cầu và hình thành đơn đặt hàng; (2) Xét duyệt yêu cầu<br />
<br />
mua; (3) Tìm kiếm thị trường với những nhà cung ứng tiềm năng; (4) Lựa chọn nhà cung<br />
ứng chính thức; (5) Ký kết hợp đồng; (6) Tiếp nhận hàng hoá; (7) Thanh toán tiền mua.<br />
Đối với kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ<br />
do Kiểm toán Nhà nước thực hiện, Luận văn trình bày về hình thức tổ chức cuộc kiểm toán<br />
mua sắm và sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ do Kiểm toán Nhà<br />
nước thực hiện; Về tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán; Trình tự kiểm toán mua sắm và<br />
sử dụng tài sản tại các ban quản lý dự án trực thuộc bộ.<br />
Qua thực tiễn kiểm toán, Đề tài đã đưa ra một số kết quả cũng như hạn chế cũng<br />
và chỉ rõ nguyên nhân dẫn tới những hạn chế trong kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản<br />
tại các BQLDA trực thuộc bộ.<br />
Thứ nhất, về kết quả: Những kết quả chính đã đạt được: (1) Kết quả kiểm toán đã<br />
chỉ ra những sai phạm trong quản lý sử dụng nguồn kinh phí NSNN trong mua sắm tài<br />
sản tại các BQLDA trực thuộc bộ. (2) Nâng cao trách nhiệm quản lý của các cơ quan chủ<br />
quản. (3) Kết quả kiểm toán giúp cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản pháp<br />
luật phù hợp hơn và chặt chẽ hơn trong mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA. (4)<br />
Tăng cường trao đổi thông tin giữa Kiểm toán nhà nước với các cơ quan chức năng.<br />
Thứ hai, về hạn chế: (1) Chưa chú trọng đánh giá hệ thống KSNB tại đơn vị được<br />
kiểm toán. (2) Xác định rủi ro kiểm toán, trọng yếu kiểm toán còn sơ sài. (3) Việc lựa<br />
chọn các đơn vị kiểm toán còn mang tính chủ quan. (4) Áp dụng các phương pháp kiểm<br />
toán còn đơn giản.(5) Số lượng đối tượng được kiểm toán chọn mẫu chưa đủ độ lớn để<br />
đánh giá độ tin cậy của các thông tin trên báo cáo của các bộ. (6) Nội dung trong báo cáo<br />
kiểm toán còn trùng lắp. (7) Việc thẩm định báo cáo kiểm toán mua sắm, quản lý và sử<br />
dụng tài sản của các BQLDA các bộ, KTNN chuyên ngành thực hiện chất lượng chưa<br />
cao, còn mang tính hình thức.<br />
Thứ ba, nguyên nhân của những hạn chế: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những<br />
hạn chế trong kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các BQLDA trực thuộc bộ do<br />
KTNN Việt Nam thực hiện, có thể khái quát một số nguyên nhân cơ bản như sau: (1)<br />
Việc vận dụng quy trình kiểm toán trong kiểm toán mua sắm và sử dụng tài sản tại các<br />
<br />