intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

65
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là: Hệ thống các lý luận về hiệu quả, hiệu quả kinh doanh, phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất nói chung, doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu nói riêng. Nghiên cứu thực trạng phân tích hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ, qua đó, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ

1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Trong bối cảnh phát triển chung, để có thể đạt đƣợc hiệu quả kinh<br /> doanh tốt, đạt đƣợc những mục tiêu của doanh nghiệp, các doanh nghiệp<br /> cần đánh giá đƣợc hiệu quả kinh doanh của mình, tìm hiểu các nguyên<br /> nhân ảnh hƣởng để có những giải pháp hợp lí trong tƣơng lai thông qua<br /> hoạt động phân tích hiệu quả kinh doanh hàng năm. Điều này không ngoại<br /> trừ bất kỳ ngành nào, đặc biệt là ngành chế biến gỗ xuất khẩu – một trong<br /> những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – trong đó khu vực Nam<br /> Trung bộ là một trong bốn khu vực phát triển mạnh nhất. Xuất phát từ<br /> những nghiên cứu sâu sắc hoạt động phân tích hiệu quả kinh doanh trong các<br /> doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ, luận án đã<br /> nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các<br /> doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ”.<br /> MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> - Hệ thống các lý luận về hiệu quả, hiệu quả kinh doanh, phân tích<br /> hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất nói chung, doanh<br /> nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu nói riêng.<br /> - Nghiên cứu thực trạng phân tích hiệu quả kinh doanh của các doanh<br /> nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ, qua đó, chỉ ra những<br /> điểm mạnh, điểm yếu.<br /> - Đề xuất hệ thống giải pháp hoàn thiện hoạt động phân tích hiệu quả<br /> kinh doanh phù hợp với các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực<br /> Nam Trung bộ. Hƣớng dẫn vận dụng các thay đổi, bổ sung trong hoạt động<br /> <br /> 2<br /> phân tích hiệu quả kinh doanh nhằm kiểm tra tính hữu dụng, khả thi của<br /> các đề xuất.<br /> ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Đối tƣợng nghiên cứu của luận án đƣợc xác định là hoạt động phân<br /> tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất nói chung và các<br /> doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu nói riêng, đồng thời cụ thể hóa qua<br /> hoạt động phân tích hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến gỗ<br /> xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ.<br /> Phạm vi nghiên cứu về nội dung, luận án tiến hành nghiên cứu lý luận<br /> về hiệu quả kinh doanh và phân tích hiệu quả kinh doanh, nghiên cứu thực<br /> trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động phân tích hiệu quả kinh<br /> doanh; về mặt không gian, luận án nghiên cứu nội dung này tại các doanh<br /> nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam trung bộ; về mặt thời gian, luận<br /> án nghiên cứu trong giai đoạn 2008 - 2010.<br /> PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Với mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, dựa trên cơ sở phƣơng pháp luận<br /> duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tác giả luận án xác định<br /> phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc sử dụng sẽ là phƣơng pháp nghiên cứu<br /> định tính, cụ thể:<br /> + Đối với thông tin thứ cấp (thông tin được cung cấp bởi các tổ chức<br /> cung cấp thông tin chuyên nghiệp): tác giả luận án sử dụng cách thức<br /> nghiên cứu tại bàn. Các thông tin nghiên cứu sẽ đƣợc tác giả kế thừa và phát<br /> triển để xây dựng hệ thống lý luận cơ bản của đề tài luận án.<br /> + Đối với thông tin sơ cấp (thông tin từ các doanh nghiệp): cách thức<br /> thu thập thông tin đƣợc sử dụng bao gồm nghiên cứu tại bàn và phỏng vấn<br /> <br /> 3<br /> sâu, cụ thể: phỏng vấn sâu với mẫu phỏng vấn là 30/176 và nghiên cứu tại<br /> bàn với tài liệu của 4 doanh nghiệp.<br /> ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI<br /> - Hệ thống hóa và hoàn thiện những vấn đề lý luận về hiệu quả kinh<br /> doanh và phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất nói<br /> chung và các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu nói riêng.<br /> - Đóng góp làm rõ thực trạng hoạt động phân tích hiệu quả kinh doanh<br /> tại các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ.<br /> - Đóng góp hoàn thiện hoạt động phân tích hiệu quả kinh doanh trong<br /> các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ.<br /> KẾT CẤU ĐỀ TÀI<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung luận án<br /> có khối lƣợng 188 trang, 36 bảng số liệu, 2 sơ đồ, 24 phụ lục đƣợc kết cấu<br /> thành 3 chƣơng chính sau:<br /> Chương 1: Lý luận cơ bản về phân tích hiệu quả kinh doanh trong các<br /> doanh nghiệp sản xuất.<br /> Chương 2: Thực trạng phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh<br /> nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ.<br /> Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện phân tích hiệu quả<br /> kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam<br /> Trung bộ.<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH<br /> TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT<br /> 1.1. HIỆU QUẢ VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH<br /> NGHIỆP<br /> 1.1.1. Khái niệm, bản chất hiệu quả và hiệu quả kinh doanh<br /> 1.1.1.1. Khái niệm, bản chất của phạm trù “hiệu quả”<br /> Hiệu quả là một chỉ tiêu phản ánh mức độ thu lại đƣợc kết quả nhằm<br /> đạt đƣợc một mục đích nào đó của chủ thể tƣơng ứng với một đơn vị<br /> nguồn lực đã bỏ ra trong quá trình thực hiện hoạt động.<br /> Phân loại hiệu quả:<br /> - Hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội<br /> - Hiệu quả nền sản xuất xã hội và hiệu quả cá biệt<br /> - Hiệu quả trực tiếp và hiệu quả gián tiếp<br /> - Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tƣơng đối<br /> 1.1.1.2. Khái niệm và bản chất hiệu quả kinh doanh<br /> a. Các quan điểm về hiệu quả kinh doanh<br /> b. Khái niệm, bản chất hiệu quả kinh doanh<br /> Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế đƣợc biểu hiện bằng<br /> hệ thống chỉ tiêu kinh tế đặc trƣng thiết lập trên cơ sở so sánh tƣơng<br /> <br /> 5<br /> quan giữa kết quả đầu ra với chi phí hoặc các yếu tố đầu vào, qua đó<br /> phản ánh trình độ sử dụng chi phí hoặc các yếu tố đầu vào nhằm đạt<br /> đƣợc kết quả cao nhất trong điều kiện kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh<br /> tế và hiệu quả xã hội.<br /> 1.1.2. Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kinh doanh<br /> Tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là mức độ<br /> phù hợp của các kết quả kinh doanh và kết quả xã hội đạt đƣợc đáp ứng<br /> mục tiêu đề ra trên cơ sở sử dụng tiết kiệm hao phí lao động xã hội.<br /> 1.1.3. Hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh<br /> 1.1.3.1. Nguyên tắc xây dựng hệ thống chỉ tiêu<br /> 1.1.3.2. Hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh<br /> nghiệp<br /> * Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế:<br /> + Hiệu suất sử dụng chi phí hay các yếu tố đầu vào.<br /> + Tốc độ luân chuyển của chi phí hay các yếu tố đầu vào.<br /> + Sức sinh lời của chi phí hay yếu tố đầu vào.<br /> * Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả mà doanh nghiệp tạo ra cho xã hội:<br /> khả năng cung cấp việc làm trực tiếp và gián tiếp; Khả năng đóng góp cho<br /> ngân sách Nhà nƣớc...<br /> 1.2. PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH<br /> NGHIỆP<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0