TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Trong những năm gần đây, dưới áp lực cạnh tranh ngày càng tăng do việc<br />
áp dụng lộ trình nới lỏng các quy định đối với các tổ chức tài chính nước ngoài,<br />
khả năng mở rộng dịch vụ ngân hàng và cùng với sự phát triển như vũ bão của<br />
khoa học công nghệ mà đặc biệt là ngành công nghệ thông tin đã tác động mạnh<br />
đến xu hướng phát triển của các Ngân hàng thương mại Việt Nam. Các Ngân hàng<br />
thương mại Việt Nam đã quan tâm đẩy mạnh hiện đại hóa, ứng dụng những tiến<br />
bộ của khoa học công nghệ vào khai thác thị trường như nâng cấp, phát triển các<br />
loại hình dịch vụ mới, đa tiện ích và đã được xã hội chấp nhận, trong đó phải kể<br />
đến việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử với các sản phẩm như thẻ ATM,<br />
internet banking, mobile banking...<br />
Phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử là xu hướng tất yếu, mang tính<br />
khách quan trong nền kinh tế hiện đại, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế. Lợi<br />
ích đem lại của dịch vụ ngân hàng điện tử là rất lớn cho khách hàng, ngân hàng và<br />
cho nền kinh tế, nhờ tính tiện ích, tiện lợi, nhanh chóng, chính xác và bảo mật.<br />
Thực hiện các hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử cho phép các ngân hàng thích<br />
ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường, điều chỉnh kịp thời phí, lãi<br />
suất, tỷ giá phù hợp với diễn biến của tình hình thị trường, hạn chế rủi ro do biến<br />
động về giá cả của thị trường gây ra, mang lại lợi ích kinh tế cho ngân hàng và<br />
khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ của ngân hàng điện tử. Đây là lợi ích vượt<br />
trội của ngân hàng điện tử so với ngân hàng truyền thống.<br />
Không nằm ngoài xu thế đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam (BIDV) cũng đang tích cực tăng cường phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử. Những năm vừa qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam đã đạt được những thành công nhất định, mở rộng mạng lưới, phát triển thị<br />
phần và nâng cao khả năng cạnh tranh. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử không<br />
những giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần tăng hiệu quả kinh<br />
doanh, mang lại lợi ích cho khách hàng, cho ngân hàng cũng như lợi ích cho toàn<br />
<br />
bộ nền kinh tế. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử trong giai đoạn tới là hết sức<br />
cần thiết để BIDV đạt được mục tiêu là ngân hàng dẫn đầu Việt Nam. Tuy nhiên<br />
trong quá trình triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV còn tương đối<br />
muộn so với các ngân hàng thương mại cổ phần khác và còn có một số những hạn<br />
chế, vướng mắc nhất định. Thực trạng việc đầu tư phát triển dịch vụ ngân hàng<br />
điện tử ở BIDV như thế nào, có những khó khăn và hạn chế ra sao, làm thế nào để<br />
khắc phục nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử?<br />
Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Phát trển dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam” làm đề tài luận văn thạc sỹ.<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục từ<br />
viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết<br />
cấu theo 4 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài.<br />
Chương 2: Lý luận chung về dịch vụ ngân hàng điện tử và phát triển dịch<br />
vụ ngân hàng điện tử.<br />
Chương 3: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br />
TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.<br />
Chương 4: Một số giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân<br />
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU<br />
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br />
Trong mục này tác giả đề cập tới một số công trình nghiên cứu có liên quan<br />
đến đề tài thông qua các luận văn thạc sĩ; các sách tham khảo, bài báo; các đề tài<br />
khoa học…<br />
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đều hệ thống lại cơ sở lý thuyết của<br />
dịch vụ ngân hàng điện tử và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, phân tích thực<br />
trạng và sau đó đưa ra giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy<br />
nhiên mỗi nghiên cứu đều có phạm vi và phương pháp nghiên cứu riêng, mục tiêu<br />
cũng như cách giải quyết vấn đề riêng.<br />
Thông qua việc tìm hiểu, phân tích các công trình nghiên cứu đã có và bằng<br />
thực tế nghiên cứu của bản thân trên cơ sở tiếp thu kiến thức được hướng dẫn, tác<br />
giả đã nghiên cứu và trình bày luận văn thạc sĩ về đề tài “Phát triển dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam”. Tác giả khẳng<br />
định đề tài luận văn của mình chưa trùng lặp với bất cứ công trình nghiên cứu nào.<br />
Trên cơ sở các nghiên cứu sẵn có, trong luận văn của tác giả sẽ bao gồm những<br />
nội dung như sau:<br />
- Ngoài việc tiếp tục hệ thống lại cơ sở lý thuyết, luận văn sẽ tiếp tục đi sâu<br />
nghiên cứu những vấn đề về dịch vụ ngân hàng điện tử và phát triển dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử tại ngân hàng thương mại.<br />
- Phân tích chi tiết thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân<br />
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2007-2011, tổng kết những<br />
kết quả đạt được và những hạn chế cũng như nguyên nhân của các hạn chế đó.<br />
<br />
- Đề xuất các biện pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân<br />
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho những năm tiếp theo.<br />
<br />
CHƯƠNG 2<br />
LÝ LUẬN CHUNG VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ<br />
2.1. Khái quát về dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
Trong phần này tác giả đưa ra lý luận chung về dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
gồm khái niệm, vai trò dịch vụ ngân hàng điện tử và phân loại dịch vụ ngân hàng<br />
điện tử.<br />
Khái niệm: Dịch vụ ngân hàng điện tử (Electronic Banking, viết tắt là Ebanking) theo nghĩa trực quan đó là một loại dịch vụ ngân hàng được cung cấp<br />
trực tiếp đến khách hàng thông qua các phương tiện tiện điện tử. Dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử có thể diễn đạt một cách tổng quát là các dịch vụ ngân hàng thông<br />
qua các phương tiện điện tử cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch<br />
một các tự động dựa trên quá trình xử lý và chuyển giao dữ liệu số hóa mà không<br />
cần phải đến ngân hàng.<br />
Vai trò của dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng được khẳng định. Nó tác<br />
động đến các ngân hàng, thúc đẩy các ngân hàng tìm ra các giải pháp nâng cao cả<br />
về số lượng và chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng nhằm tạo ra lợi thế cạnh<br />
tranh để tăng uy tín cũng như phát triển thương hiệu cho ngân hàng. Dịch vụ ngân<br />
hàng điện tử góp phần đẩy nhanh luân chuyển vốn, tăng hiệu quả sử dụng vốn nhờ<br />
đó tăng hiệu quả kinh doanh.<br />
Dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm các loại chính là: Các sản phẩm thẻ,<br />
dịch vụ giao dịch tự động qua máy ATM, Thanh toán tại các điểm bán hàng<br />
(EFTPOS); Ngân hàng qua mạng Internet (Internet Banking), Ngân hàng tại nhà<br />
<br />
(Home Banking), Ngân hàng qua mạng di động (Mobile Banking và SMS<br />
Banking) và Ngân hàng qua điện thoại (Phone Banking và Call Center).<br />
<br />
2.2. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương<br />
mại<br />
Mục này trình bày về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br />
thương mại và các tiêu chi đánh giá sự phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Luận<br />
văn trình bày tiêu chí phát triển chia làm 2 nhóm tiêu chí: sự phát triển về quy mô<br />
và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử.<br />
Các tiêu chí đánh giá sự phát triển về mặt quy mô gồm 5 tiêu chí: Số lượng<br />
các loại hình dịch vụ, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ, thị phần, doanh số<br />
giao dịch và thu nhập từ dịch vụ ngân hàng điện tử.<br />
Các tiêu chí đánh giá nâng cao chất lượng dịch vu: tính tiện ích, tính an<br />
toàn và bảo mật thông tin, giảm chí phí.<br />
Đây là các tiêu chí cơ bản mà luận văn vận dụng vào thực tế đánh giá sự<br />
phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Chương 3.<br />
<br />
2.3. Lợi ích của phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br />
Đối với các ngân hàng thương mại: Đó là việc đa dạng hóa sản phẩm dịch<br />
vụ ngân hàng, tiết kiệm chi phí tăng hiệu quả kinh doanh và góp phần nâng cao<br />
thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh từ đó thu hút được nhiều khách hàng, tăng<br />
thu nhập.<br />
Đối với khách hàng: Khách hàng được cung cấp dịch vụ nhanh chóng,<br />
thuận tiện và tiết kiệm chi phí.<br />
Đối với nền kinh tế: Dịch vụ ngân hàng điện tử giúp cơ quan quản lý có<br />
thông tin đầy đủ, nhanh chóng, chính xác để đưa ra quyết định phù hợp. Dịch vụ<br />
này còn giúp cho hoạt động thanh tra, giám sát chặt chẽ hơn, đảm bảo an toàn hệ<br />
thống. Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử cũng là xu hướng phát triển chung của<br />
các nền kinh tế.<br />
<br />