TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
***<br />
<br />
VŨ MINH KHOA<br />
<br />
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN<br />
KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NGÂN HÀNG MHB<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh tổng hợp<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
Hà Nội, Năm 2013<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1.<br />
Tính cấp thiết của đề tài<br />
Tiền mặt, tại Việt Nam từ lâu vẫn là một phương tiện phổ biến được mọi<br />
người ưa chuộng trong mọi hoạt động thanh toán cũng như nhiều hoạt động khác<br />
của nền kinh tế. Việc sử dụng tiền mặt để thanh toán, làm cho các hoạt động kinh<br />
tế bị kéo dài, không tiện dụng và góp phần kìm hãm tốc độ của nền kinh tế. Theo<br />
khảo sát của cơ quan chức năng vào năm 2003 cho thấy thanh toán bằng tiền mặt<br />
vẫn là phương tiện thanh toán chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực doanh nghiệp và<br />
chiếm đại đa số trong các giao dịch thanh toán của khu vực dân cư.<br />
Ngân hàng TMCP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long với mục tiêu là<br />
“Trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ<br />
và khách hàng cá nhân tại Việt Nam”. Nhân thấy tầm quan trọng của việc phát<br />
triển dịch vụ TTKDTM không những giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn<br />
góp phần tăng hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho khách hàng, cho ngân<br />
hàng cũng như lợi ích cho toàn bộ nền kinh tế. MHB cũng đã tập trung chỉ đạo, cải<br />
tiến về cơ chế nghiệp vụ và hiện đại hoá công nghệ thanh toán nhằm thu hút ngày<br />
càng nhiều khách hàng và nhanh chóng hội nhập vào khu vực và thế giới. Tuy<br />
nhiên kết quả vẫn chưa được cao. Số liệu thực tế cho thấy tỉ lệ tăng doanh số thanh<br />
toán năm 2012 so với năm 2011 là 0.2% là một con số rất khiêm tốn.<br />
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ<br />
thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân hàng MHB” làm đề tài luận văn thạc<br />
sỹ quản trị kinh doanh.<br />
2.<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu<br />
<br />
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục tiêu sau:<br />
Hệ thống hóa lý luận về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và phát<br />
triển dịch vụ TTKDTM của NHTM.<br />
Trên cơ sở đó, phân tích, phát hiện những tồn tại, nguyên nhân của những<br />
tồn tại của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại MHB.<br />
<br />
Qua đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm phát triển thanh toán<br />
không dùng tiền mặt tại MHB.<br />
3.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động thanh toán không dùng tiền<br />
mặt và phát triển hoạt đông thanh toán không dùng tiền mặt của NHTM.<br />
Phạm vi nghiên cứu của đề tài:<br />
Về không gian: nghiên cứu hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại<br />
MHB.<br />
<br />
Về thời gian: đánh giá hoạt động thanh toán trong nước tại MHB trong thời<br />
gian từ năm 2008 đến năn 2012 và đề xuất giải pháp định hướng phát triển trong<br />
thời gian tới từ 2013 đến 2017.<br />
4.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Phương pháp thu thập số liệu:<br />
Thu thập các dữ liệu sơ cấp: Dựa vào các báo cáo tài chính, các báo cáo<br />
tổng kết kết quả hoạt động kinh doanh tại MHB, số liệu từ Phòng sản phẩm dịch<br />
vụ, Ban Thống kê và Dự báo kinh tế, Trung tâm Thanh toán, Trung tâm thẻ của<br />
MHB<br />
Dữ liệu thứ cấp từ báo cáo số liệu của đơn vị, sách, báo, Internet, tạp chí…<br />
Phương pháp nghiên cứu: dùng phương pháp thống kê mô tả, so sánh để<br />
phân tích các số liệu đã thu thập được.<br />
5.<br />
<br />
Kết cấu của luận văn<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục bảng biểu, danh mục từ viết<br />
tắt, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của luận văn được kết cấu<br />
theo 4 chương:<br />
Chương 1 : Tổng quan các kết quả nghiên cứu liên quan đến đề tài<br />
Chương 2: Lý luận chung về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và phát<br />
triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của MHTM<br />
Chương 3: Thực trạng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại<br />
Ngân hàng TMCP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long<br />
<br />
Chương 4: Một số giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền<br />
mặt tại Ngân hàng TMCP phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long<br />
<br />
Chương 1<br />
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN<br />
ĐẾN ĐỀ TÀI<br />
1.1 Giới thiệu các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài của luận văn<br />
Các luận văn thạc sĩ.<br />
<br />
Tác giả Nguyễn Thị Hương, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại<br />
Ngân hàng TMCP Sài gòn Hà nội Chi nhánh Hà nội”. Luận văn thạc sỹ, Trường<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2008.<br />
Tác giả Ngô Văn Đức, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại các<br />
ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học<br />
Kinh tế Quốc dân, năm 2007.<br />
Tác giả Đoàn Thị Huyền, “Nâng cao chất lượng thanh toán không dùng tiền<br />
mặt tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh<br />
Xuân”. Luận văn thạc sĩ , Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2011.<br />
Tác giả Mai Thị Thủy, “Giải pháp phát triển hoạt động TTKDTM tại Ngân<br />
hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội”. luận văn thạc sĩ,<br />
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2009.<br />
Tác giả Trần Thị Thuỳ Trang, “Nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán<br />
không dùng tiền mặt tại NHCT VN chi nhánh Ba Đình”. Luận văn thạc sĩ, Trường<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2010.<br />
Tác giả Phạm Thùy Linh, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt qua<br />
hệ thống ngân hàng ở Việt Nam”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc<br />
dân, năm 2008.<br />
<br />
Tác giả Lê Thị Phương Nam, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt<br />
tại kho bạc Nhà nước tỉnh Ninh Bình”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế<br />
Quốc dân, năm 2010.<br />
Tác giả Phạm Thị Như Tuyết, “Phát triển hoạt động thanh toán không dùng<br />
tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Đông Đô”. Luận văn thạc<br />
sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm 2010.<br />
Tác giả Ngô Thị Nga, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Ngân<br />
hàng thương mại cổ phần Quân Đội”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế<br />
Quốc dân, năm 2011.<br />
Tác giả Đặng Thị Hiền, “Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt<br />
tại NHNo&PTNT VN”. Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, năm<br />
2012.<br />
Các bài báo và đề tài khoa học<br />
Tác giả Nguyễn Hằng “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt - mối<br />
quan tâm của cả cộng đồng” Tạp chí tin học ngân hàng số 3(127)/2012.<br />
Tác giả Trịnh Thanh Huyền (Trường Đào tạo &PTNNL VietinBank), năm<br />
2011, “Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư”.<br />
1.2<br />
<br />
Định hướng nghiên cứu của luận văn<br />
<br />
Như vậy, trong thời gian qua đã có các công trình nghiên cứu về đề tài phát<br />
triển dịch vụ TTKDTM, tuy nhiên số lượng còn hạn chế. Các công trình nghiên<br />
cứu trên đã đánh giá được thực trạng sự phát triển về chất lượng dịch vụ<br />
TTKDTM và đưa ra nhưng tồn tại, hạn chế trong phát triền dịch vụ TTKDTM,<br />
đồng thời, từ đó đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ<br />
TTKDTM. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên chưa đi sâu vào lĩnh vực về<br />
việc phân tích, đánh giá lại thực trạng của các biện pháp đã sử dụng để phát triển<br />
dịch vụ TTKDTM và chỉ ra những tồn tại hạn chế của các biện pháp này, để từ đó<br />
đưa ra những giải pháp phù hợp cho công tác phát triển dịch vụ TTKDTM. Nhìn<br />
chung ngoài việc tiếp tục hệ thống lại cơ sở lý thuyết, luận văn sẽ tiếp tục đi sâu<br />
<br />