CHƯƠNG 1<br />
TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT<br />
TRIỂN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG<br />
Trong xu thế phát triển của kinh tế thế giới, thẻ tín dụng đã khẳng định được<br />
tầm quan trọng của nó dựa vào những tính năng vượt trội trong thanh toán. Đó là<br />
sự an toàn, chính xác, hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm. Trong sự cạnh tranh gắt<br />
gao của thị trường tài chính trong nước và quốc tế, định hướng phát triển dịch vụ<br />
ngân hàng bán lẻ, mà trọng tâm là thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng, của các<br />
NHTM được quan tâm một cách đặc biệt bởi nó không những mang lại nguồn thu<br />
nhập bền vững và ổn định, mà nó còn thể hiện tầm cỡ, sự phát triển của ngân<br />
hàng.<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng đầu tiên trong nước<br />
thực hiện thanh toán thẻ quốc tế (năm 1990) cho các tổ chức quốc tế cũng như các<br />
ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng TMCP Ngoại thương cũng là ngân hàng đầu<br />
tiên ở Việt Nam thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng (năm 1996). Đó là<br />
một ưu thế rõ rệt về cả thị trường cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên, ưu thế đó<br />
đang mất dần đi trước sự cạnh tranh rất lớn từ phía các ngân hàng trong nước và<br />
đặc biệt là các ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng TMCP Ngoại thương cần phải<br />
có những chính sách thích hợp nhằm tận dụng tối đa những ưu thế của mình, đồng<br />
thời tìm kiếm con đường đi vững chắc cho thị trường thẻ của mình. Với mong<br />
muốn đóng góp một vài ý kiến cho sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của<br />
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, em xin chọn đề tài: “Phát triển khách<br />
hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br />
(Vietcombank)” làm đề tài nghiên cứu của mình.<br />
Sử dụng thẻ tín dụng của các NHTM là một hoạt động tương đối phong phú<br />
và đa dạng, để hiểu biết một cách sâu sắc hơn về các hoạt động này cần thiết có<br />
những công trình nghiên cứu mang tính thực tiễn cao. Với việc tiếp cận các khách<br />
<br />
hàng sử dụng thẻ tín dụng từ nguồn gốc, bản chất kinh tế và đặc tính pháp lí, luận<br />
văn này mang lại cái nhìn toàn diện và sâu sắc về từng nghiệp vụ thẻ tín dụng.<br />
Dựa trên các yêu cầu khách quan này, luận văn đã được thực hiện và hoàn thành<br />
nhằm đánh giá thực trạng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank cũng<br />
như đánh giá tác động của các quy định hiện hành đến hoạt động của Vietcombank<br />
qua những thành tựu, tồn tại của hệ thống này trong những năm vừa qua. Từ<br />
những phân tích, đánh giá về thực trạng đó, chương 4 của luận văn đưa ra các kế<br />
hoạch, căn cứ, phương hướng, giải pháp hoàn thiện phát triển khách hàng sử dụng<br />
thẻ tín dụng của Vietcombank và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng<br />
thẻ tín dụng của Vietcombank . Khác với các công trình nghiên cứu trước đó, luận<br />
văn có nghiên cứu bổ sung về việc phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để<br />
tạo lập và phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng trong mối tương quan với<br />
các hoạt động sử dụng thẻ tín dụng mang tính nghiệp vụ của các NHTM cổ phần.<br />
Ngoài ra, luận văn cũng bình luận về một số nội dung trong dự thảo Luật các tổ<br />
chức tín dụng và các dự thảo mới liên quan đến hoạt động sử dụng thẻ tín dụng<br />
của các NHTM cổ phần đang được Ngân hàng nhà nước dự thảo và xin ý kiến<br />
trong thời gian vừa qua.<br />
Thêm vào đó, luận văn cũng đưa ra những phân tích bình luận về khách hàng<br />
sử dụng thẻ tín dụng của nước ta trong giai đoạn vừa qua làm nền cho những định<br />
hướng cơ bản nhất trong việc hoàn thiện lĩnh vực này trong tương lai. Sau giai<br />
đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính thế giới chắc chắn sẽ có<br />
những chuyển biến mới, để theo kịp những thay đổi đó và tạo lập sự tương thích<br />
với các ngân hàng thế giới, tác giả đưa ra những kế hoạch dài hạn cho vấn đề này,<br />
bắt đầu từ việc hoàn thiện kế hoạch phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng,<br />
điều kiện cần cho một môi trường hoạt động thông thoáng và năng động của các<br />
NHTM, từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa để phát triển<br />
khách hàng sử dụng thẻ tín dụng tại nước ta hiện nay và trong thời gian tới.<br />
Việc nghiên cứu luận văn này nhằm vào các nội dung như sau:<br />
- Tìm hiểu tổng quan các đề tài nghiên cứu trước đây về hiệu quả sử dụng<br />
thẻ tín dụng tại các NHTM, làm cơ sở cho việc tìm hiểu và nâng cao luận điểm<br />
nghiên cứu, nghiên cứu những điểm mới và cập nhật thông tin cũng như phương<br />
<br />
pháp nghiên cứu mới khi tác giả tiến hành thực hiện luận văn này.<br />
- Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả phát triển khách hàng<br />
sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank .<br />
- Trên cơ sở lý luận trên, tiến hành đánh giá thực trạng tình hình và hiệu<br />
quả phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank , phân tích các<br />
nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của<br />
Vietcombank để đề ra các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả sử dụng thẻ tín<br />
dụng của Vietcombank trong thời gian tới.<br />
- Nội dung nghiên cứu được lấy từ số liệu hoạt động kinh doanh của<br />
Vietcombank qua giai đoạn năm 2007-2011.<br />
<br />
CHƯƠNG 2<br />
LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG<br />
SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI<br />
2.1. KHÁCH HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG<br />
2.1.1 Khách hàng<br />
Các thông tin về khách hàng chính là các thông tin về đối tượng tác động<br />
của doanh nghiệp trong thương mại và cũng chính là sự hiểu biết về người quyết<br />
định cuối cùng cho sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
Ý nghĩa quan trọng của việc nghiên cứu khách hàng không chỉ ở chỗ tiêu<br />
thụ được sản phẩm của doanh nghiệp mà còn đảm bảo khả năng “bán được hàng<br />
nhưng đồng thời giữ được khách hàng tồn tại và lôi kéo được khách hàng tiềm<br />
năng”.<br />
Khách hàng có thể hiểu là những người mua hàng nhằm thoả mãn nhu cầu<br />
tiêu dùng cá nhân hoặc nhu cầu tiêu dùng của tổ chức. Căn cứ vào đặc điểm nhu<br />
cầu và cách thức mua sắm của khách hàng trên thị trường, có thể chia khách hàng<br />
<br />
thành hai nhóm lớn là người tiêu thụ trung gian và người tiêu thụ cuối cùng.<br />
Do đặc tính sử dụng và cũng để đảm bảo sự an toàn, thẻ tín dụng là một<br />
sản phẩm của ngân hàng dành cho cá nhân để thoả mãn nhu cầu của cá nhân. Vì<br />
thế, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng chỉ có thể là người tiêu thụ cuối cùng chứ<br />
không có nhóm người tiêu thụ trung gian.<br />
<br />
2.1.2 Phát triển khách hàng<br />
Phát triển khách hàng thực chất là phát triển thị trường trên tiêu thức khách<br />
hàng trong mối liên hệ chặt chẽ với sản phẩm và phạm vi địa lý. Theo quan điểm<br />
kinh doanh hiện đại là nhằm vào nhu cầu của khách hàng để sắp xếp tiềm lực và<br />
mọi cố gắng của doanh nghiệp, tìm ra sự thỏa mãn với khách hàng.<br />
- Các hình thức phát triển khách hàng:<br />
Phát triển khách hàng bao gồm phát triển khách hàng về mặt số lượng (theo<br />
chiều rộng) và chất lượng (theo chiều sâu).<br />
- Phát triển về mặt số lượng khách hàng: Là việc mở rộng các tập khách<br />
hàng trên một khu vực địa lý hoặc tìm kiếm khách hàng trên khu vực địa lý mới.<br />
Doanh nghiệp tăng số lượng khách hàng thông qua lôi kéo khách hàng của đối thủ<br />
cạnh trạnh bằng việc hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng, các biện pháp về<br />
giá cả, hệ thống phân phối, dịch vụ,… hoặc tìm ra những phân khúc thị trường<br />
mới, khách hàng mới thông qua kênh phân phối mới.<br />
- Phát triển về mặt chất lượng: Là giữ được khách hàng hiện tại, tăng sức<br />
mua sản phẩm của khách hàng thông qua tần suất mua hàng và khối lượng sản<br />
phẩm mỗi lần mua sắm bằng việc phát triển sản phẩm hoàn thiện, có nhiều giá trị<br />
gia tăng và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng.<br />
<br />
2.2.1. Vai trò của phát triển khách hàng trong hoạt động kinh doanh của<br />
doanh nghiệp<br />
- Khách hàng là người quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp:<br />
khách hàng đem đến cho doanh nghiệp lợi nhuận, chỗ đứng trên thương trường,<br />
tạo nên danh tiếng cho sản phẩm và cho doanh nghiệp.<br />
- Trong điều kiện kinh tế phát triển, hàng hóa dịch vụ ngày càng đa dạng<br />
<br />
phong phú thì khách hàng có quyền lựa chọn ngày càng tăng đối với những sản<br />
phẩm và dịch vụ họ có thể mua. Hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường là<br />
cuộc chạy đua không có đích cuối cùng. Vì vậy, phát triển thị trường nói chung và<br />
phát triển khách hàng nói riêng là mục tiêu, song cũng là phương thức quan trọng,<br />
là điều kiện để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Có mở rộng và phát triển<br />
khách hàng, duy trì được mối quan hệ thường xuyên gắn bó với khách hàng truyền<br />
thống, củng cố và tạo dựng uy tín của doanh nghiệp trước người tiêu dùng để tăng<br />
thêm khách hàng mới, từ đó mới có cơ may đầu tư phát triển kinh doanh, nâng cao<br />
hiệu quả kinh doanh, thực hiện những mục tiêu đã đặt ra để tồn tại và phát triển<br />
một cách bền vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt.<br />
<br />
2.2.2. Vai trò của phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng trong<br />
hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại<br />
Cũng như các doanh nghiệp khác, phát triển khách hàng là một hoạt động<br />
không thể thiếu đối với các ngân hàng thương mại. Trong điều kiện nền kinh tế<br />
phát triển như hiện nay, phát triển thanh toán bằng thẻ tín dụng hay nói cách khác<br />
là phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng là một vấn đề kế hoạch đối với các<br />
ngân hàng thương mại nhằm phát triển hoạt động kinh doanh cũng như khẳng định<br />
vị thế trên thị trường.<br />
- Tăng dư nợ tín dụng<br />
- Tăng nguồn thu nhập cho ngân hàng<br />
- Đa dạng hóa dịch vụ cung cấp<br />
<br />
2.3. QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ TÍN<br />
DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
2.3.1. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng<br />
-<br />
<br />
Nhu cầu an toàn, tiện lợi<br />
<br />
- Nhu cầu tiết kiệm và quản lý chi tiêu<br />
- Nhu cầu thanh toán<br />
<br />