intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

85
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn cũng đưa ra những phân tích bình luận về khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của nước ta trong giai đoạn vừa qua làm nền cho những định hướng cơ bản nhất trong việc hoàn thiện lĩnh vực này trong tương lai. Sau giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính thế giới chắc chắn sẽ có những chuyển biến mới, để theo kịp những thay đổi đó và tạo lập sự tương thích với các ngân hàng thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

CHƯƠNG 1<br /> TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT<br /> TRIỂN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG<br /> Trong xu thế phát triển của kinh tế thế giới, thẻ tín dụng đã khẳng định được<br /> tầm quan trọng của nó dựa vào những tính năng vượt trội trong thanh toán. Đó là<br /> sự an toàn, chính xác, hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm. Trong sự cạnh tranh gắt<br /> gao của thị trường tài chính trong nước và quốc tế, định hướng phát triển dịch vụ<br /> ngân hàng bán lẻ, mà trọng tâm là thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng, của các<br /> NHTM được quan tâm một cách đặc biệt bởi nó không những mang lại nguồn thu<br /> nhập bền vững và ổn định, mà nó còn thể hiện tầm cỡ, sự phát triển của ngân<br /> hàng.<br /> Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam là ngân hàng đầu tiên trong nước<br /> thực hiện thanh toán thẻ quốc tế (năm 1990) cho các tổ chức quốc tế cũng như các<br /> ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng TMCP Ngoại thương cũng là ngân hàng đầu<br /> tiên ở Việt Nam thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tín dụng (năm 1996). Đó là<br /> một ưu thế rõ rệt về cả thị trường cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên, ưu thế đó<br /> đang mất dần đi trước sự cạnh tranh rất lớn từ phía các ngân hàng trong nước và<br /> đặc biệt là các ngân hàng nước ngoài. Ngân hàng TMCP Ngoại thương cần phải<br /> có những chính sách thích hợp nhằm tận dụng tối đa những ưu thế của mình, đồng<br /> thời tìm kiếm con đường đi vững chắc cho thị trường thẻ của mình. Với mong<br /> muốn đóng góp một vài ý kiến cho sự phát triển hoạt động kinh doanh thẻ của<br /> Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, em xin chọn đề tài: “Phát triển khách<br /> hàng sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br /> (Vietcombank)” làm đề tài nghiên cứu của mình.<br /> Sử dụng thẻ tín dụng của các NHTM là một hoạt động tương đối phong phú<br /> và đa dạng, để hiểu biết một cách sâu sắc hơn về các hoạt động này cần thiết có<br /> những công trình nghiên cứu mang tính thực tiễn cao. Với việc tiếp cận các khách<br /> <br /> hàng sử dụng thẻ tín dụng từ nguồn gốc, bản chất kinh tế và đặc tính pháp lí, luận<br /> văn này mang lại cái nhìn toàn diện và sâu sắc về từng nghiệp vụ thẻ tín dụng.<br /> Dựa trên các yêu cầu khách quan này, luận văn đã được thực hiện và hoàn thành<br /> nhằm đánh giá thực trạng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank cũng<br /> như đánh giá tác động của các quy định hiện hành đến hoạt động của Vietcombank<br /> qua những thành tựu, tồn tại của hệ thống này trong những năm vừa qua. Từ<br /> những phân tích, đánh giá về thực trạng đó, chương 4 của luận văn đưa ra các kế<br /> hoạch, căn cứ, phương hướng, giải pháp hoàn thiện phát triển khách hàng sử dụng<br /> thẻ tín dụng của Vietcombank và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng<br /> thẻ tín dụng của Vietcombank . Khác với các công trình nghiên cứu trước đó, luận<br /> văn có nghiên cứu bổ sung về việc phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để<br /> tạo lập và phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng trong mối tương quan với<br /> các hoạt động sử dụng thẻ tín dụng mang tính nghiệp vụ của các NHTM cổ phần.<br /> Ngoài ra, luận văn cũng bình luận về một số nội dung trong dự thảo Luật các tổ<br /> chức tín dụng và các dự thảo mới liên quan đến hoạt động sử dụng thẻ tín dụng<br /> của các NHTM cổ phần đang được Ngân hàng nhà nước dự thảo và xin ý kiến<br /> trong thời gian vừa qua.<br /> Thêm vào đó, luận văn cũng đưa ra những phân tích bình luận về khách hàng<br /> sử dụng thẻ tín dụng của nước ta trong giai đoạn vừa qua làm nền cho những định<br /> hướng cơ bản nhất trong việc hoàn thiện lĩnh vực này trong tương lai. Sau giai<br /> đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính thế giới chắc chắn sẽ có<br /> những chuyển biến mới, để theo kịp những thay đổi đó và tạo lập sự tương thích<br /> với các ngân hàng thế giới, tác giả đưa ra những kế hoạch dài hạn cho vấn đề này,<br /> bắt đầu từ việc hoàn thiện kế hoạch phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng,<br /> điều kiện cần cho một môi trường hoạt động thông thoáng và năng động của các<br /> NHTM, từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa để phát triển<br /> khách hàng sử dụng thẻ tín dụng tại nước ta hiện nay và trong thời gian tới.<br /> Việc nghiên cứu luận văn này nhằm vào các nội dung như sau:<br /> - Tìm hiểu tổng quan các đề tài nghiên cứu trước đây về hiệu quả sử dụng<br /> thẻ tín dụng tại các NHTM, làm cơ sở cho việc tìm hiểu và nâng cao luận điểm<br /> nghiên cứu, nghiên cứu những điểm mới và cập nhật thông tin cũng như phương<br /> <br /> pháp nghiên cứu mới khi tác giả tiến hành thực hiện luận văn này.<br /> - Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về hiệu quả phát triển khách hàng<br /> sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank .<br /> - Trên cơ sở lý luận trên, tiến hành đánh giá thực trạng tình hình và hiệu<br /> quả phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Vietcombank , phân tích các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của<br /> Vietcombank để đề ra các giải pháp phù hợp nâng cao hiệu quả sử dụng thẻ tín<br /> dụng của Vietcombank trong thời gian tới.<br /> - Nội dung nghiên cứu được lấy từ số liệu hoạt động kinh doanh của<br /> Vietcombank qua giai đoạn năm 2007-2011.<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG<br /> SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG<br /> THƯƠNG MẠI<br /> 2.1. KHÁCH HÀNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG<br /> 2.1.1 Khách hàng<br /> Các thông tin về khách hàng chính là các thông tin về đối tượng tác động<br /> của doanh nghiệp trong thương mại và cũng chính là sự hiểu biết về người quyết<br /> định cuối cùng cho sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.<br /> Ý nghĩa quan trọng của việc nghiên cứu khách hàng không chỉ ở chỗ tiêu<br /> thụ được sản phẩm của doanh nghiệp mà còn đảm bảo khả năng “bán được hàng<br /> nhưng đồng thời giữ được khách hàng tồn tại và lôi kéo được khách hàng tiềm<br /> năng”.<br /> Khách hàng có thể hiểu là những người mua hàng nhằm thoả mãn nhu cầu<br /> tiêu dùng cá nhân hoặc nhu cầu tiêu dùng của tổ chức. Căn cứ vào đặc điểm nhu<br /> cầu và cách thức mua sắm của khách hàng trên thị trường, có thể chia khách hàng<br /> <br /> thành hai nhóm lớn là người tiêu thụ trung gian và người tiêu thụ cuối cùng.<br /> Do đặc tính sử dụng và cũng để đảm bảo sự an toàn, thẻ tín dụng là một<br /> sản phẩm của ngân hàng dành cho cá nhân để thoả mãn nhu cầu của cá nhân. Vì<br /> thế, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng chỉ có thể là người tiêu thụ cuối cùng chứ<br /> không có nhóm người tiêu thụ trung gian.<br /> <br /> 2.1.2 Phát triển khách hàng<br /> Phát triển khách hàng thực chất là phát triển thị trường trên tiêu thức khách<br /> hàng trong mối liên hệ chặt chẽ với sản phẩm và phạm vi địa lý. Theo quan điểm<br /> kinh doanh hiện đại là nhằm vào nhu cầu của khách hàng để sắp xếp tiềm lực và<br /> mọi cố gắng của doanh nghiệp, tìm ra sự thỏa mãn với khách hàng.<br /> - Các hình thức phát triển khách hàng:<br /> Phát triển khách hàng bao gồm phát triển khách hàng về mặt số lượng (theo<br /> chiều rộng) và chất lượng (theo chiều sâu).<br /> - Phát triển về mặt số lượng khách hàng: Là việc mở rộng các tập khách<br /> hàng trên một khu vực địa lý hoặc tìm kiếm khách hàng trên khu vực địa lý mới.<br /> Doanh nghiệp tăng số lượng khách hàng thông qua lôi kéo khách hàng của đối thủ<br /> cạnh trạnh bằng việc hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng, các biện pháp về<br /> giá cả, hệ thống phân phối, dịch vụ,… hoặc tìm ra những phân khúc thị trường<br /> mới, khách hàng mới thông qua kênh phân phối mới.<br /> - Phát triển về mặt chất lượng: Là giữ được khách hàng hiện tại, tăng sức<br /> mua sản phẩm của khách hàng thông qua tần suất mua hàng và khối lượng sản<br /> phẩm mỗi lần mua sắm bằng việc phát triển sản phẩm hoàn thiện, có nhiều giá trị<br /> gia tăng và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng.<br /> <br /> 2.2.1. Vai trò của phát triển khách hàng trong hoạt động kinh doanh của<br /> doanh nghiệp<br /> - Khách hàng là người quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp:<br /> khách hàng đem đến cho doanh nghiệp lợi nhuận, chỗ đứng trên thương trường,<br /> tạo nên danh tiếng cho sản phẩm và cho doanh nghiệp.<br /> - Trong điều kiện kinh tế phát triển, hàng hóa dịch vụ ngày càng đa dạng<br /> <br /> phong phú thì khách hàng có quyền lựa chọn ngày càng tăng đối với những sản<br /> phẩm và dịch vụ họ có thể mua. Hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường là<br /> cuộc chạy đua không có đích cuối cùng. Vì vậy, phát triển thị trường nói chung và<br /> phát triển khách hàng nói riêng là mục tiêu, song cũng là phương thức quan trọng,<br /> là điều kiện để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Có mở rộng và phát triển<br /> khách hàng, duy trì được mối quan hệ thường xuyên gắn bó với khách hàng truyền<br /> thống, củng cố và tạo dựng uy tín của doanh nghiệp trước người tiêu dùng để tăng<br /> thêm khách hàng mới, từ đó mới có cơ may đầu tư phát triển kinh doanh, nâng cao<br /> hiệu quả kinh doanh, thực hiện những mục tiêu đã đặt ra để tồn tại và phát triển<br /> một cách bền vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt.<br /> <br /> 2.2.2. Vai trò của phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng trong<br /> hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại<br /> Cũng như các doanh nghiệp khác, phát triển khách hàng là một hoạt động<br /> không thể thiếu đối với các ngân hàng thương mại. Trong điều kiện nền kinh tế<br /> phát triển như hiện nay, phát triển thanh toán bằng thẻ tín dụng hay nói cách khác<br /> là phát triển khách hàng sử dụng thẻ tín dụng là một vấn đề kế hoạch đối với các<br /> ngân hàng thương mại nhằm phát triển hoạt động kinh doanh cũng như khẳng định<br /> vị thế trên thị trường.<br /> - Tăng dư nợ tín dụng<br /> - Tăng nguồn thu nhập cho ngân hàng<br /> - Đa dạng hóa dịch vụ cung cấp<br /> <br /> 2.3. QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ TÍN<br /> DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 2.3.1. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng<br /> -<br /> <br /> Nhu cầu an toàn, tiện lợi<br /> <br /> - Nhu cầu tiết kiệm và quản lý chi tiêu<br /> - Nhu cầu thanh toán<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0