i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Kế toán quản trị nói chung, kế toán quản trị chi phí nói riêng có tầm<br />
quan trọng đặc biệt đối với việc thiết lập hệ thống thông tin một cách chi tiết,<br />
tỷ mỉ và khoa học đối với các nhà quản trị nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp<br />
tồn tại và không ngừng phát triển trong nền kinh tế thị trường mang tính cạnh<br />
tranh ngày càng gay gắt. Khả năng cạnh tranh của các sản phẩm may phụ<br />
thuộc vào rất nhiều yếu tố như giá cả, chất lượng… Chính vì vậy, thông tin về<br />
chi phí trong các doanh nghiệp may mặc đóng vai trò vô cùng quan trọng<br />
trong việc giúp các nhà quản trị kiểm soát chi phí, hạ thấp giá thành sản<br />
phẩm.<br />
Đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin về chi phí trong<br />
các doanh nghiệp chính là hệ thống kế toán chi phí. Các doanh nghiệp ở các<br />
nước phát triển trên thế giới đã xây dựng hệ thống kế toán quản trị chi phí<br />
hiện đại, cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà quản trị nội bộ để trợ giúp họ<br />
trong việc lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và kiểm tra, đánh giá việc<br />
thực hiện kế hoạch.<br />
Qua việc tìm hiểu công tác tổ chức kế toán quản trị chi phí tại Công ty<br />
may Đức Giang, tác giả nhận thấy, tổ chức kế toán quản trị chi phí còn nhiều<br />
bất cập. Xuất phát từ thực trạng trên, tác giả chọn đề tài “Tổ chức kế toán<br />
quản trị chi phí tại Công ty may Đức Giang” làm luận văn tốt nghiệp Thạc<br />
sỹ của mình với mong muốn sẽ đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện tổ<br />
chức kế toán quản trị chi phí tại Công ty may Đức Giang.<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức kế toán quản trị chi phí trong<br />
doanh nghiệp.<br />
Chương 2: Thực trạng tổ chức kế toán quản trị chi phí tại Công ty may<br />
Đức Giang.<br />
<br />
ii<br />
<br />
Chương 3: Phương hướng hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị chi phí<br />
tại Công ty may Đức Giang.<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC KẾ TOÁN QUẢN TRỊ<br />
CHI PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP<br />
1. 1. Khái niệm, bản chất và nhiệm vụ tổ chức kế toán quản trị chi phí<br />
1.1.1. Khái niệm tổ chức kế toán quản trị chi phí<br />
Kế toán quản trị chi phí là một bộ phận của hệ thống kế toán quản trị<br />
nhằm cung cấp thông tin về chi phí để mỗi tổ chức thực hiện chức năng quản<br />
trị yếu tố nguồn lực tiêu dùng cho các hoạt động, nhằm xây dựng kế hoạch,<br />
kiểm soát, đánh giá hoạt động và ra các quyết định hợp lý.<br />
Để phục vụ nhu cầu thông tin của các nhà quản trị trong việc đưa ra<br />
quyết định điều hành mọi hoạt động kinh doanh trong các tổ chức hoạt động.<br />
Nội dung kế toán quản trị chi phí có vai trò quan trọng trong hoạt động tổng<br />
thể của doanh nghiêp. Tổ chức kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp<br />
được hiểu đó là sự kết hợp giữa các yếu tố con người, đối tượng lao động,<br />
công cụ lao động nhằm kiểm soát chi phí, tiết kiệm chi phí.<br />
1.1.2. Bản chất của tổ chức kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp<br />
Xuất phát từ chức năng của kế toán quản trị nói chung và kế toán quản<br />
trị chi phí nói riêng là chức năng hoạch định, chức năng tổ chức thực hiện và<br />
chức năng kiểm tra, đánh giá và ra quyết định; bản chất của tổ chức kế toán<br />
quản trị chi phí không chỉ thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về các nghiệp<br />
vụ kinh tế đã phát sinh mà còn giúp cho các nhà quản trị trong việc ra quyết<br />
định.<br />
Bên cạnh đó, kế toán quản trị nói chung và kế toán quản trị chi phí nói<br />
riêng chỉ cung cấp thông tin trong phạm vi yêu cầu quản lý nội bộ của doanh<br />
nghiệp.<br />
<br />
iii<br />
<br />
Như vậy, bản chất của kế toán quản trị chi phí là một bộ phận của hoạt<br />
động quản lý và nội dung của kế toán quản trị chi phí là quá trình định dạng,<br />
đo lường, ghi chép và cung cấp các thông tin về chi phí trong hoạt động kinh<br />
doanh của một tổ chức.<br />
1.1.3. Nhiệm vụ tổ chức kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp<br />
Tổ chức kế toán quản trị chi phí cần thực hiện tốt các nhiệm vụ:<br />
- Xây dựng các định mức chi phí tiêu chuẩn, hệ thống dự toán, lập kế<br />
hoạch chi phí phù hợp trong một kỳ xác định.<br />
- Tổ chức, phố hợp thực hiện các khâu công việc trong doanh nghiệp<br />
nhằm đạt được các mục tiêu tối thiểu hoá chi phí.<br />
- Thu thập, xử lý thông tin về tình hình biến động chi phí theo phạm vi<br />
từng bộ phận và toàn doanh nghiệp.<br />
- Kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các định mức chi phí, dự toán và kế<br />
hoạch đã xây dựng.<br />
- Phân tích đánh giá thông tin, cung cấp thông tin cho các nhà quản trị<br />
thông qua hệ thống báo cáo kế toán quản trị chi phí. Tư vấn cho các<br />
nhà quản trị đưa ra quyết định.<br />
1.2. Nội dung tổ chức kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp<br />
1.2.1. Tổ chức thu nhận hệ thống thông tin ban đầu<br />
Tổ chức thu nhận hệ thống thông tin ban đầu thông qua hệ thống chứng<br />
từ. Việc vận dụng các nguyên tắc, phương pháp về lập, luân chuyển, quản lý<br />
và sử dụng chứng từ kế toán quản trị chi phí phải phù hợp với điều kiện cụ thể<br />
của từng doanh nghiệp. Có thể cụ thể hoá và bổ sung các nội dung cần thiết<br />
của từng mẫu chứng từ kế toán đã được quy định, hoặc lập chứng từ riêng để<br />
phục vụ cho việc thu thập thông tin quản trị nội bộ doanh nghiệp. Có thể sử<br />
dụng những chứng từ ban đầu, chứng từ thống kê trong điều hành sản xuất<br />
<br />
iv<br />
<br />
kinh doanh của doanh nghiệp để thu thập, xử lý và cung cấp thông tin cho<br />
quản trị nội bộ doanh nghiệp.<br />
1.2.2. Tổ chức phân loại chi phí<br />
1.2.2.1. Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động chi phí<br />
Mục đích của việc phân loại chi phí theo chức năng hoạt động chi phí<br />
là xác định rõ vai trò, chức năng hoạt động của chi phí trong quá trình hoạt<br />
động sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, cung cấp thông tin có hệ thống<br />
cho việc lập báo cáo kế toán theo chức năng hoạt động và xây dựng dự toán<br />
chi phí theo khoản mục và yếu tố.<br />
Theo chức năng hoạt động, chi phí được phân thành: Chi phí trong sản<br />
xuất và chi phí ngoài sản xuất.<br />
1.2.2.2. Phân loại chi phí theo cách ứng xử của chi phí<br />
Mục đích của cách phân loại chi phí này là cung cấp thông tin phục vụ<br />
cho việc lập kế hoạch, kiểm tra và chủ động điều tiết chi phí cho phù hợp.<br />
Cách phân loại chi phí này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng các báo<br />
cáo bộ phận và phân tích chi phí – sản lượng – lợi nhuận là một công cụ hữu<br />
hiệu cho nhà quản trị trong việc quản trị bộ phận và đưa ra các quyết định<br />
quản lý.<br />
Theo cách phân loại này, chi phí được phân thành: Biến phí, định phí<br />
và chi phí hỗn hợp.<br />
1.2.3. Tổ chức lựa chọn phương pháp xác định chi phí sản xuất sản phẩm<br />
Đối với những doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng, quy trình<br />
công nghệ sản xuất khép kín, để xác định chi phí sản xuất sản phẩm vận dụng<br />
phương pháp xác định chi phí theo công việc. Phương pháp này theo dõi, ghi<br />
chép lại một cách chi tiết thông tin về chi phí của từng sản phẩm riêng biệt<br />
hoặc từng nhóm sản phẩm cùng loại có đặc tính giống nhau và chọn các căn<br />
<br />
v<br />
<br />
cứ để phân bổ chi phí sản xuất chung cho từng công việc. Đối tượng tập hợp<br />
chi phí theo phương pháp này là đơn đặt hàng hay theo sản phẩm.<br />
1.2.4. Tổ chức xây dựng hệ thống định mức và dự toán chi phí<br />
1.2.4.1. Xây dựng định mức chi phí<br />
Định mức chi phí là sự kết tinh các khoản chi phí tiêu hao cho một đơn<br />
vị sản phẩm thông qua sản xuất thử hoặc thí nghiệm. Định mức là thước đo<br />
xác định các khoản chi phí cho một đơn vị sản phẩm cần thiết.<br />
Khi xây dựng định mức chi phí phải tuân theo những phương pháp và<br />
nguyên tắc nhất định.<br />
1.2.4.2. Xây dựng hệ thống dự toán chi phí<br />
Dự toán chi phí sản xuất là việc dự kiến các chỉ tiêu về chi phí trong<br />
quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên cơ sở các dự toán chi<br />
phí, doanh nghiệp có thể chủ động trong việc sử dụng các nguồn lực có hạn<br />
và có cơ sở để đánh giá hiệu quả sử dụng chi phí của mình.<br />
Định kỳ, doanh nghiệp tiến hành lập dự toán tổng quát trong đó có dự<br />
toán chi phí như dự toán chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, dự toán chi phí<br />
nhân công trực tiếp, dự toán chi phí sản xuất chung, dự toán chi phí bán hàng<br />
và dự toán chi phí quản lý doanh nghiệp. Các dự toán này đều được lập trên<br />
cơ sở đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất trong kỳ.<br />
Để lập dự toán chi phí doanh nghiệp có thể sử dụng hai phương pháp là<br />
dự toán tĩnh và dự toán linh hoạt.<br />
1.2.5. Tổ chức phân tích mối quan hệ chi phí, sản lượng và lợi nhuận<br />
Nghiên cứu mối quan hệ chi phí – sản lượng – lợi nhuận là một biện<br />
pháp hữu ích nhằm hướng dẫn các nhà quản trị doanh nghiệp trong việc lựa<br />
chọn, đề ra quyết định như xác định sản lượng sản phẩm cần sản xuất và tiêu<br />
thụ, lựa chọn dây chuyền sản xuất, định giá sản phẩm, sử dụng tốt nhất những<br />
điều kiện kinh doanh hiện có.<br />
<br />