BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ NỘI VỤ<br />
<br />
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br />
<br />
ĐẶNG THỊ TRANG<br />
<br />
CHẾ ĐỊNH QUYỀN CON NGƯỜI TRONG<br />
HIẾN PHÁP VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật hành chính<br />
Mã số: 60 38 01 02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH<br />
<br />
HÀ NỘI – NĂM 2017<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Hùng Hải<br />
(Ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị)<br />
<br />
Phản biện 1:……………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………..<br />
Phản biện 2:……………………………………………………………….<br />
………………………………………………………………..<br />
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành<br />
chính Quốc gia<br />
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,<br />
Học viện Hành chính Quốc gia<br />
Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP………………<br />
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia<br />
<br />
hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia<br />
<br />
̉<br />
MƠ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiế t của đề tài luâ ̣n văn<br />
Quyề n con người là yế u tố cơ bản, ta ̣o nên nề n tảng của mô ̣t xa ̃ hô ̣i dân chủ, văn minh.<br />
Tư tưởng về quyề n con người (nhân quyề n) đa ̃ hinh thành rấ t sớm trong lich sử nhân loa ̣i;<br />
̣<br />
̀<br />
nhưng không phải trong bấ t cứ hinh thái kinh tế - xa ̃ hô ̣i nào, trong bấ t cứ kiể u nhà nước nào nó<br />
̀<br />
cung được thừa nhâ ̣n mô ̣t cách đầ y đủ. Vì thế , quyề n con người là mô ̣t pha ̣m trù lich sử và là<br />
̣<br />
̃<br />
kế t quả của cuô ̣c đấ u tranh không ngừng của toàn nhân loa ̣i, vươn tới những lý tưởng, giải<br />
phóng hoàn toàn con người nhằ m xây dựng mô ̣t xa ̃ hô ̣i thâ ̣t sự công bằ ng, dân chủ.<br />
Giai cấ p tư sản khi tiế n hành cách ma ̣ng tư sản đa ̃ coi quyề n con người như mô ̣t vũ khí<br />
của minh để tranh giành quyề n lực với giai cấ p phong kiế n và để tâ ̣p hợp các lực lượng xa ̃<br />
̀<br />
hô ̣i; do đó, từ thế kỷ XVIII, vấ n đề nhân quyề n đa ̃ được giai cấ p tư sản đề câ ̣p đế n như Tuyên<br />
ngôn đô ̣c lâ ̣p của Hợp chủng quố c Hoa Kỳ năm 1776, Tuyên ngôn Nhân quyề n và Dân quyề n<br />
của Pháp năm 1789.<br />
Sau khi chiế n tranh thế giới thứ II kế t thúc, vấ n đề nhân quyề n đa ̃ trở thành mố i quan<br />
tâm của cả nhà nước xa ̃ hô ̣i chủ nghia và nhà nước tư bản chủ nghia nên ngay từ khi tổ chức<br />
̃<br />
̃<br />
Liên Hiệp Quố c ra đời, vấ n đề cơ bản, đầ u tiên của tổ chức này đó là vấ n đề nhân quyề n.<br />
Quyền con người đa ̃ trở thành vấ n đề quan tro ̣ng, thường xuyên được đề câ ̣p đế n trong các<br />
quan hê ̣ quố c tế . Liên Hiệp Quố c đa ̃ ban hành hàng loa ̣t các văn kiê ̣n khẳ ng đinh các quyề n và<br />
̣<br />
tự do của tấ t cả mo ̣i người. Đă ̣c biê ̣t là Hiế n chương Liên Hiệp Quố c năm 1945 và Tuyên<br />
ngôn toàn thế giới về quyề n con người năm 1948, vấ n đề nhân quyề n đa ̃ chuyể n sang mô ̣t<br />
bước ngoa ̣t mới trong lich sử nhân loa ̣i, trở thành mô ̣t quan hê ̣ cơ bản được điề u chinh bằ ng<br />
̣<br />
̉<br />
pháp luâ ̣t quố c tế . Đế n nay, quyề n con người đa ̃ được khẳ ng đinh và ghi nhâ ̣n trong Hiế n pháp<br />
̣<br />
của nhiề u quố c gia trên thế giới.<br />
Có thể nói, quyề n con người là thành tựu chung của cả loài người, là kế t tinh của nề n<br />
văn minh nhân loa ̣i. Lich sử loài người cho thấ y tri thức về quyề n con người có ý nghia quan<br />
̣<br />
̃<br />
tro ̣ng cho sự phát triể n và tiế n bô ̣ của các xa ̃ hô ̣i cung như là tiề n đề cho sự phát triể n đầ y đủ<br />
̃<br />
̉<br />
về nhân cách và năng lực của mỗi cá nhân, Ơ pha ̣m vi rô ̣ng hơn, tri thức về quyề n con người<br />
là tiề n đề cho hòa binh và thinh vượng của nhân loa ̣i.<br />
̣<br />
̀<br />
̉<br />
Ơ Viê ̣t Nam, tư tưởng về quyề n con người gắ n liề n với cuô ̣c cách ma ̣ng giải phóng<br />
dân tô ̣c. Kể từ khi giành đô ̣c lâ ̣p dân tô ̣c năm 1945, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn tro ̣ng<br />
quyề n con người. Tuyên ngôn đô ̣c lâ ̣p của nước Viê ̣t Nam Dân chủ Cô ̣ng hòa do Chủ tich Hồ<br />
̣<br />
Chí Minh đo ̣c ta ̣i quảng trưởng Ba Đinh, Hà Nô ̣i ngày 02/9/1945 được coi là mô ̣t văn kiê ̣n có<br />
̀<br />
tinh lich sử trên phương diê ̣n quố c tế về quyề n con người. Trên cơ sở đó, quyề n con người đa ̃<br />
̣<br />
́<br />
được ghi nhâ ̣n trong Hiế n pháp nước ta: Hiế n pháp năm 1946, Hiế n pháp năm 1959, Hiế n<br />
pháp năm 1980, Hiế n pháp năm 1992 (sửa đổ i, bổ sung năm 2001) và Hiế n pháp năm 2013.<br />
Đă ̣c biê ̣t, với quy đinh của Hiế n pháp năm 2013 về quyề n con người đa ̃ ta ̣o bước tiế n quan<br />
̣<br />
tro ̣ng về mă ̣t pháp lý cho viê ̣c thực hiê ̣n quyề n con ngưới trên thực tế . Có thể nhâ ̣n thấ y, cùng<br />
<br />
1<br />
<br />
với sự phát triể n của đấ t nước, những quan điể m và quy đinh của pháp luâ ̣t về quyề n con<br />
̣<br />
người ở nước ta cung dầ n có nhữ ng thay đổ i, tiế n bô ̣ hơn.<br />
̃<br />
Để nhin nhâ ̣n mô ̣t cách tổ ng quan quá trinh phát triể n của chế đinh quyề n con người<br />
̣<br />
̀<br />
̀<br />
trong Hiế n pháp Viê ̣t Nam, đánh giá những thành tựu và ha ̣n chế về vấ n đề quyề n con người<br />
qua các bản Hiế n pháp, trong đó tâ ̣p trung vào Hiế n pháp hiê ̣n hành năm 2013, tác giả lựa<br />
cho ̣n đề tài: “Chế đi ̣nh quyền con người trong Hiế n pháp Viê ̣t Nam” làm luâ ̣n văn tha ̣c sỹ<br />
chuyên ngành Luâ ̣t Hiế n pháp và luâ ̣t Hành chinh của minh.<br />
́<br />
̀<br />
2. Tinh hinh nghiên cưu liên quan đế n đề tài luâ ̣n văn<br />
̀<br />
̀<br />
́<br />
Quyề n con người đa ̃ được Liên Hiệp Quố c, các nhà khoa ho ̣c pháp lý trong nước và<br />
thế giới quan tâm nghiên cứu. Vì thế , thời gian qua, ở nước ta có rấ t nhiề u các công trinh<br />
̀<br />
nghiên cứu về quyề n con người.<br />
+ Các bài viết như: Vũ Công Giao-Lê Thi ̣ Thúy Hương (2014), Nguyên tắ c giới hạn<br />
quyề n con người, quyề n công dân trong Hiế n pháp năm 2013, trong cuố n “Binh luâ ̣n Khoa<br />
̀<br />
ho ̣c Hiế n pháp nước CHXHCN Viê ̣t Nam năm 2013” của Viê ̣n Chinh sách công và pháp luâ ̣t,<br />
́<br />
Nxb Lao đô ̣ng-Xa ̃ hô ̣i; Nguyễn Trung Tin (2009), “Quyề n con người và nhà nước pháp<br />
́<br />
quyề n”, Quyề n con người-tiế p câ ̣n đa ngành và liên ngành khoa ho ̣c xa ̃ hô ̣i; Vũ Công Giao<br />
(2011), Báo báo tổ ng quan đề tài nghiên cưu khoa học: Quyề n con người trong Hiế n pháp<br />
́<br />
Viê ̣t Nam và một số nước trên thế giới, Khoa Luâ ̣t, ĐHQG Hà Nô ̣i; Các nguyên tắc của chế<br />
định quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp sửa đổi của<br />
PGS.TS Phạm Hữu Nghị, đăng trên tạp chí Nhà nước và Pháp luật năm 2013; Quyền con<br />
người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 của PGS.TS. Nguyễn Thanh Tuấn đăng<br />
trên Tạp chí Cộng sản năm 2013; Vũ Công Giao (2014), Chế định quyền con người, quyền<br />
công dân trong Hiến pháp năm 2013, trong cuốn “Bình luận Khoa học Hiến pháp nước<br />
CHXHCN Việt Nam năm 2013” của Viện Chính sách công và Pháp luật, NXB Lao động –<br />
Xã hội;…<br />
+ Luận văn thạc sỹ của Giáp Mạnh Huy (2008) về đề tài “Bảo đảm pháp lý về quyề n<br />
con ngườ i ở Viê ̣t Nam hiê ̣n nay”; luâ ̣n án tiế n sỹ luâ ̣t ho ̣c của Đă ̣ng Công Cương (2013) về đề<br />
tài “Vai trò của Tòa án trong viê ̣c bảo vê ̣ quyề n con người ở Viê ̣t Nam hiê ̣n nay”;luâ ̣n văn<br />
tha ̣c sỹ luâ ̣t ho ̣c của Trương Thi ̣Dung (2014) về đề tài “Vai trò của tư pháp trong viê ̣c bảo vê ̣<br />
quyề n con người ở Viê ̣t Nam”;luâ ̣n văn tha ̣c sỹ luâ ̣t ho ̣c của Trầ n Thi ̣ Phương Hảo(2014) về<br />
đề tài “Một số vấ n đề lý luận và thực tiễn về bảo vê ̣ các quyề n con người bằ ng pháp luật hình<br />
sự Viê ̣t Nam”; luâ ̣n văn tha ̣c sỹ chuyên ngành pháp luâ ̣t về quyề n con người của Nguyễn<br />
Ma ̣nh Hùng (2014)về đề tài “Vai trò của Quố c hội trong viê ̣c bảo vê ̣ và thúc đẩy quyề n con<br />
người ở Viê ̣t Nam”; luâ ̣n văn tha ̣c sỹ chuyên ngành pháp luâ ̣t về quyề n con người của Hoàng<br />
Lan Anh (2014)về đề tài “Bảo đảm quyề n con người trong Hiế n pháp Viê ̣t Nam”; luâ ̣n văn<br />
tha ̣c sỹ chuyên ngành pháp luâ ̣t về quyề n con người của Nguyễn Thùy Dương(2014) về đề<br />
tài“Chế đi ̣nh quyề n con người, quyề n công dân trong Hiế n pháp Viê ̣t Nam”.<br />
<br />
2<br />
<br />
Những công trình nêu trên đã cung cấp một lượng tri thức, thông tin khá lớn về vấ n đề<br />
quyền con người trong các bản Hiến pháp của Việt Nam. Mặc dù vậy, chưa có công trình nào<br />
nêu trên phân tích một cách toàn diện những tiến bộ, hạn chế và cơ chế bảo đảm thực thi<br />
những quy đinh về quyền con người trong các bản Hiến pháp, từ Hiến pháp năm 1946 đến<br />
̣<br />
Hiến pháp năm 2013. Vì vậy, việc nghiên cứu về vấ n đề này có ý nghĩa lý luận, thực tiễn.<br />
3. Mu ̣c đích và nhiê ̣m vu ̣ của luâ ̣n văn<br />
3.1. Mục đí ch<br />
Mu ̣c đich của luâ ̣n văn này là phân tich những cơ sở lý luâ ̣n, thực tiễn và nô ̣i dung của<br />
́<br />
́<br />
chế đinh quyề n con người trong các bản Hiế n pháp Viê ̣t Nam nhằ m đánh giá mô ̣t cách tổ ng<br />
̣<br />
quan nhữ ng thành tựu, ha ̣n chế của Hiến pháp Viê ̣t Nam về vấ n đề quyề n con người. Từ đó,<br />
đưa ra những quan điểm và giải pháp nhằ m nâng cao hiệu quả thực hiện chế đinh này.<br />
̣<br />
3.2. Nhiê ̣m vụ<br />
Để đa ̣t được mu ̣c đich nêu trên, luâ ̣n văn có những nhiê ̣m vu ̣ cơ bản sau:<br />
́<br />
- Làm rõ những vấ n đề lý luâ ̣n nề n tảng về mố i quan hê ̣ giữa quyề n con người và Hiế n<br />
pháp.<br />
- Phân tich chế đinh quyề n con người trong các bản Hiế n pháp Viê ̣t Nam (1946,1959,<br />
̣<br />
́<br />
1980, 1992, 2013), chỉ ra sự phát triể n của chế đinh này qua từng bản Hiế n pháp.<br />
̣<br />
- Phân tich những sửa đổ i, bổ sung của chế đinh quyề n con người trong Hiế n pháp<br />
̣<br />
́<br />
năm 2013.<br />
- Phân tich chỉ ra những điể m tiế n bô ̣ và ha ̣n chế của chế đinh quyề n con người trong<br />
̣<br />
́<br />
Hiế n pháp năm 2013 trên cơ sở so sánh với các công ước quố c tế cơ bản về quyề n con người<br />
mà Viê ̣t Nam đa ̃ gia nhập, Hiế n pháp của các nước trên thế giới và các bản Hiế n pháp trước<br />
đó của Viê ̣t Nam.<br />
- Đưa ra một số quan điểm về quyền con người trong Hiến pháp và đề xuất các giải<br />
pháp nhằm tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả thực hiện chế định quyền con người trong<br />
Hiến pháp Việt Nam.<br />
4. Đối tươ ̣ng và pha ̣m vi nghiên cưu của luâ ̣n văn<br />
́<br />
4.1. Đố i tượng nghiên cưu<br />
́<br />
Luâ ̣n văn nghiên cứu về quyề n con người trong Hiế n pháp Viê ̣t Nam.<br />
4.2. Pha ̣m vi nghiên cưu<br />
́<br />
Quyề n con người là nô ̣i dung được ghi nhâ ̣n không chỉ trong Hiế n pháp – đa ̣o luâ ̣t cơ<br />
bản của quố c gia, mà còn được cu ̣ thể hóa trong các văn bản pháp luâ ̣t của nhiề u ngành luâ ̣t<br />
khác nhau. Tuy nhiên, trong pha ̣m vi luâ ̣n văn này, tác giả chỉ đi sau nghiên cứu các quy đinh<br />
̣<br />
về quyề n con người trong các bản Hiế n pháp Viê ̣t Nam: Hiế n pháp năm 1946, Hiế n pháp năm<br />
1959, Hiế n pháp năm 1980, Hiế n pháp năm 1992 (sửa đổ i, bổ sung năm 2001) và Hiế n pháp<br />
năm 2013. Trong đó, tâ ̣p trung vào chế đinh quyề n con người của Hiế n pháp hiê ̣n hành năm<br />
̣<br />
2013.<br />
<br />
3<br />
<br />