intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng triển khai thực hiện về công tác quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Qua đó, chỉ ra những kết quả và hạn chế cần khắc phục để đáp ứng yêu cầu hiện nay. Đề xuất những giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../ ............... ......../ ........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGU N THỊ THU PH NG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC C QUAN CHU ÊN MÔN THUỘC Ủ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. BÙI THỊ THANH THÚ Phản biện 1: .................................................................. . ....................................................................................... Phản biện 2: .................................................................. . ....................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, công tác quản lý công chức của tỉnh Quảng Ngãi có nhiều thay đổi tiến bộ. Nhiều văn bản điều chỉnh các nội dung quản lý công chức như quy chế bổ nhiệm, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, thi đua, khen thưởng được UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành từng bước cụ thể hóa chính sách pháp luật của nhà nước đối với đội ngũ công chức, làm cơ sở pháp lý vững chắc để áp dụng thống nhất tại các cơ quan chuyên môn trực thuộc và các địa phương. Tuy nhiên, qua khảo sát, kiểm tra cho thấy, việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý công chức cũng còn tồn tại nhiều bất cập, với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật gây bất bình trong xã hội, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào bộ máy công quyền. Việc thực hiện văn bản quy định về điều kiện, tiêu chuẩn đối với các chức danh Trưởng phòng, Phó trưởng phòng trực thuộc cấp Sở còn nhiều thiếu xót. Với mong muốn nghiên cứu thực trạng, tổng hợp những kết quả đạt được, tìm ra hạn chế và nguyên nhân để tiếp tục phát huy thành tựu, đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế việc thực hiện pháp luật về công tác quản lý công chức, tác giả chọn Đề tài “Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân t nh uảng g i 2. Tình hình nghiên cứu Các Đề tài về quản lý công chức chủ yếu tập trung nghiên cứu việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý công chức trên cơ sở đánh giá quá trình thực hiện pháp luật để rút ra những bất cập 1
  4. và kiến nghị hoàn thiện. Cho đến nay vẫn chưa có đề tài nào tập trung nghiên cứu riêng về công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND và quản lý công chức nói chung. Tuy nhiên, việc nghiên cứu vấn đề này là hết sức quan trọng để cho thấy tính năng động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện để khắc phục việc đổ l i cho cấp có thẩm quyền ban hành Luật không ph hợp, mà mọi việc đều xuất phát từ việc thực hiện pháp luật của địa phương có tốt hay không. Từ đó, tác giả của bản luận văn này muốn nghiên cứu một cách k lưỡng về thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn c c : Đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. mv Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về quản lý công chức, thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Phân tích, đánh giá thực trạng triển khai thực hiện về công tác quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. t n n nc u Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. 4.2. P ạm v n nc u 2
  5. - Về không gian: Tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi (Các sở và Văn phòng UBND tỉnh, Ban Dân tộc, Thanh tra tỉnh). - Về thời gian: Từ năm 2015 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5 P ơn p áp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 5 P ơn p áp n nc u Để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp trong đó tập trung vào một số phương pháp sau: Phương pháp khảo cứu tài liệu, phương pháp điều tra; phương pháp phân tích, đánh giá, phương pháp thống kê. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Góp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. - Luận văn đề xuất một số giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo luận văn gồm 3 Chương: 3
  6. Chương 1: Cơ sở lý luận của thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh. Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Chương 3: Yêu cầu và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. 4
  7. C ơn C SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC C QUAN CHU ÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH 1.1. Công chức hành chính và quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh K á n m côn c c àn c n Tại Khoản 2, Điều 4 của Luật CBCC 2008 quy định “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng Sản Việt Nam (gọi là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ qu lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh gồm có Giám đốc, Phó Giám đốc các sở, Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng các cơ quan ngang sở và toàn thể những người làm việc tại các đơn vị trực thuộc các cơ quan chuyên môn mà không phải là sự nghiệp công lập, là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh. K á n m cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là cơ quan có nhiệm vụ thực hiện quản lý về chuyên môn đối với một ngành, một lĩnh vực 5
  8. hoặc một số ngành, một số lĩnh vực cụ thể trong đời sống xã hội ở cấp tỉnh. Cơ quan chuyên môn được tổ chức và hoạt động ở cấp chính quyền cấp tỉnh để tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lí ngành lĩnh vực ở địa phương trong phạm vi quản lý hành chính của UBND c ng cấp được thống nhất, hiệu quả từ trung ương đến địa phương theo những nguyên tắc về quản lý theo ngành, quản lý theo chức năng kết hợp với quản lý theo địa phương hoặc theo ngành, theo chức năng và phối hợp quản lý liên ngành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, chức năng, thẩm quyền của các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước và giải quyết những công việc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức ở địa phương theo quy định của pháp luật. Quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn cấp tỉn Quản lý đội ngũ công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là sự tác động có tổ chức và bằng pháp luật của nhà nước đối với đội ngũ công chức vì mục tiêu bảo vệ và phát triển xã hội theo định hướng đã định. 1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh K á n m t ực n p áp luật về quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là quá trình hoạt động có mục đích của các chủ thể có thẩm quyền nhằm đảm bảo những quyền lợi 6
  9. và nghĩa vụ của công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ và từng bước nâng cao hiệu quả, năng lực làm việc của đội ngũ này. ộ dun t ực n p áp luật về quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn - Thực hiện pháp luật về tuyển dụng công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh. - Thực hiện pháp luật về nâng ngạch, chuyển ngạch và tiêu chuẩn ngạch, bổ nhiệm ngạch công chức. - Thực hiện pháp luật về đánh giá, phân loại công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh hàng năm. - Thực hiện pháp luật về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý. - Thực hiện pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý đối với công chức lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó. - Thực hiện pháp luật về công tác quy hoạch, luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý; giải quyết chế độ thôi việc, nghỉ hưu cho công chức. - Thực hiện pháp luật về quản lý biên chế công chức; thẩm quyền quyết định giao biên chế công chức; quy trình, thủ tục trong việc quản lý, sử dụng biên chế công chức. - Thực hiện pháp luật về đào tạo bồi dưỡng công chức hành chính ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. - Thực hiện pháp luật về công tác báo cáo thống kê; giải quyết khiếu nại, tố cáo về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; quản lý, sử dụng biên chế công chức. 7
  10. Va trò của t ực n p áp luật về quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn Một là, thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu về vai trò của công chức trong nền hành chính hiện đại. Hai là, thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước chính quyền địa phương cấp tỉnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, từng bước cải thiện nền hành chính hướng đến một nền hành chính h trợ, phục vụ doanh nghiệp. Ba là, thực hiện pháp luật về quản lý công chức góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong thực hiện pháp luật về công chức và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Bốn là, thực hiện pháp luật về quản lý công chức là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công chức, của cơ quan quản lý công chức, của nhân dân và nhà nước. Năm là, thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh góp phần xây dựng, hoàn thiện các thể chế về quản lý công chức trên địa bàn tỉnh. 8
  11. TIỂU KẾT CH NG 1 Thực hiện pháp luật là toàn bộ những hành vi (hành động hoặc không hành động), những phương thức xử sự của các chủ thể pháp luật nhằm thực hiện các qui định của pháp luật. Thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là quá trình hoạt động có mục đích làm cho các quy phạm pháp luật về quản lý công chức đi vào cuộc sống thực tiễn. Căn cứ vào nội dung quản lý công chức hành chính các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh thì nội dung thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gồm có 09 nội dung: Tuyển dụng; nâng ngạch, chuyển ngạch và tiêu chuẩn ngạch, bổ nhiệm ngạch; đánh giá, phân loại; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý; quy hoạch, luân chuyển; giao biên chế công chức; quy trình, thủ tục trong việc quản lý, sử dụng biên chế công chức; đào tạo bồi dưỡng; báo cáo thống kê ; giải quyết khiếu nại, tố cáo về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; quản lý, sử dụng biên chế công chức. Để pháp luật về quản lý công chức được bảo đảm thực hiện trong đời sống xã hội, phát huy được tác dụng, đòi hỏi các chủ thể thực hiện phải nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò và ý nghĩa thiết thực của nó, từ đó chủ động có các biện pháp thích hợp để tổ chức thực hiện tốt những qui định của pháp luật về quản lý công chức. 9
  12. C ơn THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC C QUAN CHU ÊN MÔNTHUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi ữn kết quả ạt c - Về xây dựng ban hành văn bản: Trong những năm qua, kể từ khi Luật CBCC và và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý công chức ra đời, UBND tỉnh đã tích cực trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế quản lý đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Hệ thống văn bản ban hành khá đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền, về cơ bản ph hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu của sở, ngành góp phần nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. - Về tuyển dụng công chức: Thẩm quyền tuyển dụng đã có sự phân cấp mạnh và gắn với người sử dụng công chức; hình thức tuyển dụng đã được đổi mới, linh hoạt ph hợp với đặc điểm của từng ngành, từng vị trí việc làm. Việc tuyển dụng đã kết hợp giữa chỉ tiêu biên chế và yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chú trọng đến năng lực, phẩm chất đạo đức của công chức. Quy trình tuyển dụng đảm bảo công khai, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm nói chung đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật CBCC; đảm bảo trình độ, chuyên ngành đào tạo, điều kiện, tiêu chuẩn ph hợp và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm của các cơ quan. 10
  13. - Về đào tạo, bồi dưỡng: Đã tập trung thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm đối với công chức nhằm nâng cao k năng làm việc, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và hội nhập quốc tế. Số lượng công chức được tham gia các khóa đào tạo ngày một đông. UBND tỉnh đã chủ động phối hợp nhiều Trường Đại học để liên kết mở tại tỉnh tạo điều kiện cho công chức tham gia học tập thuận lợi nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chức danh công chức. - Về luân chuyển công chức: Về cơ bản, việc điều động, luân chuyển công chức trên cơ sở xác định mục đích và sự cần thiết của việc luân chuyển, phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan, đơn vị nơi công chức đi và đến; được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng ngành, từng địa phương và từng đơn vị; cán bộ được luân chuyển về tỉnh, huyện đã có bước trưởng thành, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường mới. - Về bổ nhiệm công chức: Công tác bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý các sở, ngành được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, minh bạch, góp phần tạo động lực để người có trình độ, năng lực phấn đấu vươn lên, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ trong thời kỳ mới. - Về công tác quản lý biên chế công chức: Được UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện theo quy định của pháp luật, số biên chế công chức sử dụng trong chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao hàng năm. UBND tỉnh đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và đã được Bộ Nội vụ phê duyệt; ban hành quyết định phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm đối với từng cơ quan, đơn vị hành chính; đã xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021; việc thực hiện chế độ thống kê, báo 11
  14. cáo định kỳ về quản lý biên chế công chức theo quy định. ữn ạn c ế - Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng quy trình, vẫn còn bỏ một số bước theo quy định. Lý do: Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và kéo dài thời hạn giữ chức vụ cho đến tuổi nghỉ hưu các chức danh Trưởng phòng, Phó trưởng phòng thuộc sở thuộc thẩm quyền của Giám đốc sở theo các quy định của trung ương. Công tác hậu kiểm thuộc cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về công tác nội vụ không thể thực hiện kịp thời và hết các cơ quan, đơn vị được phân cấp trong công tác bổ nhiệm. - Công tác tuyển dụng còn nhiều vi phạm như: Hội đồng thi tuyển công chức được thành lập trước thời điểm hết thời hạn nhận hồ sơ, một số thành viên các Ban giúp việc cho Hội đồng không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; Hội đồng thi tuyển công chức ban hành thông báo tuyển dụng công chức và quyết định thành lập Ban giám sát kỳ thi tuyển công chức là không đúng thẩm quyền; không xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau đối với các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ khác nhau,... - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức và quản lý hồ sơ công chức của tỉnh trong thời gian qua chưa được đầu tư, chưa có chương trình phần mềm cụ thể, do đó chưa có cơ sở dữ liệu đảm bảo theo dõi, cập nhật số lượng công chức một cách chính xác, kịp thời trên thực tế. - Một số trường hợp bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học; một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ 12
  15. trưởng các cơ quan, đơn vị chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm; thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo thời gian theo quy định. - Công tác ĐTBD còn dàn trải, chất lượng chưa cao, một bộ phận chưa qua bồi dưỡng về quản lý nhà nước, lý luận chính trị, các k năng mềm trong quản lý và giao tiếp; việc bố trí, sử dụng công chức còn bất cập. Một số công chức được luân chuyển chưa chủ động, tích cực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình tại địa phương, đơn vị chuyển đến. - Công tác đánh giá sau ĐTBD chưa triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật nên chưa kiểm soát được chất lượng của các chương trình đào tạo theo kế hoạch và khảo sát nhu cầu học tập của công chức xem xét tính ph hợp với nội dung chương trình đào tạo. 2 uy n n ân của những hạn chế - Trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật, có một số quy định gây khó khăn cho địa phương. - Một số đơn vị có chức năng tham mưu trong công tác quản lý công chức như Phòng Tổ chức cán bộ của các sở, ngành chưa làm tốt chức năng tham mưu thực hiện các quy trình thủ tục có liên quan như bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển,... dẫn đến có nhiều sai sót. - Nhiều cơ quan chưa thực sự quan tâm đến tính đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thủ tục trong thực hiện quản lý công chức. - Thủ trưởng các cơ quan chưa dành nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu các quy định của pháp luật về quản lý công chức nên có thực trạng là khoán trắng cho công chức tham mưu nên có nhiều sai sót trong quá trình trình ký. 13
  16. TIỂU KẾT CH NG 2 Từ việc nghiên cứu thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua cho thấy những nội dung của pháp luật về quản lý công chức hành chính đã được tổ chức thực hiện khá nghiêm túc và có tác dụng tốt trong đời sống xã hội, góp phần ngăn ngừa, hạn chế những vi phạm pháp luật về quản lý công chức, tích cực, chủ động trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, năng lực và hiệu quả làm việc của bộ máy cơ quan hành cấp sở, ngành. Tuy nhiên, việc thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn những tồn tại và hạn chế nhất định. Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, chưa thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo đúng quy trình, vẫn còn bỏ một số bước theo quy định. Công tác tuyển dụng còn nhiều vi phạm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức chưa được đầu tư. Một số trường hợp bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học; một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm; thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo thời gian theo quy định. Một số nội dung của pháp luật quản lý công chức chưa được bảo đảm thi hành có hiệu quả. Khi triển khai thực hiện vẫn còn tâm lý chạy theo tiến độ để đến khi thanh tra mới phát hiện sai phạm nên để lại nhiều hậu quả. 14
  17. C ơn ÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC C QUAN CHU ÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI 3.1. êu cầu bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Xuất p át từ y u cầu t ực n cả các côn v , côn ch c Cải cách công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Ðể triển khai thực hiện Chương trình này, ngày 18-10-2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Ðề án "Ðẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức" với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Do đó, đòi hỏi công tác quản lý công chức và chính bản thân công chức phải nhận thức rõ yêu cầu thực hiện cải cách công vụ, công chức. Thứ nhất, hệ thống công vụ theo vị trí việc làm thay thế cho hệ thống công vụ chức nghiệp. Tư tưởng “Biên chế” kéo theo cả cơ chế quản lý và chính sách gắn với biên chế sẽ trở nên l i thời và lạc hậu mà thay vào đó là chế độ làm việc cạnh tranh. Thứ hai, sự chuyển đổi theo phương pháp tiếp cận nền công vụ thực tài với ưu tiên vào năng lực. Thứ ba, tiền lương và đãi ngộ trong khu vực công trong tương lai sẽ không còn tính bao cấp, bình quân, mà phải trả lương theo vị trí việc làm và kết quả công việc. 15
  18. Thứ tư, đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế đòi hỏi phải có nguồn nhân lực tương xứng, trọng tâm là đội ngũ công chức phải có kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, k năng... Do đó, phải chú trọng ĐTBD phẩm chất, nâng cao năng lực đối với đội ngũ CBCC, viên chức. Xuất p át từ vị tr , va trò và ý n ĩa của v c t ực n p áp luật quản lý côn c c Vai trò của công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức đối với việc nâng cao chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay đã được Đảng và nhà nước xác định là yếu tố then chốt. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng chỉ rõ: "Xây dựng một xã hội dân chủ, trong đó cán bộ, đảng viên và công chức thực sự là công bộc của nhân dân" và đưa ra giải pháp: "Đổi mới chính sách cán bộ và công tác quản lý cán bộ, xây dựng chế độ công vụ rõ ràng, minh bạch, đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực gắn với chế độ hưởng thụ thỏa đáng và công bằng". Triển khai các Nghị quyết của Đảng, nhà nước đã ban hành hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật như Luật CBCC năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quản lý đội ngũ CBCC đảm bảo trong sạch vững mạnh, vừa hồng, vừa chuyên đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý công chức và hoạt động công vụ trong những năm qua còn nhiều hạn chế, bất cập. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng "Không ít CBCC vừa kém về đạo đức, phẩm chất, vừa yếu về năng lực, trình độ chuyên môn và k năng nghiệp vụ”. 16
  19. 3.2. Các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức hành chính tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ân cao n ận t c về vị tr , va trò, ý n ĩa của côn tác t ực n p áp luật về quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn Quản ã Để nâng cao hiệu quả trong công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ngãi thì giải pháp đầu tiên là phải nâng cao nhận thức về vai trò của thực hiện pháp luật quản lý công chức đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành. Bản thân họ phải am hiểu, nắm bắt đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý công chức. Chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thực hiện. Không có biểu hiện khoán trắng cho phòng tham mưu và công chức chịu trách chính trong việc tham mưu. 3.2.2. Hoàn t n văn bản quy p ạm p áp luật về quản lý côn c c àn c n tạ các cơ quan c uy n môn t uộc Uỷ ban n ân dân tỉn Thứ nhất, quy định về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, tuyển dụng đặc cách không thông qua thi tuyển. Việc tuyển dụng này không qua thi tuyển, sau khi nhận hồ sơ hợp lệ từ các ứng viên, Sở Nội vụ trình UBND tỉnh để tổ chức hội đồng xét tuyển và giao Sở Nội vụ căn cứ kết quả ban hành quyết định tuyển dụng theo phân cấp. Tiếp nhận theo chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh không qua thi tuyển, là không đúng quy định; không có văn bản gửi xin ý kiến của Bộ Nội vụ trước khi ban hành quyết định tuyển dụng. Ngoài ra, tỉnh không thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với các trường hợp thuộc đối tượng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực là không đúng quy định. Quy trình này không ph hợp với quy 17
  20. định tại Điều 19 nêu trên về đối tượng hưởng chính sách thu hút, quy trình tuyển dụng phải có sát hạch và xin ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ. UBND tỉnh cần rà soát và xem xét bổ sung cho ph hợp để triển khai thực hiện tránh xảy ra những sai sót. Thứ hai, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành 02 văn bản: Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND ngày 16/6/2015 về tiêu chuẩn trình độ chức danh Trưởng, Phó Trưởng phòng thuộc sở và UBND huyện; Quyết định số 61/2017/QĐ-UBND ngày 15/9/2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND ngày 16/6/2015. Việc ban hành 02 văn bản trên là n lực rất lớn trong công tác thực hiện pháp luật về quản lý công chức của tỉnh. Trong khi Bộ Nội vụ, Chính phủ chưa có văn bản quy định chung về vấn đề này mà tiêu chuẩn chức danh hiện nay là do Bộ quản lý ngành và UBND tỉnh quy định. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn chức danh ở hai quyết định trên vẫn còn nặng về tính bằng cấp, thâm niên kinh nghiệm. Việc quy định có xu hướng chạy theo thực tế mà chưa có tính định hướng. Vì vậy cần phải sửa đổi lại các tiêu chuẩn theo phương hướng sau: Một là, việc xác định tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức phải gắn với mô hình vị trí việc làm. Hai là, các tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức phải được quy định rõ ràng, cụ thể, có thể kiểm tra, đánh giá được trên thực tế nhằm bảo đảm một cách tốt nhất tính công khai, minh bạch trong việc quản lý, sử dụng công chức nhất là trong khâu tuyển chọn và bổ nhiệm. Ba là, các tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức cần được quy định sao cho đảm bảo tính linh hoạt và “mềm dẻo” hơn. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2