intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta hiện nay

Chia sẻ: Vô Phong Vô Ưu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

69
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, luận văn nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp trong việc giáo dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta hiện nay

§¹I HäC QUèC GIA Hµ NéI<br /> KHOA LUËT<br /> <br /> PH¹M THÞ NGäC MINH<br /> <br /> GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ<br /> Ở NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> Chuyªn ngµnh : Lý luËn vµ lÞch sö nhµ n-íc vµ ph¸p luËt<br /> M· sè<br /> <br /> C«ng tr×nh ®-îc hoµn thµnh<br /> t¹i Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi<br /> <br /> Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: GS.TS Hoµng ThÞ Kim QuÕ<br /> <br /> Ph¶n biÖn 1:<br /> <br /> Ph¶n biÖn 2:<br /> <br /> : 60 38 01<br /> <br /> TãM T¾T LUËN V¡N TH¹C SÜ LUËT HäC<br /> <br /> LuËn v¨n ®-îc b¶o vÖ t¹i Héi ®ång chÊm luËn v¨n, häp t¹i<br /> Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi.<br /> Vµo håi ..... giê ....., ngµy ..... th¸ng ..... n¨m 2012.<br /> <br /> Hµ NéI - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.2.2.1.<br /> 2.2.2.2.<br /> 2.3.<br /> 2.3.1.<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> <br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục các bảng<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIÁO<br /> DỤC PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.1.3.<br /> 1.1.4.<br /> 1.1.4.1.<br /> 1.1.4.2.<br /> 1.1.5.<br /> 1.1.5.1.<br /> 1.1.5.2.<br /> 1.2.<br /> 1.2.1.<br /> 1.2.2.<br /> 1.2.3.<br /> 1.2.4.<br /> 1.2.5.<br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.4.<br /> 1.4.1.<br /> 1.4.2.<br /> <br /> 2.2.1.<br /> <br /> 3.1.<br /> 7<br /> 7<br /> 10<br /> 11<br /> 14<br /> 14<br /> 16<br /> 18<br /> <br /> Thực trạng đời sống của phụ nữ ở nước ta hiện nay<br /> Phụ nữ nông thôn<br /> Phụ nữ thành thị<br /> Phụ nữ là công nhân lao động<br /> Phụ nữ trí thức<br /> Thực trạng của chính sách và việc thực hiện pháp luật về<br /> quyền phụ nữ<br /> Các quyền và chính sách đối với phụ nữ theo pháp luật Việt Nam<br /> <br /> 39<br /> 39<br /> 43<br /> 45<br /> 47<br /> 52<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.2.<br /> 3.2.1.<br /> 3.2.2.<br /> 3.2.3.<br /> 3.2.4.<br /> 3.2.<br /> <br /> 18<br /> 20<br /> 20<br /> 23<br /> 24<br /> 29<br /> 30<br /> 32<br /> 32<br /> 33<br /> <br /> 3.2.1<br /> 3.2.2.<br /> <br /> 35<br /> 35<br /> <br /> 3.3.3.<br /> <br /> 3.2.3.<br /> 3.3.<br /> 3.3.1.<br /> 3.3.2.<br /> <br /> 3.3.4.<br /> 37<br /> 39<br /> <br /> 52<br /> <br /> 52<br /> 53<br /> 54<br /> 54<br /> 56<br /> 56<br /> 59<br /> 60<br /> 60<br /> 63<br /> <br /> PHỤ NỮ NƯỚC TA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN<br /> NAY - PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> <br /> 1<br /> 7<br /> <br /> Khái niệm về giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Khái niệm giáo dục pháp luật<br /> Khái niệm về giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Mục đích của giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Nội dung và hình thức của giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Nội dung của giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Hình thức giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Chủ thể, khách thể, đối tượng giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Chủ thể giáo dục pháp luật cho phụ nữ 18<br /> Khách thể (đối tượng) giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Các yếu tố tác động đến việc giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Các yếu tố về truyền thống, văn hóa, phong tục tập quán<br /> Yếu tố kinh tế, lao động - việc làm<br /> Yếu tố về pháp luật đối với phụ nữ<br /> Yếu tố nhận thức của bản thân người phụ nữ<br /> Yếu tố về năng lực chủ thể đi giáo dục pháp luật<br /> Những đặc điểm cơ bản của giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Phụ nữ ít quan tâm đến pháp luật hơn nam giới<br /> Phụ nữ thường chỉ quan tâm đến một số văn bản pháp luật cơ<br /> bản có liên quan đến phụ nữ<br /> Quản lý nhà nước về giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Các chính sách, quy định của pháp luật về giáo dục pháp luật<br /> cho phụ nữ<br /> Các chủ thể tham gia quản lý nhà nước về giáo dục pháp luật<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP<br /> LUẬT CHO PHỤ NỮ NƯỚC TA HIỆN NAY<br /> <br /> 2.1.<br /> 2.1.1.<br /> 2.1.2.<br /> 2.1.3.<br /> 2.1.4.<br /> 2.2.<br /> <br /> 2.3.2.<br /> 2.3.2.1<br /> 2.3.2.2.<br /> 2.3.2.3.<br /> 2.3.2.4.<br /> <br /> Các quyền của phụ nữ theo pháp luật Việt Nam<br /> Việc thực hiện pháp luật về quyền của phụ nữ<br /> Thực trạng về giáo dục pháp luật cho phụ nữ hiện nay<br /> Kế hoạch về tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho phụ nữ đến<br /> năm 2012 của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam<br /> Thực trạng của giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Về nội dung giáo dục pháp luật<br /> Hình thức giáo dục pháp luật<br /> Cơ quan, tổ chức, báo cáo viên làm công tác giáo dục pháp luật<br /> Vấn đề trợ giúp pháp lý cho phụ nữ<br /> Chương 3: TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO<br /> <br /> 3.3.5.<br /> 3.3.6.<br /> <br /> 3.3.7.<br /> 3.3.8.<br /> <br /> Sự cần thiết phải giáo dục pháp luật cho phụ nữ trong giai<br /> đoạn hiện nay<br /> Những nhu cầu thực tiễn về giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Về nhận thức chung của phụ nữ về nhu cầu hiểu biết pháp luật<br /> Về nhu nội dung pháp luật được giáo dục<br /> Nhu cầu về hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp<br /> luật phù hợp<br /> Nhu cầu về hình thức tài liệu tuyên truyền phổ biến pháp luật<br /> Phương hướng tăng cường giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> hiện nay<br /> Xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác<br /> tuyên truyền giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Xây dựng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên<br /> truyền viên về pháp luật<br /> Các giải pháp cơ bản về tăng cường giáo dục pháp luật cho<br /> phụ nữ trong giai đoạn hiện nay<br /> Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về giáo dục pháp luật<br /> cho phụ nữ<br /> Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp<br /> luật cho phụ nữ<br /> Kết hợp giáo dục pháp luật với các lĩnh vực giáo dục đào tạo<br /> khác đặc biệt là giáo dục phẩm chất đạo đức cho phụ nữ<br /> Tăng cường, đa dạng các hình thức giáo dục pháp luật cho phụ<br /> nữ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và phối hợp<br /> chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Thành lập các trung tâm tư vấn pháp luật cho phụ nữ<br /> Tiếp tục thực hiện có hiệu quả và mở rộng Đề án "Cấp báo<br /> Phụ nữ Việt Nam không thu tiền cho Hội Liên hiệp phụ nữ<br /> xã, chi Hội phụ nữ các xã đặc biệt khó khăn, chi hội phụ nữ<br /> thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc xã vùng II"<br /> Bảo đảm kinh phí trong công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ<br /> Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm đối với<br /> những mô hình, câu lạc bộ pháp luật hiệu quả đồng thời tăng<br /> cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm kỷ<br /> <br /> 4<br /> <br /> 63<br /> 64<br /> 64<br /> 65<br /> 66<br /> 68<br /> 68<br /> 68<br /> 71<br /> 71<br /> 73<br /> 73<br /> 74<br /> 75<br /> 76<br /> 81<br /> 83<br /> <br /> 84<br /> 85<br /> <br /> luật, pháp luật của cán bộ, công chức<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 5<br /> <br /> 87<br /> 90<br /> <br /> 6<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> đưa ra được thực trạng cũng như những kiến nghị, đề xuất trong công tác phổ<br /> biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ hiện nay.<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của đất nước trên mọi lĩnh<br /> vực, vai trò, vị trí của phụ nữ cũng được nâng lên rõ rệt. Phụ nữ ngày càng tham<br /> gia sâu rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Có được sự phát triển đó là<br /> do sự nỗ lực phấn đấu của bản thân mỗi người phụ nữ, tuy nhiên sự thành công<br /> đó cũng không thể trở thành hiện thực nếu không có một hệ thống pháp luật<br /> đồng bộ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Các quy định của pháp<br /> luật hiện nay đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ thực hiện các quyền<br /> và nghĩa vụ của mình.<br /> <br /> 2. Tình hình nghiên cứu đề tài<br /> Giáo dục pháp luật là một vấn đề mang tính cấp thiết ở nước ta trong giai<br /> đoạn hiện nay. Đây là vấn đề đã và đang được các nhà khoa học pháp lý quan<br /> tâm. Nhiều công trình nghiên cứu về lĩnh vực này đã được công bố, như: "Nâng cao<br /> ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý hành chính nhà nước hiện nay", Luận<br /> án tiến sĩ của Lê Đình Khiên, 1993; "Xây dựng ý thức và lối sống theo pháp luật",<br /> Đào Trí Úc chủ biên, Hà Nội, 1995; "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về giáo dục<br /> pháp luật trong công cuộc đổi mới", của Viện Nghiên cứu Khoa học pháp lý, Bộ Tư<br /> pháp, Hà Nội, 1995; "Một số vấn đề giáo dục pháp luật ở miền núi và vùng dân tộc<br /> <br /> Bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều phụ nữ chưa được tiếp cận với<br /> <br /> thiểu số", Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996; "Giáo dục pháp luật trong các<br /> <br /> các quy định của nhà nước về những quyền và nghĩa vụ của mình. Chính từ sự<br /> <br /> trường đại học, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề (không chuyên luật) ở nước ta<br /> <br /> thiếu hiểu biết về pháp luật nên một bộ phận phụ nữ không tự bảo vệ được mình<br /> <br /> hiện nay", Luận án tiến sĩ Luật học của Đinh Xuân Thảo, 1996; "Giáo dục pháp luật<br /> <br /> và người thân trong hoàn cảnh cụ thể.<br /> <br /> qua hoạt động tư pháp - hình thức đặc thù của giáo dục pháp luật", Luận án tiến sĩ<br /> <br /> Là một cán bộ của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tôi luôn<br /> <br /> của Dương Thanh Mai, 1996; "Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật ở nước ta -<br /> <br /> trăn trở làm thế nào để giúp chị em phụ nữ nâng cao trình độ của bản thân, hiểu<br /> <br /> Thực trạng và giải pháp", Luận văn Thạc sĩ của Hồ Quốc Dũng, 1997; "Một số vấn<br /> <br /> rõ các quy định của pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của bản<br /> <br /> đề về giáo dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay", của Vụ Phổ biến giáo dục<br /> <br /> thân khi bị xâm hại. Qua những đợt nghiên cứu thực thế, qua tiếp xúc, trao đổi,<br /> <br /> pháp luật, Bộ Tư pháp, Nxb Thanh niên, 1997; "Bàn về hiệu quả, phổ biến giáo dục<br /> <br /> làm việc với đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách các cấp, với hội viên, phụ nữ ở<br /> <br /> pháp luật của nước ta hiện nay", của GS.TS Hoàng Thị Kim Quế, 2011.<br /> <br /> nhiều tỉnh, thành trong cả nước tôi nhận thấy: còn một bộ phận khá lớn phụ nữ<br /> <br /> Các công trình nói trên đã nêu ra nhiều vấn đề rất cơ bản cả về lý luận và<br /> <br /> đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa không quan tâm hoặc<br /> <br /> thực tiễn trong hoạt động giáo dục pháp luật trên nhiều góc độ, tuy nhiên chưa<br /> <br /> hiểu biết rất ít các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến phụ nữ.<br /> <br /> có nhiều công trình nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống về giáo dục pháp luật cho<br /> <br /> Làm thế nào để phụ nữ trong cả nước hiểu và làm đúng các quy định của<br /> <br /> phụ nữ. Vì vậy với môi trường làm việc thực tế của mình tôi đã chọn đề này để<br /> <br /> pháp luật, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến phụ nữ để tự bảo vệ mình<br /> <br /> nghiên cứu với mong muốn đưa ra được một số biện pháp giúp cho công tác<br /> <br /> và gia đình khi quyền lợi đó bị xâm phạm? Đây là một vấn đề lớn đòi hỏi sự<br /> <br /> giáo dục pháp luật cho phụ nữ ngày càng hiệu quả.<br /> <br /> quan tâm của tất cả các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương.<br /> <br /> 3. Tổng quan nghiên cứu<br /> <br /> Qua hai năm học tập, nghiên cứu tại Khoa Luật - Trường Đại học Quốc gia<br /> <br /> Đề tài được nghiên cứu dựa trên hoạt động thực tiễn trong công tác tuyên truyền,<br /> <br /> Hà Nội, kết hợp giữa lý luận đã được học và thực tế làm việc tại cơ quan Trung<br /> <br /> phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt<br /> <br /> ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; được sự hướng dẫn khoa học của GS.TS<br /> <br /> Nam. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, nhu cầu về trang bị kiến<br /> <br /> Hoàng Thị Kim Quế, tôi chọn đề tài "Giáo dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta<br /> <br /> thức pháp luật đối với đối tượng là phụ nữ ở các địa bàn, vị trí khác nhau từ đó đưa<br /> <br /> hiện nay" làm đề tài bảo vệ luận văn Thạc sĩ. Tôi mong muốn qua luận văn này<br /> <br /> ra các giải pháp góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ, ý thức chấp<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> hành luật pháp, từng bước thay đổi nhận thức và hành vi của phụ nữ trong việc<br /> thực hiện "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật".<br /> 4. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu<br /> 4.1. Mục đích<br /> Từ hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội Liên hiệp<br /> phụ nữ Việt Nam để nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp trong việc giáo<br /> dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.<br /> 4.2. Nhiệm vụ<br /> - Đưa ra được thực trạng của việc giáo dục pháp luật cho nhân dân nói<br /> chúng và phụ nữ nói chung trong giai đoạn hiện nay.<br /> - Tìm ra được những mặt được và những mặt còn hạn chế cũng như nguyên<br /> nhân của nó.<br /> - Đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế đó.<br /> 4.3. Phạm vi nghiên cứu<br /> Luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng và giải pháp nhằm tăng cường<br /> giáo dục pháp luật cho phụ nữ trong giai đoạn hiện nay.<br /> 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu:<br /> 5.1. Phương pháp luận<br /> Luận văn được xây dựng trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin và tư<br /> tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật. Quan điểm, đường lối, chủ<br /> trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Nhà nước pháp<br /> quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phương pháp luận trong nghiên cứu là<br /> phương pháp duy vật biện chứng của triết học Mác - Lênin.<br /> 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể<br /> - Sử dụng phương pháp nghiên cứu thực tế: từ hoạt động thực tiễn của Hội<br /> trong việc giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ.<br /> - Tổ chức hội thảo, tọa đàm, phỏng vấn sâu về vấn đề giáo dục pháp luật<br /> cho phụ nữ hiện nay.<br /> - Sử dụng phương pháp điều tra, khảo sát đối với một số đối tượng phụ nữ<br /> (đề tài được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát nghiên cứu tại 6 tỉnh/thành: Hà<br /> Nội, Sơn La, Gia Lai, Quảng Ngãi, Trà Vinh và Bình Thuận với 5 đối tượng<br /> được nghiên cứu là: Lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, Cán bộ Hội Liên<br /> hiệp phụ nữ các cấp, Đại diện một số cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa<br /> <br /> 9<br /> <br /> bàn khảo sát; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Hội công tác tại các<br /> cơ quan, ban, ngành địa phương và hội viên, phụ nữ là nông dân, người dân tộc<br /> thiểu số, công nhân, nữ chủ doanh nghiệp và nữ công nhân viên chức trong các<br /> cơ quan nhà nước). Với tổng số phiếu điều tra, nghiên cứu là: 1.800 phiếu hỏi<br /> + 240 phiếu dành cho cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam các cấp, tỉnh,<br /> huyện, xã; Đại diện một số cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn khảo<br /> sát; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Hội công tác tại các cơ quan,<br /> ban, ngành địa phương<br /> + 1.560 phiếu bốn nhóm phụ nữ (phụ nữ là nông dân, lao động giản đơn;<br /> phụ nữ là công nhân; phụ nữ là doanh nhân, nữ tiểu thương; phụ nữ là cán bộ<br /> công chức viên chức: 390 phiếu/nhóm đối tượng).<br /> - Sử dụng các kết quả nghiên cứu từ các đề tài khoa học của Hội, của các<br /> Bộ, ngành liên quan.<br /> 6. Những đóng góp mới của luận văn<br /> - Luận văn là công trình nghiên cứu có hệ thống về thực trạng công tác giáo<br /> dục pháp luật cho phụ nữ ở nước ta hiện nay.<br /> - Đề xuất phương hướng và các giải pháp cơ bản về giáo dục pháp luật cho<br /> phụ nữ.<br /> 7. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn<br /> - Luận văn góp phần làm rõ vai trò, vị thế của phụ nữ trong công cuộc đổi<br /> mới hiện nay. Trên cơ sở đó góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục<br /> pháp luật cho phụ nữ<br /> - Các giải pháp mà luận văn nêu ra có thể sử dụng trong công tác giáo dục<br /> pháp luật cho riêng từng nhóm đối tượng phụ nữ trong cả nước.<br /> - Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong công tác giáo dục pháp luật<br /> cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và hệ thống Hội các cấp.<br /> - Luận văn cũng có thể làm tài liệu tham khảo trong công tác giáo dục pháp<br /> luật đối với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trong hệ thống chính trị<br /> xã hội ở Việt Nam.<br /> 8. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của<br /> luận văn gồm 3 chương:<br /> <br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1