intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thuế thu nhập đối với công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

49
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày một số vấn đề cơ bản về thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam. Phân tích thực trạng chính sách thuế thu nhập đối với Công ty Hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân từ năm 1990 đến nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thuế thu nhập đối với công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam

Thuế thu nhập đối với công ty hợp danh và<br /> doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam<br /> Đỗ Thị Lan Hương<br /> Khoa Luật<br /> Luận văn ThS. ngành: Luật Kinh tế; Mã số: 60 38 50<br /> Người hướng dẫn: TS. Ngô Huy Cương<br /> Năm bảo vệ: 2010<br /> Abstract. Trình bày một số vấn đề cơ bản về thuế thu nhập đối với Công ty hợp<br /> danh và Doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam. Phân tích thực trạng chính<br /> sách thuế thu nhập đối với Công ty Hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân từ năm 1990<br /> đến nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện thuế thu nhập đối với Công ty<br /> hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam.<br /> Keywords. Luật kinh tế; Thuế; Pháp luật Việt Nam; Doanh nghiệp tư nhân; Thuế<br /> thu nhập<br /> <br /> Content<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thuế là một phạm trù kinh tế tài chính mang tính khách quan, đồng thời cũng là một<br /> phạm trù lịch sử - thuế ra đời, tồn tại, phát triển cùng với sự ra đời, tồn tại, phát triển của Nhà<br /> nước. Lịch sử phát triển của xã hội loài người cho thấy một khi Nhà nước chỉ làm nhiệm vụ<br /> quản lý hành chính đơn thuần thì nhu cầu chi tiêu của Nhà nước ở chừng mực nhất định.<br /> Cùng với sự phát triển của xã hội, Nhà nước có thêm nhiệm vụ điều hành, quản lý nền kinh<br /> tế, chăm lo đời sống, văn hóa xã hội của cộng đồng… để đảm bảo cho việc chi tiêu của Nhà<br /> nước thì nhu cầu tất yếu là phải gia tăng nguồn thu tài chính và thuế được Nhà nước sử dụng<br /> như một phương thức cơ bản để động viên nguồn tài chính cho ngân sách quốc gia. Mặc dù<br /> vậy, mức động viên này phải phù hợp với tình hình và mức độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản<br /> phẩm quốc nội, thu nhập quốc dân, khả năng đóng góp của dân…điều đó có nghĩa phải đảm<br /> bảo nguyên tắc hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và người nộp thuế. Về vấn đề này,<br /> Montesqiueu đã viết:<br /> “Phải vận dụng trí thông minh và tính thận trọng để tính toán, điều chỉnh giữa hai<br /> phần: phần lấy của dân và phần để lại cho dân.<br /> Không phải là tính toán cái gì mà dân có thể đóng góp mà cần tính toán dân phải đóng<br /> góp cái gì. Nếu tính những gì người dân có thể đóng góp thì phải tính khả năng đóng góp<br /> thường xuyên ở mức ít nhất” [23]<br /> Ở Việt Nam, trong tiến trình đổi mới kinh tế và đặc biệt là trước xu thế toàn cầu hóa<br /> ngày càng gia tăng, sự giảm dần hàng rào thuế quan do yêu cầu của tự do hóa thương mại là<br /> một tất yếu, ảnh hưởng và làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách Nhà nước; bên cạnh đó,<br /> việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế dẫn đến cơ cấu thu ngân sách cũng thay đổi theo hướng<br /> nguồn thu tích lũy từ trong nước tăng dần và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng thu<br /> <br /> ngân sách Nhà nước thì việc xây dựng hệ thống chính sách thuế minh bạch, đơn giản và hiệu<br /> quả là vô cùng quan trọng góp phần đảm bảo cho sự phát triển bình đẳng của mọi thành phần<br /> kinh tế, nâng cao tỷ trọng thu nội địa để ổn định thu ngân sách nhà nước. Tuy vậy, yêu cầu<br /> đảm bảo nguồn thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu chi tiêu ngày càng cao của Chính phủ không<br /> có nghĩa là động viên với bất kỳ giá nào, việc động viên nộp thuế phải phù hợp với điều kiện,<br /> tình hình thực tế cũng như khả năng chi trả của các tầng lớp dân cư, tôn trọng nguyên tắc<br /> đánh thuế theo khả năng để đảm bảo tính khả thi của chính sách thuế. Xét trên phương diện<br /> thuế thu nhập và theo nguyên tắc không đánh thuế trùng thì mỗi khoản thu nhập phát sinh chỉ<br /> phải chịu một lần thuế. Điều đó có nghĩa là nếu một khoản thu nhập đã chịu thuế thu nhập cá<br /> nhân thì đương nhiên không phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp và ngược lại, nếu chịu<br /> thuế thu nhập doanh nghiệp thì không thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân nữa. Tuy nhiên<br /> quy định về thuế thu nhập liên quan đến Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân ở Việt<br /> Nam hiện nay chưa thực sự tạo ra sự công bằng trong nghĩa vụ nộp thuế cũng như trong môi<br /> trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và đề ra một số giải<br /> pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách thuế thu nhập theo pháp luật hiện hành của Việt<br /> Nam đã và đang là vấn đề cấp thiết được đặt ra. Trong khả năng của mình, tác giả đã lựa<br /> chọn nghiên cứu đề tài: “Thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư<br /> nhân theo pháp luật Việt Nam”.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu<br /> Hiện nay, ở nước ta đã có một số tài liệu, đề tài nghiên cứu về lĩnh vực thuế thu nhập<br /> doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân hoặc nghiên cứu về loại hình Công ty hợp danh, Doanh<br /> nghiệp tư nhân ở những góc độ khác nhau, chẳng hạn như:<br /> - “Thuế thu nhập cá nhân trên thế giới và định hướng vận dụng ở Việt Nam” – Tác giả:<br /> PGS.TS Lê Văn Ái, TS. Đỗ Đức Minh, NXB Tài chính (2002)<br /> - “Luật thuế thu nhập cá nhân đối với vấn đề đánh trùng và bỏ lọt thuế” – Tác giả: Ths.<br /> Đào Ngọc Báu – Viện Nhà nước và pháp luật, Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ<br /> Chí Minh<br /> - “Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới tác động thế nào tới các doanh nghiệp” – Tạp<br /> chí tài chính số 02/2009<br /> - “Mối quan hệ giữa các sắc thuế thu nhập trong hệ thống thuế” – Tác giả: Nguyễn Văn<br /> Hiệu, Tạp chí thuế Nhà nước số 02/2002<br /> - “Pháp luật về Doanh nghiệp tư nhân – thực trạng và phương hướng đổi mới” – Luận<br /> văn thạc sỹ của tác giả Đỗ Huy Trung (1997)<br /> - “Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam và định hướng hoàn thiện” – Luận án Phó tiến sĩ<br /> khoa học của tác giả Vũ Xuân Trường (1995)<br /> - “Thuế - Công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế” – Tác giả: PGS.TS Quách Đức Pháp<br /> (1996)<br /> - “Thuế thu nhập – Thực trạng và kiến nghị” – Tác giả Vũ Văn Trường, Tạp chí tài<br /> chính số 06/1994<br /> Các tài liệu, công trình trên đây hoặc chỉ đề cập một cách riêng lẻ vấn đề về thuế thu<br /> nhập, về Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân, hoặc chỉ đề cập một số khía cạnh vấn đề<br /> về thuế thu nhập cá nhân đối với các loại hình doanh nghiệp, chưa có một công trình nào<br /> nghiên cứu một cách toàn diện và sâu sắc về vấn đề thuế thu nhập đối với công ty hợp danh<br /> và doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam. Thực tế triển khai các quy định của pháp luật Việt Nam<br /> về vấn đề này đã cho thấy còn nhiều bất cập, chính vì vậy, việc nghiên cứu một cách<br /> có hệ thống và toàn diện chính sách thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp<br /> tư nhân mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Mục đích nghiên cứu:<br /> <br /> Nghiên cứu sự tác động, tương tác, ảnh hưởng của thuế thu nhập đối với Công ty hợp<br /> danh và Doanh nghiệp tư nhân<br /> Nhiệm vụ nghiên cứu:<br /> Hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp<br /> tư nhân<br /> Thống kê phân tích các vấn đề về thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh, Doanh<br /> nghiệp tư nhân trong thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất định hướng và giải pháp hoàn thiện<br /> thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu thuế thu nhập đối với Công ty hợp<br /> danh và Doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> Đây là một đề tài rất rộng, trong phạm vi luận văn này tác giả sẽ tập trung nghiên cứu<br /> về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân. Phần<br /> thuế thu nhập cá nhân đối với Công ty hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân sẽ được tác giả<br /> nghiên cứu kỹ trong một đề tài khác.<br /> Thời gian nghiên cứu sẽ được tác giả chọn trong khoảng từ năm 1990 đến nay.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp nghiên cứu được xây dựng trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa<br /> duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu,<br /> tác giả sử dụng nhiều phương pháp như thống kê, so sánh, điều tra thực tiễn phân tích, tổng<br /> hợp và hệ thống hóa…từ đó rút ra những ưu điểm trong quy định của pháp luật Việt Nam về<br /> thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân đối với Công ty hợp danh và Doanh<br /> nghiệp tư nhân, đồng thời làm rõ được những mặt còn hạn chế, bất cập trong các quy định<br /> này; nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của một số quốc gia trong việc xây dựng và áp dụng<br /> các quy định pháp lý về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhâp cá nhân đối với Công ty<br /> hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân; xem xét tính phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã<br /> hội Việt Nam trên cơ sở đó đưa ra định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định của<br /> pháp luật Việt Nam về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với Công ty<br /> hợp danh và Doanh nghiệp tư nhân.<br /> 6. Dự kiến những đóng góp mới của luận văn<br /> Hệ thống lại được các vấn đề về thuế thu nhập, Công ty hợp danh, Doanh nghiệp tư<br /> nhân.<br /> Trên cơ sở nghiên cứu sự ảnh hưởng của thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và<br /> Doanh nghiệp tư nhân sẽ có những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách thuế thu<br /> nhập đối với hai loại hình Doanh nghiệp này.<br /> 7. Bố cục của luận văn<br /> Luận văn gồm 3 chương<br /> Chương 1. Một số vấn đề cơ bản về thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh và Doanh<br /> nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam.<br /> Chương 2. Thực trạng chính sách thuế thu nhập đối với Công ty Hợp danh và Doanh<br /> nghiệp tư nhân từ năm 1990 đến nay.<br /> Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện thuế thu nhập đối với Công ty hợp danh<br /> và Doanh nghiệp tư nhân theo pháp luật Việt Nam.<br /> <br /> References<br /> Tiếng Việt<br /> 1. Lê Văn Ái, Đỗ Đức Minh (2002), Thuế thu nhập cá nhân trên thế giới và định hướng vận<br /> dụng ở Việt Nam, NXB Tài chính, Hà Nội.<br /> <br /> 2. Hoàng Văn Bằng (2009), Lý thuyết và chính sách thuế, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 3. Lê Ngọc Bích (2006), “Tại sao Doanh nghiệp tư nhân không được góp vốn”, Thời báo kinh<br /> tế Sài gòn, (46).<br /> 4. Bộ Tài chính (2002), Chương trình hành động của ngành Tài chính thực hiện Nghị quyết<br /> Đại hội lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam.<br /> 5. Bộ Tài chính (2003), Chuyên đề thuế quốc tế, NXB Tài chính, Hà Nội<br /> 6 .Bộ Tài chính (2008), Báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện luật thuế thu nhập<br /> doanh nghiệp, Hà Nội<br /> 7. Bộ Tài chính, Số liệu về nguồn thu thuế tại Việt Nam qua các năm.<br /> 8. Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế (2010), Dự thảo Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai<br /> đoạn 2011 – 2020.<br /> 9. Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế (2001), Thuế Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, NXB Chính<br /> trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 10. Bộ Tài chính - Tổng cục Thuế, Tổng kết công tác thuế năm 2007, 2008.<br /> 11. Hồng Châu (2002), “Có nên đánh thuế thu nhập cá nhân vào thu nhập do đầu tư vốn cá<br /> nhân”, Tạp chí đầu tư chứng khoán, (140), tr.13.<br /> 12. Ngô Huy Cương (2007), “Khái niệm Công ty hợp danh tại Luật doanh nghiệp 2005”, Tạp<br /> chí nghiên cứu lập pháp, (11), tr. 23-26.<br /> 13. Ngô Huy Cương (2006), “Góp phần bàn về cải cách pháp luật ở Việt Nam hiện nay”,<br /> NXB Bộ Tư pháp, Hà Nội, tr. 408-409.<br /> 14. Lý Phương Duyên (2010), Quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam trong điều kiện hội<br /> nhập kinh tế quốc tế, Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Học viện Tài chính Hà Nội.<br /> 15. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, NXB<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 16. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB<br /> Chính trị Quốc gia, Hà Nội.<br /> 17. Vương Thị Hiền (2006), “Thu hẹp khoảng cách giữa thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế<br /> thu nhập cá nhân”, Tạp chí thuế nhà nước, (34), tr.7-9.<br /> 18. Học viện Tài chính (2007), Giáo trình Thuế, NXB Tài chính, Hà Nội.<br /> 19. Nguyễn Thị Lan Hương (2009), So sánh pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt<br /> Nam, Trung Quốc và Nhật Bản, Đề tài nghiên cứu khoa học Khoa Luật Đại học Quốc<br /> Gia Hà Nội.<br /> 20. Nguyễn Thị Lan Hương (2008), “Cần quy định chi tiết nội dung các điều khoản của Luật<br /> thuế Thu nhập doanh nghiệp”, Tạp chí nghiên cứu Lập pháp, (7), tr.21.<br /> 21. Vũ Quỳnh Hương (2000), “Thuế thu nhập cá nhân và vấn đề áp dụng ở Việt Nam”, Tạp<br /> chí tài chính, (7), tr.31-33.<br /> 22. Phạm Thị Phương Mai (2008), Thuế thu nhập cá nhân: Kinh nghiệm quốc tế và thực thi ở<br /> Việt Nam, Luận văn Thạc sỹ kinh tế chính trị, Trường Đại học kinh tế Đại học Quốc<br /> gia Hà Nội.<br /> 23. Montesqiueu (1996), “Tinh thần pháp luật”, NXB Giáo dục, Hà Nội, tr.125.<br /> 24. Phạm Duy Nghĩa (2006), Luật doanh nghiệp, Tình huống - Phân tích - Bình luận, NXB<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, (tập 1), tr. 56.<br /> 25. Nguyễn Như Phát, Phạm Duy Nghĩa (2001), Giáo trình Luật Kinh tế Việt Nam, NXB Đại<br /> học Quốc gia, Hà Nội.<br /> 26. Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2008), Luật thuế TNDN số<br /> 14/2008/QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008.<br /> 27. Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá VIII (1990), Luật công ty số<br /> 35-L/CTN ngày 21 tháng 12 năm 1990.<br /> 28. Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI (2005), Luật doanh nghiệp<br /> số 60/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005.<br /> <br /> 29. Paul A. Samuellson, Willam D. Nordhalls, Kinh tế học, NXB Thống kê, Hà Nội, (tập 1,<br /> 2).<br /> 30. Nguyễn Xuân Sơn (2007), Hoàn thiện chính sách thuế thu nhập ở Việt Nam phù hợp với<br /> quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Luận án Tiến sĩ Kinh tế, Học viện Tài chính Hà<br /> Nội.<br /> 31. Joseph Stiglizt (1995), Kinh tế học công cộng, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.<br /> 32. Nguyễn Hồng Thắng (2009), “Vận dụng nguyên tắc đánh thuế trong thực tiễn”, Tạp chí<br /> phát triển kinh tế, (220)<br /> 33. Thủ tướng Chính phủ, Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và<br /> định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam, (Ban hành kèm theo Quyết định số<br /> 291/2006/QĐ-TTg ngày 29/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ).<br /> 34. Tổng cục Thống kê (2010), Doanh nghiệp Việt Nam 9 năm đầu thế kỷ 21, NXB Thống<br /> kê, Hà Nội.<br /> 35. Tổng cục Thuế (2005), “Tổng kết công tác thuế năm 2005 và 5 năm 2010 – 2015, nhiệm<br /> vụ và giải pháp công tác thuế năm 2006, 5 năm 2006 – 2010”, Báo cáo Tổng cục<br /> Thuế, Hà Nội.<br /> 36. Tổng cục Thuế (2009), Hệ thống văn bản pháp luật hiện hành về thuế 2009, NXB Hà<br /> Nội.<br /> 37. Lê Tài Triển, Nguyễn Vạn Thọ, Nguyễn Tân (1973), “Luật thương mại Việt Nam dẫn<br /> giải”, Kim Lai ấn quán, Sài Gòn.<br /> 38. Vũ Văn Trường (1994), “Thuế thu nhập - Thực trạng và kiến nghị”, Tạp chí tài chính,<br /> (6), tr.16-17.<br /> 39. Từ điển Bách khoa Việt Nam (2005), NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội<br /> 40. Từ điển Winkipedia<br /> 41. Nguyễn Viết Tý (2006), Giáo trình Luật thương mại, NXB Công an nhân dân, tr.17.<br /> 42. Đào Thảo Vy (1925), “Initiation commerciale”, Paris.<br /> 43. Các trang web<br /> - www.thuvienphapluat.vn/Default.aspx?CT=NW&NID=25994<br /> - www.brandco.vn/service-view-253/luat-thue-thu-nhap-ca-nhan-voi-van-de-danhthue-trung-va-bo-lot-thue/<br /> -www.lrc.ctu.edu.vn/pdoc/31/1-congty.htm<br /> Tiếng Anh<br /> 44. Peter Baker (1997), Income Tax Law for Tax Agent, Eastern House<br /> 45. Predrag Bejakovic, Improving the Tax Administration in Trasition Countries, Institute for<br /> public Finance, Zagreb, Croatia.<br /> 46. Philippe Merle (1992), Droit Commercial-Société Commerciales, Précis Dalloz.<br /> 47.Quick MBA, Law and Business.<br /> [http:www.quickmba.com/law/partnership/general]<br /> 48. D. Swann (1990), The Economics of the Common Market, Peguin book.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2