intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản, chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại. Phân tích thực trạng chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Hải Phòng trong thời gian qua. Đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân dẫn tới chất lượng cho vay KHCN của ngân hàng còn thấp. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> I. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong điều kiện hiện nay của nền kinh tế Việt Nam, sự cạnh tranh giữa các Ngân<br /> hàng trong và ngoài nước, giữa các Ngân hàng và các định chế tài chính phi Ngân hàng ngày<br /> càng trở nên gay gắt hơn. Đòi hỏi các Ngân hàng muốn tồn tại và phát triển phải không<br /> ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, đồng thời phải luôn tìm kiếm các hướng đi<br /> mới phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người dân. Trong những năm vừa qua, các Ngân<br /> hàng ở nước ta đã liên tục nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm tín dụng đa dạng<br /> thỏa mãn tất cả những nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế. Trong đó, cho vay khách hàng cá<br /> nhân là một trong những khoản mục mang lại nhiều lợi nhuận cho Ngân hàng. Nhất là khi<br /> nước ta đang ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng nâng cao thì nhu cầu<br /> của họ cũng gia tăng tương ứng, hứa hẹn khả năng phát triển cao của cho loại hình cho vay<br /> khách hàng cá nhân ở các Ngân hàng. Trước tình hình đó,”Ngân hàng Thương mại cổ phần<br /> Quân đội”cũng đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao các sản phẩm cho vay khách hàng<br /> cá nhân của mình.<br /> Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Hải Phòng là một trong số<br /> những chi nhánh lớn của hệ thống. Trong thời gian qua, chi nhánh luôn tích cực đẩy<br /> mạnh hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Cảng, tuy<br /> nhiên, hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng trong thời gian qua vẫn gặp<br /> nhiều hạn chế, số lượng khách hàng tiềm năng ít, chất lượng cho vay không cao,”các<br /> khoản cho vay của khách hàng cá nhân thường gặp một số”rủi ro,… Chính vì vậy, nâng<br /> cao chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần<br /> Quân đội Hải Phòng là vấn đề cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn đối với chi nhánh. Chính”vì<br /> lý do đó, tôi mạnh dạn chọn đề”tài: “Chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân<br /> tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội” làm luận văn thạc sĩ.<br /> II. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản, chất lượng cho vay đối với khách hàng cá<br /> nhân của Ngân hàng thương mại.<br /> - Phân tích thực trạng chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Hải Phòng trong thời gian qua. Đánh giá<br /> những kết quả đạt được cũng như những hạn chế và nguyên nhân dẫn tới chất lượng cho<br /> <br /> vay KHCN của ngân hàng còn thấp.<br /> - Từ nguyên nhân dẫn tới chất lượng cho vay KHCN của ngân hàng còn thấp từ đó<br /> đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân của Ngân<br /> hàng Thương mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Hải Phòng.<br /> III.<br /> -<br /> <br /> Đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại<br /> <br /> Ngân hàng Thương mại cổ phần.<br /> -<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> + Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu chất lượng”cho vay của Ngân hàng<br /> Thương mại Cổ phần Quân đội đối với khách hàng cá nhân”tại địa bàn thành phố Hải<br /> Phòng.<br /> + Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương<br /> mại Cổ phần Quân đội chi nhánh Hải Phòng đối với khách hàng cá nhân trong khoảng<br /> thời gian từ năm 2013 – 2015.<br /> IV.Phương pháp nghiên cứu<br /> Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, tác giả đã sử dụng những phương pháp nghiên<br /> cứu sau:<br /> -<br /> <br /> Phương pháp thu thập số liệu:<br /> Thu thập số liệu thứ cấp:<br /> <br /> Tài liệu thu thập từ các số liệu thống kê trên các báo cáo thường niên của Phòng<br /> Tín dụng và các phòng có liên quan. Ngoài ra thu thập từ nguồn tài liệu, số liệu đã được<br /> công bố qua sách báo, tạp chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các website,<br /> các báo cáo khoa học, các công trình nghiên cứu.<br /> Thu thập số liệu sơ cấp:<br /> Thu thập thông tin qua việc phỏng vấn một số lãnh đạo ngân hàng, lãnh đạo, nhân<br /> viên tại Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Hải Phòng.<br /> Tiến hành xây dựng phiếu điều tra để thu thập dữ liệu sơ cấp về chất lượng cho<br /> vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Hải Phòng.<br /> Phiếu điều tra dự kiến được thiết kế cho nhóm đối tượng là khách hàng cá nhân.<br /> -<br /> <br /> Phương pháp phân tích số liệu:<br /> Phương pháp thống kê mô tả:<br /> <br /> Dùng để mô tả những đặc tính cơ bản của tài liệu, dữ liệu”thu thập được trong quá<br /> trình nghiên cứu”để phân tích đánh giá chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại chi<br /> nhánh Hải Phòng.<br /> Phương pháp so sánh:<br /> Trên cơ sở so sánh các thời điểm, thời kỳ khác nhau về tình hình hoạt động cho<br /> vay KHCN để thấy sự biến động của chúng theo thời gian, từ đó thấy được chất lượng<br /> cho vay đối với khách hàng cá nhân ở chi nhánh, tìm ra nguyên nhân, và đề ra một số giải<br /> pháp hạn chế, khắc phục.<br /> V. Kết cấu luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3<br /> chương, cụ thể:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về chất lượng cho vay đối với khách hàng cá<br /> nhân của Ngân hàng thương mại<br /> Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng TMCP Quân đội chi nhánh Hải Phòng<br /> Chương 3:”Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại<br /> Ngân hàng”TMCP Quân đội chi nhánh Hải Phòng<br /> VI.Nội dung bài viết<br /> Chương 1: Những”vấn đề cơ bản về chất lượng cho vay đối với khách hàng<br /> cá nhân của ngân hàng thương mại”<br /> Chương 1 trình bày những cơ sở lý thuyết chung về chất lượng cho vay đối với<br /> khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại. Khái quát về Ngân hàng thương mại<br /> “Theo Luật các tổ chức tín dụng do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua<br /> ngày”16/06/2010, tại khoản 3, điều 4: “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng<br /> được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo<br /> quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. Ngân hàng thương mại có các đặc điểm<br /> sau: Thứ nhất, ngân hàng thương mại là trung gian tài chính; thứ hai: về cấu trúc tài chính<br /> và tài sản, ngân hàng thương mại là doanh nghiệp có quy mô lớn, hệ số nợ rất cao và cấu<br /> trúc tài sản đặc biệt; thứ ba: hoạt động của Ngân hàng thương mại luôn chứa đựng nhiều<br /> rủi ro và”chịu sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ của hệ thống luật pháp; và thứ tư là tính<br /> liên kết và ổn định của hệ thống Ngân hàng.”3 hoạt động cơ bản của ngân hàng thương<br /> <br /> mại gồm: Hoạt động huy động vốn; Cho vay và đầu tư và Cung cấp dịch vụ tài chính<br /> khác”như: Mua bán ngoại tệ; Bảo quản tài sản đảm bảo; Quản lý ngân quỹ; Cung cấp<br /> dịch vụ ủy thác và ngân quỹ; Cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán; Cung cấp các dịch<br /> vụ bảo hiểm; Cung cấp dịch vụ đại lý.”<br /> Theo”quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31/12/2001 của Thống đốc ngân hàng<br /> về việc ban hành quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách”hàng: “Cho vay là<br /> một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng sử dụng một<br /> khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thoả thuận với nguyên<br /> tắc có hoàn trả cả gốc và lãi”.<br /> Có nhiều cách phân loại hoạt động hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân<br /> hàng thương mại gồm: Theo mục đích sử dụng tiền vay là cho vay tiêu dùng và cho vay<br /> để kinh doanh; Theo thời hạn cho vay là cho vay ngắn hạn và cho vay trung – dài hạn;<br /> Theo hình thức đảm bảo của các khoản vay là cho vay có đảm bảo và cho vay không có<br /> đảm bảo; Theo hình thức hình thành khoản vay là cho vay trực tiếp và cho vay gián tiếp.<br /> Khái niệm chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại là<br /> khái niệm trừu tượng, có thể hiểu:”Lợi ích kinh tế của một khoản vay mang lại cho cả<br /> người đi vay và người cho vay phản ánh chất lượng của khoản vay đó. Khi một khoản<br /> vay mang lại lợi ích kinh tế cho cả ngân hàng và khách hàng”thì nó được coi là có chất<br /> lượng tốt, nghĩa là trong quá trình sản xuất kinh doanh, vốn vay được đưa vào và tạo ra<br /> doanh thu, lợi nhuận, hoàn thành nghĩa vụ gốc lãi với ngân hàng, đóng góp vào sự phát<br /> triển chung của nền kinh tế.<br /> Một trong những nhu cầu bức thiết hiện nay là nâng cao chất lượng cho vay, vì nó<br /> vừa”có ý nghĩa đối với các chủ thể kinh tế, sự phát triển của nền kinh tế xã hội và các<br /> ngân hàng thương mại. Muốn tạo cơ sở vững chắc cho sự tồn tại và phát triển của”nền<br /> kinh tế và các chủ thể có liên quan, một trong những việc cần làm ngay và quyết liệt là<br /> nâng cao chất lượng cho vay.<br /> Để phản ánh chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân của ngân hàng<br /> thương mại, có rất nhiều chỉ tiêu, nhưng nói chung, hệ thống chỉ tiêu định tính sau<br /> hay được sử dụng: Chỉ tiêu phản ánh nợ quá hạn; Chỉ tiêu phản ánh nợ xấu; Chỉ tiêu<br /> sinh lời từ hoạt động cho vay; Các chỉ tiêu hiệu suất sử dụng vốn; Lãi treo.<br /> Một số nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay tại Ngân hàng thương mại<br /> <br /> gồm”nhân tố chủ quan và nhân tố khách quan. Trong đó nhân tố chủ quan bao gồm các<br /> nhân tố”sau: Chính sách cho vay, Quy trình cho vay, Kiểm soát nội bộ; Chất lượng cán<br /> bộ tín dụng; Cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngân hàng; Thông tin cho vay; Hoạt động<br /> quản trị rủi ro tín dụng; Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đối với khách hàng cá nhân.<br /> Nhân tố khách quan bao gồm: Từ phía khách hàng: Sử dụng vốn sai mục đích; Khả năng<br /> kinh doanh kém; Thiếu thiện chí trong việc trả nợ; Môi trường bên ngoài: Môi trường<br /> kinh tế không ổn định; Môi trường tự nhiên thay đổi nhanh chóng; Môi trường pháp lý<br /> chưa đầy đủ và chồng chéo.<br /> Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân<br /> hàng TMCP quân đội chi nhánh Hải Phòng<br /> Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) được thành lập năm 1994 với mục<br /> tiêu ban đầu là đáp ứng nhu cầu dịch vụ tài chính cho các Doanh nghiệp Quân đội. Trải<br /> qua hơn 22 năm hoạt động, MB ngày càng phát triển lớn mạnh, định hướng trở thành một<br /> tập đoàn với ngân hàng mẹ MB (một trong số NHTMCP hàng đầu Việt Nam) và năm<br /> công ty con hoạt động kinh doanh có hiệu quả, từng bước khẳng định là các thương hiệu<br /> có uy tín trong ngành dịch vụ tài chính (ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán) và bất động<br /> sản tại Việt Nam.<br /> Kết quả huy động vốn của chi nhành:<br /> Tổng số dư nợ của chi nhánh tăng trong 3 năm qua.<br /> Cơ cấu tín dụng cho vay của chi nhánh ngày càng được cải thiện, có thể thấy rằng,<br /> tỷ lệ nợ ngắn hạn luôn chiếm ưu thế vượt bậc trong cơ cấu tổng dư nợ đồng thời ngày<br /> càng tăng nhanh về số lượng cũng như tỷ trọng. Nợ dài hạn của chi nhánh ngày càng<br /> giảm đi, qua đó chất lượng tín dụng của chi nhánh cũng được tăng cường, rủi ro tín dụng<br /> được giảm thiểu<br /> Dư nợ bình quân của chi nhánh ở mức khá là cao.<br /> Dư nợ ngoại tệ của chi nhánh giảm nhanh chóng trong 3 năm qua.<br /> Trái ngược với dư nợ ngoại tệ, dư nợ bán lẻ của chi nhánh lại có những bước tiến<br /> dài, dư nợ bán lẻ liên tục tăng trong thời gian qua.<br /> Về chất lượng tín dụng của chi nhánh:<br /> Nợ nhóm 1 luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số nợ của chi nhánh, tỷ lệ nợ<br /> nhóm 1 không ngừng tăng trong thời gian qua, năm 2015 chiếm tới 98,97% trong cơ cấu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0