intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam- Chi nhánh Thanh Hóa

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

44
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1 - Cơ sở lý luận về tín dụng doanh nghiệp và chất lươṇg tín duṇg doanh nghiệp của ngân hàng thương mại. Chương 2 - Đánh giá chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - chi nhánh Thanh Hoá. Chương 3 - Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam - chi nhánh Thanh Hoá. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam- Chi nhánh Thanh Hóa

MỞ ĐẦU<br /> Không(thể phủ nhận rằng, trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương<br /> mại thì hoạt động tín dụng là hoạt động quan trọng nhất, chiếm tỷ trọng cao nhất trong<br /> tổng tài sản, tạo thu nhập lớn nhất và cũng là hoạt động mang lại nhiều rủi ro nhất của<br /> ngân hàng. Sự thành công hay thất bại của ngân hàng phụ thuộc rất lớn vào quy mô và<br /> chất lượng tín dụng. Do đó, các ngân hàng thương mại cần chú trọng đặc biệt vào việc<br /> nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng.)<br /> Việt”Nam(đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế<br /> nên việc phát triển mạnh doanh nghiệp là việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên để phát triển<br /> doanh nghiệp chúng ta phải giải quyết hàng loạt các vấn đề, khó khăn nhất chính là tạo<br /> vốn cho các doanh nghiệp này. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện<br /> nay. Tiếp cận được nguồn vốn đối với doanh nghiệp là vấn đề bức thiết đặt”ra.)<br /> Bởi(vậy, vấn đề đặt ra đối với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam- Chi nhánh Thanh<br /> Hóa cần tìm ra những giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp, giảm<br /> thiểu nợ xấu và nợ quá hạn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Chi nhánh.<br /> Bằng phương pháp phân tích, so sánh và tổng hợp thống kê, tác giả đã lựa chọn vấn đề:<br /> “Chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam- Chi nhánh<br /> Thanh Hóa” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ của mình với mục đích đề xuất một<br /> số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Hợp tác xã<br /> Việt Nam- Chi nhánh Thanh Hóa.)<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn<br /> được chia thành 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng doanh nghiệp và chấ t lượng tín dụng<br /> doanh nghiệp của ngân hàng thương mại.<br /> Chương 2: Đánh giá chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng hợp tác<br /> xã Việt Nam - chi nhánh Thanh Hoá.<br /> Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân<br /> hàng hợp tác xã Việt Nam - chi nhánh Thanh Hoá.<br /> <br /> CHƢƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP VÀ CHẤT<br /> LƢỢNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1 Tín dụng doanh nghiệp<br /> Tín dụng doanh nghiệp đươ ̣c hiể u là quan hê ̣ vay mươ ̣n giữa mô ̣t bên là ngân hàng<br /> và một bên là các doanh nghiệp . Trong mố i quan hê ̣ đó, ngân hàng đóng vai trò là người<br /> cho vay trong trường hơ ̣p ngân hàng cho doanh nghiệp vay tiề n ; còn khi ngân hàng nhận<br /> tiền gửi của doanh nghiệp thì ngân hàng đóng vi trò là người đi vay<br /> <br /> . Do vâ ̣y, trong mố i<br /> <br /> quan hê ̣ TDDN, ngân hàng và doanh nghiệp có thể hoán đổ i vi tri<br /> ̣ ́ cho nhau tùy vào từng<br /> trường hơ ̣p.”<br /> Trong luâ ̣n văn này , tác giả nghiên cứu ngân hàng cấp tín dụng trên phương diện<br /> nghiê ̣p vu ̣ cho vay . Vâ ̣y TDNH đươ ̣c khái niệm như sau : TDNH là quan hê ̣ vay mượn<br /> phát sinh từ viê ̣c ngân hàng sử dụng nguồ n vố n tự có , nguồ n vố n huy động để thực hiê ̣n<br /> cho vay đố i với các tổ chức kinh tế , cá nhân, dân cư với những điề u kiê ̣n và trong một<br /> thời gian nhấ t đi ̣nh mà hai bên đã thỏa thuận dựa trên nguyên tắ c có hoàn trả<br /> Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động tín dụng rất đa dạng và phong phú với<br /> nhiều hình thức khác nhau. Để sử dụng và quản lý tín dụng có hiệu quả thì phải tiến hành<br /> phân loại tín dụng. Có thể nhiều tiêu thức để phân loại tín dụng doanh nghiệp, song thực<br /> tế các nhà kinh tế học thường phân loại theo các tiêu thức sau :<br /> - Theo thời hạn tín dụng<br /> - Theo hình thức đảm bảo<br /> - Theo đối tượng khách hàng<br /> <br /> 1.2 Chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng thƣơng mại<br /> Chấ t lươ ̣ng TDDN đư ợc đánh giá trên 3 phương diê ̣n cơ bản bao gồ m : phương<br /> diê ̣n là chủ sở hữu ngân hàng , phương diê ̣n là khách hàng , phương diê ̣n là Chính phủ<br /> Luâ ̣n văn của tác giả tiế p câ ̣n chấ t lươ ̣ng TDDN c ủa NHTM trên phương diê ̣n là chủ sở<br /> hữu ngân hàng: Chấ t lươ ̣ng TDDN của NHTM là khả năng ngân hàng hoàn thành tố t mu ̣c<br /> tiêu về khả năng sinh lời và mức đô ̣ an toàn phù hơ ̣p với quy đinh<br /> ̣ của pháp luâ ̣t hiê ̣n<br /> hành trong nước và thông lệ quốc tế.<br /> Có nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng tín dụng của ngân hàng . Trong luâ ̣n văn<br /> này, tác giả đi sâu nghiên cứu các tiêu chí , bao gồm:<br /> - Dư nơ ̣ tiń du ̣ng,<br /> - Tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng,<br /> - Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu,<br /> - Tỷ lệ nợ xấu<br /> - Tỷ lệ nợ quá hạn.<br /> Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng TDDN của NHTM:<br /> -Các yếu tố bên ngoài<br /> +Môi trường pháp lý<br /> +Môi trường kinh tế<br /> +Doanh nghiệp<br /> -Các yếu tố bên trong<br /> +Chính sách tín dụng<br /> +Quy trình tín dụng<br /> +Năng lực của CBTD<br /> +Hệ thống thông tin tín dụng<br /> <br /> CHƢƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG<br /> DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM CHI NHÁNH THANH HOÁ.<br /> 2.1 Sơ lƣợc về quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Hợp tác xã Việt<br /> Nam- chi nhánh Thanh Hóa<br /> Ngân”hàng Hợp Tác Xã Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (trước đây là Quỹ Tín<br /> dụng Nhân dân Trung ương - Chi nhánh Thanh Hoá) được thành lập theo quyết định số<br /> 437/QĐ-QTDTW ngày 05 tháng 06 năm 2001 của Chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ Tín<br /> dụng Nhân dân Trung”ương.<br /> Ngày”01 tháng 07 năm 2013 Quỹ Tín dụng Nhân dân Trung ương được đổi tên<br /> thành Ngân hàng Hợp Tác Xã Việt Nam theo giấy phép số 166/GP ngày 04/06/2013 của<br /> Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, theo đó Quỹ Tín dụng Nhân dân Trung ương<br /> - Chi nhánh Thanh Hoá được đổi tên thành Ngân hàng Hợp Tác Xã Việt Nam - Chi<br /> nhánh Thanh”Hoá.<br /> 2.2 Thực trạng chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng Hợp tác xã Việt<br /> Nam- chi nhánh Thanh Hóa:<br /> -“Dư nợ của chi nhánh:“Trong thời gian qua, chi nhánh Thanh Hóa đã mở rộng thị<br /> phần tín dụng tại các địa bàn trọng yếu ở tỉnh Thanh Hóa, tận dụng các thế mạnh về lãi<br /> suất, chuyên nghiệp trong thẩm định tín dụng và thời gian hoàn tất hồ sơ vay vốn cho<br /> khách hàng một cách nhanh chóng đồng thời thực hiện sát sao chính sách hỗ trợ lãi suất<br /> cho các doanh nghiệp của”NHNN để tăng doanh thu và mở rộng thị phần. “Bên cạnh<br /> đó,chi nhánh cũng thường xuyên rà soát, quan tâm và chăm sóc các khách hàng có uy tín<br /> để duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng, qua đó đạt được mức tăng trưởng về dư nợ<br /> tín dụng DN trên cơ sở đảm bảo an toàn chất lượng của khoản”vay”<br /> -Tỷ”trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng:“Trong 4 năm qua thu nhập từ hoạt động<br /> tín dụng DN của chi nhánh Thanh Hóa đều tăng trưởng qua các năm, trong đó thu từ hoạt<br /> động tín dụng DN ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng”thu nhập<br /> <br /> -Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu:Nhìn chung, tỷ số lợi nhuận từ hoạt động<br /> TDDN của chi nhánh tăng trưởng ổn định qua các năm<br /> -Tỷ lệ nợ xấu: Chi nhánh có nhiều cố gắng trong công tác quản lý tín dụng và nâng<br /> cao chất lượng tín dụng, giảm thiểu nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu của Chi nhánh thấp hơn so với<br /> các Ngân hàng trong địa bàn tỉnh.<br /> -Tỷ lệ nợ quá hạn: Nhìn chung, qua các năm từ 2012-2015, tỷ lệ nợ quá hạn DN<br /> của chi nhánh đều ở mức trên 1%.<br /> 2.3 Đánh giá chất lƣợng tín dụng doanh nghiệp tại Ngân hàng Hợp tác xã Việt Namchi nhánh Thanh Hóa:<br /> Điểm mạnh:<br /> -Dư nợ tín dụng doanh nghiệp hằng năm tăng trưởng mạnh<br /> -Tỷ trọng thu nhập từ hoạt động tín dụng doanh nghiệp trong tổng thu nhập của chi<br /> nhánh không ngừng tăng cao<br /> -Tỷ số lợi nhuận từ hoạt động TDDN luôn duy trì ở mức cao và có xu hướng tăng<br /> -Tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh thấp hơn mức an toàn của hệ thống Ngân hàng Hợp<br /> tác xã Việt Nam<br /> -Tỷ lệ nợ quá hạn của chi nhánh có xu hướng giảm qua các năm<br /> -Tỷ lệ nợ quá hạn ngắn hạn của chi nhánh ở ngưỡng an toàn và có xu hướng giảm<br /> qua các năm<br /> Những điểm yếu và nguyên nhân:<br /> Điểm yếu<br /> -Tỷ lệ nợ quá hạn trung-dài hạn luôn duy trì ở mức cao hơn so với tỷ lệ nợ quá hạn<br /> chung<br /> -Tỷ lệ nợ xấu có nhiều biến động<br /> Nguyên nhân khách quan:<br /> -Môi trường kinh tế có nhiều khó khăn, thiếu ổn định<br /> -Thiếu sự phối hợp giữa ngân hàng với các cơ quan nhà nước trong quá trình phát<br /> mại tài sản<br /> -Các doanh nghiệp vay vốn còn nhiều sai sót trong quá trình sử dụng vốn,kinh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1