i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO<br />
VAY CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookma<br />
1.1 Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1<br />
Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mạiError! Bookmark not de<br />
1.1.2<br />
Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defin<br />
1.2 Cho vay đối với khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mạiError! Bookm<br />
1.2.1<br />
Khái niệm, đặc điểm cho vay khách hàng cá nhânError! Bookmark not de<br />
1.2.2<br />
Vị thế của khách hàng cá nhân đối với hoạt động kinh doanh<br />
của ngân hàng thương mại ........ Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.3<br />
Phân loại các khoản cho vay khách hàng cá nhânError! Bookmark not de<br />
1.3 Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của NHTMError! Bookmark not define<br />
1.3.1<br />
Quan niệm về mở rộng cho vay KHCNError! Bookmark not defined.<br />
1.3.2 Các chỉ tiêu đánh giá mở rộng cho vay KHCN của NHTMError! Bookmar<br />
1.4 Các nhân tố ảnh hƣởng tới mở rộng cho vay KHCN của NHTMError! Bookm<br />
1.4.1<br />
Nhóm nhân tố chủ quan thuô ̣c về phiá Ngân hàngError! Bookmark not de<br />
1.4.2 Nhóm nhân tố khách quan .......... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁ T<br />
TRIỂN TỈ NH HƢNG YÊN.. Error! Bookmark not defined.<br />
2.1 Giới thiệu đôi nét về Chi nhánh Ngân hàng Đầ u tƣ và Phát triể n<br />
tỉnh Hƣng yên ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.1<br />
Sơ lươ ̣c quá triǹ h hiǹ h thành và phát triể n của Chi nhánh<br />
Ngân hàng Đầ u tư và Phát triể n tin̉ h Hưng yênError! Bookmark not defin<br />
2.1.2<br />
Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Hưng yênError! Bookmark no<br />
2.2 Thực trạng mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại BIDV<br />
Hƣng yên .................................................................................... 37<br />
2.2.1<br />
Chức năng, nhiệm vụ của phòng quan hệ khách hàng cá nhânError! Bookm<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.2.2<br />
Quy trình cho vay đối với KHCN tại BIDV Hưng yênError! Bookmark no<br />
2.2.3<br />
Chính sách cho vay KHCN tại BIDV Hưng yênError! Bookmark not defi<br />
2.2.3<br />
Các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân BIDV đang áp dụng:Error! Bookmar<br />
2.2.4<br />
Dư nợ cho vay KHCN tại BIDV Hưng yênError! Bookmark not defined.<br />
2.2.5<br />
Số lượng khách hàng cá nhân tại BIDV Hưng yênError! Bookmark not de<br />
2.2.6<br />
Cơ cấu cho vay khách hàng cá nhân tại BIDV Hưng yênError! Bookmark<br />
2.2.7<br />
Chất lượng tín dụng cho vay KHCN tại BIDV Hưng yênError! Bookmark<br />
2.2.8<br />
Hiệu quả cho vay KHCN tại BIDV Hưng yênError! Bookmark not define<br />
2.3 Đánh giá thực trạng mở rộng cho vay KHCN tại BIDV Hƣng yênError! Bookmar<br />
2.3.1<br />
Kết quả đạt được ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2<br />
Khó khăn vướng mắc và nguyên nhânError! Bookmark not defined.<br />
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ<br />
NHÂN TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦ U TƢ VÀ<br />
PHÁT TRIỂN TỈNH HƢNG YÊNError! Bookmark not defined.<br />
3.1 Định hƣớng hoạt động cho vay đối với KHCNError! Bookmark not defined.<br />
3.1.1 Định hướng phát triển lâu dài của BIDVError! Bookmark not defined.<br />
3.1.2<br />
Định hướng cho vay KHCN của BIDV Hưng yênError! Bookmark not de<br />
3.2 Giải pháp mở rộng cho vay KHCN tại BIDV Hƣng yênError! Bookmark not<br />
3.2.1 Hoàn thiện chiến lược cho vay KHCNError! Bookmark not defined.<br />
3.2.2 Đa dạng hoá các sản phẩm cho vay KHCNError! Bookmark not defined.<br />
3.2.3 Nâng cao trình độ cán bộ quan hệ khách hàngError! Bookmark not define<br />
3.2.4 Đầu tư và khai thác tính tiện ích của công nghệ ngân hàngError! Bookmar<br />
3.2.5 Nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng mạng lưới hoạt động<br />
của chi nhánh ............................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.6 Đẩy mạnh hoạt động marketing của ngân hàngError! Bookmark not defin<br />
3.2.7 Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhânError! Bookmark not de<br />
3.3 Kiến nghị............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.1 Kiến nghị với các cơ quan nhà nước và Chính phủError! Bookmark not de<br />
3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nướcError! Bookmark not defined.<br />
3.3.3<br />
Kiến nghị đối với Ngân hàng Đầ u tư và phát triể n Viê ̣t namError! Bookma<br />
KẾT LUẬN .................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
iii<br />
<br />
PHẦN TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Việt nam vẫn còn khá nhỏ<br />
bé so với tiềm năng của nó và chưa được các ngân hàng thương mại khai thác triệt<br />
để, chỉ tính con số 86 triệu dân, trong đó 2/3 là dân số trong độ tuổi lao động và chỉ<br />
mới khoảng 17% dân số có tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Trước đây,<br />
hoạt động cho vay khách hàng cá nhân còn hạn chế xuất phát từ nhiều nguyên nhân,<br />
như công nghệ kém không đáp ứng các yêu cầu của sản phẩm; nhận thức của ngân<br />
hàng đối với các khoản vay cá nhân còn hạn chế được nhìn dưới góc độ rủi<br />
ro…dẫn đến các sản phẩm chưa đa dạng. Các ngân hàng vẫn chỉ tập trung tới<br />
cho vay các doanh nghiệp, thị phần cho vay cá nhân rất thấp. Nhận thức được lợi<br />
ích mở rộng cho vay khách hàng cá nhân, và qua quá trình công tác tại Ngân<br />
hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Hưng yên đề tài: “Giải pháp mở rộng cho vay<br />
khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Hưng<br />
yên” được chọn nghiên cứu.<br />
Bố cục luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn đƣợc chia 3 chƣơng:<br />
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về hoạt động cho vay khách hàng cá<br />
nhân của Ngân hàng thƣơng mại.<br />
Chương 2: Thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Chi nhánh Ngân<br />
hàng Đầu tƣ và Phát triển tỉnh Hƣng yên.<br />
Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Chi<br />
nhánh Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển tỉnh Hƣng yên<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CÁ NHÂN<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1 Tổng quan về Ngân hàng thƣơng mại<br />
1.1.1 Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại<br />
NHTM là một tổ chức kinh doanh tiền tệ với rất nhiều hoạt động đa dạng<br />
trong đó có ba hoạt động chính đó là: hoạt động nguồn vốn, hoạt động sử dụng vốn<br />
và hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính.<br />
<br />
Hoạt động nguồn vốn: Bao gồm các hoạt động liên quan tới Vốn chủ sở<br />
hữu, vốn huy động và nguồn vốn đi vay….<br />
Hoạt động sử dụng vốn:Bao gồm: Dự trữ, tín dụng (cho vay) và đầu tư…<br />
Hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính: dịch vụ thanh toán thu, chi, bảo<br />
quản tài sản quý giá…<br />
1.1.2 Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại<br />
Cho vay là việc ngân hàng đưa tiền cho khách hàng vay với cam kết khách<br />
hàng phải hoàn trả cả gốc và lãi trong khoảng thời gian xác định.<br />
1.2 Cho vay đối với khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại<br />
1.2.1 Khái niệm, đặc điểm cho vay khách hàng cá nhân<br />
Cho vay khách hàng cá nhân là một hình thức tài trợ của ngân hàng cho các<br />
khách hàng cá nhân với những điều kiện nhất định được thoả thuận trong hợp đồng<br />
tín dụng nhằm phục vụ mục đích của khách hàng.<br />
Đặc điểm cho vay KHCN: cho vay KHCN có những đặc điểm riêng thể hiện<br />
sự khác biệt với các loại hình cho vay khác như sau:<br />
1.2.2 Vị thế của khách hàng cá nhân đối với hoạt động kinh doanh của ngân<br />
hàng thương mại<br />
Hoạt động trước kia của các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ tập trung vào<br />
đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp lớn, các tổ chức kinh tế có những khoản<br />
vay lớn. Mà ít chú trọng đến đối tượng khách hàng là các cá nhân, dẫn đến những<br />
lãng phí trong khai thác tiềm năng cũng như lợi ích từ nhóm đối tượng khách hàng<br />
này. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, các NHTM cũng đã có những điều chỉnh<br />
<br />
v<br />
<br />
trong hoạt động của mình, chú trọng nhiều hơn đến đôí tượng khách hàng là các cá<br />
nhân, hộ gia đình…. các sản phầm cho đối tượng khách hàng cá nhân ngày một đa<br />
dạng, phong phú, đáp ứng được phần nào nhu cầu của từng đối tượng khách hàng..<br />
1.2.3 Phân loại các khoản cho vay khách hàng cá nhân<br />
Căn cứ vào mục đích vay<br />
Cho vay KHCN nhằm phục vụ mục đích cư trú: cho vay nhằm phục vụ nhu<br />
cầu xây dựng, mua sắm hoặc cải tạo nhà ở của cá nhân, hộ gia đình.<br />
Cho vay KHCN nhằm phục vụ mục đích tiêu dùng: cho vay phục vụ nhu cầu<br />
cải thiện đời sống như mua sắm phương tiện, đồ dùng sinh hoạt, du lịch, học hành,<br />
giải trí, chữa bệnh,…<br />
Cho vay KHCN nhằm phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh: cho vay để thực<br />
hiện các phương án sản xuất kinh doanh nhỏ ở từng cá nhân, hộ gia đình, vay để<br />
buôn bán sản xuất kinh doanh,…<br />
Căn cứ vào phƣơng thức hoàn trả<br />
Cho vay KHCN trả một lần khi đáo hạn: Là các khoản vay ngắn hạn của cá<br />
nhân và hộ gia đình để đáp ứng nhu cầu tiền mặt tức thời và được thanh toán một<br />
lần khi khoản vay đáo hạn.<br />
Cho vay trả góp: Là khoản cho vay ngắn hạn hoặc trung hạn được thanh toán<br />
làm hai hoặc nhiều lần liên tiếp (thường theo tháng hoặc quý). Khoản cho vay được trả<br />
làm nhiều lần theo thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng, phương thức này được<br />
dùng để tài trợ cho việc mua sắm các vật dụng đắt tiền như mua ô tô, mua nhà,…<br />
Cho vay theo thẻ tín dụng: thẻ tín dụng cung cấp một dòng tín dụng thường<br />
xuyên và quay vòng mà khách hàng có thể sử dụng bất cứ khi nào họ có nhu cầu.<br />
Cho vay thấu chi tài khoản tiền gửi: Khi khách hàng có một tài khoản tiền gửi<br />
ở ngân hàng, khách hàng có thể chi vượt một giới hạn nhất định so với số tiền có<br />
trên tài khoản của mình trong một khoản thời gian xác định.<br />
Căn cứ vào hình thức cho vay<br />
Cho vay gián tiếp: Là hình thức cho vay trong đó ngân hàng mua các khoản<br />
nợ phát sinh của các doanh nghiệp đã bán chịu hàng hoá hoặc đã cung cấp các dịch<br />
vụ cho KHCN của họ, theo hình thức này ngân hàng cho vay thông qua các doanh<br />
nghiệp bán hàng hoặc làm các dịch vụ mà không trực tiếp tiếp xúc với khách hàng.<br />
<br />