intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Đông Hải Phòng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

61
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn trình bày cơ sở lý thuyết về mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thương mại; thực trạng mở rộng tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Đông Hải Phòng. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Đông Hải Phòng

1<br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG TÍN<br /> DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. Tổng quan về hoạt động tín dụng bán lẻ tại NHTM<br /> 1.1.1. Khái niệm về hoạt động tín dụng bán lẻ<br /> Tín dụng bán lẻ là hình thức tín dụng mà trong đó NHTM đóng vai trò là<br /> người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của mình cho các khách hàng là cá<br /> nhân, hộ gia đình và các doanh nghiệp nhỏ và vừa để sử dụng trong một mục đích<br /> và thời hạn nhất định theo thỏa thuận, với nguyên tắc hoàn trả gốc và lãi đúng<br /> hạn.<br /> 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động tín dụng bán lẻ<br /> - Lãi suất của các khoản tín dụng cá nhân phần lớn đều cao hơn các khoản<br /> tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng thương mại<br /> - Đối tượng của TDBL là các cá nhân, hộ gia đình<br /> - Thị trường rộng và không ngừng tăng trưởng<br /> - Nhu cầu vay thường phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, nó tăng lên trong thời<br /> kỳ kinh tế tăng trưởng và giảm đi khi có suy thoái<br /> 1.1.3. Phân loại các sản phẩm tín dụng bán lẻ<br /> - Sản phẩm cho vay hỗ trợ nhu cầu nhà ở<br /> -Sản phẩm cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo<br /> - Sản phẩm cho vay tiêu dùng tín chấp<br /> - Sản phẩm cho vay mua ô tô phục vụ mục đích tiêu dùng<br /> - Sản phẩm cho vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh<br /> - Sản phẩm cho vay chứng minh tài chính<br /> - Sản phẩm cho vay hỗ trợ du học sinh đi du học<br /> - Sản phẩm cho vay thấu chi trên tài khoản tiền gửi của khách hàng<br /> - Sản phẩm cho vay qua thẻ tín dụng<br /> - Sản phẩm cho vay chiết khấu, cầm cố giấy tờ có giá<br /> 1.2. Mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thƣơng mại.<br /> 1.2.1. Quan niệm về mở rộng hoạt động TDBL tại NHTM<br /> Mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ là việc ngân hàng tập trung các nguồn<br /> <br /> 2<br /> lực mình đang có nhằm gia tăng cho vay với đối tượng khách hàng là cá nhân, hộ<br /> gia đình thể hiện qua sự tăng trưởng về số lượng khách hàng, dư nợ và doanh thu<br /> bán lẻ đồng thời đảm bảo tiết kiệm chi phí tín dụng bán lẻ hướng đến mục đích<br /> cao nhất là tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng bán lẻ.<br /> 1.2.2.Các chỉ tiêu phản ánh kết quả mở rộng TDBL<br /> Lợi nhuận cũng chính là mục tiêu lớn nhất của ngân hàng nói chung và hoạt<br /> động mở rộng TDBL nói riêng. Nhóm chỉ tiêu về lợi nhuận là nhóm chỉ tiêu phản<br /> ánh tập trung nhất kết quả mở rộng TDBL.<br /> Các nhóm chỉ tiêu ảnh hưởng đến lợi nhuận tín dụng bán lẻ là nhóm chỉ tiêu<br /> về doanh thu tín dụng bán lẻ và nhóm chỉ tiêu về chi phí tín dụng bán lẻ.<br /> 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến kết quả mở rộng tín dụng bán lẻ tại<br /> ngân hàng thƣơng mại.<br /> 1.3.1. Nhóm nhân tố đến từ phía ngân hàng<br /> Nhóm nhân tố đến từ phía ngân hàng bao gồm các nhân tố: hoạt động<br /> marketing tín dụng bán lẻ của ngân hàng, hoạt động thẩm định khách hàng tại chi<br /> nhánh, quy trình tín dụng bán lẻ của ngân hàng, hạ tầng, công nghệ thông tin,<br /> Nguồn nhân lực, vốn.<br /> 1.3.2. Nhóm nhân tố đến từ phía bên ngoài<br /> Nhóm nhân tố từ phía bên ngoài: Cơ sở pháp lý, Sự phát triển của kinh tế xã<br /> hội trên địa bàn, Chính sách của chính phủ.<br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ<br /> TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH ĐÔNG HẢI PHÒNG<br /> 2.1. Giới thiệu tổng quan về Ngân Hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển<br /> Việt Nam - Chi nhánh Đông Hải Phòng<br /> 2.1.1. Giới thiệu về hệ thống BIDV<br /> BIDV thành lập ngày 26/04/1957 theo quyết định số 177/TTg của Thủ tướng<br /> Chính phủ, là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước lớn và lâu đời<br /> nhất Việt Nam, là doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt, tổ chức và hoạt động<br /> <br /> 3<br /> theo mô hình tổng công ty nhà nước.<br /> BIDV là một tổ chức kinh doanh đa nghành, đa lĩnh vực về tài chính, tiền tệ,<br /> tín dụng, dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng phù hợp với quy định của pháp luật<br /> với mục tiêu không ngừng nâng cao lợi nhuận ngân hàng, thực thi chính sách tiền<br /> tệ quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.<br /> 2.1.2. Giới thiệu về BIDV Đông Hải Phòng<br /> BIDV Đông Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động ngày 09/01/2012, là đơn<br /> vị trực thuộc, hoạt động dưới sự ủy quyền của BIDV Việt Nam. Kể từ khi thành<br /> lập đến nay, BIDV Đông Hải Phòng hoạt động với tiêu chí luôn tuân thủ mọi quy<br /> định của pháp luật, định hướng phát triển của BIDV Việt Nam và ngân hàng nhà<br /> nước, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố Hải<br /> Phòng<br /> 2.1.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Ngân Hàng TMCP Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đông Hải Phòng<br /> Kết quả hoạt động của đơn vị giai đoạn 2012 - 2015 về huy động vốn, hoạt<br /> động tín dụng và kết quả kinh doanh tổng thể.<br /> 2.2. Kết quả mở rộng hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Đông Hải<br /> Phòng giai đoạn 2012 - 2014<br /> 2.2.1. Kết quả tăng trưởng số lượng khách hàng cá nhân giai đoạn 2012 2014<br /> Mở rộng hoạt động TDBL được phản ánh bởi sự gia tăng số lượng khách<br /> hàng . Những hoạt động tiếp thị các sản phẩm, quảng bá thương hiệu được BIDV<br /> Đông Hải Phòng quan tâm. Nhờ đó mà BIDV Đông Hải Phòng được người dân<br /> trên địa bàn biết đến nhiều hơn, các sản phẩm dịch vụ của chi nhánh cũng phát<br /> triển hơn, trong đó có hoạt động TDBL.<br /> 2.2.2. Dư nợ bán lẻ tại BIDV Đông Hải Phòng giai đoạn 2012 - 2014<br /> Mặc dù là một chi nhánh tuổi đời còn non trẻ so vơi các ngân hàng thương<br /> mại trên địa bàn nhưng quy mô TDBL của BIDV Đông Hải Phòng không ngừng<br /> tăng trưởng cao trong 3 năm. Các sản phẩm nổi bật, đóng góp lớn vào tăng<br /> <br /> 4<br /> trưởng dư nợ ở chi nhánh là sản phẩm cho vay nhà ở, cho vay mua ô tô và cho<br /> vay chứng minh tài chính.<br /> Về chất lượng TDBL, trong giai đoạn 2012 - 2014, nhìn chung nợ xấu<br /> của chi nhánh có xu hướng giảm dần.<br /> 2.2.3.Kết quả thu nhập từ hoạt động tín dụng bán lẻ tại BIDV Đông Hải<br /> Phòng giai đoạn 2012 - 2014<br /> Bảng 2.6: Kết quả thu nhập từ hoạt động tín dụng bán lẻ<br /> giai đoạn 2012-2014<br /> Chỉ tiêu<br /> 1. Doanh<br /> thu từ hoạt động<br /> TDBL (tỷ đồng)<br /> 2. Chi phí<br /> trích lập dự<br /> phòng rủi ro<br /> hoạt động<br /> TDBL (tỷ đồng)<br /> 3. Thu<br /> nhập (1)- (2) (tỷ<br /> đồng)<br /> <br /> Tỷ lệ tăng trưởng (%)<br /> 2013/2012<br /> 2014/2013<br /> <br /> Năm<br /> 2012<br /> <br /> Năm<br /> 2013<br /> <br /> Năm<br /> 2014<br /> <br /> 20.48<br /> <br /> 34.26<br /> <br /> 46.91<br /> <br /> 67,28%<br /> <br /> 36,92%<br /> <br /> 2.16<br /> <br /> 4.28<br /> <br /> 4.57<br /> <br /> 98%<br /> <br /> 6,77%<br /> <br /> 18.32<br /> <br /> 29.98<br /> <br /> 42.34<br /> <br /> 63,65%<br /> <br /> 41,12%<br /> <br /> (Nguồn: [11] và tính toán của tác giả)<br /> 2.3. Phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hƣởng tới kết quả mở rộng<br /> tín dụng bán lẻ<br /> 2.3.1. Nhóm nhân tố đến từ BIDV Việt Nam<br /> 2.3.1.1. Quy trình cấp tín dụng bán lẻ của BIDV<br /> Hiện nay, BIDV cơ bản đã và đang xây dựng được một bộ quy trình<br /> cấp TDBL riêng biệt, độc lập cho từng sản phẩm tách khỏi bộ quy trình cấp<br /> TDBL chung, được cải tiến đơn giản hoá thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch với<br /> khách hàng.<br /> Hạn chế<br /> <br /> 5<br /> Quy trình cấp tín dụng còn trải qua nhiều phòng ban, nghiệp vụ. các sản<br /> phẩm tín dụng bán lẻ đơn giản nhưng vẫn phải thực hiện đầy đủ các bước theo<br /> quy trình bán lẻ chung.<br /> 2.3.1.2. Hệ thống sản phẩm tín dụng bán lẻ của BIDV<br /> Nhìn chung, số lượng sản phẩm TDBL của BIDV đã đáp ứng được phần lớn<br /> nhu cầu phát sinh của khách hàng. Các sản phẩm phổ biến như cho vay nhà ở,<br /> cho vay mua ô tô, cho vay sản xuất kinh doanh....BIDV đã có những quy trình,<br /> quy định hướng dẫn cụ thể về các loại sản phẩm này<br /> Hạn chế<br /> BIDV vẫn chưa được tạo ra được dòng sản phẩm đột phá nào mang dấu ấn<br /> riêng của BIDV trên thị trường như một số ngân hàng đã có.<br /> 2.3.1.2. Công tác marketing của BIDV<br /> BIDV đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh, quảng bá thương hiệu của BIDV<br /> đến với công chúng qua các kênh khác nhau. Thống nhất được việc nhận diện<br /> thương hiệu trên toàn hệ thống BIDV.<br /> Trong mỗi hoạt động marketing, các phòng ban của trụ sở chính cũng<br /> triển khai rất tốt việc thiết kế hình ảnh, video quảng cáo, truyền thông cho các tờ<br /> rơi, pano, brochure... cho các sản phẩm tín dụng.<br /> Hạn chế<br /> - Việc kiểm tra giám sát thực hiện thay thế các ấn phậm theo nhận<br /> diện thương hiệu mới trong toàn hệ thống vẫn chưa xong, còn tồn tại nhiều bất<br /> cập..<br /> - Các hoạt động quảng bá trên truyền hình, billboard, tài trợ giải thể<br /> thao đều có kinh phí quá lớn, vượt quá nguồn lực thực tế được phân bổ.<br /> - BIDV chưa khai thác mạnh kênh quảng cáo qua di di động, trên các<br /> trang báo chuyên về tài chính ngân hàng: cafef, vietstock, baomoi.com.... nơi có<br /> lượng người xem rất cao và ổn định.<br /> 2.3.1.3. Hệ thống công nghệ thông tin<br /> Thời gian qua, BIDV đã ứng dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại để triển<br /> khai các sản phẩm tín dụng mới mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như<br /> thuận tiện trong việc quản lý điều hành hoạt động.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2