MỞ ĐẦU<br />
Trước những yêu cầu cấp thiết của hoạt động tín dụng trong nghiệp vụ ngân hàng,<br />
tác giả đã lựa chọn đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng<br />
Vietinbank Chi nhánh Bắc Thăng Long, là nơi tác giả đang công tác để tiến hành nghiên<br />
cứu. Trong nghiên cứu này, tác giả lần lượt thực hiện việc hệ thống các lý thuyết về chất<br />
lượng tín dụng, phát triển chất lượng tín dụng, dựa trên các số liệu thu thập từ nguồn sơ cấp<br />
và thứ cấp để tiến hành phân tích bằng các phương pháp phân tích như so sánh, đánh giá,<br />
thống kê mô tả, chỉ ra thực trạng của chất lượng tín dụng hiện nay tại Chi nhánh, sau đó căn<br />
cứ trên các điểm hạn chế của thực trạng để xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng tín<br />
dụng của Chi nhánh trong thời gian tới.<br />
<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG<br />
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1 Khái niệm ngân hàng thƣơng mại và tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br />
Trong nghiên cứu này, tác giả đã nghiên cứu, tổng hợp lại các lý thuyết về ngân<br />
hàng thương mại, tín dụng của ngân hàng thương mại thông qua các giáo trình, các<br />
nghiên cứu đã được thực hiện trong và ngoài nước.<br />
1.2 Chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br />
Trong phần trình bày về các lý thuyết liên quan đến chất lượng tín dụng của ngân<br />
hàng thương mại, tác giả đã nêu lên các nội dung về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín<br />
dụng, các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng, qua đó làm tiền đề để sử dụng các<br />
tiêu chí và nhân tố ảnh hưởng cho các phân tích trong Chương 2.<br />
<br />
1.3 Nâng cao chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br />
Nội dung nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng được thể hiện qua sự cần<br />
thiết phải năng cao chất lượng tín dụng của các ngân hàng, trong đó có vai trò với nền<br />
kinh tế, với ngân hàng và với khách hàng. Các phương thức để nâng cao chất lượng tín<br />
dụng cũng được tác giả liệt kê bao gồm công tác tổ chức quản lý, công tác thẩm định cho<br />
vay, công tác kiểm soát rủi ro, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động tín dụng, nâng<br />
<br />
cao năng lực của cán bộ tín dụng.<br />
<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG CHI<br />
NHÁNH BẮC THĂNG LONG<br />
2.1. Khái quát về ngân hàng TMCP công thƣơng chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
Ban giám đốc<br />
<br />
P. tổ<br />
chức<br />
hành<br />
<br />
P. Kế<br />
<br />
P. Quan<br />
<br />
hoạch<br />
<br />
hệ khách<br />
<br />
tổng hợp<br />
<br />
hàng<br />
<br />
P.Tài<br />
chính kế<br />
toán<br />
<br />
P. Quản<br />
<br />
Các<br />
<br />
lý và<br />
<br />
phòng<br />
<br />
dịch vụ<br />
<br />
giao dịch<br />
<br />
kho quỹ<br />
<br />
chính<br />
<br />
Sơ đồ 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
<br />
( Nguồn: Phòng tổ chức hành chính ngân hàng Vietinbank<br />
chi nhánh Bắc Thăng Long)<br />
+ Kết quả hoạt động dịch vụ tín dụng tại Chi nhánh<br />
Gắn liền với hoạt động huy động vốn và hoạt động tín dụng của chi nhánh. Đây là<br />
hoạt động đem lại doanh thu chính của chi nhánh và là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt<br />
động của chi nhánh vì vậy nó đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng.<br />
Hoạt động tín dụng đảm bảo chất lượng khi nó đạt doanh thu và độ an toàn tín dụng cao.<br />
Kết quả hoạt động này tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long được nêu cụ<br />
thể trong bảng dưới đây:<br />
Bảng 2.2: Kết quả hoạt động tín dụng của ngân hàng thƣơng mại cổ phần<br />
Công thƣơng Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
<br />
ĐVT: Triệu đồng<br />
<br />
Chỉ tiêu<br />
Tổng doanh<br />
số cho vay<br />
Doanh nghiệp<br />
lớn<br />
Doanh nghiệp<br />
vừa và nhỏ<br />
Khách hàng<br />
cá nhân<br />
<br />
31/12/2013<br />
<br />
31/12/2014<br />
<br />
30/6/2015<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
259.237<br />
<br />
100%<br />
<br />
805.641<br />
<br />
100%<br />
<br />
1.026.654<br />
<br />
100,00%<br />
<br />
181.984<br />
<br />
70,20%<br />
<br />
535.751<br />
<br />
66,50%<br />
<br />
727.213<br />
<br />
70,8%<br />
<br />
55.995<br />
<br />
21,60%<br />
<br />
207.855<br />
<br />
25,80%<br />
<br />
208.203<br />
<br />
20,3%<br />
<br />
21.257<br />
<br />
8,20%<br />
<br />
62.034<br />
<br />
7,70%<br />
<br />
91.238<br />
<br />
8,9%<br />
<br />
Dư nợ cho vay bình<br />
<br />
43.206<br />
<br />
quân/ tháng<br />
<br />
67.137<br />
<br />
171.109<br />
<br />
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br />
Qua bảng số liệu 2.2 cho thấy: hoạt động tín dụng cho vay củangân hàng<br />
Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long ngày càng có hiệu quả rất cao thể hiện 6 tháng<br />
cuối năm 2013 tổng doanh số cho vay của chi nhánh là 259.237 triệu đồng, sang năm<br />
2014 là 805.641 triệu đồng và trong 6 tháng đầu năm 2015 doanh số này đạt tới<br />
1.026.654 triệu đồng cao hơn rất nhiều so với tổng doanh số cả năm 2014. Thể hiện chi<br />
nhánh đã có những nỗ lực rất lớn trong công tác tìm kiếm khách hàng phát triển cho vay.<br />
Song với mức tín dụng tăng lên nhanh chóng như vậy, chi nhánh cũng cần phải chú trọng<br />
đến công tác kiểm tra, kiểm soát các khoản vay để thu hồi nợ vay và lãi đúng hạn tránh<br />
những khoản nợ đọng khó đòi.<br />
<br />
2.2 Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng<br />
chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
+ Nợ quá hạn<br />
Bảng 2.5: Chất lƣợng tín dụng phản ánh thông qua tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu<br />
của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
<br />
ĐVT: Triệu đồng<br />
Chỉ tiêu<br />
Tổng dƣ nợ<br />
<br />
31/12/2013<br />
<br />
31/12/2014<br />
<br />
30/6/2015<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
Số tiền<br />
<br />
Tỷ trọng<br />
<br />
259.237<br />
<br />
100,00%<br />
<br />
805.641<br />
<br />
100,00%<br />
<br />
1.026.654<br />
<br />
100,00%<br />
<br />
Dư nợ nhóm 1<br />
<br />
253.015<br />
<br />
97,60%<br />
<br />
786.306<br />
<br />
98,40%<br />
<br />
1.010.228<br />
<br />
98,04%<br />
<br />
Dư nợ nhóm2<br />
<br />
5.263<br />
<br />
2,03%<br />
<br />
16.355<br />
<br />
1,04%<br />
<br />
10.677<br />
<br />
1,02%<br />
<br />
Dư nợ nhóm 3<br />
<br />
130<br />
<br />
0,05%<br />
<br />
403<br />
<br />
0,17%<br />
<br />
1.745<br />
<br />
0,18%<br />
<br />
Dư nợ nhóm 4<br />
<br />
389<br />
<br />
0,15%<br />
<br />
1.208<br />
<br />
0,22%<br />
<br />
2.259<br />
<br />
0,35%<br />
<br />
Dư nợ nhóm 5<br />
<br />
441<br />
<br />
0,17%<br />
<br />
1.370<br />
<br />
0,17%<br />
<br />
1.745<br />
<br />
0,41%<br />
<br />
6.222<br />
<br />
2,40%<br />
<br />
19.335<br />
<br />
1,60%<br />
<br />
16.426<br />
<br />
1,96%<br />
<br />
959<br />
<br />
0,37%<br />
<br />
2.981<br />
<br />
0,56%<br />
<br />
5.749<br />
<br />
0,94%<br />
<br />
Nợ quá hạn<br />
Nợ xấu<br />
<br />
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br />
Như vậy, do hoạt động đánh giá tín dụng chưa tốt và do mới thành lập nên chưa<br />
hiểu được đặc điểm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn đã làm tỷ lệ nợ<br />
quá hạn và nợ xấu của chi nhánh tăng cao. Trước thực tế này ban giám đốc chi nhánh cần<br />
đưa ra các chủ trương thực hiện nghiêm túc hơn nữa công tác đánh giá tín dụng và thực<br />
hiện đôn đốc thu hồi nợ khi đến hạn từ đó mới hạn chế được tỷ lệ nợ xấu và nâng cao<br />
chất lượng tín dụng chi nhánh<br />
+ Phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề<br />
Việc phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề sẽ giúp cho ngân hàng<br />
có thể có các chính sách điều chỉnh cho vay, tránh tập trung vào cho vay lĩnh vực có tỷ lệ<br />
nợ quá hạn và nợ xấu cao hoặc các ngành có liên quan trực tiếp đến những ngành đang có<br />
tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu cao dẫn đến rủi ro tín dụng cao. Do đó, việc phân loại nợ quá<br />
<br />
hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh<br />
doanh của ngân hàng.<br />
Bảng 2.6: Phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề<br />
<br />
ĐVT: Triệu đồng<br />
Nhóm ngành<br />
<br />
31/12/2013<br />
<br />
Tỷ<br />
trọng<br />
<br />
Nông nghiệp Nợ quá hạn<br />
và thủy sản<br />
Nợ xấu<br />
<br />
790<br />
<br />
12,7%<br />
<br />
330<br />
<br />
Công nghiệp Nợ quá hạn<br />
và xây dựng<br />
Nợ xấu<br />
Thƣơng mại Nợ quá hạn<br />
và dịch vụ<br />
Nợ xấu<br />
<br />
31/12/2014<br />
1.322<br />
<br />
Tỷ<br />
30/6/2015<br />
trọng<br />
<br />
Tỷ<br />
trọng<br />
<br />
6,8%<br />
<br />
1.709 10,4%<br />
<br />
34,4%<br />
<br />
667 22,4%<br />
<br />
1.864 32,4%<br />
<br />
4.307<br />
<br />
69,2%<br />
<br />
10.345 53,5%<br />
<br />
10.690 65,1%<br />
<br />
540<br />
<br />
56,3%<br />
<br />
1.409 47,3%<br />
<br />
2.280 39,7%<br />
<br />
1.125<br />
<br />
18,1%<br />
<br />
7.668 39,7%<br />
<br />
4.027 24,5%<br />
<br />
89<br />
<br />
9,3%<br />
<br />
905 30,4%<br />
<br />
1.605 27,9%<br />
<br />
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br />
Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br />
Như vậy, tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn trong các ngành tăng lên nhanh chóng chủ yếu<br />
là do công tác đánh giá tín dụng của chi nhánh chưa tuân theo quy trình mà hội sở ban<br />
hành hơn nữa, chi nhánh cũng chưa có bộ phận kiểm tra, kiểm soát các khoản tín dụng<br />
sau khi giải ngân nên chi nhánh không xử lý kịp thời các khoản nợ xấu. Từ đó làm chất<br />
lượng tín dụng của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long bị giảm xuống<br />
2.3 Các phƣơng thức nâng cao chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại cổ<br />
phần công thƣơng chi nhánh Bắc Thăng Long<br />
Trong nội dung này tác giả trình bày kết hợp thực trạng các phương thức nhằm nâng<br />
cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng và đo lường sự hài lòng của nhân viên về các hoạt<br />
động đó. Kết quả được trình bày trong các mục dưới đây:<br />
+ Công tác tổ chức và quản lý<br />
Hiện nay, công tác tổ chức và quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank chi nhánh Bắc<br />
Thăng Long được thực hiện bằng các chính sách tín dụng.<br />
<br />