intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP công thương chi nhánh Bắc Thăng Long

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nghiên cứu này, đã nghiên cứu, tổng hợp lại các lý thuyết về ngân hàng thương mại, tín dụng của ngân hàng thương mại thông qua các giáo trình, các nghiên cứu đã được thực hiện trong và ngoài nước. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP công thương chi nhánh Bắc Thăng Long

MỞ ĐẦU<br /> Trước những yêu cầu cấp thiết của hoạt động tín dụng trong nghiệp vụ ngân hàng,<br /> tác giả đã lựa chọn đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng<br /> Vietinbank Chi nhánh Bắc Thăng Long, là nơi tác giả đang công tác để tiến hành nghiên<br /> cứu. Trong nghiên cứu này, tác giả lần lượt thực hiện việc hệ thống các lý thuyết về chất<br /> lượng tín dụng, phát triển chất lượng tín dụng, dựa trên các số liệu thu thập từ nguồn sơ cấp<br /> và thứ cấp để tiến hành phân tích bằng các phương pháp phân tích như so sánh, đánh giá,<br /> thống kê mô tả, chỉ ra thực trạng của chất lượng tín dụng hiện nay tại Chi nhánh, sau đó căn<br /> cứ trên các điểm hạn chế của thực trạng để xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng tín<br /> dụng của Chi nhánh trong thời gian tới.<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1 Khái niệm ngân hàng thƣơng mại và tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br /> Trong nghiên cứu này, tác giả đã nghiên cứu, tổng hợp lại các lý thuyết về ngân<br /> hàng thương mại, tín dụng của ngân hàng thương mại thông qua các giáo trình, các<br /> nghiên cứu đã được thực hiện trong và ngoài nước.<br /> 1.2 Chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br /> Trong phần trình bày về các lý thuyết liên quan đến chất lượng tín dụng của ngân<br /> hàng thương mại, tác giả đã nêu lên các nội dung về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín<br /> dụng, các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng, qua đó làm tiền đề để sử dụng các<br /> tiêu chí và nhân tố ảnh hưởng cho các phân tích trong Chương 2.<br /> <br /> 1.3 Nâng cao chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại<br /> Nội dung nâng cao chất lượng tín dụng của ngân hàng được thể hiện qua sự cần<br /> thiết phải năng cao chất lượng tín dụng của các ngân hàng, trong đó có vai trò với nền<br /> kinh tế, với ngân hàng và với khách hàng. Các phương thức để nâng cao chất lượng tín<br /> dụng cũng được tác giả liệt kê bao gồm công tác tổ chức quản lý, công tác thẩm định cho<br /> vay, công tác kiểm soát rủi ro, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động tín dụng, nâng<br /> <br /> cao năng lực của cán bộ tín dụng.<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br /> HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƢƠNG CHI<br /> NHÁNH BẮC THĂNG LONG<br /> 2.1. Khái quát về ngân hàng TMCP công thƣơng chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> Ban giám đốc<br /> <br /> P. tổ<br /> chức<br /> hành<br /> <br /> P. Kế<br /> <br /> P. Quan<br /> <br /> hoạch<br /> <br /> hệ khách<br /> <br /> tổng hợp<br /> <br /> hàng<br /> <br /> P.Tài<br /> chính kế<br /> toán<br /> <br /> P. Quản<br /> <br /> Các<br /> <br /> lý và<br /> <br /> phòng<br /> <br /> dịch vụ<br /> <br /> giao dịch<br /> <br /> kho quỹ<br /> <br /> chính<br /> <br /> Sơ đồ 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> <br /> ( Nguồn: Phòng tổ chức hành chính ngân hàng Vietinbank<br /> chi nhánh Bắc Thăng Long)<br /> + Kết quả hoạt động dịch vụ tín dụng tại Chi nhánh<br /> Gắn liền với hoạt động huy động vốn và hoạt động tín dụng của chi nhánh. Đây là<br /> hoạt động đem lại doanh thu chính của chi nhánh và là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt<br /> động của chi nhánh vì vậy nó đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng.<br /> Hoạt động tín dụng đảm bảo chất lượng khi nó đạt doanh thu và độ an toàn tín dụng cao.<br /> Kết quả hoạt động này tại ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long được nêu cụ<br /> thể trong bảng dưới đây:<br /> Bảng 2.2: Kết quả hoạt động tín dụng của ngân hàng thƣơng mại cổ phần<br /> Công thƣơng Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> <br /> ĐVT: Triệu đồng<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> Tổng doanh<br /> số cho vay<br /> Doanh nghiệp<br /> lớn<br /> Doanh nghiệp<br /> vừa và nhỏ<br /> Khách hàng<br /> cá nhân<br /> <br /> 31/12/2013<br /> <br /> 31/12/2014<br /> <br /> 30/6/2015<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> 259.237<br /> <br /> 100%<br /> <br /> 805.641<br /> <br /> 100%<br /> <br /> 1.026.654<br /> <br /> 100,00%<br /> <br /> 181.984<br /> <br /> 70,20%<br /> <br /> 535.751<br /> <br /> 66,50%<br /> <br /> 727.213<br /> <br /> 70,8%<br /> <br /> 55.995<br /> <br /> 21,60%<br /> <br /> 207.855<br /> <br /> 25,80%<br /> <br /> 208.203<br /> <br /> 20,3%<br /> <br /> 21.257<br /> <br /> 8,20%<br /> <br /> 62.034<br /> <br /> 7,70%<br /> <br /> 91.238<br /> <br /> 8,9%<br /> <br /> Dư nợ cho vay bình<br /> <br /> 43.206<br /> <br /> quân/ tháng<br /> <br /> 67.137<br /> <br /> 171.109<br /> <br /> (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br /> Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br /> Qua bảng số liệu 2.2 cho thấy: hoạt động tín dụng cho vay củangân hàng<br /> Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long ngày càng có hiệu quả rất cao thể hiện 6 tháng<br /> cuối năm 2013 tổng doanh số cho vay của chi nhánh là 259.237 triệu đồng, sang năm<br /> 2014 là 805.641 triệu đồng và trong 6 tháng đầu năm 2015 doanh số này đạt tới<br /> 1.026.654 triệu đồng cao hơn rất nhiều so với tổng doanh số cả năm 2014. Thể hiện chi<br /> nhánh đã có những nỗ lực rất lớn trong công tác tìm kiếm khách hàng phát triển cho vay.<br /> Song với mức tín dụng tăng lên nhanh chóng như vậy, chi nhánh cũng cần phải chú trọng<br /> đến công tác kiểm tra, kiểm soát các khoản vay để thu hồi nợ vay và lãi đúng hạn tránh<br /> những khoản nợ đọng khó đòi.<br /> <br /> 2.2 Thực trạng chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần công thƣơng<br /> chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> + Nợ quá hạn<br /> Bảng 2.5: Chất lƣợng tín dụng phản ánh thông qua tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu<br /> của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> <br /> ĐVT: Triệu đồng<br /> Chỉ tiêu<br /> Tổng dƣ nợ<br /> <br /> 31/12/2013<br /> <br /> 31/12/2014<br /> <br /> 30/6/2015<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> Số tiền<br /> <br /> Tỷ trọng<br /> <br /> 259.237<br /> <br /> 100,00%<br /> <br /> 805.641<br /> <br /> 100,00%<br /> <br /> 1.026.654<br /> <br /> 100,00%<br /> <br /> Dư nợ nhóm 1<br /> <br /> 253.015<br /> <br /> 97,60%<br /> <br /> 786.306<br /> <br /> 98,40%<br /> <br /> 1.010.228<br /> <br /> 98,04%<br /> <br /> Dư nợ nhóm2<br /> <br /> 5.263<br /> <br /> 2,03%<br /> <br /> 16.355<br /> <br /> 1,04%<br /> <br /> 10.677<br /> <br /> 1,02%<br /> <br /> Dư nợ nhóm 3<br /> <br /> 130<br /> <br /> 0,05%<br /> <br /> 403<br /> <br /> 0,17%<br /> <br /> 1.745<br /> <br /> 0,18%<br /> <br /> Dư nợ nhóm 4<br /> <br /> 389<br /> <br /> 0,15%<br /> <br /> 1.208<br /> <br /> 0,22%<br /> <br /> 2.259<br /> <br /> 0,35%<br /> <br /> Dư nợ nhóm 5<br /> <br /> 441<br /> <br /> 0,17%<br /> <br /> 1.370<br /> <br /> 0,17%<br /> <br /> 1.745<br /> <br /> 0,41%<br /> <br /> 6.222<br /> <br /> 2,40%<br /> <br /> 19.335<br /> <br /> 1,60%<br /> <br /> 16.426<br /> <br /> 1,96%<br /> <br /> 959<br /> <br /> 0,37%<br /> <br /> 2.981<br /> <br /> 0,56%<br /> <br /> 5.749<br /> <br /> 0,94%<br /> <br /> Nợ quá hạn<br /> Nợ xấu<br /> <br /> (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br /> Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br /> Như vậy, do hoạt động đánh giá tín dụng chưa tốt và do mới thành lập nên chưa<br /> hiểu được đặc điểm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn đã làm tỷ lệ nợ<br /> quá hạn và nợ xấu của chi nhánh tăng cao. Trước thực tế này ban giám đốc chi nhánh cần<br /> đưa ra các chủ trương thực hiện nghiêm túc hơn nữa công tác đánh giá tín dụng và thực<br /> hiện đôn đốc thu hồi nợ khi đến hạn từ đó mới hạn chế được tỷ lệ nợ xấu và nâng cao<br /> chất lượng tín dụng chi nhánh<br /> + Phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề<br /> Việc phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề sẽ giúp cho ngân hàng<br /> có thể có các chính sách điều chỉnh cho vay, tránh tập trung vào cho vay lĩnh vực có tỷ lệ<br /> nợ quá hạn và nợ xấu cao hoặc các ngành có liên quan trực tiếp đến những ngành đang có<br /> tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu cao dẫn đến rủi ro tín dụng cao. Do đó, việc phân loại nợ quá<br /> <br /> hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động kinh<br /> doanh của ngân hàng.<br /> Bảng 2.6: Phân loại nợ quá hạn và nợ xấu theo nhóm ngành nghề<br /> <br /> ĐVT: Triệu đồng<br /> Nhóm ngành<br /> <br /> 31/12/2013<br /> <br /> Tỷ<br /> trọng<br /> <br /> Nông nghiệp Nợ quá hạn<br /> và thủy sản<br /> Nợ xấu<br /> <br /> 790<br /> <br /> 12,7%<br /> <br /> 330<br /> <br /> Công nghiệp Nợ quá hạn<br /> và xây dựng<br /> Nợ xấu<br /> Thƣơng mại Nợ quá hạn<br /> và dịch vụ<br /> Nợ xấu<br /> <br /> 31/12/2014<br /> 1.322<br /> <br /> Tỷ<br /> 30/6/2015<br /> trọng<br /> <br /> Tỷ<br /> trọng<br /> <br /> 6,8%<br /> <br /> 1.709 10,4%<br /> <br /> 34,4%<br /> <br /> 667 22,4%<br /> <br /> 1.864 32,4%<br /> <br /> 4.307<br /> <br /> 69,2%<br /> <br /> 10.345 53,5%<br /> <br /> 10.690 65,1%<br /> <br /> 540<br /> <br /> 56,3%<br /> <br /> 1.409 47,3%<br /> <br /> 2.280 39,7%<br /> <br /> 1.125<br /> <br /> 18,1%<br /> <br /> 7.668 39,7%<br /> <br /> 4.027 24,5%<br /> <br /> 89<br /> <br /> 9,3%<br /> <br /> 905 30,4%<br /> <br /> 1.605 27,9%<br /> <br /> (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tổng hợp ngân hàng thương mại cổ phần<br /> Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Thăng Long)<br /> Như vậy, tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn trong các ngành tăng lên nhanh chóng chủ yếu<br /> là do công tác đánh giá tín dụng của chi nhánh chưa tuân theo quy trình mà hội sở ban<br /> hành hơn nữa, chi nhánh cũng chưa có bộ phận kiểm tra, kiểm soát các khoản tín dụng<br /> sau khi giải ngân nên chi nhánh không xử lý kịp thời các khoản nợ xấu. Từ đó làm chất<br /> lượng tín dụng của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bắc Thăng Long bị giảm xuống<br /> 2.3 Các phƣơng thức nâng cao chất lƣợng tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại cổ<br /> phần công thƣơng chi nhánh Bắc Thăng Long<br /> Trong nội dung này tác giả trình bày kết hợp thực trạng các phương thức nhằm nâng<br /> cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng và đo lường sự hài lòng của nhân viên về các hoạt<br /> động đó. Kết quả được trình bày trong các mục dưới đây:<br /> + Công tác tổ chức và quản lý<br /> Hiện nay, công tác tổ chức và quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank chi nhánh Bắc<br /> Thăng Long được thực hiện bằng các chính sách tín dụng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0