intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển V iệt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

56
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của Luận văn gồm 3 chương: Chương 1 - Dịch vụ bán lẻ và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ; chương 2 - Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội và chương 3 - Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển V iệt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br /> ******<br /> <br /> NGUYỄN TIẾN THÀNH<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br /> TẠI NGÂN HÀNG ĐT & PT VIỆT NAM – CHI NHÁNH<br /> BẮC HÀ NỘI<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: KINH TẾ - TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> Hà Nội - 2011<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Trong những năm gần đây, Việt nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục qua<br /> các năm, chính sách luật pháp luôn luôn có những thay đổi tích cực để phù hợp với<br /> nền kinh tế hội nhập; tình hình an ninh chính trị ổn định; đây là tiền đề cho sự phát<br /> triển thị t rường ngân hàng ở Việt nam mà đặc biệt là phát triển dịch vụ ngân hàng bán<br /> lẻ.<br /> Bên cạnh những tiềm năng kinh doanh trong dịch vụ ngân hàng là những thách<br /> thức cạnh tranh ngày càng gay gắt đã đặt các ngân hàng thương mại Việt Nam vào thế<br /> phải liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh, tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới, mở<br /> rộng và đa dạng hoá nhóm khách hàng mục tiêu của mình…và Ngân hàng Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng không thể nằm ngoài xu thế đó.<br /> Với mục tiêu: Đến 2015, BIDV trở thành ngân hàng t hương mại hàng đầu Việt<br /> Nam trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, đáp ứng đầy đủ các thông lệ và chuẩn mực quốc tế<br /> về hoạt động. Từ 2015, BIDV trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam trong<br /> lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, ngang tầm với các ngân hàng thương m ại khu vực Đông Nam<br /> Á; Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ đồng bộ, đa dạng, chất lượng tốt<br /> nhất phù hợp với các phân đoạn khách hàng mục tiêu.<br /> Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội là một<br /> trong những chi nhánh lớn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã quyết<br /> tâm thực hiện định hướng trên của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Với tất<br /> cả lý do trên, tôi đã lựa chọn Đề tài: “ Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển V iệt Nam - Chi nhánh Bắc Hà Nội ” làm đề tài<br /> nghiên cứu nhằm góp phần nhỏ vào sự phát triển chung của Chi nhánh.<br /> Nội dung của Luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Dịch vụ bán lẻ và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội<br /> <br /> CHƯƠNG 1 : DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br /> NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br /> 1.1. Tổng quan về các hoạt động của ngân hàng thương mại<br /> <br /> - Các dịch vụ truyền thống của ngân hàng: Trao đổi ngoại tệ; Chiết khấu<br /> <br /> thương phiếu và cho vay thương mại; Nhận tiền gửi; Bảo quản vậ t có giá trị; Tài trợ<br /> các hoạt động của Chính phủ; Cung cấp các tài khoản giao dịch; Cung cấp dịch vụ ủy<br /> thác<br /> - Những dịch vụ ngân hàng mới phát triển gần đây : Cho vay tiêu dung; Tư vấn<br /> tài chính; Quản lý tiền mặt; Dịch vụ thuê mua thiết bị; Cho vay tài tr ợ dự án; Bán các<br /> dịch vụ bảo hiểm; Cung cấp các kế hoạch hưu trí; Cung cấp các dịch vụ môi giới đầu<br /> tư chứng khoán; Cung cấp dịch vụ quỹ tương hỗ và trợ cấp; Cung cấp dịch vụ ngân<br /> hàng đầu tư và ngân hàng bán buôn.<br /> - Các khuynh hướng ảnh hưởng tới hoạt độn g phát triển của ngân hàng : Sự gia<br /> tăng nhanh chóng trong danh mục dịch vụ; Sự gia tăng cạnh tranh; Phi quản lý hóa;<br /> Sự gia tăng chi phí vốn; Sự gia tăng các nguồn vốn nhạy cảm với lãi suất; Cách mạng<br /> trong công nghệ ngân hàng; Sự củng cố và mở rộng hoạt đ ộng về mặt địa lý;<br /> Quá trình toàn cầu hóa ngân hàng .<br /> 1.2. Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> 1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Dịch vụ ngân hàng bán lẻ là hoạt động của ngân hàng hướng tới khách hàng cá<br /> nhân, hộ gia đình nhằm mục đích tiêu dùng và sản x uất – kinh doanh.<br /> 1.2.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> 1.2.3. Vai trò của dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> Đối với nền kinh tế.<br /> Đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng.<br /> 1.2.3 Các dịch vụ ngân hàng bán lẻ:<br /> Các dịch vụ huy động vốn:<br /> - Tiền gửi tiết kiệm : Tiết kiệm không kì hạn; Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn<br /> - Giấy tờ có giá: Chứng chỉ tiền gửi; Kỳ phiếu; Trái phiếu ngân hàng<br /> - Tiền gửi thanh toán :<br /> Các dịch vụ cho vay:<br /> Cho vay tiêu dùng ; Cho vay một lần; Cho vay trả góp; Cho vay có tài sản thế<br /> chấp; Cho vay thẻ tín dụng; Cho vay thấu chi tài khoản …<br /> Dịch vụ thanh toán:<br /> Ủy nhiệm chi, chuyển tiền; Séc; Ủy nhiệm thu<br /> Các dịch vụ khác:<br /> - Dịch vụ ngân hàng điện tử: Internet Banking; Telephone Banking; Mobile<br /> Banking; Home Banking<br /> - Dịch vụ thẻ: Thẻ nội địa và thẻ quốc tế<br /> <br /> - Chi trả kiều hối<br /> - Thu hộ, chi hộ<br /> - Bảo quản vật có giá và cho thuê két<br /> - Dịch vụ bảo hiểm<br /> 1.3. Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> 1.3.1. Những tiêu chí phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chiều<br /> rộng<br /> - Tính rõ rành trong chiến lược<br /> - Giá trị thương hiệu<br /> - Sự gia tăng số lượng khách hàng và thị phần<br /> - Tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ<br /> <br /> - Phát triển mạng lưới Chi nhánh và kênh phân phối<br /> 1.3.2. Những tiêu chí phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ theo chiều<br /> sâu<br /> - Tính tiện ích và an toàn của sản phẩm<br /> - Năng lực quản trị, quản trị rủi ro<br /> - Đầu tư vào nguồn nhân lực<br /> - Tạo nguồn thu bền vững cho ngân hàng<br /> <br /> 1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ<br /> - Nhân tố khách quan:<br /> + Sự phát triển kinh tế -xã hội<br /> <br /> + Môi trường pháp luật<br /> - Nhân tố chủ quan:<br /> + Năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại:<br /> + Công nghệ thông tin<br /> <br /> + Nhân tố con người<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br /> TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM –<br /> CHI NHÁNH BẮC HÀ NỘI<br /> 2.1. Khái quát tình hình hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng đầu tư và Phát<br /> triển Bắc Hà Nội<br /> <br /> Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Nội đặt trụ sở<br /> trên địa bàn Quận Long Biên - Huyện Gia Lâm. Chi nhánh Bắc Hà Nội có 04 Phòng<br /> giao dịch, và 02 Quỹ tiết kiệm.<br /> 2.1.1. Hoạt động huy động vốn<br /> Nguồn vốn huy động của Chi nhánh đến 31/12/2010 đạt 3.838 tỷ đồng, tăng<br /> 740 tỷ đồng (tăng 23,9%) so với 31/12/2009 (3.098 tỷ đồng) và tăng 30,1% so với<br /> năm 2008 ( 2.950 tỷ đồng).<br /> Năm 2010 tỷ trọng huy động vốn ngắn hạn trên tổng nguồn vốn là 70%. (mức<br /> thay đổi tăng không đáng kể so với 31/12/2009 là 72,9% và tăng tương đối so với<br /> 31/12/2008 là 56,5%).<br /> Huy động vốn ngoại tệ 31/12/2010 chiếm gần 10% tổng huy động vốn. Tuy<br /> nhiên số dư huy động vốn bằng ngoại tệ năm 2009 đã giảm 69,8% và năm 2010 giảm<br /> 65,2% so với năm 2008<br /> 2.2.2 Hoạt động cho vay<br /> Năm 2010 tín dụng ngắn hạn đạt 4.862 tỷ đồng, chiếm 67% trên tổng dư nợ chi<br /> nhánh là 7.222 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2009). Năm 2009 đạt 4.492 tỷ<br /> đồng tín dụng ngắn hạn, tăng 23% so với năm 2008, chiếm 68% tổng dư nợ là 6.606<br /> tỷ đồng.<br /> Nợ quá hạn tại Chi nh ánh Bắc Hà Nội năm 2010 là 25 tỷ đồng ,và nợ xấu là 45<br /> tỷ.<br /> 2.1.3. Các hoạt động khác<br /> Hoạt động kinh doanh ngoại tệ: Thu từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ năm<br /> 2010 đạt 3,5 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2009 (năm 2009 đạt 2,48 tỷ đồng) và tăng<br /> 112% năm 2008.<br /> Hoạt động thanh toán: Tổng phí thu được từ hoạt động thanh toán đạt 10 tỷ<br /> đồng, tăng 15% so với năm 2009 (Năm 2009 đạt 8,68 tỷ đồng), tăng 47,3% năm 2008<br /> .<br /> Hoạt động bảo lãnh: Đến 31/12/2009, tổng thu phí bảo lãnh của chi nhánh đạt<br /> 16,2 tỷ đồng. Năm 2010 chỉ đạt 14 tỷ đồng , giảm 2,2 tỷ đồng (giảm 14%) so với năm<br /> 2009.<br /> Hoạt động thanh toán quốc tế : Phí thu dịch vụ thanh toán quốc tế cả năm 2010<br /> chỉ đạt 9,34 tỷ đồng, giảm 2,51 tỷ đồng (giảm 21%) so với năm 2009 và giảm 0.04 tỷ<br /> đồng (giảm 0,4%) so với năm 2008.<br /> Năm 2010 Chi nhánh Bắc Hà Nội còn đạt được các kết quả về thu phí các dịch<br /> vụ khác như BSMS, thẻ, W.U, phí hoa hồng bảo hiểm, dịch vụ đổ lương,.. đạt 3,33 tỷ<br /> đồng. Trong năm Chi nhánh Bắc Hà Nội phát hành được 2.520 thẻ ATM đưa số luỹ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2