intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của Ngân Hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

39
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế của ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô giai đoạn 2011-2015, Luận văn đề xuất định hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế của ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của Ngân Hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô

MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt trên thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng trong và<br /> ngoài nước, việc phát triển dịch vụ quốc tế là hết sức cần thiết đối với các NHTM Việt Nam<br /> nói chung và đối với GPBank nói riêng. Nó đem lại nguồn lợi nhuận khá lớn, tạo điều kiện<br /> phát triển bền vững các NHTM. Nhiệm vụ trên được hoàn thành tốt nếu hệ thống thông tin về<br /> dịch vụ quốc tế hoàn hảo. GPBank nói chung và GPBank – Chi nhánh Đông Đô nói riêng đã<br /> đầu tư xây dựng, chuẩn hóa bộ phận có liên quan, nguồn nhân lực cũng như quy trình tổ chức<br /> hệ thống thông tin kinh doanh, vận dụng phù hợp phần mềm quản trị ngân hàng corebanking<br /> T24 với nhiều tiến bộ vượt bậc về công nghệ. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế trong hệ<br /> thống thông tin về dịch vụ quốc tế như: chưa tạo ra mối liên kết thông tin giữa các khách hàng<br /> cùng sử dụng một loại dịch vụ quốc tế với nhau; thiếu thông tin khai thác phục vụ dịch vụ<br /> quốc tế; kỹ năng tra cứu chưa thật chuyên nghiệp… Điều này đòi hỏi phải có nghiên cứu có<br /> tính hệ thống. Theo đó, đề tài: “Hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của Ngân Hàng TM<br /> TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô” được chọn để nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế của ngân hàng<br /> TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô giai đoạn 2011-2015, Luận<br /> văn đề xuất định hướng và giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin dịch vụ quốc<br /> tế của ngân hàng TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô đến năm<br /> 2020.<br /> 3. Kết cấu luận văn: Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,<br /> Luận văn trình bày trong 3 chương:<br /> Chương 1: Những vấn đề cơ bản về hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của<br /> Ngân hàng thương mại.<br /> Chương 2: Thực trạng hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của NH TM TNHH<br /> MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô giai đoạn 2011 – 2015.<br /> Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin về dịch vụ quốc<br /> tế của NH TM TNHH MTV Dầu Khí Toàn Cầu – Chi nhánh Đông Đô đến năm 2020.<br /> <br /> CHƢƠNG 1: NHƢ̃ NG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN VỀ DỊCH<br /> VỤ QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. Những vấn đề chung về dịch vụ quốc tế của Ngân hàng thƣơng mại<br /> 1.1.1. Khái niệm và vai trò phát triển dịch vụ quốc tế của ngân hàng<br /> Dịch vụ quốc tế của ngân hàng là các dịch vụ ngân hàng có sự tham gia của các chủ<br /> thể có quốc tịch khác nhau, có đối tượng trao đổi là các giao dịch ngân hàng vượt ra<br /> ngoài phạm vi biên giới quốc gia.<br /> Phát triển dịch vụ quốc tế của ngân hàng đóng vai trò nhất định đối với chủ thể liên<br /> quan.<br /> - Đối với ngân hàng: Tăng doanh thu, lợi nhuận, nâng cao uy tín, khả năng cạnh<br /> tranh của ngân hàng.<br /> - Đối với khách hàng: Đáp ứng được nhu cầu khách hàng nhanh chóng, tiện lợi,<br /> chính xác và tiết kiệm.<br /> - Đối với nền kinh tế: Đẩy mạnh và phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường quan hệ<br /> giao lưu buôn bán giữa các quốc gia, thúc đẩy kinh doanh nhanh chóng, an toàn và tiện<br /> lợi.<br /> 1.1.2. Phân loại các dịch vụ quốc tế<br /> Dịch vụ quốc tế gồm có: Thanh toán quố c tế; Kinh doanh ngoa ̣i tê;̣ Bảo lãnh quốc tế;<br /> Tài trợ XNK; Tín dụng quốc tế và một số DVQT khác.<br /> 1.1.3. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển của các dịch vụ quốc tế<br /> Số lượng và tính đa dạng của dịch vụ; Số lượng và cơ cấu khách hàng sử dụng dịch vụ;<br /> Tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận; Chất lượng dịch vụ; Rủi ro nghiệp vụ khi cung<br /> ứng dịch vụ.<br /> 1.2. Những vấn đề cơ bản về hệ thống thông tin<br /> 1.2.1. Khái niệm hệ thống thông tin và hệ thống thông tin quản lý<br /> Hệ thố ng thông tin là tổ ng hơ ̣p con người , phầ n cứng, phầ n mề m , dữ liê ̣u và ma ̣ng<br /> truyề n thông để thu thâ ̣p , lưu trữ , xử lý , phân phố i thông tin và quản lý các<br /> chuyể n hóa dữ liê ̣u thành các sản phẩ m thông tin.<br /> <br /> quá trình<br /> <br /> Hê ̣ thố ng thông tin quản lý (MIS) là hệ thống dựa vào việc sử dụng máy tính để<br /> cung cấ p thông tin và hỗ trơ ̣ cho viê ̣c ra quyế t đinh<br /> ̣ quản tri co<br /> ̣ ́ hiê ̣u quả .<br /> 1.2.2. Vai trò của hệ thống thông tin<br /> Hỗ trợ cho các hoạt động tác nghiệp; Hỗ trợ hoạt động quản lý; Hỗ trợ tạo ra các lợi<br /> thế cạnh tranh.<br /> 1.2.3. Phân loại hệ thống thông tin<br /> Thông tin được phân loại theo phạm vi hoạt động, lĩnh vực, mục đích và đối tượng<br /> phục vụ, chức năng.<br /> 1.3. Nhƣ̃ng vấ n đề lý thuyế t về hệ thống thông tin về dị ch vụ quốc tế của ngân hàng<br /> thƣơng mại<br /> 1.3.1. Các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế<br /> <br /> Hình 1.1: Các bộ phận cấu thành hệ thống thông tin<br /> <br /> Nguồn: Báo cáo chuyên đề hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế tại GPBank<br /> giai đoạn 2011 – 2015.<br /> 1.3.2. Quá trình vận hành hệ thống thông tin<br /> Quá trình này gồm có thu thập và hình thành hê ̣ thố ng thông tin; Lưu trữ và xử lý thông<br /> tin; Cung cấp hệ thống thông tin.<br /> 1.3.3. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng hệ thống thông tin dịch vụ quốc tế<br /> Tính đầy đủ về chức năng; Tính thân thiện, dễ dàng; Tính an toàn và bền vững; Tính<br /> thích nghi và mềm dẻo; Tính dễ bảo trì; Khả năng hoạt động.<br /> 1.3.4. Các điều kiê ̣n bảo đảm hệ thống thông tin<br /> Hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông; Nguồn nhân lực, Cơ sở pháp lý, Các điều<br /> kiện khác như môi trường kinh tế xã hội, áp lực cạnh tranh, an ninh và bảo mật.<br /> <br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG THÔNG TIN VỀ DỊCH VỤ<br /> QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG TM TNHH MTV DẦU KHÍ TOÀN CẦU - CHI<br /> NHÁNH ĐÔNG ĐÔ GIAI ĐOẠN 2011-2015<br /> 2.1. Tình hình cung ứng dịch vụ quốc tế của Chi nhánh Đông Đô<br /> 2.1.1. Số lượng và tính đa dạng dịch vụ quôc tế cung ứng<br /> Số lượng DVQT chi nhánh cung ứng có xu hướng tăng lên từ năm 2011-2015; cụ thể:<br /> năm 2011 có 5 dịch vụ, năm 2012 có 6 dịch vụ, 2013 có 7 dịch vụ, đến 2015 có 8 dịch vụ.<br /> Chi nhánh có các sản phẩm DVQT đa dạng chủ yếu như: Chuyển tiền quốc tế;<br /> Thanh toán quốc tế; Kinh doanh ngoại tệ; Tài trợ thương mại xuất nhập khẩu; Bảo lãnh<br /> quốc tế.<br /> 2.1.2. Số lượng và cơ cấu khách hàng sử dụng các dịch vụ quốc tế của Chi nhánh<br /> Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ quốc tế của chi nhánh tăng lên qua các năm 2011<br /> – 2015; cụ thể: năm 2011 có 320 khách hàng, năm 2012 có 390 khách hàng, năm 2013 tăng<br /> lên 470 khách hàng, năm 2014 là 590 khách hàng, năm 2015 có 650 khách hàng sử dụng<br /> dịch vụ quốc tế.<br /> Khách hàng sử dụng DVQT của GPBank Đông Đô bao gồm khách hàng cá nhân và<br /> khách hàng doanh nghiệp. Số lượng khách hàng cá nhân sử dụng DVQT là chủ yếu, chiếm<br /> tỷ trọng lớn (khoảng 83% tổng số lượng khách hàng sử dụng DVQT.)<br /> Khách hàng doanh nghiệp có thể chia làm hai nhóm là doanh nghiệp trong nước và<br /> doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chủ yếu tập trung khách hàng trong nước.<br /> Việt Nam được đánh giá là thị trường bán lẻ tiềm năng trên thế giới nên Chi nhánh<br /> đang tập trung phát triển nhóm khách hàng cá nhân.<br /> <br /> 2.1.3. Tốc độ tăng trưởng doanh số, lợi nhuận DVQT cung ứng<br /> Bảng 2.1: Doanh số, doanh thu một số DVQT GPBank – CN Đông Đô<br /> <br /> Năm<br /> <br /> Đơn vị tính<br /> <br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> 2011<br /> Doanh số thanh toán quốc tế<br /> Tăng trưởng<br /> <br /> Triệu USD<br /> <br /> Tăng trưởng<br /> <br /> Tăng trưởng<br /> <br /> 49,37<br /> <br /> 33,31<br /> <br /> 37,09<br /> <br /> Triệu VNĐ<br /> <br /> doanh ngoại hối<br /> Tăng trưởng<br /> <br /> %<br /> <br /> Doanh thu từ hoạt động bảo lãnh Triệu VNĐ<br /> Tăng trưởng<br /> <br /> 9,85<br /> <br /> 345,62 440,88 485,85<br /> <br /> 42,51<br /> <br /> 30,84<br /> <br /> 3,6<br /> <br /> 4,7<br /> <br /> 44<br /> <br /> 30,56<br /> <br /> 34,04 23,80<br /> <br /> 21,12 36,40<br /> <br /> 40,45<br /> <br /> 59,20 75,50<br /> <br /> 72,34<br /> <br /> 11,12<br /> <br /> 46,35 27,53<br /> <br /> 2,5<br /> <br /> %<br /> <br /> Lãi (lỗ) thuần từ hoạt động kinh<br /> <br /> 2015<br /> <br /> 28,20 30,98<br /> <br /> Triệu VNĐ 185,34 264,15<br /> <br /> Triệu USD<br /> <br /> 2014<br /> <br /> 20,57<br /> <br /> %<br /> <br /> Doanh số giao dịch ngoại hối<br /> <br /> 2013<br /> <br /> 10,33 15,43<br /> <br /> %<br /> <br /> Doanh thu phí dịch vụ TTQT<br /> <br /> 2012<br /> <br /> 350,19<br /> <br /> %<br /> <br /> 27,56 10,20<br /> 6,3<br /> <br /> 7,8<br /> <br /> 435,71 509,04 526,50<br /> 24,42<br /> <br /> 16,83<br /> <br /> 3,42<br /> <br /> Nguồn: Báo cáo thường niên GPBank – CN Đông Đô qua các năm.<br /> 2.1.4. Chất lượng DVQT của Chi nhánh<br /> Để đánh giá được chất lượng các DVQT của ngân hàng, tác giả khảo sát 100 khách<br /> hàng tại địa bàn thành phố Hà Nội là các khách hàng sử dụng dịch vụ quốc tế của GPBank –<br /> Chi nhánh Đông Đô bằng cách phát phiếu điều tra.<br /> 2.2. Phân tích hệ thống thông tin về dịch vụ quốc tế của Chi nhánh Đông Đô giai<br /> đoạn 2011-2015<br /> 2.2.1. Nội dung thông tin dịch vụ quốc tế của Chi nhánh<br /> Phân tích yêu cầu về dịch vụ quốc tế bao gồm: Phân tích yêu cầu của hệ thống dựa<br /> trên yêu cầu của khách hàng gồm cá nhân và doanh nghiệp. Hồ sơ khách hàng sẽ được phân<br /> loại theo nhiều tiêu chí khác nhau.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2