intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

71
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học về hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại, luận văn hướng tới mục tiêu cụ thể sau: Làm rõ bản chất và vai trò của hệ thống kiểm soát nội hoạt động tín dụng trong NHTM theo mô hình COSO. Phân tích thực trạng tình hình kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang khi áp dụng mô hình COSO.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong mô hình quản trị ngân hàng thương mại, hệ thống kiểm soát nội bộ được ví<br /> như “thần kinh trung ương” đảm bảo cho ngân hàng hoạt động an toàn, hiệu quả. Một hệ<br /> thống kiểm soát nội bộ vững mạnh sẽ đem lại cho ngân hàng thương mại nhiều lợi ích:<br /> Giảm bớt nguy cơ rủi ro tiềm ẩn trong quá trình hoạt động (rủi ro tín dụng, rủi ro tài<br /> chính, rủi ro hoạt động, rủi ro bất thường…); bảo vệ tài sản ngân hàng khỏi bị hư hỏng,<br /> mất mát bởi hao hụt, gian lận; đảm bảo tính chính xác của các số liệu kế toán và báo cáo<br /> tài chính; đảm bảo mọi thành viên tuân thủ nội quy, quy chế, quy trình hoạt của ngân<br /> hàng thương mại cũng như các quy định của pháp luật; đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu<br /> quả, sử dụng tối ưu các nguồn lực và đạt được mục tiêu đặt ra.<br /> Tín dụng là hoạt động có vị trí rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi<br /> ngân hàng thương mại, là hoạt động mang lại lợi nhuận chủ yếu cho ngân hàng, nhưng<br /> đồng thời cũng là hoạt động rủi ro nhất. Do vậy, kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng là<br /> hết sức cần thiết, an toàn trong hoạt động tín dụng mạng lại sự phát triển bền vững cho<br /> ngân hàng.<br /> Thực tiễn ở Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang trong<br /> những năm gần đây, mặc dù kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng khá tốt, đã có những<br /> bước tiến rõ rệt nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế, để xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt<br /> động tín dụng. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ nợ xấu tại LPB Bắc Giang trong năm 2015 là<br /> 10,3%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ nợ xấu toàn hàng là 1,2% và cao hơn mặt bằng chung<br /> ngành ngân hàng là 3,72%. Tỷ lệ nợ xấu từ năm 2012 đến năm 2015 có xu hướng tăng<br /> mạnh, đây là dấu hiệu cảnh báo chất lượng tín dụng của chi nhánh ngân hàng cần được<br /> cải thiện.<br /> Với triết lý kinh doanh an toàn, hiệu quả và bền vững, HĐQT của Ngân hàng<br /> TMCP Bưu điện Liên Việt đặt ra mục tiêu đưa tỷ lệ nợ xấu toàn hàng về 1,1% năm 2016.<br /> LPB Bắc Giang cũng đặt mục tiêu trong năm 2016 sẽ giảm tỷ lệ nợ xấu từ 10,3% xuống<br /> <br /> còn 7,5%. Để đạt được mục tiêu này, công tác hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động tín<br /> dụng của ngân hàng được đánh giá là cấp thiết nhất trong thời điểm hiện tại. Xuất phát từ<br /> nhận thức về tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ, đặc biệt đối với hoạt động tín<br /> dụng, tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại<br /> Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Bƣu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang” làm đề tài<br /> luận văn cao học của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học về hệ thống kiểm soát nội bộ hoạt động<br /> tín dụng tại ngân hàng thương mại, luận văn hướng tới 3 mục tiêu cụ thể sau:<br /> - Làm rõ bản chất và vai trò của hệ thống kiểm soát nội hoạt động tín dụng trong<br /> NHTM theo mô hình COSO.<br /> - Phân tích thực trạng tình hình kiểm soát nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng<br /> TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang khi áp dụng mô hình COSO.<br /> - Đề xuất phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát<br /> nội bộ hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bắc Giang<br /> theo mô hình COSO.<br /> 3. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, Luận văn gồm 3 chương:<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ<br /> HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Trong chương một, tác giả nêu cơ sở lý luận vể kiểm soát nội bộ hoạt động tún<br /> dụng theo quan điểm của COSO bao gồm khái niệm và các cấu phần của kiểm soát nội<br /> bộ.<br /> Khái niệm kiểm soát nội bộ theo COSO: “Kiểm soát nội bộ là quá trình do người<br /> quản lý, hội đồng quản trị và các nhân viên của đơn vị chi phối, nó được thiết lập để cung<br /> cấp một sự đảm bảo hợp lý nhằm thực hiện các mục tiêu: Đảm bảo sự tin cậy của của báo<br /> cáo tài chính; Đảm bảo sự tuân thủ các qui định và luật lệ; Đảm bảo các hoạt động được<br /> thực hiện hiệu quả [111,tr 186]”. Với khái niệm này COSO nhấn mạnh vào bốn nội dung<br /> căn bản đó là: KSNB là một quá trình; KSNB được thiết kế và vận hành bởi con người;<br /> <br /> KSNB đảm bảo tính hợp lý và KSNB đảm bảo các mục tiêu cụ thể.<br /> Kiểm soát nội bộ là một quá trình, bởi tất cả các hoạt động của một đơn vị đều phải<br /> thông qua một chuỗi các quá trình từ lập kế hoạch, thực hiện và giám sát. Hệ thống KSNB<br /> không chỉ là một thủ tục hay một chính sách được thực hiện ở một vài thời điểm nhất định<br /> mà được vận hành liên tục ở tất cả mọi cấp độ trong doanh nghiệp.<br /> Kiểm soát nội bộ được thiết kế và vận hành bởi con người. Con người bao gồm<br /> Hội đồng quản trị, ban giám đốc, nhà quản lý và các nhân viên trong đơn vị. Kiểm soát<br /> nội bộ là công cụ của nhà quản lý chứ không thay thế cho quản lý. Nhà quản lý sẽ vạch ra<br /> mục tiêu, đưa ra các biện pháp kiểm soát và vận hành chúng. Mỗi thành viên tham gia<br /> trong một tổ chức với những khả năng, kinh nghiệm, kiến thức khác nhau do vậy để<br /> KSNB có hiệu quả thì mọi thành viên trong một tổ chức phải hiểu rõ về trách nhiệm và<br /> quyền hạn của mình, xác định được mối liên hệ, nhiệm vụ, cách thức thực hiện để đạt<br /> được mục tiêu của tổ chức.<br /> Kiểm soát nội bộ đảm bảo tính hợp lý, điều này khẳng định KSNB chỉ đảm bảo<br /> tính hợp lý của việc thực hiện các mục tiêu của nhà quản lý chứ không đảm bảo tuyệt đối.<br /> Bởi KSNB khi vận hành vẫn còn có những hạn chế vốn có như: sai lầm của con người<br /> khi đưa ra quyết định, sự thông đồng của các cá nhân, sự lạm quyền của nhà quản lý...<br /> Bên cạnh đó, quyết định KSNB của nhà quản lý còn tùy thuộc vào nguyên tắc cơ bản: sự<br /> đánh đổi lợi ích – chi phí, chi phí kiểm soát không vượt quá lợi ích mong đợi từ quá trình<br /> kiểm soát.<br /> Kiểm soát nội bộ đảm bảo các mục tiêu cụ thể. Có rất nhiều mục tiêu kiểm soát nội<br /> bộ cần đạt tới đó là: Mục tiêu về hoạt động (sự hữu hiệu và hiệu quả của việc sử dụng<br /> nguồn lực), mục tiêu về báo cáo tài chính (tính trung thực và đáng tin cậy của báo cáo tài<br /> chính), mục tiêu về sự tuân thủ (tuân thủ pháp luật và các qui định).<br /> Với cách tiếp cận của đề tài đó là “hệ thống” KSNB nhằm tạo nên một thể thống nhất<br /> các yếu tố cùng loại, cùng chức năng, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tác giả đã lựa chọn<br /> quan điểm theo COSO làm định hướng cho việc xác định các yếu tố cấu thành hệ thống KSNB<br /> tại các ngân hàng thương mại, theo đó các yếu tố cấu thành bao gồm: Môi trường kiểm soát;<br /> đánh giá rủi ro; hoạt động kiểm soát; thông tin và truyền thông; giám sát.<br /> <br /> Mô hình: Hệ thống kiểm soát nội bộ theo COSO<br /> Môi trường kiểm soát là nền tảng cho các cấu phầncòn lại của hệ thống kiểm soát<br /> nội bộ, đồng thời môi trường kiểm soát cũng chi phối đến các cấu phần này. Môi trường<br /> kiểm soát có ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc và quyết định đến chất lượng của hệ thống<br /> kiểm soát nội bộ. Môi trường kiểm soát bao gồm: đặc thù về quản lý; cơ cấu tổ chức và<br /> bộ máy kiểm soát; chính sách nhân sự; công tác kế hoạch. Các nhân tố thuộc môi trường<br /> kiểm soát đều quan trọng, tuy nhiên con người được coi là nhân tố quan trọng nhất, là<br /> chủ thể trực tiếp thực hiện các hoạt động kiểm soát nội bộ.Như vậy, để hệ thống KSNB<br /> thiết kế và vận hành một cách hiệu quả thì nhà quản lý cần phải nhận thức rõ về tầm<br /> quan trọng của những yếu tố thuộc về môi trường kiểm soát, nó là tiền đề cho việc thiết<br /> kế các bộ phận hợp thành tiếp theo của hệ thống KSNB.<br /> Đánh giá rủi ro: Đánh giá rủi ro là bước quan trọng đầu tiên để có cơ sở xác<br /> định và thiết lập các thủ tục kiểm soát thích hợp nhằm quản lý các rủi ro giúp đạt<br /> được các mục tiêu tổ chức đề ra. Kiểm soát nội bộ cần được điều chỉnh để có thể xử lý<br /> thỏa đáng các rủi ro mới phát sinh hoặc các rủi ro trước đó không kiểm soát được.<br /> Nhận diện rủi ro bao gồm các công việc như theo dõi, xem xét các hoạt động, môi<br /> trường hoạt động của ngân hàng, nhằm thống kê những rủi ro đã và đang xảy ra, đồng<br /> <br /> thời dự báo những rủi ro tiềm ẩn. Trên cơ sở những rủi ro hiện hữu và tiểm ẩn đã được<br /> nhận diện, ngân hàng cần phân tích ảnh hưởng của chúng và tần suất xuất hiện; xác<br /> định các biện pháp để quản lý và giảm thiểu tác hại của chúng. Sau khi đánh giá rủi<br /> ro, ngân hàng thương mại cần có những biện pháp quản lý rủi ro, đó là thiết kế những<br /> thủ tục kiểm soát nhằm ngăn chặn rủi ro có thể xảy ra.<br /> Hoạt động kiểm soát: Hoạt động kiểm soát là một tập hợp những chính sách và<br /> thủ tục kiểm soát để đảm bảo cho các chỉ thị của nhà quản lý được thực hiện, là các<br /> hành động cần thiết thực hiện để đối phó với rủi ro de dọa đến việc đạt được mục tiêu<br /> của tổ chức. Các chính sách, quy trình và thủ tục kiểm soát sẽ được thiết kế khác nhau<br /> cho những loại nghiệp vụ khác nhau và cho các tổ chức khác nhau tuy nhiên các thủ tục<br /> kiểm soát thường được xây dựng trên ba nguyên tắc cơ bản: Nguyên tắc phân công,<br /> phân nhiệm; nguyên tắc bất kiêm nhiệm; nguyên tắc ủy quyền và phê chuẩn. Hoạt động<br /> kiểm soát được thiết lập nhằm giúp hạn chế và kiểm soát rủi ro mà ngân hàng đang<br /> hoặc có thể gặp phải. Hoạt động kiểm soát không chỉ thiết lập các chính sách và thủ tục<br /> kiểm soát mà còn phải đảm bảo các chính sách và thủ tục đó được tuân thủ.<br /> Thông tin và truyền thông: Thông tin và trao đổi thông tin là điều kiện không thể<br /> thiếu trong việc thiết lập, duy trì và nâng cao năng lực kiểm soát trong đơn vị, nó giúp trả<br /> lời cho câu hỏi: Thông điệp kiểm soát có được truyền tải thông suốt trong cơ cấu tổ chức<br /> của đơn vị hay không; các vướng mắc có được chuyển lên cấp trên và có được trao đổi<br /> không hay bị ách tắc/bóp méo trong đường truyền thông tin? Một hệ thống kiểm soát nội<br /> bộ hiệu quả đòi hỏi phải có một hệ thống thông tin đáng tin cậy đối với tất cả các hoạt<br /> động quan trọng của ngân hàng và các thông tin cần thiết phải được truyền đạt tới các bên<br /> có liên quan cả trong và ngoài tổ chức.<br /> Giám sát: Giám sát là quá trình đánh giá chất lượng của hệ thống KSNB theo thời<br /> gian với mục tiêu chính là đảm bảo cho hệ thống KSNB luôn hoạt động hữu hiệu. Đây<br /> được xem là quá trình mà nhà quản lý đánh giá chất lượng của hệ thống kiểm soát nội bộ.<br /> Theo đó, những khiếm khuyết của hệ thống KSNB sẽ được phát hiện kịp thời để có<br /> những biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo cho hệ thống KSNB hoạt<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2