intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi Nhánh Đồng Tháp

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

57
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng tiêu dùng và mở rộng CVTD của NHTM. Khảo sát thực trạng mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn 2013 – 2015. Đề xuất một số giải pháp mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi Nhánh Đồng Tháp

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Phần mở đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5. Cấu trúc của luận văn<br /> Lý do chọn đề tài<br /> Trong vài thập kỷ qua, nền kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng liên tục với tốc<br /> độ cao, đưa Việt Nam từ một nước nông nghiệp, lạc hậu trở thành một quốc gia có nền<br /> kinh tế thị trường phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Theo đó nền<br /> kinh tế Việt Nam ngày càng năng động, cạnh tranh, tạo ra nhiều thu nhập, nhiều công ăn<br /> việc làm cho xã hội, đời sống con người ngày càng phát triển, dẫn đến phát sinh ngày<br /> càng nhiều các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu với mức độ cao cấp hơn như là: nhà ở tiện<br /> nghi, thiết bị hiện đại để phục vụ sinh hoạt và giải trí, phương tiện giao thông, du học, du<br /> lịch,… Do đó, các NHTM đã cho ra đời nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng nhằm gia tăng<br /> vốn tín dụng và đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ loại hình cho vay này.<br /> Vì vậy, tôi đã chọn BIDV để nghiên cứu đề tài “Mở rộng cho vay tiêu dùng tại<br /> Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi Nhánh Đồng Tháp” làm luận<br /> văn thạc sỹ kinh tế của mình, nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, cũng<br /> như để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng tiêu dùng một cách phù hợp và khoa học nhất,<br /> khai thác tối đa tiềm năng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại BIDV.<br /> ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />  Mục đích nghiên cứu:<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng tiêu dùng và mở rộng<br /> CVTD của NHTM.<br /> - Khảo sát thực trạng mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển<br /> Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn 2013 – 2015.<br /> <br /> - Đề xuất một số giải pháp mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát<br /> triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp.<br />  Phạm vi nghiên cứu:<br /> Đối tượng nghiên cứu : Cho vay tiêu dung của NHTM<br /> Phạm vi nghiên cứu : Cho vay tiêu dung tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt<br /> Nam – Chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn 2013 – 2015<br /> KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br /> • PHẦN MỞ ĐẦU<br /> • Chương 1: Cơ sở lý luận về cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại<br /> • Chương 2: Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp<br /> Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp.<br /> Chƣơng 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM<br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM<br /> 1.1.1. khái niệm<br /> Cho vay tiêu dùng là cho vay tài trợ cho nhu cầu chỉ tiêu của người tiêu dùng là cá<br /> nhân và hộ gia đình với các chi phí về vật chất và dịch vụ như nhà ở, đồ dùng gia đình,<br /> phương tiện đi lại, giáo dục, y tế và du lịch.<br /> 1.1.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng<br /> Cho vay tiêu dung có những đặc điểm như sau:<br /> - Đặc điểm về khách hàng và mục đích vay<br /> + Mục đích vay : Ngân hàng CVTD nhằm mục đích phụ vụ nhu cầu tiêu dùng của<br /> cá nhân và hộ gia đình<br /> + khách hàng vay : Ngân hàng CVTD đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình<br /> có nhu cầu tiêu dùng tại thời điểm hiện tại nhưng chưa có khả năng thanh toán.<br /> - Nhu cầu vay và nguồn trả nợ : nguồn trả nợ chủ yếu của CVTD vẫn là thu nhập<br /> của khách hàng.<br /> <br /> - Quy mô và số lƣợng khoản vay: Quy mô CVTD nhỏ nhưng số lượng các khoản<br /> vay nhỏ.<br /> - Các khoản cho vay tiêu dung có chi phí và rủi ro cao : CVTD có mức độ rủi ro<br /> cao hơn các hình thức cho vay khác<br /> - Lãi suất : cho vay tiêu dùng tương đối cao so với lãi suất cho vay thương mại.<br /> 1.1.3. Phân loại cho vay tiêu dùng<br /> 1.1.3.1. Căn cứ vào mục đích vay<br /> - Cho vay tiêu dùng cư trú, phi cư trú<br /> 1.1.3.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả<br /> - Cho vay tiêu dùng trả góp , tuần hoàn, thẻ tín dụng<br /> 1.1.3.3. Căn cứ vào phương thức vay<br /> - Cho vay tiêu dùng gián tiếp, trực tiếp<br /> 1.1.4. Lợi ích và rủi ro trong cho vay tiêu dùng<br /> 1.1.4.1. Lợi ích của cho vay tiêu dùng<br /> 1.1.4.2. Rủi ro của cho vay tiêu dùng<br /> 1.2 MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NHTM<br /> 1.2.1 Quan niệm mở rộng CVTD<br /> Mở rộng cho vay tiêu dùng là việc tăng quy mô cho vay đối với cá nhân, hộ gia<br /> đình về phạm vi, không gian, thời gian, về quy mô hoạt động, về số lượng khách hàng thụ<br /> hưởng, thời hạn cho vay, về đối tượng vay, về địa bàn, ngành nghề…. Trên cơ sở kiểm<br /> soát được rủi ro và nâng cao hiệu quả.<br /> Mở rộng cho vay tiêu dùng cũng có thể là Ngân Hàng gia tăng về tổng dư nợ cơ<br /> sở kiểm soát rủi ro trong cho vay, đẩy mạnh lợi nhuận mang lại từ hoạt động cho vay.<br /> 1.2.2 Sự cần thiết của việc mở rộng CVTD<br /> Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là xu hướng tất yếu, nhất là trong điều kiện khách<br /> quan của nền kinh tế thị trường mở cửa hội nhập, khi mà mức sống người dân được nâng<br /> cao, đồng thời đó cũng là chiến lược, mục tiêu và là thị trường đầy tiềm năng của cac<br /> ngân hàng thương mai Việt Nam.<br /> 1.2.3 Các chỉ tiêu phản ánh việc mở rộng CVTD của NHTM<br /> <br /> a. Chỉ tiêu mở rộng về quy mô<br /> - Chỉ tiêu tăng trưởng số lượng khách hàng:<br /> - Chỉ tiêu tăng trưởng về thị phần cho vay<br /> - Chỉ tiêu phản ánh đa dạng hóa sản phẩm cho vay<br /> - Chỉ tiêu tăng trưởng thu nhập CVTD<br /> b. Chỉ tiêu kiểm soát rủi ro CVTD<br /> 1.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển cho vay tiêu dùng<br /> 1.2.4.1. Nhân tố chủ quan<br /> 1.2.4.2. Nhân tố khách quan<br /> 1.3.1. Kinh nghiệm mở rộng cho vay tiêu dùng của một số NHTM<br /> 1.3.1.1. Kinh nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng của ACB<br /> 1.3.1.2. Kinh nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng của Vietinbank<br /> 1.3.2. Bài học kinh nghiệm<br /> <br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG<br /> ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐồNG THÁP<br /> GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BIDV ĐỒNG THÁP<br /> 2.1.Khái quát về BIDV Đồng Tháp.<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành BIDV Đồng Tháp<br /> 2.1.2 Cơ cấu tổ chức<br /> 2.1.3 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Đồng Tháp giai<br /> đọan 2013-2015<br /> a. Hoạt động huy động vốn<br /> b.Hoạt động tín dụng<br /> C. Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2013-2015<br /> 2.2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI BIDV ĐỒNG<br /> THÁP<br /> 2.2.1. Khái quát cho vay tiêu dùng tại BIDV ĐỒNG THÁP<br /> 2.2.1.1. Quy trình và chính sách tín dụng tiêu dùng tại BIDV<br /> <br /> 2.2.1.2. Hệ thống xếp hạng khách hàng vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br /> 2.2.1.3. Quản lý rủi ro cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br /> 2.2.2. Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br /> 2.2.2.1. Các sản phẩm cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br /> Tình hình đa dạng hóa sản phẩm CVTD<br /> CVTD dưới hình thức cấp thấu chi cho cá nhân có chuyển lương qua tài khoản tại BIDV<br /> hiện nay đang được đánh giá là mở rộng mạnh với thủ tục nhanh gọn, đơn giản. Tuy nhiên, sản<br /> phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì điều kiện cho vay đơn giản, thủ tục nhanh gọn nhưng việc<br /> ràng buộc trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng của người vay còn lỏng, cũng như trách nhiệm<br /> của đơn vị chi trả lương khi xác nhận thu nhập của người vay chỉ dừng lại ở việc sẽ phối hợp<br /> với ngân hàng trong việc thu nợ khách hàng.<br /> 2.2.2.2 Số lượng và số lượt khách hàng giao dịch tại BIDV Đồng Tháp về sản phẩm<br /> CVTD<br /> Nền kinh tế mở rộng kéo theo nhận thức và chất lượng cuộc sống của người dân<br /> được nâng cao, người dân luôn hướng đến những sản phẩm và những dịch vụ làm tăng<br /> giá trị cuộc sống bằng nhiều hình thức. Để thỏa mãn nhu cầu đó người dân có xu hướng<br /> tìm đến ngân hàng để vay tiêu dùng với mong muốn đáp ứng được nhu cầu trong khi khả<br /> năng tài chính một lúc không thể trang trải được. Hiểu được tâm lý đó, các ngân hàng đã<br /> đầu tư nhiều vào nhận diện thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, con<br /> người … nhằm mục đích là thu hút được khách hàng đến với ngân hàng nhiều hơn.<br /> 2.2.2.3 Dư nợ và nợ xấu CVTD tại BIDV Đồng Tháp<br /> Với chính sách kính cầu của chính phủ trong những năm gần đây, thị trường các sản<br /> phẩm tiêu dùng có một bước mở rộng khả quan, kéo theo nhu cầu vay tiều dùng trong<br /> dân cư được tăng lên. Các nhà cung ứng cũng tranh thủ cơ hội để đẩy mạnh việc bán<br /> hàng, các chính sách giảm giá, chiết khấu, hậu mãi cũng vì thế mà được các doanh<br /> nghiệp sử dụng thường xuyên. Thị tường tiêu dùng trong những năm gần đây cũng vì thế<br /> mà mở rộng.<br /> 2.2.2.4 Thực trạng mở rộng thị phần CVTD tại BIDV Đồng Tháp<br /> Thị phần CVTD đang được các Ngân hàng xem như là một chỉ tiêu quan trọng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2