TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Phần mở đầu<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
5. Cấu trúc của luận văn<br />
Lý do chọn đề tài<br />
Trong vài thập kỷ qua, nền kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng liên tục với tốc<br />
độ cao, đưa Việt Nam từ một nước nông nghiệp, lạc hậu trở thành một quốc gia có nền<br />
kinh tế thị trường phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Theo đó nền<br />
kinh tế Việt Nam ngày càng năng động, cạnh tranh, tạo ra nhiều thu nhập, nhiều công ăn<br />
việc làm cho xã hội, đời sống con người ngày càng phát triển, dẫn đến phát sinh ngày<br />
càng nhiều các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu với mức độ cao cấp hơn như là: nhà ở tiện<br />
nghi, thiết bị hiện đại để phục vụ sinh hoạt và giải trí, phương tiện giao thông, du học, du<br />
lịch,… Do đó, các NHTM đã cho ra đời nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng nhằm gia tăng<br />
vốn tín dụng và đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ loại hình cho vay này.<br />
Vì vậy, tôi đã chọn BIDV để nghiên cứu đề tài “Mở rộng cho vay tiêu dùng tại<br />
Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi Nhánh Đồng Tháp” làm luận<br />
văn thạc sỹ kinh tế của mình, nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, cũng<br />
như để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng tiêu dùng một cách phù hợp và khoa học nhất,<br />
khai thác tối đa tiềm năng của lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại BIDV.<br />
ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
Mục đích nghiên cứu:<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng tiêu dùng và mở rộng<br />
CVTD của NHTM.<br />
- Khảo sát thực trạng mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn 2013 – 2015.<br />
<br />
- Đề xuất một số giải pháp mở rộng CVTD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát<br />
triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp.<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu : Cho vay tiêu dung của NHTM<br />
Phạm vi nghiên cứu : Cho vay tiêu dung tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam – Chi nhánh Đồng Tháp trong giai đoạn 2013 – 2015<br />
KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br />
• PHẦN MỞ ĐẦU<br />
• Chương 1: Cơ sở lý luận về cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại<br />
• Chương 2: Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và<br />
Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp<br />
Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và<br />
Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đồng Tháp.<br />
Chƣơng 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM<br />
1.1.1. khái niệm<br />
Cho vay tiêu dùng là cho vay tài trợ cho nhu cầu chỉ tiêu của người tiêu dùng là cá<br />
nhân và hộ gia đình với các chi phí về vật chất và dịch vụ như nhà ở, đồ dùng gia đình,<br />
phương tiện đi lại, giáo dục, y tế và du lịch.<br />
1.1.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng<br />
Cho vay tiêu dung có những đặc điểm như sau:<br />
- Đặc điểm về khách hàng và mục đích vay<br />
+ Mục đích vay : Ngân hàng CVTD nhằm mục đích phụ vụ nhu cầu tiêu dùng của<br />
cá nhân và hộ gia đình<br />
+ khách hàng vay : Ngân hàng CVTD đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình<br />
có nhu cầu tiêu dùng tại thời điểm hiện tại nhưng chưa có khả năng thanh toán.<br />
- Nhu cầu vay và nguồn trả nợ : nguồn trả nợ chủ yếu của CVTD vẫn là thu nhập<br />
của khách hàng.<br />
<br />
- Quy mô và số lƣợng khoản vay: Quy mô CVTD nhỏ nhưng số lượng các khoản<br />
vay nhỏ.<br />
- Các khoản cho vay tiêu dung có chi phí và rủi ro cao : CVTD có mức độ rủi ro<br />
cao hơn các hình thức cho vay khác<br />
- Lãi suất : cho vay tiêu dùng tương đối cao so với lãi suất cho vay thương mại.<br />
1.1.3. Phân loại cho vay tiêu dùng<br />
1.1.3.1. Căn cứ vào mục đích vay<br />
- Cho vay tiêu dùng cư trú, phi cư trú<br />
1.1.3.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả<br />
- Cho vay tiêu dùng trả góp , tuần hoàn, thẻ tín dụng<br />
1.1.3.3. Căn cứ vào phương thức vay<br />
- Cho vay tiêu dùng gián tiếp, trực tiếp<br />
1.1.4. Lợi ích và rủi ro trong cho vay tiêu dùng<br />
1.1.4.1. Lợi ích của cho vay tiêu dùng<br />
1.1.4.2. Rủi ro của cho vay tiêu dùng<br />
1.2 MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NHTM<br />
1.2.1 Quan niệm mở rộng CVTD<br />
Mở rộng cho vay tiêu dùng là việc tăng quy mô cho vay đối với cá nhân, hộ gia<br />
đình về phạm vi, không gian, thời gian, về quy mô hoạt động, về số lượng khách hàng thụ<br />
hưởng, thời hạn cho vay, về đối tượng vay, về địa bàn, ngành nghề…. Trên cơ sở kiểm<br />
soát được rủi ro và nâng cao hiệu quả.<br />
Mở rộng cho vay tiêu dùng cũng có thể là Ngân Hàng gia tăng về tổng dư nợ cơ<br />
sở kiểm soát rủi ro trong cho vay, đẩy mạnh lợi nhuận mang lại từ hoạt động cho vay.<br />
1.2.2 Sự cần thiết của việc mở rộng CVTD<br />
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là xu hướng tất yếu, nhất là trong điều kiện khách<br />
quan của nền kinh tế thị trường mở cửa hội nhập, khi mà mức sống người dân được nâng<br />
cao, đồng thời đó cũng là chiến lược, mục tiêu và là thị trường đầy tiềm năng của cac<br />
ngân hàng thương mai Việt Nam.<br />
1.2.3 Các chỉ tiêu phản ánh việc mở rộng CVTD của NHTM<br />
<br />
a. Chỉ tiêu mở rộng về quy mô<br />
- Chỉ tiêu tăng trưởng số lượng khách hàng:<br />
- Chỉ tiêu tăng trưởng về thị phần cho vay<br />
- Chỉ tiêu phản ánh đa dạng hóa sản phẩm cho vay<br />
- Chỉ tiêu tăng trưởng thu nhập CVTD<br />
b. Chỉ tiêu kiểm soát rủi ro CVTD<br />
1.2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến phát triển cho vay tiêu dùng<br />
1.2.4.1. Nhân tố chủ quan<br />
1.2.4.2. Nhân tố khách quan<br />
1.3.1. Kinh nghiệm mở rộng cho vay tiêu dùng của một số NHTM<br />
1.3.1.1. Kinh nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng của ACB<br />
1.3.1.2. Kinh nghiệm phát triển cho vay tiêu dùng của Vietinbank<br />
1.3.2. Bài học kinh nghiệm<br />
<br />
CHƢƠNG 2<br />
THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG<br />
ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐồNG THÁP<br />
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BIDV ĐỒNG THÁP<br />
2.1.Khái quát về BIDV Đồng Tháp.<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành BIDV Đồng Tháp<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức<br />
2.1.3 Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV Đồng Tháp giai<br />
đọan 2013-2015<br />
a. Hoạt động huy động vốn<br />
b.Hoạt động tín dụng<br />
C. Kết quả hoạt động kinh doanh từ năm 2013-2015<br />
2.2. THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI BIDV ĐỒNG<br />
THÁP<br />
2.2.1. Khái quát cho vay tiêu dùng tại BIDV ĐỒNG THÁP<br />
2.2.1.1. Quy trình và chính sách tín dụng tiêu dùng tại BIDV<br />
<br />
2.2.1.2. Hệ thống xếp hạng khách hàng vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br />
2.2.1.3. Quản lý rủi ro cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br />
2.2.2. Thực trạng mở rộng cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br />
2.2.2.1. Các sản phẩm cho vay tiêu dùng tại BIDV Đồng Tháp<br />
Tình hình đa dạng hóa sản phẩm CVTD<br />
CVTD dưới hình thức cấp thấu chi cho cá nhân có chuyển lương qua tài khoản tại BIDV<br />
hiện nay đang được đánh giá là mở rộng mạnh với thủ tục nhanh gọn, đơn giản. Tuy nhiên, sản<br />
phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro vì điều kiện cho vay đơn giản, thủ tục nhanh gọn nhưng việc<br />
ràng buộc trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng của người vay còn lỏng, cũng như trách nhiệm<br />
của đơn vị chi trả lương khi xác nhận thu nhập của người vay chỉ dừng lại ở việc sẽ phối hợp<br />
với ngân hàng trong việc thu nợ khách hàng.<br />
2.2.2.2 Số lượng và số lượt khách hàng giao dịch tại BIDV Đồng Tháp về sản phẩm<br />
CVTD<br />
Nền kinh tế mở rộng kéo theo nhận thức và chất lượng cuộc sống của người dân<br />
được nâng cao, người dân luôn hướng đến những sản phẩm và những dịch vụ làm tăng<br />
giá trị cuộc sống bằng nhiều hình thức. Để thỏa mãn nhu cầu đó người dân có xu hướng<br />
tìm đến ngân hàng để vay tiêu dùng với mong muốn đáp ứng được nhu cầu trong khi khả<br />
năng tài chính một lúc không thể trang trải được. Hiểu được tâm lý đó, các ngân hàng đã<br />
đầu tư nhiều vào nhận diện thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, con<br />
người … nhằm mục đích là thu hút được khách hàng đến với ngân hàng nhiều hơn.<br />
2.2.2.3 Dư nợ và nợ xấu CVTD tại BIDV Đồng Tháp<br />
Với chính sách kính cầu của chính phủ trong những năm gần đây, thị trường các sản<br />
phẩm tiêu dùng có một bước mở rộng khả quan, kéo theo nhu cầu vay tiều dùng trong<br />
dân cư được tăng lên. Các nhà cung ứng cũng tranh thủ cơ hội để đẩy mạnh việc bán<br />
hàng, các chính sách giảm giá, chiết khấu, hậu mãi cũng vì thế mà được các doanh<br />
nghiệp sử dụng thường xuyên. Thị tường tiêu dùng trong những năm gần đây cũng vì thế<br />
mà mở rộng.<br />
2.2.2.4 Thực trạng mở rộng thị phần CVTD tại BIDV Đồng Tháp<br />
Thị phần CVTD đang được các Ngân hàng xem như là một chỉ tiêu quan trọng<br />
<br />