intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại Sở Giao Dịch ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

73
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của ngân hàng VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch. Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của ngân hàng VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại Sở Giao Dịch ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

i<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> “Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày<br /> càng trở nên khốc liệt, và cuộc chiến để giữ chân khách hàng là luôn là mục tiêu<br /> hướng đến của các ngân hàng.”Sức mạnh quyền lực nằm trong tay khách hàng,<br /> khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn và có ít thời gian hơn. Nghiên<br /> cứu cũng cho thấy chi phí để thu hút khách hàng mới tốn hơn nhiều lần so với chi<br /> phí để giữ chân được khách hàng cũ. Vì vậy để phát triển được số lượng và chất<br /> lượng khách hàng các ngân hàng đang dành nhiều thời gian và chi phí để chăm<br /> sóc khách hàng , biến khách hàng hiện hữu trở thành các khách hàng trung thành<br /> và lan tỏa sự hài lòng của khách hàng đến các khách hàng tiềm năng trong tương<br /> lai. Dù có một số ngân hàng đã thực sự chú trọng đến việc cải thiện chất lượng<br /> dịch vụ nhưng nhìn chung thực trạng về chất lượng dịch vụ của các ngân hàng nói<br /> chung so với khu vực và thế giới còn nhiều khoảng cách.<br /> Với mục tiêu và tham vọng muốn trở thành ngân hàng số 1 về chất lượng dịch vụ<br /> trên thị trường ngân hàng tại Việt Nam, VPBank hiện đang tập trung vào mô hình<br /> chuyên môn hóa về chất lượng dịch vụ, tách biệt hẳn so với các chỉ tiêu bán hàng .<br /> Từ thực tế và những tham vọng rất lớn của ngân hàng, việc tìm hiểu về thưc<br /> trạng chất lượng dịch vụ của VPbank nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm<br /> nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng nói chung và chất lượng dịch vụ khách<br /> hàng cá nhân nói riêng là vô cùng cần thiết. Với vai trò là nhà quản lý chất lượng<br /> dịch vụ của một đơn vị trong hệ thống, tác giả muốn tìm hiểu sâu hơn về các lý<br /> thuyết, khảo sát về thực tế chất lượng dịch vụ của đơn vị, đưa ra các giải pháp<br /> nhằm hỗ trợ đơn vị nâng cao được chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân, đạt<br /> mục tiêu và tham vọng của ngân hàng hướng đến. Tác giả xin được lựa chọn đề<br /> tài: “ Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại<br /> Sở Giao Dịch ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng”<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br />  Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của ngân hàng<br /> VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch.<br />  Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân<br /> của ngân hàng VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch.<br /> <br /> ii<br /> <br /> 3. Đối tƣợng, phƣơng pháp và phạm vi nghiên cứu:<br />  Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân tại<br /> VPBank Chi Nhánh Sở Giao Dịch<br />  Phương pháp nghiên cứu:<br /> Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với phương pháp điều<br /> tra thống kê chọn mẫu theo cách thức:<br /> - Xây dựng phương án điều tra thu thập ý kiến của các khách hàng cá nhân đã<br /> và đang sử dụng dịch vụ của VPBank Sở Giao Dịch<br /> - Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn sâu khách hàng trực tiếp tại phòng dịch vụ<br /> khách hàng để phân tích các vấn đề còn tồn tại về chất lượng dịch vụ của đơn vị từ<br /> đó đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ.<br /> Trên cơ sở lý thuyết/ khung lý thuyết sử dụng để phân tích thực trạng của<br /> vấn đề. Các thông tin / dữ liệu cần thu thập<br /> + Thông tin thứ cấp: Các báo cáo đánh giá về chất lượng dịch vụ của ngân hàng<br /> VPBank và các ngân hàng trên cùng địa bàn để phân tích rõ thực trạng thực hiện các chỉ<br /> tiêu về chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở phân tích các tài liệu này, tác giả muốn đề xuất các<br /> giải pháp để lấp đầy các vấn đề còn tồn lại về chất lượng dịch vụ của đơn vị .<br /> + Thông tin sơ cấp: Toàn bộ nội dung thu thập được từ việc phỏng vấn sâu các<br /> khách hàng tại Sở Giao Dịch phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Thông qua việc đối<br /> thoại trực tiếp với khách hàng mang tính chất lặp đi lặp lại về một chủ đề, đề tài đang<br /> nghiên cứu để tìm ra các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ mà tác giả muốn<br /> chính khách hàng là người đưa ra các hiện trạng về chất lượng dịch vụ của đơn vị.<br /> Số lượng lượt phỏng vấn được thực hiện theo mảng như sau:<br /> Stt Chỉ tiêu chất lượng dịch vụ được phỏng vấn sâu<br /> 1<br /> <br /> Đánh giá dịch vụ vay, tiền gửi và thanh toán tại đơn vị<br /> <br /> 2<br /> <br /> Đánh giá mức độ tuân thủ theo các quyết định của ngân<br /> hàng nhà nước và của VPBank<br /> Đánh giá mức độ phù hợp năng lực của ngân hàng<br /> <br /> 3<br /> <br /> Số lượng bài<br /> phỏng vấn<br /> 30<br /> 10<br /> 10<br /> <br />  Phạm vi nghiên cứu : Luận văn tập trung phân tích ba dịch vụ khách hàng<br /> cá nhân tiêu biểu cơ bản của chi nhánh Sở Giao Dịch: Đó là dịch vụ tiền vay, dịch<br /> vụ huy động vốn, và dịch vụ thanh toán chuyển tiền của khách hàng cá nhân qua 5<br /> năm từ năm 2011 tính đến ngày 31/12/2015 tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh<br /> Vượng chi nhánh Sở Giao Dịch.<br /> <br /> iii<br /> <br /> 4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu:<br /> “Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của<br /> VPBank, phân tích các yếu tố đạt được và chưa đạt được trong công tác quản trị<br /> chất lượng dịch vụ ngân hàng cá nhân tại đơn vị, từ đó đề xuất các giải pháp<br /> nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khác hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP<br /> Việt Nam Thịnh Vượng Chi Nhánh Sở Giao Dịch.”<br /> 5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu:<br /> Đề tài nghiên cứu được chia thành ba chương với nội dung cụ thể như sau:<br /> Chương 1: CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI KHÁCH<br /> HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br /> PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƢỢNG – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH<br /> Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br /> CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH<br /> <br /> TẠI NGÂN HÀNG<br /> <br /> TMCP<br /> <br /> VPBANK<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI<br /> KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. Dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br /> thƣơng mại<br /> 1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br /> “Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh , cung ứng thường xuyên một<br /> hoặc một số các nghiệp vụ sau đây: Nhận tiền gửi, Cấp tín dụng, Cung ứng dịch vụ<br /> thanh toán qua tài khoản”<br /> “Dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân là cung ứng sản phẩm, dịch vụ<br /> ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, thông qua mạng lưới chi nhánh, khách hàng có<br /> thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện<br /> điện tử viễn thông và công nghệ thông tin. Trong phạm vi nghiên cứu của đê tài ,<br /> tác giả chỉ đề cập đến dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br /> thương mại.”<br /> 1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br /> “Dịch vụ ngân hàng mang những đặc điểm sau: Tính vô hình, tính không<br /> <br /> iv<br /> <br /> tách rời, tính không đồng nhất, yêu cầu đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện đại,<br /> độ rủi ro của dịch vụ ngân hàng phục vụ khách hàng cá nhân thấp.”<br /> 1.1.3. Các dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br /> Hiện nay có rất nhiều dịch vụ ngân hàng cung ứng cho khách hàng cá nhân,<br /> căn cứ theo phạm vi nghiên cứu luận văn sẽ tập trung vào nghiên cứu 3 dịch vụ tiêu<br /> biểu , bao gồm: dich vụ huy động vốn KHCN, dịch vụ cho vay đối với KHCN, dịch<br /> vụ thanh toán chuyển tiền.<br /> 1.2. Chất lƣợng dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br /> 1.2.1. Chất lượng dịch vụ ngân hàng đối vớ KHCN tại NHTM<br /> Trong phạm vi bài nghiên cứu dịch vụ bao gồm các hoạt động về cho vay,<br /> huy động vốn và các sản phẩm thanh toán… Chính vì vậy khi đánh giá hoạt động<br /> dịch vụ của ngân hàng , luận văn cũng nêu rõ quan điểm đánh giá xuất phát từ hai<br /> phía: Khách hàng đánh giá và ngân hàng đánh giá.<br /> “Đứng trên đánh giá của khách hàng , dịch vụ là một sản phẩm đặc biệt có<br /> nhiều đặc tính khác nhau , khác hẳn với các sản phẩm khác. Chất lượng dịch vụ đo<br /> lường mức độ dịch vụ được cung cấp so cho khách hàng tương xứng với mong đợi<br /> của khách hàng đến đâu .”<br /> Đứng trên giác độ ngân hàng, việc cung ứng dich vụ trải qua rất nhiều khâu,<br /> bộ phận để vận hàng và đưa sản phẩm đến khách hàng . Theo quan điểm của tác<br /> giả, việc đánh giá chất lượng của dịch vụ ngân hàng phụ thuộc vào 04 nhân tố:<br /> - Dịch vụ tốt sẽ đem lại lợi nhuận tốt cho ngân hàng<br /> - Dịch vụ tốt cần tuân thủ theo các quy định của ngân hàng nhà nước và của<br /> hệ thống<br /> - Một tổ chức cung ứng dịch vụ tốt sẽ được ghi nhận bởi các tổ chức đánh<br /> giá uy tín , đem lại tiếng vang và dấu ấn của ngân hàng đó trên thị trường<br /> - Dịch vụ tốt của ngân hàng có nghĩa là việc cung ứng dịch vụ đó phù hợp<br /> với năng lực của ngân hàng .<br /> 1.2.2. Các tiêu chí phản ánh chất lượng dịch vụ ngân hàng<br /> 1.2.2.1. Lợi nhuận của ngân hàng<br /> “Lợi nhuận của ngân hàng thương mại là khoản chênh lệch được xác định<br /> giữa tổng doanh thu trong mỗi thời kỳ nhất định thường là một năm trừ đi các<br /> khoản chi phí hợp lý , hợp lệ của năm đó. Lợi nhuận thực hiện trong năm là kết quả<br /> <br /> v<br /> <br /> kinh doanh của tổ chức tín dụng bao gồm lợi nhuận của hoạt động nghiệp vụ và lợi<br /> nhuận các hoạt động khác.”<br /> Để một ngân hàng hoạt động có lợi nhuận tốt, thì yếu tố lợi nhuận cần phải<br /> được chú trọng. Chất lượng dịch vụ ngân hàng phản ảnh trước hết tại chỉ tiêu lợi<br /> nhuận, một ngân hàng được đánh giá hoạt động có chất lượng tốt là ngân hàng hoạt<br /> động hiệu quả.<br /> 1.2.2.2 Tuân thủ theo các uy định của ngân hàng nhà nước và của hệ thống<br /> “Chất lượng dịch vụ ngân hàng thông qua vấn đề tuân thủ các quy định của<br /> ngân hàng nhà nước là đảm bảo các yếu tố hoạt động an toàn theo quy định của<br /> ngân hàng nhà nước. Tất cả các hoạt động của ngân hàng thương mại đều hoạt động<br /> dưới hành lang pháp lý mà ngân hàng nhà nước yêu cầu để đảm bảo sự ổn định của<br /> toàn hệ thống ngân hàng. Chất lượng của hoạt động tuân thủ của ngân hàng phản<br /> ảnh chất lượng của hoạt động dịch vụ của ngân hàng.”<br /> 1.2.2.3 Được đánh giá bởi các tổ chức độc lập và có uy tín<br /> Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, vấn đề thương hiệu<br /> gắn liền với sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng, sự tôn trọng của các đối thủ<br /> cạnh tranh, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư với hoạt động của ngân hàng đó. Chính<br /> vì vậy giá trị thương hiệu của các ngân hàng thương mại hiện nay càng trở thành<br /> một vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết đánh giá trực tiếp chất lượng hoạt động<br /> dịch vụ của ngân hàng.<br /> 1.2.2.4 Mức độ phù hợp giữa năng lực của ngân hàng và các dịch vụ cần<br /> cung ứng<br /> “Để ngân hàng hoạt động được hiệu quả, có khả năng triển khai các dự án<br /> lớn thay đổi chiến lược hoạt động của ngân hàng và đạt được các mục tiêu trong<br /> ngắn hạn và dài hạn thì ngân hàng cần đáp ứng yêu cầu về vốn và con người có<br /> năng lực có khả năng thực hiện các chiến lược của hội đồng quản trị ngân hàng .”<br /> Như vậy, mức độ phù hợp giữa năng lực của ngân hàng và các dịch vụ cần<br /> cung ứng được đánh giá căn cứ vào:<br /> - Nguồn vốn của ngân hàng.<br /> - Cơ sở vật chất của ngân hàng:<br /> - Đội ngũ nhân sự của ngân hàng có phù hợp với năng lực và yêu cầu chất<br /> lượng dịch vụ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2