i<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
“Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày<br />
càng trở nên khốc liệt, và cuộc chiến để giữ chân khách hàng là luôn là mục tiêu<br />
hướng đến của các ngân hàng.”Sức mạnh quyền lực nằm trong tay khách hàng,<br />
khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn và có ít thời gian hơn. Nghiên<br />
cứu cũng cho thấy chi phí để thu hút khách hàng mới tốn hơn nhiều lần so với chi<br />
phí để giữ chân được khách hàng cũ. Vì vậy để phát triển được số lượng và chất<br />
lượng khách hàng các ngân hàng đang dành nhiều thời gian và chi phí để chăm<br />
sóc khách hàng , biến khách hàng hiện hữu trở thành các khách hàng trung thành<br />
và lan tỏa sự hài lòng của khách hàng đến các khách hàng tiềm năng trong tương<br />
lai. Dù có một số ngân hàng đã thực sự chú trọng đến việc cải thiện chất lượng<br />
dịch vụ nhưng nhìn chung thực trạng về chất lượng dịch vụ của các ngân hàng nói<br />
chung so với khu vực và thế giới còn nhiều khoảng cách.<br />
Với mục tiêu và tham vọng muốn trở thành ngân hàng số 1 về chất lượng dịch vụ<br />
trên thị trường ngân hàng tại Việt Nam, VPBank hiện đang tập trung vào mô hình<br />
chuyên môn hóa về chất lượng dịch vụ, tách biệt hẳn so với các chỉ tiêu bán hàng .<br />
Từ thực tế và những tham vọng rất lớn của ngân hàng, việc tìm hiểu về thưc<br />
trạng chất lượng dịch vụ của VPbank nhằm đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm<br />
nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng nói chung và chất lượng dịch vụ khách<br />
hàng cá nhân nói riêng là vô cùng cần thiết. Với vai trò là nhà quản lý chất lượng<br />
dịch vụ của một đơn vị trong hệ thống, tác giả muốn tìm hiểu sâu hơn về các lý<br />
thuyết, khảo sát về thực tế chất lượng dịch vụ của đơn vị, đưa ra các giải pháp<br />
nhằm hỗ trợ đơn vị nâng cao được chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân, đạt<br />
mục tiêu và tham vọng của ngân hàng hướng đến. Tác giả xin được lựa chọn đề<br />
tài: “ Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại<br />
Sở Giao Dịch ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng”<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của ngân hàng<br />
VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch.<br />
Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân<br />
của ngân hàng VPbank Chi Nhánh Sở Giao Dịch.<br />
<br />
ii<br />
<br />
3. Đối tƣợng, phƣơng pháp và phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân tại<br />
VPBank Chi Nhánh Sở Giao Dịch<br />
Phương pháp nghiên cứu:<br />
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với phương pháp điều<br />
tra thống kê chọn mẫu theo cách thức:<br />
- Xây dựng phương án điều tra thu thập ý kiến của các khách hàng cá nhân đã<br />
và đang sử dụng dịch vụ của VPBank Sở Giao Dịch<br />
- Sử dụng kỹ thuật phỏng vấn sâu khách hàng trực tiếp tại phòng dịch vụ<br />
khách hàng để phân tích các vấn đề còn tồn tại về chất lượng dịch vụ của đơn vị từ<br />
đó đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ.<br />
Trên cơ sở lý thuyết/ khung lý thuyết sử dụng để phân tích thực trạng của<br />
vấn đề. Các thông tin / dữ liệu cần thu thập<br />
+ Thông tin thứ cấp: Các báo cáo đánh giá về chất lượng dịch vụ của ngân hàng<br />
VPBank và các ngân hàng trên cùng địa bàn để phân tích rõ thực trạng thực hiện các chỉ<br />
tiêu về chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở phân tích các tài liệu này, tác giả muốn đề xuất các<br />
giải pháp để lấp đầy các vấn đề còn tồn lại về chất lượng dịch vụ của đơn vị .<br />
+ Thông tin sơ cấp: Toàn bộ nội dung thu thập được từ việc phỏng vấn sâu các<br />
khách hàng tại Sở Giao Dịch phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Thông qua việc đối<br />
thoại trực tiếp với khách hàng mang tính chất lặp đi lặp lại về một chủ đề, đề tài đang<br />
nghiên cứu để tìm ra các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ mà tác giả muốn<br />
chính khách hàng là người đưa ra các hiện trạng về chất lượng dịch vụ của đơn vị.<br />
Số lượng lượt phỏng vấn được thực hiện theo mảng như sau:<br />
Stt Chỉ tiêu chất lượng dịch vụ được phỏng vấn sâu<br />
1<br />
<br />
Đánh giá dịch vụ vay, tiền gửi và thanh toán tại đơn vị<br />
<br />
2<br />
<br />
Đánh giá mức độ tuân thủ theo các quyết định của ngân<br />
hàng nhà nước và của VPBank<br />
Đánh giá mức độ phù hợp năng lực của ngân hàng<br />
<br />
3<br />
<br />
Số lượng bài<br />
phỏng vấn<br />
30<br />
10<br />
10<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu : Luận văn tập trung phân tích ba dịch vụ khách hàng<br />
cá nhân tiêu biểu cơ bản của chi nhánh Sở Giao Dịch: Đó là dịch vụ tiền vay, dịch<br />
vụ huy động vốn, và dịch vụ thanh toán chuyển tiền của khách hàng cá nhân qua 5<br />
năm từ năm 2011 tính đến ngày 31/12/2015 tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh<br />
Vượng chi nhánh Sở Giao Dịch.<br />
<br />
iii<br />
<br />
4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu:<br />
“Trên cơ sở đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ khách hàng cá nhân của<br />
VPBank, phân tích các yếu tố đạt được và chưa đạt được trong công tác quản trị<br />
chất lượng dịch vụ ngân hàng cá nhân tại đơn vị, từ đó đề xuất các giải pháp<br />
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khác hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP<br />
Việt Nam Thịnh Vượng Chi Nhánh Sở Giao Dịch.”<br />
5. Kết cấu của đề tài nghiên cứu:<br />
Đề tài nghiên cứu được chia thành ba chương với nội dung cụ thể như sau:<br />
Chương 1: CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI KHÁCH<br />
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br />
ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ<br />
PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƢỢNG – CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH<br />
Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
CHI NHÁNH SỞ GIAO DỊCH<br />
<br />
TẠI NGÂN HÀNG<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
VPBANK<br />
<br />
CHƢƠNG 1: CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br />
1.1. Dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br />
thƣơng mại<br />
1.1.1. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br />
“Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh , cung ứng thường xuyên một<br />
hoặc một số các nghiệp vụ sau đây: Nhận tiền gửi, Cấp tín dụng, Cung ứng dịch vụ<br />
thanh toán qua tài khoản”<br />
“Dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân là cung ứng sản phẩm, dịch vụ<br />
ngân hàng tới từng cá nhân riêng lẻ, thông qua mạng lưới chi nhánh, khách hàng có<br />
thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện<br />
điện tử viễn thông và công nghệ thông tin. Trong phạm vi nghiên cứu của đê tài ,<br />
tác giả chỉ đề cập đến dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng<br />
thương mại.”<br />
1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br />
“Dịch vụ ngân hàng mang những đặc điểm sau: Tính vô hình, tính không<br />
<br />
iv<br />
<br />
tách rời, tính không đồng nhất, yêu cầu đòi hỏi hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện đại,<br />
độ rủi ro của dịch vụ ngân hàng phục vụ khách hàng cá nhân thấp.”<br />
1.1.3. Các dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br />
Hiện nay có rất nhiều dịch vụ ngân hàng cung ứng cho khách hàng cá nhân,<br />
căn cứ theo phạm vi nghiên cứu luận văn sẽ tập trung vào nghiên cứu 3 dịch vụ tiêu<br />
biểu , bao gồm: dich vụ huy động vốn KHCN, dịch vụ cho vay đối với KHCN, dịch<br />
vụ thanh toán chuyển tiền.<br />
1.2. Chất lƣợng dịch vụ ngân hàng đối với KHCN tại NHTM<br />
1.2.1. Chất lượng dịch vụ ngân hàng đối vớ KHCN tại NHTM<br />
Trong phạm vi bài nghiên cứu dịch vụ bao gồm các hoạt động về cho vay,<br />
huy động vốn và các sản phẩm thanh toán… Chính vì vậy khi đánh giá hoạt động<br />
dịch vụ của ngân hàng , luận văn cũng nêu rõ quan điểm đánh giá xuất phát từ hai<br />
phía: Khách hàng đánh giá và ngân hàng đánh giá.<br />
“Đứng trên đánh giá của khách hàng , dịch vụ là một sản phẩm đặc biệt có<br />
nhiều đặc tính khác nhau , khác hẳn với các sản phẩm khác. Chất lượng dịch vụ đo<br />
lường mức độ dịch vụ được cung cấp so cho khách hàng tương xứng với mong đợi<br />
của khách hàng đến đâu .”<br />
Đứng trên giác độ ngân hàng, việc cung ứng dich vụ trải qua rất nhiều khâu,<br />
bộ phận để vận hàng và đưa sản phẩm đến khách hàng . Theo quan điểm của tác<br />
giả, việc đánh giá chất lượng của dịch vụ ngân hàng phụ thuộc vào 04 nhân tố:<br />
- Dịch vụ tốt sẽ đem lại lợi nhuận tốt cho ngân hàng<br />
- Dịch vụ tốt cần tuân thủ theo các quy định của ngân hàng nhà nước và của<br />
hệ thống<br />
- Một tổ chức cung ứng dịch vụ tốt sẽ được ghi nhận bởi các tổ chức đánh<br />
giá uy tín , đem lại tiếng vang và dấu ấn của ngân hàng đó trên thị trường<br />
- Dịch vụ tốt của ngân hàng có nghĩa là việc cung ứng dịch vụ đó phù hợp<br />
với năng lực của ngân hàng .<br />
1.2.2. Các tiêu chí phản ánh chất lượng dịch vụ ngân hàng<br />
1.2.2.1. Lợi nhuận của ngân hàng<br />
“Lợi nhuận của ngân hàng thương mại là khoản chênh lệch được xác định<br />
giữa tổng doanh thu trong mỗi thời kỳ nhất định thường là một năm trừ đi các<br />
khoản chi phí hợp lý , hợp lệ của năm đó. Lợi nhuận thực hiện trong năm là kết quả<br />
<br />
v<br />
<br />
kinh doanh của tổ chức tín dụng bao gồm lợi nhuận của hoạt động nghiệp vụ và lợi<br />
nhuận các hoạt động khác.”<br />
Để một ngân hàng hoạt động có lợi nhuận tốt, thì yếu tố lợi nhuận cần phải<br />
được chú trọng. Chất lượng dịch vụ ngân hàng phản ảnh trước hết tại chỉ tiêu lợi<br />
nhuận, một ngân hàng được đánh giá hoạt động có chất lượng tốt là ngân hàng hoạt<br />
động hiệu quả.<br />
1.2.2.2 Tuân thủ theo các uy định của ngân hàng nhà nước và của hệ thống<br />
“Chất lượng dịch vụ ngân hàng thông qua vấn đề tuân thủ các quy định của<br />
ngân hàng nhà nước là đảm bảo các yếu tố hoạt động an toàn theo quy định của<br />
ngân hàng nhà nước. Tất cả các hoạt động của ngân hàng thương mại đều hoạt động<br />
dưới hành lang pháp lý mà ngân hàng nhà nước yêu cầu để đảm bảo sự ổn định của<br />
toàn hệ thống ngân hàng. Chất lượng của hoạt động tuân thủ của ngân hàng phản<br />
ảnh chất lượng của hoạt động dịch vụ của ngân hàng.”<br />
1.2.2.3 Được đánh giá bởi các tổ chức độc lập và có uy tín<br />
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, vấn đề thương hiệu<br />
gắn liền với sự tin tưởng và lựa chọn của khách hàng, sự tôn trọng của các đối thủ<br />
cạnh tranh, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư với hoạt động của ngân hàng đó. Chính<br />
vì vậy giá trị thương hiệu của các ngân hàng thương mại hiện nay càng trở thành<br />
một vấn đề hết sức quan trọng và cấp thiết đánh giá trực tiếp chất lượng hoạt động<br />
dịch vụ của ngân hàng.<br />
1.2.2.4 Mức độ phù hợp giữa năng lực của ngân hàng và các dịch vụ cần<br />
cung ứng<br />
“Để ngân hàng hoạt động được hiệu quả, có khả năng triển khai các dự án<br />
lớn thay đổi chiến lược hoạt động của ngân hàng và đạt được các mục tiêu trong<br />
ngắn hạn và dài hạn thì ngân hàng cần đáp ứng yêu cầu về vốn và con người có<br />
năng lực có khả năng thực hiện các chiến lược của hội đồng quản trị ngân hàng .”<br />
Như vậy, mức độ phù hợp giữa năng lực của ngân hàng và các dịch vụ cần<br />
cung ứng được đánh giá căn cứ vào:<br />
- Nguồn vốn của ngân hàng.<br />
- Cơ sở vật chất của ngân hàng:<br />
- Đội ngũ nhân sự của ngân hàng có phù hợp với năng lực và yêu cầu chất<br />
lượng dịch vụ<br />
<br />