TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng của<br />
cuộc khủng hoảng kinh tế cả trong khu vực và thế giới, điều này cũng đã và đang tác<br />
động rất lớn đến hệ thống ngân hàng.<br />
Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đã khiến thị trường trong nước của các ngân<br />
hàng bị giảm sút đáng kể, sức ép cạnh tranh giữa các ngân hàng tăng lên, thêm vào đó lại<br />
phải chịu một sức ép lớn từ phía khách hàng và việc mở cửa hội nhập với quốc tế. Những<br />
điều này, buộc BIDV Tuyên quang cũng phải thay đổi phương thức hoạt động của mình.<br />
Mặc dù BIDV Tuyên Quang đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ, nhưng trong thực tế chất lượng dịch vụ ở đây vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể là,<br />
vẫn còn thiếu sự chuyên nghiệp trong chăm sóc khách hàng, bán hàng, bán chéo các sản<br />
phẩm dịch vụ còn hạn chế, khả năng giao tiếp với khách hàng chưa tốt, chưa khai thác<br />
được hết các khách hàng tiềm năng,…<br />
Từ thực tế đó, đã thôi thúc tác giả tìm hiểu xem tại BIDV Tuyên Quang thì những<br />
yếu tố nào là yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Chi nhánh? Từng yếu<br />
tố tác động đến chất lượng dịch vụ tại Chi nhánh như thế nào? Từ đó tìm ra những điểm<br />
tốt, chưa tốt để Chi nhánh có hướng đề ra biện pháp giải quyết hiệu quả vấn đề này.<br />
Chính vì thế, tác giả đã quyết định chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng dịch vụ tại<br />
ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Tuyên quang” làm đề<br />
tài nghiên cứu luận văn của mình.<br />
Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n về chấ t lươ ̣ng dich<br />
̣ vu ̣ ngân hàng thương ma ̣i.<br />
Trong Chương 1, tác giả đã tiến hành các công việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về<br />
ngân hàng thương mại, các dịch vụ của ngân hàng, đặc điểm các dịch vụ của ngân hàng.<br />
Nêu lên khái niệm về chất lượng dịch vụ của ngân hàng, các chỉ tiêu đánh giá về chất<br />
lượng dịch vụ ngân hàng. Đồng thời để xây dựng một mô hình nghiên cứu phù hợp với<br />
đề tài, tác giả cũng nêu lên một vài mô hình nghiên cứu đo lường sự hài lòng về chất<br />
<br />
lượng dịch vụ của khách hàng. Qua đó tổng hợp và lựa chọn đưa ra mô hình nghiên cứu<br />
của đề tài. Tác giả cũng đã xác định các yếu tố tác động tới chất lượng dịch vụ của ngân<br />
hàng, để qua đó làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp và kiến nghị, trong đó đã chia<br />
ra các nội dung về nhân tố từ môi trường kinh doanh, nhân tố từ khách hàng và nhân tố từ<br />
phía ngân hàng. Đây là những cơ sở để tác giả sử dụng để phân tích đánh giá về thực<br />
trạng chất lượng dịch vụ đang cung cấp tại BIDV Tuyên Quang trong chương 2 của luận<br />
văn.<br />
Chương 2: Thưc̣ tra ̣ng chấ t lươ ̣ng dich<br />
̣ vu ̣ của BIDV Tuyên Quang.<br />
Trong Chương 2, tác giả đã nêu những nội dung chính như sau:<br />
Trình bày tổng quan về ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi<br />
nhánh Tuyên Quang. Nêu lên lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức của Chi nhánh.<br />
Nêu lên kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng từ năm 2011 đến năm 2013, từ đó<br />
rút ra đánh giá về việc tăng trưởng của ngân hàng trong giai đoạn này.<br />
Đưa ra các số liệu cụ thể cho sự tăng trưởng của từng loại hình dịch vụ mà BIDV<br />
Tuyên Quang đang cung cấp, nhằm làm rõ vấn đề về các dịch vụ nào đang có sự phát<br />
triển tốt, dịch vụ nào chưa tốt, để đưa ra nhận định ban đầu về chất lượng các dịch vụ<br />
đang triển khai.<br />
Mục tiêu chính của luận văn là đánh giá về sự hài lòng của khách hàng về chất<br />
lượng dịch vụ của ngân hàng, vì vậy tác giả lựa chọn phương án nghiên cứu phỏng vấn,<br />
khảo sát khách hàng của Chi nhánh để thu thập các số liệu đánh giá, qua đó sử dụng phần<br />
mềm phân tích thống kê SPSS để đưa ra kết quả đo lường sự hài lòng này. Sau khi tiến<br />
hành khảo sát, kết quả phân tích đã được trình bày cụ thể, trong đó có các vấn đề về đánh<br />
giá độ tin cậy của dữ liệu, phân tích yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng theo<br />
mô hình nghiên cứu, phân tích kết quả đánh giá của khách hàng về các yếu tố độ tin cậy,<br />
năng lực phục vụ, phương tiện hữu hình, sự thấu cảm, độ phản hồi để đưa ra nhận định về<br />
mức độ hài lòng của khách hàng hiện nay về các yếu tố này, qua đó thể hiện sự hài lòng<br />
của khách hàng nói chung về chất lượng dịch vụ của chi nhánh.<br />
<br />
Tác giả cũng đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ mà<br />
BIDV Tuyên Quang đã và đang triển khai trong những năm gần đây. Trong đó có các<br />
biện pháp: Nâng cao về tiêu chuẩn môi trường làm việc, yêu cầu về chuyên môn, nghiệp<br />
vụ, tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên ngân hàng, cụ thể hóa việc đánh giá chất<br />
lượng dịch vụ nội bộ của ngân hàng.<br />
Qua các phân tích, đánh giá trên, kết quả thu được về thực trạng chất lượng dịch vụ<br />
của Chi nhánh BIDV Tuyên Quang hiện nay như sau.<br />
Điểm đạt được<br />
Qua kết quả đánh giá ở trên, có thể thấy được những điểm đạt được về Chất lượng<br />
dịch vụ của ngân hàng BIDV Tuyên Quang đó là:<br />
- Các dịch vụ được cung cấp đúng thời gian cam kết, tuân thủ đúng thời gian đã hẹn<br />
với khách hàng. Các dịch vụ cũng tạo ra được sự tin cậy cho khách hàng trong việc giải<br />
quyết các vấn đề của khách hàng.<br />
- Các dịch vụ được thực hiện đã khiến cho khách hàng cảm thấy sự an toàn, không<br />
để các tình huống nhầm lẫn về tiền, về thông tin khách hàng trong quá trình thực hiện<br />
dịch vụ. Đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức tốt, có đủ khả năng trợ giúp cho<br />
khách hàng về các vấn đề chưa hiểu hay những khiếu nại về dịch vụ.<br />
- Phong cách và trang phục của nhân viên chuyên nghiệp và lịch sự là yếu tố được<br />
khách hàng đánh giá cao. Điều này được BIDV quan tâm và thực hiện khá hiệu quả khi<br />
quy định rõ ràng về trang phục và tác phong của nhân viên của mình trong quy định ngân<br />
hàng. Bên cạnh đó các địa điểm giao dịch của ngân hàng thường được thiết kế rộng rãi,<br />
thoải mái cho khách hàng gửi xe, nơi chờ của khách hàng được bố trí sạch sẽ gọn gàng.<br />
- Trong quá trình triển khai dịch vụ, ngân hàng đã thể hiện sự thấu cảm khách hàng<br />
ở khía cạnh quan tâm tới những yêu cầu đặc biệt của khách hàng, nắm bắt và thỏa mãn<br />
nhu cầu của khách hàng.<br />
Những hạn chế và nguyên nhân<br />
<br />
Những điểm hạn chế<br />
- Chất lượng dịch vụ của BIDV có điểm hạn chế về việc cung cấp dịch vụ theo đúng<br />
những điều cam kết và đúng ngay từ lần đầu tiên thực hiện dịch vụ. Điều này khiến sự tin<br />
cậy của khách hàng với dịch vụ của ngân hàng bị giảm đi đáng kể. Đồng thời các văn bản<br />
hướng dẫn thực hiện dịch vụ cũng khó để khách hàng tiếp cận, đối chiếu, dẫn đến sự<br />
phàn nàn của khách hàng.<br />
- Nhân viên ngân hàng mặc dù được đánh giá tốt về kiến thức nhưng trong quá trình<br />
làm việc vẫn thể hiện sự thiếu sót về kỹ năng nghiệp vụ ngân hàng. Các dịch vụ được<br />
thực hiện còn tốn nhiều thời gian từ phía nhân viên, đồng thời để xẩy ra nhiều sai sót.<br />
- Về yếu tố hữu hình, điểm yếu của ngân hàng là mạng lưới giao dịch còn hạn chế,<br />
không gian chưa được quan tâm bố trí gọn gàng, thân thiện, trang thiết bị phục vụ dịch vụ<br />
còn chưa được đánh giá cao về tính hiện đại.<br />
- Sự thấu cảm của ngân hàng với khách hàng có điểm yếu lớn về việc chưa quan<br />
tâm đến việc phù hợp giữa thời gian tiến hành công việc của ngân hàng với điều kiện<br />
hoàn cảnh của khách hàng. Ngân hàng cũng chưa có sự quan tâm và chú ý tới từng khách<br />
hàng, chưa chú trọng thực sự tới việc đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.<br />
- Trong đánh giá về chất lượng dịch vụ, yếu tố độ phản hồi được đánh giá rất thấp,<br />
điều này cho thấy những tồn tại sau: Ngân hàng chưa sẵn sàng và nhiệt tình trong cung<br />
cấp dịch vụ, chưa hoàn thiện khả năng xử lý những vấn đề phát sinh một cách chuyên<br />
nghiệp làm hài lòng khách hàng, đội ngũ nhân viên chưa hình thành thói quen tự giác<br />
giúp đỡ khách hàng, chưa thông báo kịp thời khi có những thay đỗi liên quan đến lợi ích<br />
của khách hàng.<br />
Nguyên nhân hạn chế<br />
- Chất lượng đội ngũ nhân viên của ngân hàng còn chưa có sự đồng đều, tại nhiều vị<br />
trí còn hạn chế về kinh nghiệm thực hiện các dịch vụ, đặc biệt do các dịch vụ của ngân<br />
hàng ngày càng đổi mới nhanh chóng thì vấn đề này càng thể hiện rõ.<br />
<br />
- Cơ sở vật chất, hệ thống kênh phân phối còn hạn chế, chưa được ngân hàng đầu tư<br />
phát triển một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, vấn đề này phụ thuộc khá nhiều vào chi phí<br />
phát triển, vì thế ngân hàng cũng không thể hoàn toàn chủ động trong việc mở rộng hệ<br />
thống này.<br />
- Quá trình quản lý của ngân hàng cũng cho thấy những điểm còn yếu, trong đó việc<br />
quy định cụ thể cơ chế làm việc của nhân viên, quy định tình công khai và minh bạch đối với<br />
các văn bản giấy tờ đối với khách hàng còn chưa được sự quan tâm.<br />
- Việc thiết kế, bố trí cảnh quan làm việc, hoàn thiện chất lượng các yếu tố hữu hình<br />
còn hạn chế, ngân hàng chưa có sự đầu tư thiết kế không gian một cách chuyên nghiệp.<br />
- Chính sách chăm sóc khách hàng của chi nhánh cũng cho thấy những điểm yếu khi<br />
khả năng quan tâm và thấu hiểu khách hàng của các dịch vụ còn hạn chế. Đội ngũ nhân<br />
viên chưa thực sự thể hiện sự quan tâm và phục vụ khách hàng một cách tận tâm.<br />
Như vậy, với những thực trạng trên đây, có thể thấy được chất lượng dịch vụ của<br />
BIDV Tuyên Quang vẫn còn khá nhiều điểm yếu cần khắc phục trong thời gian tới. Từ<br />
những điều này, tác giả đã lựa chọn và đưa ra các giải pháp cụ thể dưới đây.<br />
<br />