LỜI MỞ ĐẦU<br />
Ngân hàng là một loại hình tổ chức kinh doanh có vai trò vô cùng quan<br />
trọng trong nền kinh tế. Trong các hoạt động của ngân hàng, cung cấp các<br />
dịch vụ ngân hàng bán lẻ (NHBL) là một trong những hoạt động truyền thống<br />
hình thành nên hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) thế giới. Thị trường<br />
NHBL Việt Nam hiện nay được đánh giá là rất tiềm năng bởi với đặc thù một<br />
quốc gia đang phát triển; nhu cầu tài chính và dịch vụ thanh toán tăng theo<br />
cấp số nhân. Thị trường kinh doanh nhiều tiềm năng cùng với nguy cơ cạnh<br />
tranh gay gắt đã đặt các NHTM Việt Nam vào thế phải liên tục thay đổi chiến<br />
lược kinh doanh. Và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi<br />
nhánh Hoàn Kiếm cũng không nằm ngoài xu hướng đó.Trong quá trình kinh<br />
doanh thực tế cho thấy chất lượng hoạt động NHBL tại chi nhánh chưa cao và<br />
chưa có những bước cải thiện đáng kể, dù đơn vị cũng đã có những cố gắng<br />
nhất định trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động NHBL. Xuất phát từ<br />
thực tế trên, tôi đã lựa chọn đề tài: "Nâng cao chất lượng hoạt động Ngân<br />
hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi<br />
nhánh Hoàn Kiếm" làm đề tài luận văn thạc sỹ.<br />
Đề tài tập trung nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất<br />
lượng hoạt động ngân hàng bán lẻ, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng<br />
hoạt động ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt<br />
Nam - chi nhánh Hoàn Kiếm (BIDV Hoàn Kiếm). Trên cơ sở đó đề xuất một<br />
số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng bán<br />
lẻ tại BIDV Hoàn Kiếm.<br />
Trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, luận văn sử dụng các<br />
phương pháp nghiên cứu: thống kê mô tả, phân tích, so sánh, chuyên gia, tổng<br />
hợp để nghiên cứu đánh giá chất lượng hoạt động ngân hàng bán lẻ của ngân<br />
<br />
hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Hoàn<br />
Kiếm.<br />
Luận văn được kết cấu thành 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luâ ̣n về chấ t lươ ̣ng hoa ̣t đô ̣ng ngân hàng bán lẻ<br />
Chương 2: Thực trạng chất lượng hoạt động NHBL tại BIDV Hoàn Kiếm<br />
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động NHBL tại BIDV Hoàn<br />
Kiếm<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG<br />
NGÂN HÀNG BÁN LẺ<br />
1.1<br />
<br />
Khái quát về hoạt động NHBL<br />
Hoạt động NHBL là hoạt động cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân<br />
<br />
hàng phục vụ đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp<br />
vừa và nhỏ thông qua mạng lưới chi nhánh, hoặc việc khách hàng có thể tiếp<br />
cận trực tiếp với sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông qua phương tiện thông<br />
tin, điện tử viễn thông.<br />
Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam phát triển theo mô hình khối<br />
với 2 khối kinh doanh chính là Khối ngân hàng bán lẻ - phục vụ khách hàng<br />
cá nhân và Khối ngân hàng bán buôn – phục vụ khách hàng tổ chức. Do vậy,<br />
trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, khái niệm hoạt động ngân hàng bán<br />
lẻ được hiểu là “Hoạt động cung ứng tất cả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng<br />
phục vụ đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình thông qua các kênh phân<br />
phối khác nhau”.<br />
Đặc điểm của hoạt động NHBL là có tính đa dạng, yêu cầu sự ổn định<br />
về chất lượng, có số lượng lớn nhưng quy mô giao dịch nhỏ, mang tính thời<br />
điểm rất cao, có chi phí lớn và độ rủi ro thấp.<br />
Các hoạt động NHBL bao gồm: Hoạt động huy động vốn dân cư, Hoạt<br />
động tín dụng bán lẻ, Hoạt động thẻ và Hoạt động ngân hàng điện tử.<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Chấ t lƣơ ̣ng hoa ̣t đô ̣ng NHBL<br />
<br />
1.2.1 Tổng quan về chất lượng hoạt động ngân hàng bán lẻ<br />
Chất lượng hoạt động Ngân hàng bán lẻ là mức độ một tổ chức tín dụng<br />
thực hiện các hoạt động ngân hàng bán lẻ đạt được các tiêu chí, quy định đặt<br />
ra về cơ cấu hoạt động, mức độ an toàn hay hạn chế rủi ro về vốn, lợi nhuận<br />
cho ngân hàng, đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của khách hàng cá nhân<br />
(người gửi tiền, người vay tiền, người sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ )<br />
trong quan hệ giao dịch với ngân hàng, phù hợp với sự phát triển kinh tế xã<br />
hội trong những điều kiện nhất định.<br />
Chất lượng hoạt động ngân hàng bán lẻ được đánh giá và kiểm định<br />
thông qua ba phương diện cơ bản là cơ cấu hợp lý của hoạt động NHBL, hiệu<br />
quả của hoạt động NHBL và mức độ an toàn của hoạt động NHBL. Các<br />
phương diện này sẽ được cụ thể hóa bằng Bộ tiêu chí chuẩn và việc kiểm định<br />
chất lượng hoạt động NHBL sẽ dựa vào Bộ tiêu chí chuẩn đó.<br />
1.2.2. Các tiêu chíđánh giá chất lượng hoạt động NHBL<br />
Để đánh giá chất lượng của hoạt động NHBL tại một đơn vị, người ta<br />
thường sử dụng các tiêu chí như sau:<br />
1.2.2.1<br />
<br />
Tiêu chí phản ánh cấu trúc hoạt động NHBL:<br />
<br />
Bao gồm các tiêu chí như: Cơ cấu nguồn vốn huy động dân cư, Cơ cấu<br />
dư nợ tín dụng bán lẻ.<br />
1.2.2.2<br />
<br />
Tiêu chí phản ánh hiệu quả hoạt động:<br />
<br />
Bao gồm các tiêu chí như: Chi phí huy động vốn dân cư, Thu nhập từ<br />
hoạt động tín dụng bán lẻ, Thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ/ngân<br />
hàng điện tử, Thu nhập từ hoạt động bán lẻ<br />
1.2.2.3 Tiêu chí phản ánh mức độ an toàn trong hoạt động NHBL<br />
Bao gồm các tiêu chí như: Tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu trên tổng dư nợ<br />
bán lẻ<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng hoạt động NHBL<br />
Chất lượng hoạt động NHBL của NHTM chịu ảnh hưởng bởi nhiều<br />
<br />
nhân tố từ bên trong và từ bên ngoài. Các nhân tổ từ bên ngoài gồm: Hệ thống<br />
luật pháp, Chính sách của chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước , Tiềm<br />
năng của thị trường , Thói quen tiêu dùng dịch vụ ngân hàng của người dân .<br />
Các nhân tố từ bên trong gồm : Đinh<br />
̣ hướng phát triể n các hoa ̣t đô ̣ng NHBL<br />
của ngân hàng, Năng lực tài chính , uy tín và vị thế của ngân hàng , Khả năng<br />
ứng dụng công nghệ ngân hàng, Sự tiện ích của các sản phẩm và dịch vụ kèm<br />
theo, Năng lực cán bộ nhân viên.<br />
1.4<br />
<br />
Kinh nghiêm<br />
̣ về nâng cao chấ t lƣơ ̣ng hoạt động NHBL của một số<br />
<br />
ngân hàng trên thế giới<br />
<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG NGÂN<br />
HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN<br />
VIỆT NAM, CHI NHÁNH HOÀN KIẾM<br />
2.1<br />
<br />
Khái quát về BIDV Hoàn Kiếm<br />
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi<br />
<br />
nhánh Hoàn Kiếm (BIDV Hoàn Kiếm) được ra đời vào năm 2010.Chi nhánh<br />
BIDV Hoàn Kiếm ra đời với quy mô tổng tài sản 2.000 tỷ đồng, dư nợ tín<br />
dụng 675 tỷ đồng và số cán bộ ban đầu là 106 người.Chi nhánh BIDV Hoàn<br />
Kiếm hoạt động với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng<br />
bán lẻ cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa năng và tiện ích cao cho<br />
khách hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm góp phần nâng cao năng<br />
lực tài chính, quản lý, công nghệ trong hệ thống.<br />
2.2<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Hoàn Kiếm<br />
<br />
2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh toàn chi nhánh<br />
Lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 164 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với<br />
năm 2013.Lợi nhuận sau thuế bình quân trên đầu người đạt 970 triệu<br />
đồng/người năm 2014, tăng khá mạnh so với mức 590 triệu đồng/người tại<br />
thời điểm cuối năm 2013.Tỉ lệ nợ xấu là 1.01% năm 2014 được kiểm soát<br />
thấp hơn so với tỉ lệ nợ xấu khối thương mại toàn ngành (1.8%).ROA năm<br />
2014 đạt 1.9%, tăng 0.7% so với 2013.<br />
Công tác huy động vốn: Tính đến 31/12/2014, số dư huy động vốn của<br />
Chi nhánh đạt 6.209 tỷ đồng, tăng 529 tỷ đồng so với năm 2013 (tương đương<br />
tăng 9%).Huy động vốn bình quân năm 2014 đạt 5.695 tỷ đồng, tăng 319 tỷ<br />
đồng so với 2015.<br />
Công tác tín dụng: Tín dụng tăng trưởng bình quân với tốc độ cao, giai<br />
đoạn 2010-2014 tăng trưởng tín dụng đạt 43%/năm và đảm bảo công tác kiểm<br />
soát chất lượng. Tính đến 31/12/2014, dư nợ tín dụng của Chi nhánh Hoàn<br />
Kiếm đạt 3.940 tỷ đồng, tăng trưởng 1.122 tỷ đồng (tương đương tăng 40%)<br />
so với năm 2013, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.<br />
Hoạt động dịch vụ: Thu dịch vụ tăng đều qua các năm, đạt 62.95 tỉ<br />
đồng năm 2014 (tăng 24,08 tỷ đồng – tương đương tăng 62% so với năm<br />
2013), hoàn thành 126% kế hoạch được giao (kế hoạch: 50 tỷ đồng), tập trung<br />
chủ yếu và tăng dần tỷ trọng ở các sản phẩm truyền thống như: dịch vụ ủy<br />
thác, dịch vụ tài trợ thương mại, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh<br />
toán.<br />
2.2.2 Kết quả kinh doanh hoạt động NHBL<br />
Huy động vốn Khách hàng cá nhân đến 31/12/2014 tăng 785 tỷ đồng so<br />
với năm 2013, đạt 4.320 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch đã đề ra, huy<br />
động vốn bán lẻ bình quân đạt 3.899 tỷ đồng, tăng 421 tỷ đồng so với năm<br />
2013.<br />
<br />