TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN<br />
Trong nền kinh tế thị trường, các mối quan hệ hàng hoá tiền tệ ngày càng được mở<br />
rộng, do đó nhu cầu giao lưu kinh tế - xã hội giữa các nước ngày càng trở nên cần thiết và<br />
cấp bách. Nền kinh tế của mỗi nước cũng phải hoà nhập với nền kinh tế quốc tế.NHTM<br />
cùng các hoạt động kinh doanh của mình đã đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng<br />
trong sự hoà nhập này. Bằng hoạt động tín dụng NHTM đã góp phần đẩy nhanh tốc độ<br />
chu chuyển vốn trong nền kinh tế, tiết giảm chi phí lưu thông xã hội và ngày càng khẳng<br />
định được vai trò, vị trí của mình trong cơ chế thị trường. Tuy nhiên, trong hoạt động tín<br />
dụng ở các NHTM hiện nay đã thực sự có hiệu quả chưa ?Đây là câu hỏi đặt ra cho mỗi<br />
Ngân hàng.<br />
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam với vai trò là ngân hàng thương mại<br />
hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng TMCP Công<br />
thương Việt Nam đã và đang từng bước mở rộng quy mô hoạt động, khẳng định vị thế<br />
của mình đối với kinh tế. Làm thế nào để bổ sung được vốn cho nền kinh tế, sử dụng hiệu<br />
quả nguồn vốn huy động là điều mà các Ngân hàng quan tâm, Ngân hàng TMCP Công<br />
thương Việt Nam cũng không ngoại lệ, đang từng bước khẳng định là cầu nối giữa nơi<br />
cần vốn và nơi thiếu vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế, mang<br />
lại lợi nhuận cho Ngân hàng.<br />
Những năm qua, nhờ tích cực, chủ động bám sát và cụ thể hoá định hướng chiến<br />
lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công<br />
thương Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang đã có sự cố gắng rất nhiều và đã đạt được<br />
những thành tựu nhất định như: dư nợ cho vay tăng qua các năm, chất lượng tín dụng<br />
được nâng cao, các dịch vụ ngân hàng tăng, tài trợ thương mại và kinh doanh ngoại tệ<br />
ngày càng tăng; đã đa dạng hoá phương thức huy động, tạo được nguồn vốn vững chắc,<br />
đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng vào tăng trưởng và phát<br />
triển kinh tế - xã hội của địa phương.nhánh Vietinbank Tuyên Quang đến nay đã trải qua<br />
hơn 6 năm thành lập và đi vào hoạt động, Chi cũng đã phát nợ quá hạn, tiềm ẩn có nguy<br />
cơ phát sinh nhóm nợ cao hơn, làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt<br />
<br />
động kinh doanh của chi nhánh. Chính vì vây, để đứng vững và phát triển thì Chi nhánh<br />
cần nỗ lực hơn nữa trong việc quản lý nâng cao chất lượng tín dụng.Bởi vì, chất lượng tín<br />
dụng không chỉ quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng mà còn ảnh hưởng<br />
đến nền kinh tế của mỗi Quốc gia.Vậy làm thế nào để củng cố và nâng cao chất lượng tín<br />
dụng. Xuất phát từ bối cảnh phát triển kinh tế đất nước và thực trạng hoạt động tín dụng<br />
tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Tuyên Quang, học viên lựa<br />
chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp của<br />
VietinbankChi nhánh Tuyên Quang” để nghiên cứu, dưới hình thức luận văn Cao học,<br />
chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp, với mong muốn đề xuất những giải pháp có căn cứ<br />
khoa học để giải quyết những mặt còn tồn tại và nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng tại<br />
Vietinbank Chi nhánhTuyên Quang.<br />
Mục đích nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về Ngân hàng thương mại,<br />
tín dụng ngân hàng; đồng thời phân tích thực trạng hoạt động tín dụng khách hàng doanh<br />
nghiệp của Vietinbank Chi nhánh Tuyên Quang, giai đoạn 2011 đến 6 tháng đầu năm<br />
2015, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng đối với khách<br />
hàng doanh nghiệp của Vietinbank Chi nhánh Tuyên Quang.<br />
Kết cấu luận văn:<br />
Luận văn được trình bày trong 4 chương:<br />
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.<br />
Chương 2:Lý luận cơ bản về tín dụng và chất lượng tín du ̣n g của Ngân hàng<br />
thương mại.<br />
Chương 3: Thực trạng chất lượng tín dụng doanh nghiê ̣p của Vietinbank chi nhánh<br />
Tuyên Quang.<br />
Chương4:Giải pháp nâng cao chất lượng tin<br />
́ du ̣ng doanh nghiê ̣p<br />
<br />
của Vietinbank<br />
<br />
Chi nhánh Tuyên Quang.<br />
Chương 1:Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan<br />
Tác giả đã nghiên cứu những công trình nghiên cứu có liên quan: Về vấn đề chất<br />
<br />
lượng tín dụng trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, đặc biệt là nâng<br />
cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp trong hệ thống Ngân hàng thương mại. Đó là các<br />
đề tài nghiên cứu khoa học, Luận án Tiến sỹ, Luận văn Thạc sỹ…<br />
Các công trình nghiên cứu đều khẳng định tầm quan trọng của chất lượng tín dụng<br />
đối với Hệ thống Ngân hàng và khẳng định tầm quan trọng, tính cấp thiết của vấn đề chất<br />
lượng tín dụng của các Ngân hàng thương mại. Các công trình nghiên cứu đã hệ thống<br />
hóa một cách khá đầy đủ cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng đối với hệ thống Ngân<br />
hàng thương mại.<br />
Tuy nhiên, mỗi công trình nghiên cứu có cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Có công<br />
trình tiếp cận vấn đề từ xây dựng chiến lược, có công trình tập trung hoàn thiện các chính<br />
sách tín dụng, có công trình lại tập trung vào giai đoạn xây dựng kế hoạch chất lượng tín<br />
dụng của từng năm, giai đoạn... Hầu hết các công trình nghiên cứu đều phân tích được<br />
thực trạng tín dụng của từng Ngân hàng và trên cơ sở thực trạng của từng Ngân hàng để<br />
đề ra những giải pháp phù hợp đối với từng Ngân hàng, phù hợp với đặc thù của từng<br />
Ngân hàng và có thể ứng dụng vào thực tiễn.<br />
Chương 2: Lý luận cơ bản về tín dụng và chất lượng tín dụng của Ngân hàng<br />
thương mại<br />
Tác giả nghiên cứu và làm rõ các nội dung cơ bản sau:<br />
Khái niệm, đặc điểm, vai trò của tín dụng Ngân hàng thương mại. Phân loại tín<br />
dụng Ngân hàng thương mại theo tiêu thức khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng<br />
và mục tiêu quản lý của Ngân hàng mà có thể phân loại theo các hình thức: Căn cứ vào<br />
thời hạn cho vay; Căn cứ vào đối tượng; Cắn cứ vào mục đích sử dụng vốn; Căn cứ vào<br />
mức độ tín nhiệm của Khách hàng; Căn cứ vào hình thái giá trị của tín dụng.<br />
Chất lượng tín dụng Ngân hàng thương mại được quan niệm, thể hiện: Về quan<br />
niệm chất lượng tín dụng; Sự cần thiết mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng Ngân<br />
hàng; Thông qua các chỉ tiêu đo lường chất lượng tín dụng Ngân hàng thương mại (chỉ<br />
tiêu định tính và định lượng); Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng (Chủ quan<br />
<br />
và khách quan)và thông qua một số bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế về việc<br />
nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại.<br />
Chương 3: Thực trạng chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Vietinbank chi<br />
nhánh Tuyên Quang<br />
Khái quát chung sự hình thành và phát triển, đặc điểm tín dụng của Ngân hàng<br />
TMCP công thương Việt Nam, Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang; chức năng, nhiệm<br />
vụ, cơ cấu tổ chức và các hoạt động khác;Thông qua các nghiệp vụ huy động vốn, sử<br />
dụng vốn và kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang.<br />
Đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Vietinbank chi nhánh<br />
Tuyên Quang qua việc hiệu quả sử dụng vốn, tình hình nợ quá hạn, nợ xấu, việc thu hồi<br />
nợ quá hạn, vòng quay vốn tín dụng, việc trích lập và sử dụng quỹ dự phòng rủi ro tín<br />
dụng, mức sinh lời vốn tín dụng của của Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang.<br />
Qua đó, đánh giá chung về chất lượng tín dụng doanh nghiệp của của Vietinbank<br />
chi nhánh Tuyên Quang, thông qua các kết quả đạt được và nêu lên những hạn chế, yếu<br />
kém và nguyên nhân, từ đó phân tích đưa ra các nguyên nhân hạn chế, yếu kém về chất<br />
lượng tín dụng khách hàng doanh nghiệp của Chi nhánh.Rút ra những bài học kinh<br />
nghiệm trong việc quản lý, điều hành về chất lượng tín dụng.<br />
Chương 4:Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Vietinbank<br />
chi nhánh Tuyên Quang<br />
Từ việc nghiên cứu thực trạng, chỉ ra các điểm mạnh điểm yếu trong quản lý, điều<br />
hành về chất lượng tín dụng doanh nghiệp của Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang.Tác<br />
giả trình bày các giải pháp để hoàn thiện việc quản lý chất lượng tín dụng doanh nghiệp.<br />
Nội dung trình bày bao gồm các mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu cụ thể, phương hướng<br />
chung của Vietinbank chi nhánh Tuyên Quang.<br />
Qua đó tác giả đưa ra các giải pháp về chính sách tín dụng phù hợp với đặc điểm<br />
kinh doanh của chi nhánh và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Xây<br />
dụng chiến lược kinh doanh, chiến lược khách hàng; Thực hiện Marketing ngân hàng, đa<br />
dạng hóa các hình thức tín dụng và mở rộng đối tượng đầu tư; nghiêm túc thực hiện quy<br />
trình cho vay, tăng cường quản lý nợ, công tác kiểm soát nội bộ, tăng cường huy động<br />
<br />
vốn, phát triển nguồn nhân lực…Để có thể thực hiện các giải pháp,tác giả đưa ra một số<br />
kiến nghị với Chính quyền địa phương, NHNN, Ngân hàng TMCP Công thương Việt<br />
Nam.<br />
<br />