intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

17
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1 - Các vấn đề cơ bản về chất lượng tín dụng của Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ, chương 2 - Thực trạng chất lượng tín dụng của công ty tài chính công nghiệp Tàu thuỷ, chương 3 - Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại Công ty Tài chính Công nghiệp Tàu thuỷ

i<br /> <br /> CHƢƠNG 1: CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN<br /> DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH<br /> 1.1 HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH<br /> 1.1.1 Khái quát về Công ty Tài chính<br /> Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực<br /> hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật các tổ<br /> chức tín dụng, trừ các hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các<br /> dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng. Tổ chức tín dụng phi ngân<br /> hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín<br /> dụng phi ngân hàng khác.<br /> Như vậy Công ty Tài chính là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng, với<br /> chức năng là sử dụng vốn tự có, vốn huy động và các nguồn vốn khác để cho<br /> vay, đầu tư; cung ứng các dịch vụ tư vấn về tài chính, tiền tệ và thực hiện một<br /> số dịch vụ khác theo quy định của pháp luật, nhưng không được làm dịch vụ<br /> thanh toán, không được nhận tiền gửi dưới một năm.<br /> 1.1.2 Hoạt động của Công ty Tài chính<br /> Hoạt động của Công ty Tài chính thì bao gồm 1 số hoạt động chủ yếu sau đây<br /> Hoạt động huy động vốn , hoạt động tín dụng , hoạt động ngân quỹ, mở<br /> tài khoản và hoạt động khác .<br /> Hoạt động huy động vốn là nghiệp vụ khởi đầu tạo điều kiện cho hoạt<br /> động của tổ chức tín dụng. Huy động các nguồn vốn khác nhau trong xã hội<br /> để hoạt động là lẽ sống quan trọng nhất của các tổ chức tài chính. Khi huy<br /> động được vốn TCTD sử dụng vốn đã huy động được để cho vay, đầu tư, …<br /> 1.1.3 Hoạt động tín dụng của Công ty Tài chính<br /> Theo khoản 8 và khoản 10, điều 20, Luật các tổ chức tín dụng, hoạt động<br /> <br /> ii<br /> <br /> tín dụng được định nghĩa là việc tổ chức tín dụng sử dụng nguồn vốn tự có,<br /> nguồn vốn huy động để thoả thuận cấp tín dụng cho khách hàng với nguyên<br /> tắc có hoàn trả bằng các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính,<br /> bảo lãnh Ngân hàng và các nghiệp vụ khác.<br /> 1.2. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH<br /> 1.2.1. Khái niệm chất lƣợng tín dụng<br /> Chất lượng tín dụng là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phù hợp<br /> với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo sự tồn tại, phát triển của Công ty Tài<br /> chính. Chất lượng tín dụng được hình thành và bảo đảm từ hai phía là Công ty<br /> Tài chính và khách hàng. Bởi vậy, chất lượng hoạt động Công ty Tài chính<br /> không những phụ thuộc vào bản thân của Công ty Tài chính mà còn phụ<br /> thuộc vào chất lượng hoạt động của doanh nghiệp.<br /> * Chất lượng tín dụng được thể hiện:<br /> Nhìn từ góc độ khách hàng:Khách hàng là đối tượng sử dụng các dịch vụ, đặc<br /> biệt là dịch vụ tín dụng vì nó là một nguồn tài trợ quan trọng đối với mỗi<br /> doanh nghiệp.<br /> Dưới góc độ Công ty Tài chính: Chất lượng tín dụng tạo điều kiện cho Công<br /> ty Tài chính làm tốt chức năng trung gian tín dụng trong nền kinh tế quốc dân.<br /> Đối với nền kinh tế : Trước tiên việc cho vay có hiệu quả của có nghĩa là tạo<br /> ra lợi nhuận không chỉ cho Công ty Tài chính, cho khách hàng, mà còn nguồn<br /> thu của ngân sách nhà nước.<br /> 1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng<br /> Để đánh giá chất lượng tín dụng thì TCTD có thể sử dụng một số chỉ tiêu .<br /> Nhưng ở đây tôi chỉ đưa ra những chỉ tiêu chính phản ánh chất lượng tín dụng<br /> của TCTD như: Chỉ tiêu nợ xấu, nợ quá hạn, chỉ tiêu thu lãi từ cho vay…..<br /> <br /> iii<br /> <br /> 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br /> CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH<br /> 1.3.1. Các nhân tố chủ quan<br /> Các nhân tố từ phía TCTD được xem là các nhân tố chủ quan, bởi nó là yếu tố<br /> nội tại và có tác động một cách trực tiếp đến chất lượng hoạt động tổ chức tín<br /> dụng nói chung và chất lượng hoạt động tín dụng nói riêng<br /> Các nhân tố chủ quan : Chính sách tín dụng, quy trình tín dụng, trình độ, năng<br /> lực của cán bộ tín dụng, cơ chế trả lương và thưởng phạt với cán bộ tín dụng,<br /> công nghệ thông tin, công tác tổ chức của Công ty Tài chính:<br /> 1.3.2. Các nhân tố khách quan<br /> Về cơ bản yếu tố khách quan có thể chia làm các nhóm yếu tố chính là:<br /> yếu tố kinh tế, yếu tố xã hội, yếu tố pháp lý và yếu tố khách hàng. Trong đó<br /> yếu tố khách hàng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất<br /> lượng tín dụng của khách hàng.<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA<br /> CÔNG TY TÀI CHÍNH CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ<br /> 2.1 KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH CÔNG<br /> NGHIỆP TÀU THUỶ<br /> 2.2.1. Chất lƣợng tín dụng của VFC theo chỉ tiêu định tính.<br /> Quy trình tín dụng<br /> Hoạt động của VFC tuân thủ theo quy trình tín dụng. Quy trình tín dụng bao<br /> gồm những quy định cần phải thực hiện trong quá trình cho vay, thu nợ nhằm<br /> đảm bảo an toàn cho việc cho vay tín dụng. Quy trình tín dụng giúp quá trình<br /> cho vay được diễn ra thống nhất, khoa học, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu<br /> của khách hàng. Quy trình cho vay bắt đầu từ khi cán bộ tín dụng tiếp nhận hồ<br /> sơ khách hàng và kết thúc khi tất toán, thanh lý hợp đồng tín dụng, quy trình<br /> tín dụng tiến hành theo 6 phần như sau:Nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định khoản<br /> vay, quyết định cho vay, giải ngân, thu nợ và xử lý khoản vay<br /> 2.2.2. Chất lƣợng tín dụng của VFC theo chỉ tiêu định lƣợng.<br /> Từ phân tích các chỉ tiêu định tính trên có thể thấy chất lượng tín dụng của<br /> công ty cũng có những mặt khả quan. Nhưng để xem xét một cách cụ thể và<br /> chính xác thông qua chỉ tiêu định tính là khá trừu tượng. Thực tế các chỉ tiêu<br /> định lượng sẽ giúp đánh giá một cách cụ thể hơn.<br /> Chỉ tiêu định lượng tín dụng được thể hiện qua các số liệu như : Tỷ lệ nợ<br /> quá hạn, tỷ lệ nợ xấu, ....Sau đây là một số chỉ tiêu quan trọng:<br /> Tỷ lệ nợ quá hạn: Qua các năm từ 2006 tới năm 2009 tình trạng nợ quá hạn<br /> của VFC đã tăng nhanh đáng kể, điều này chứng tỏ chất lượng tín dụng của<br /> công ty đã giảm rõ rệt. Năm 2006 tỷ lệ nợ quá hạn là 4,5% nhưng năm 2007<br /> tỷ lệ nợ quá hạn là 10,79% tăng hơn 2 lần so với năm 2006. Sang tới năm<br /> 2008 và năm 2009 thì tỷ lệ nợ quá hạn tăng nhanh hơn, năm 2009 tỷ lệ nợ quá<br /> hạn là 20,57% tăng 5 lần so với năm 2006.<br /> <br /> v<br /> <br /> Tỷ lệ nợ xấu: Nếu năm 2006 tỷ lệ nợ xấu VFC là 1,5% thì năm 2007 và năm<br /> 2008 tỷ lệ nợ xấu có giảm xuống 1,37% và 1,49% nhưng tới năm 2009 tỷ lệ<br /> nợ xấu của công ty có tăng lên thể hiện tỷ lệ các khoản nợ dưới tiêu chuẩn, nợ<br /> nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn tăng lên.<br /> Qua các báo cáo trên có thể thấy rằng tình hình nợ xấu và nợ quá hạn của<br /> công ty có tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới chất lượng tín<br /> dụng.Vì vậy cần các biện pháp xử lý nợ quá hạn nhằm thu hồi vốn cho công<br /> ty và nâng cao chất lượng tín dụng.<br /> Chỉ tiêu lợi nhuận từ hoạt động tín dụng:Có thể thấy thu nhập từ hoạt động<br /> tín của công ty qua các năm chiếm tỷ lệ cao so với tổng thu nhập, hoạt động<br /> tín dụng đóng vai trò chủ yếu trong việc tạo ra thu nhập của công ty. Thu<br /> nhập từ hoạt động tín dụng tăng dần qua các năm đặc biệt giữa năm 2006 tới<br /> năm 2007 là sự đột biến từ 148 tỷ đồng lên 736 tỷ đồng tăng gấp 4 lần. Năm<br /> 2008 và năm 2009 thu nhập từ hoạt động tín dụng vẫn tăng lên so với 2007,<br /> năm 2008 thu từ hoạt động tín dụng là 983 tỷ đồng, năm 2009 lên 968 tỷ<br /> đồng.<br /> 2.3 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA CÔNG TY TÀI CHÍNH<br /> CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ<br /> 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc<br /> Chỉ tiêu định tính: Chấp hành quy trình tín dụng, mức độ hài lòng của khách<br /> hàng, về quan hệ hợp tác, về chính sách, ….<br /> Về chỉ tiêu định lượng : Về doanh số cho vay: Năm 2006 doanh số cho vay uỷ<br /> thác là 4.730 tỷ đồng thì năm 2009 đã là 13.640 tỷ đồng. Bên cạnh đó doanh<br /> số cho vay hạn mức cũng tăng nhanh đáng kể năm 2006 là 2.296 tỷ đồng thì<br /> năm 2009 là 4.500 tỷ đồng .<br /> - Lợi nhuận thu được từ hoạt động tín dụng: Thu nhập từ hoạt động tín dụng<br /> của Chi nhánh không ngừng tăng lên.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1