intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

42
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận án gồm có 3 chương: Chương 1 - Những vấn đề cơ bản về chất lượng tín dụng của các NHTM, chương 2 - Thực trạng chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP Quân đội - chi nhánh Lý Nam Đế và chương 3 - Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP Quân đội - chi nhánh Lý Nam Đế. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> Sau gần sáu năm chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế<br /> giới (WTO), Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể và đạt được nhiều thành tựu<br /> trong một số lĩnh vực. Để tạo nên những biến đổi tích cực đó không thể không nói<br /> đến sự đóng góp rất lớn của các ngân hàng thương mại.<br /> Các ngân hàng thương mại hiện nay trong hoạt động của mình luôn hướng<br /> tới khách hàng, lấy mục tiêu làm hài lòng khách hàng để gia tăng lợi nhuận một<br /> cách bền vững. Hoạt động tín dụng là một hoạt động cơ bản của ngân hàng thương<br /> mại. Hoạt động tín dụng phát triển kéo theo các hoạt động khác của Ngân hàng<br /> phát triển. Do vậy muốn tăng lợi nhuận từ hoạt động tín dụng các ngân hàng cần<br /> phải tăng cường chất lượng tín dụng.<br /> Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội nói chung và Chi nhánh Lý Nam<br /> Đế nói riêng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Vì vậy, việc nghiên cứu tình<br /> hình hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần<br /> Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế trong thời gian qua để đề xuất những giải pháp<br /> khả thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh Lý Nam Đế<br /> trong giai đoạn tới là hết sức cần thiết.<br /> Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng<br /> thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế” làm đề tài luận văn tốt<br /> nghiệp của mình với mong muốn góp phần tăng chất lượng tín dụng tại ngân hàng<br /> thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Lý Nam Đế.<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG<br /> CỦA CÁC NHTM<br /> 1.1. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NHTM<br /> Tín dụng ngân hàng thương mại là quan hệ tín dụng phát sinh giữa các ngân<br /> <br /> hàng thương mại với các tổ chức, cá nhân trong xã hội trong đó ngân hàng thương<br /> mại giữ vai trò là người cho vay. Tín dụng Ngân hàng thương mại cũng mang bản<br /> chất của quan hệ tín dụng, đó là quan hệ vay mượn có hoàn trả cả vốn và lãi sau<br /> một thời gian nhất định. Tuy nhiên tín dụng Ngân hàng thương mại cũng có những<br /> điểm riêng biệt đó là: cho vay dưới hình thức tiền tệ; cho vay chủ yếu bằng nguồn<br /> vốn huy động từ bên ngoài; và thời hạn cho vay phong phú.<br /> Tín dụng ngân hàng được phân loại theo từng nhóm dựa trên một số tiêu<br /> thức nhất định như: tín dụng chia theo thời gian; tín dụng chia theo hình thức tài<br /> trợ; tín dụng chia theo hình thức đảm bảo, tín dụng phân loại theo rủi ro …<br /> Chính sách tín dụng phản ánh cương lĩnh tài trợ của một ngân hàng, trở<br /> thành hướng dẫn chung cho cán bộ tín dụng và các nhân viên ngân hàng, tăng<br /> cường chuyên môn hóa trong phân tích tín dụng, tạo sự thống nhất chung trong<br /> hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời. Toàn bộ<br /> các vấn đề có liên quan đến cấp tín dụng nói chung đều được xem xét và đưa ra<br /> trong chính sách tín dụng như: Quy mô, lãi suất, kỳ hạn, đảm bảo, phạm vi, các<br /> khoản tín dụng có vấn để, và các nội dung khác.<br /> Để cho các chính sách tín dụng được thực hiện một cách nghiêm túc và hoạt<br /> động tín dụng được thực hiện hiệu quả, các Ngân hàng thiết lập cho mình quy<br /> trình tín dụng, đó là tổng hợp các nguyên tắc, quy định của ngân hàng từ khi tiếp<br /> nhận hồ sơ vay vốn của một khách hàng cho đến khi quyết định cho vay, giải<br /> ngân, thu nợ và thanh lý hợp đồng tín dụng.<br /> Ngoài việc thiết lập quy trình tín dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động tín<br /> dụng thì Ngân hàng cũng chú trọng vào Hoạt động kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo<br /> an toàn trong hoạt động của mình. Đó là hệ thống các biện pháp, thủ tục do ban<br /> điều hành của một ngân hàng đề ra, để đảm bảo việc kinh doanh của Ngân hàng<br /> được tiến hành có trật tự, hiệu quả và phòng ngừa rủi ro.<br /> Tham gia vào quy trình cấp tín dụng và kiểm tra kiểm soát hoạt động tín<br /> <br /> dụng bao gồm rất nhiều các cấp lãnh đạo, các khối quản lý, các phòng ban liên<br /> quan. Các chủ thể đó tạo thành Bộ máy cấp tín dụng trong Ngân hàng thương<br /> mại.Tổ chức bộ máy cấp tín dụng của ngân hàng nhằm mục tiêu chủ yếu là tăng<br /> hiệu suất công việc, dẫn đến tăng thu nhập, giảm rủi ro cho ngân hàng.<br /> 1.2 CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA CÁC NHTM<br /> Đứng trên góc độ của Ngân hàng, chất lượng tín dụng là hoạt động tín dụng<br /> phải đảm bảo bù đắp được chi phí, có lãi và bảo toàn được vốn. Chất lượng tín<br /> dụng của các NHTM được thể hiện thông qua kết quả hoạt động kinh doanh của<br /> Ngân hàng, uy tín của Ngân hàng. Để đánh giá chất lượng tín dụng một cách chính<br /> xác, đầy đủ phải dựa vào các chỉ tiêu sau:<br /> Thứ nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng: thể hiện khả năng<br /> mở rộng quy mô cho vay qua các thời kỳ.<br /> Thứ hai là chỉ tiêu nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu là tỷ lệ phần trăm giữa nợ xấu trên<br /> tổng dư nợ của NHTM ở một thời điểm nhất định, thường là thời điểm cuối tháng,<br /> cuối quý, cuối năm. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt.<br /> Thứ ba là chỉ tiêu tổng giá trị tài sản đảm bảo/tổng dư nợ phản ánh mức độ<br /> rủi ro trong hoạt động tín dụng của ngân hàng. Chỉ tiêu này càng cao thì thì mức<br /> độ rủi ro càng giảm và ngược lại.<br /> Thứ tư là chỉ tiêu dự phòng rủi ro. “Dự phòng rủi ro” là khoản tiền được<br /> trích lập để dự phòng cho những tổn thất có thể xảy ra do khách hàng của tổ chức<br /> tín dụng không thực hiện nghĩa vụ theo cam kết.<br /> Thứ năm là chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động tín dụng. Chỉ tiêu này càng cao<br /> thì phản ánh chất lượng tín dụng càng tốt.<br /> Ở phần này luận văn cũng đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín<br /> dụng của NHTM để từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng tín<br /> dụng tại Ngân hàng. Đó là: các nhân tố từ phía Ngân hàng và các nhân tố khách<br /> <br /> quan.<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN<br /> HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ<br /> 2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH LÝ<br /> NAM ĐẾ<br /> Phần này giới thiệu một cách khái quát về lịch sử hình thành và phát triển<br /> của Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh Lý Nam Đế và tình hình hoạt động<br /> kinh doanh của Chi nhánh trong những năm gần đây.<br /> 2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP<br /> QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ<br /> Để đánh giá chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội Chi nhánh<br /> Lý Nam Đế, luận văn tập trung phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại MB Lý<br /> Nam Đế. Thực trạng này được nghiên cứu qua, chính sách tín dụng, quy trình tín<br /> dụng, hoạt động tổ chức cấp tín dụng, hoạt động kiểm tra, kiểm soát tại MB Lý<br /> Nam Đế<br /> Tại Ngân hàng TMCP Quân đội, Ban lãnh đạo Ngân hàng đã xây dựng một<br /> chính sách tín dụng mang tính chất hệ thống và linh hoạt để thích ứng kịp thời với<br /> sự biến động của nền kinh tế. Chính sách tín dụng điều chỉnh đến tất cả các vấn đề<br /> liên quan đến hoạt động tín dụng.<br /> Quy trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quân đội bao gồm các bước: tiếp<br /> nhận và lập hồ sơ khách hàng, thẩm định tín dụng, ra quyết định tín dụng, hoàn<br /> thiện thủ tục tài sản đảm bảo và ký hợp đồng tín dụng, giải ngân, kiểm soát sau,<br /> thu nợ hoặc xử lý những khoản nợ có vấn đề. Trên cơ sở áp dụng quy trình tín<br /> dụng của MB, Chi nhánh lý nam đế đã không ngừng đổi mới trong công tác tổ<br /> chức cấp tín dụng của mình.<br /> Hoạt động kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng, nó tạo lợi nhuận trực tiếp<br /> cho ngân hàng, Tuy nhiên đối với chi nhánh Lý Nam Đế công tác Quản trị rủi ro<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2