MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI................................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.<br />
<br />
Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại ... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ............................. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Các hình thức tín dụng của NHTM ..................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.<br />
<br />
Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm ...................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụngError! Bookmark not defined.<br />
1.2.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng...... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.4. Mối quan hệ giữa tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng và hiệu quả<br />
hoạt động tín dụng: ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.<br />
<br />
Các nhân tố ảnh hưởng chất lượng tín dụng . Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
1.3.1. Nhân tố khách quan ............................................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.3.2. Nhân tố chủ quan : ......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NHNo &<br />
PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮK Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.<br />
<br />
Khái quát về NHNo & PTNT Việt Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk LắkError! Bookmark not def<br />
<br />
2.1.1. Tổng quan về NHNo & PTNT Việt Nam....... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của NHNo & PTNT Việt Nam Chi<br />
nhánh Tỉnh Đắk Lắk. .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt động của NHNo & PTNT Việt Nam<br />
chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk ............................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Tỉnh<br />
Đắk Lắk ........................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
i<br />
<br />
2.2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHNo & PTNT Việt Nam chi<br />
nhánh Tỉnh Đắk Lắk. .................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2.2. Chất lượng tín dụng tại Chi nhánh NHNo & PTNT Tỉnh Đắk LắkError! Bookmark not defin<br />
2.3<br />
<br />
Đánh giá chung ............................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.3.1. Kết quả đã đạt được ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân .............. Error! Bookmark not defined.<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI<br />
NHNo & PTNT VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH ĐẮK LẮKError! Bookmark not defined.<br />
3.1.<br />
<br />
Định hướng hoạt động tín dụng tại NHNo & PTNT Việt Nam Chi<br />
nhánh Tỉnh Đắk Lắk ...................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.1.1. Định hướng chung ........................................ Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng ..... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.<br />
<br />
Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT Việt<br />
Nam Chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk ...................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.1. Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng ............ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2.2. Nâng cao năng lực thẩm định khách hàng và phương án kinh doanh.Error! Bookmark not de<br />
3.2.3. Thực hiện tốt công tác bảo đảm tiền vay ....... Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.4. Xác định phương thức cho vay, thời hạn cho vay phù hợp với từng<br />
<br />
khách hàng ........................................................................................ Error! Bookmar<br />
3.2.5. Nâng cao năng lực quản lý nợ, xử lý nợ ........ Error! Bookmark not defined.<br />
3.2.6. Xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát tín dụng hiệu quảError! Bookmark not defined.<br />
3.2.7. Da dạng hóa danh mục cho vay nhằm giảm thiểu rủi roError! Bookmark not defined.<br />
3.2.8. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin NH . Error! Bookmark not defined.<br />
3.3<br />
<br />
Kiến nghị ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.3.1. Kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nướcError! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương .... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà Nước Việt NamError! Bookmark not defined.<br />
3.3.4. Kiến nghị đối với NHNo & PTNT Việt Nam Error! Bookmark not defined.<br />
KẾT LUẬN ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
ii<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
Sự cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br />
Trong xu thế toàn cầu hóa nhu cầu về tín dụng đối với các thành phần<br />
kinh tế càng trở nên cấp thiết hơn. Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại<br />
là một trong những kênh chủ yếu thu hút và điều hòa nguồn vốn, là chiếc cầu<br />
nối trung gian giữa nơi thừa và nơi thiếu vốn, nó đóng vai trò quan trọng đối<br />
với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sản phẩm tín dụng là một trong<br />
những sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận và cũng không ít rủi ro đến cho các<br />
NHTM. Vì nguyên liệu kinh doanh của sản phẩm này là tiền, tiền là hàng hóa<br />
nhưng lại là hàng hóa mang tính xã hội cao, chỉ một biến động của nó về mặt<br />
giá trị trên thị trường là có thể ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của nền kinh tế<br />
xã hội và hoạt động kinh doanh của các NHTM. Chính vì lẽ đó, việc nâng cao<br />
chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị, hoạt động<br />
kinh doanh của các Ngân hàng, nhất là trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và<br />
cao như hiện nay.<br />
NHNo & PTNT chi nhánh Tỉnh Đắk Lắk hoạt động kinh doanh chủ yếu<br />
là cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân, và các hộ gia đình….. góp<br />
phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công an việc làm cho người lao động.<br />
Tuy nhiên, chất lượng cho vay còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của<br />
ngân hàng. Để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng<br />
phức tạp thì việc nâng cao chất lượng hoạt động cho vay là việc hết sức cần<br />
thiết. Là một cán bộ tín dụng của Chi Nhánh NHNo & PTNT Đắk Lắk trong<br />
quá trình làm việc và tiếp cận với thực tế bằng kinh nghiệm và đánh giá của<br />
bản thân đã giúp em nhận biết được phần nào thực trạng chất lượng tín dụng<br />
tại Chi nhánh trong những năm vừa qua. Vì vậy, em đã quyết định lựa chọn<br />
đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo & PTNT Việt Nam chi<br />
nhánh Tỉnh Đắk Lăk” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ kinh tế.<br />
<br />
iii<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br />
- Hệ thống hóa lý thuyết về tín dụng và chất lượng tín dụng của ngân<br />
hàng thương mại.<br />
- Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng của Chi nhánh NHNo<br />
& PTNT Tỉnh Đắk Lắk, từ đó rút ra những kết quả đã đạt được cũng như hạn<br />
chế và xác định rõ nguyên nhân.<br />
- Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng của Chi nhánh<br />
NHNo & PTNT Tỉnh Đắk Lắk.<br />
<br />
iv<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1 Hoạt động tín dụng ngân hàng thương mại<br />
Khái niệm tín dụng ngân hàng : Tín dụng là sự chuyển nhượng tạm thời<br />
một lượng giá trị (tài sản) từ người sở hữu sang người sử dụng trong một<br />
khoảng thời gian nhất định; khi đến hạn, người sử dụng phải hoàn trả một<br />
lượng giá trị lớn hơn giá trị ban đầu. Như vậy, phạm trù tín dụng có ba nội<br />
dung chính là: tính chuyển nhượng tạm thời một lượng giá trị, tính thời hạn và<br />
tính hoàn trả.<br />
1.2 Chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại<br />
Khái niệm chất lượng tín dụng: Chất lượng tín dụng của NHTM là chỉ<br />
tiêu tổng lượng phản ánh mức độ rủi ro thấp, tỷ suất sinh lời cao của hoạt<br />
động tín dụng, đáp ứng và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu vì lợi ích của khách<br />
hàng góp phần thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững nền kinh tế.<br />
Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng<br />
Để phản ánh về chất lượng tín dụng có rất nhiều chỉ tiêu, nhưng nói<br />
chung người ta thường quan tâm đến hệ thống các chỉ tiêu định lượng sau:<br />
Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay :<br />
Nếu tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay của ngân hàng quá cao thì tiềm ẩn<br />
trong nó nhiều rủi ro. Khi đó vấn đề đặt ra với các nhà quản trị ngân hàng là<br />
xem xét lựa chọn mối tương quan hợp lý giữa tốc độ tăng trưởng cho vay với<br />
chất lượng các khoản vay, hay giữa lợi nhuận của ngân hàng và rủi ro mà<br />
ngân hàng phải chấp nhận.<br />
<br />