i<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Ngân hàng thương mại là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tài chính của<br />
các quốc gia, với nhiệm vụ trung gian tài chính luân chuyển vốn giữa những người có<br />
vốn và những người cần vốn. Nếu như ngân hàng thương mại hoạt động tốt, vốn được<br />
lưu chuyển hợp lý, liên tục sẽ tạo đà cho nền kinh tế phát triển.<br />
Nguồn vốn huy động hiệu quả không chỉ có vai trò quan trọng trong công cuộc<br />
xây dựng đất nước mà nó còn là nền tảng cho sự phát triển của ngân hàng thương mại<br />
(NHTM), giúp các NHTM hoạt động bền vững và chống chọi với sự cạnh tranh ngày<br />
càng gay gắt với những ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.<br />
Là một chi nhánh thuộc hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam, Đông Hà Nội cũng<br />
có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả huy động vốn đóng góp cho sự phát<br />
triển chung của hệ thống. Thực tế cho thấy, giữa huy động vốn và sử dụng vốn chưa đạt<br />
được hiệu quả tối ưu. Vốn huy động của các ngân hàng chủ yếu là vốn ngắn hạn nhưng<br />
nhu cầu sử dụng vốn dài hạn để đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh của các chủ thể<br />
trong nền kinh tế lớn đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động huy động vốn của ngân<br />
hàng. Nhận thức được vai trò nâng cao hiệu quả của hoạt động huy động vốn đối với kết<br />
quả kinh doanh ngân hàng và thực tiễn hoạt động huy động vốn tại Đông Hà Nội. Bởi<br />
vậy trong bối cảnh hiện nay, đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại<br />
NHNo&PTNT Đông Hà Nội” đang rất cấp thiết.<br />
Ngoài phần lời nói đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Những lý luận cơ bản về hoạt động huy động vốn và hiệu quả huy động vốn<br />
của ngân hàng thương mại.<br />
Chương 2: Thực trạng huy động vốn và hiệu quả huy động vốn tại Chi nhánh<br />
NHNo&PTNT Đông Hà Nội.<br />
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Chi nhánh NHNo&PTNT<br />
Đông Hà Nội.<br />
<br />
Lê Thị Huyền Lương – CH16F<br />
<br />
ii<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HUY ĐỘNG VỐN VÀ HIỆU<br />
QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
1.1. Những lý luận cơ bản của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị<br />
trường<br />
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của NHTM<br />
Lịch sử hình thành và phát triển của NHTM được hình thành từ Từ 3500 tr.CN,<br />
ban đầu nó ở cấp độ rất sơ khai cho đến nay nó phát triển hoàn thiện đa dạng về<br />
nghiệp vụ kinh doanh: Nhận tiền gửi, cho vay; Phát hành tiền giấy có khả năng<br />
đổi ra vàng; Chiết khấu thương phiếu; Chuyển tiền, thanh toán bù trừ và bảo<br />
lãnh...<br />
1.1.2. Khái niệm và chức năng của ngân hàng thương mại<br />
Ngân hàng thương mại là tổ chức tài chính trung gian có vị trí quan trọng nhất<br />
trong nền kinh tế. Với chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thương mại<br />
đóng vai trò là “cầu nối” giữa người dư thừa vốn và người có nhu cầu về vốn;<br />
chức năng trung gian thanh toán và chức năng tạo tiền.<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Vốn huy động và công tác huy động vốn trong hoạt động kinh doanh<br />
của ngân hàng thương mại<br />
1.2.1. Khái niệm và vai trò của huy động vốn<br />
Có rất nhiều khái niệm về huy động vốn của NHTM. Song chúng ta có thể hiểu<br />
một cách đơn giản như sau: Huy động vốn là một hoạt động của NHTM nhằm<br />
mục đích vay, mượn nguồn vốn nhàn rỗi của các cá nhân, các tổ chức để cho vay<br />
lại với lãi suất cao hơn theo nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi khi khách hàng có<br />
nhu cầu rút khoản tiền vốn của mình.<br />
Việc huy động vốn đối với NHTM có các vai trò đặc biệt quan trọng sau:<br />
Một là: huy động vốn là cơ sở để NHTM tổ chức hoạt động kinh doanh..<br />
Hai là: huy động vốn quyết định đến hoạt động sử dụng vốn.<br />
<br />
Lê Thị Huyền Lương – CH16F<br />
<br />
iii<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
Ba là: huy động vốn quyết định đến uy tín của ngân hàng sự an toàn và thị phần<br />
của NHTM.<br />
Bốn là: huy động vốn là điều kiện để đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh<br />
1.2.2. Phân loại nguồn vốn huy động của NHTM<br />
Theo đối tượng khách hàng, bao gồm: Huy động vốn từ cá nhân; Huy động vốn<br />
từ các doanh nghiệp; Huy động từ các tổ chức tín dụng khác.<br />
Theo kỳ hạn, phân thành: Nguồn vốn ngắn hạn, nguồn vốn trung và dài hạn.<br />
Theo loại tiền, gồm có: nguồn vốn nội tệ và nguồn vốn ngoại tệ.<br />
1.2.3. Các phương thức huy động vốn<br />
Các NHTM hiện nay có rất nhiều phương thức huy động vốn, song chung quy lại<br />
có thể huy động vốn bằng các phương thức sau đây: Nhận tiền gửi: Gồm có tiền<br />
gửi có kỳ hạn và tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế và của các cá<br />
nhân; Huy động vốn thông qua phát hành giấy tờ có giá: Phát hành giấy tờ có giá<br />
như trái phiếu, kỳ phiếu, chứng chỉ tiền gửi; Huy động vốn từ vốn đi vay: Vay từ<br />
NHTW, vay các NHTM và các TCTD khác.<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Hiệu quả của công tác huy động vốn của ngân hàng thương mại<br />
1.3.1. Khái niệm về hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại<br />
Huy động vốn là điều kiện tiên quyết, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát<br />
triển của mỗi ngân hàng Nguồn vốn huy động của ngân hàng được xem là có hiệu quả<br />
khi nó mang lại kết qủa kinh doanh tốt cho ngân hàng và nó được đánh giá dựa trên tiêu chí<br />
sau: Nguồn vốn có chi phí hợp lý; Huy động vốn phù hợp với sử dụng vốn về mặt<br />
kỳ hạn; Quản lý tốt các loại rủi ro liên quan đến hoạt động huy động vốn.<br />
<br />
Lê Thị Huyền Lương – CH16F<br />
<br />
iv<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại<br />
<br />
Trong khuôn khổ luân văn này, tác giả đánh giá hiệu quả huy động vốn dựa vào<br />
2 tiêu chí: Chí phí nguồn vốn huy động thông qua phương pháp tính Chi phí<br />
bình quân gia quyền (Historical average cost method); Huy động có phù hợp với<br />
sử dụng vốn về mặt kỳ hạn dựa vào việc đánh giá tỷ trọng tổng dư nợ trên tổng<br />
vốn huy động (chỉ tiêu thời kỳ).<br />
1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu qủa huy động vốn của NHTM<br />
Nhân tố chủ quan, bao gồm: chính sách lãi suất và khả năng đáp ứng nhu cầu của<br />
ngân hàng, nhân tố uy tín, chính sách marketing, chiến lược kinh doanh của ngân<br />
hàng và trình độ công nghệ.<br />
Nhân tố khách quan, gồm có: chính sách của nhà nước, sự phát triển của nền kinh<br />
tế, sự ổn định về chính trị xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ và tâm lý<br />
người gửi tiền.<br />
<br />
Lê Thị Huyền Lương – CH16F<br />
<br />
v<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN VÀ HIỆU QUẢ HUY<br />
ĐỘNG VỐN TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT ĐÔNG HÀ NỘI<br />
2.1.<br />
<br />
Khái quát về Chi nhánh NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
Chi nhánh NHNo&PTNT Đông Hà Nộilà một chi nhánh cấp I trong hệ thống<br />
NHNo&PTNT Việt Nam, được thành lập ngày 02/07/2003 của Chủ tịch Hội<br />
đồng quản trị NHNo&PTNT Việt Nam. Được tiếp quản toà nhà 23B Quang<br />
Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ Tổng Công ty Vàng bạc đá quý làm trụ sở<br />
hoạt động.<br />
Trải qua gần 8 năm hoạt động, Chi nhánh đã trở thành một NHTM hiện đại, hoạt<br />
động đa năng, đa lĩnh vực, mạng lưới giao dịch không ngừng mở rộng gồm 5<br />
phòng giao dịch trực thuộc và 7 phòng ban nghiệp vụ với số lượng 113 CBCNV<br />
được trang bị khá bài bản kiến thức về nghiệp vụ trong lĩnh vực ngân hàng.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thực trạng huy động vốn và hiệu quả huy động vốn của Chi nhánh<br />
NHNo&PTNT Đông Hà Nội<br />
2.2.1. Thực trạng nguồn vốn huy động tại Chi nhánh NHNo&PTNT Đông<br />
Hà Nội thời gian qua<br />
Được sự chỉ đạo và hỗ trợ nhiều mặt của Hội sở Trung ương cũng như các chi<br />
nhánh trong cùng hệ thống, trong những năm qua tập thể lãnh đạo, nhân viên của<br />
chi nhánh đã tích cực trong công tác, vượt qua những khó khăn đảm bảo kinh<br />
doanh có lãi. Trong năm 2009 do sự lo ngại về lạm phát dẫn tới chính sách tiền tệ<br />
thắt chặt đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của chi nhánh. Tuy nhiên sang qúy<br />
2 năm 2010 Đông Hà Nội đã dần lấy lại đà phục hồi và có kết quả kinh doanh khá<br />
ấn tượng, có được kết quả trên do sự quan tâm của ban lãnh đạo về vai trò quan<br />
trọng của công tác huy động vốn.<br />
<br />
Lê Thị Huyền Lương – CH16F<br />
<br />