intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm 3 chương: Chương 1 – Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động huy động vốn của NHTM. Chương 2 – Thực trạng hiệu quả huy động vốn nợ tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ. Chương 3 – Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn nợ tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ

i<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Thực tế đã chứng minh để thực hiện được các mục tiêu kinh tế xã hội của<br /> Nhà nước nói chung, cũng như các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng<br /> cần một yếu tố rất quan trọng đó là vốn. Đối với các NHTM với tư cách là một chế<br /> tài trung gian hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ thì vốn lại có một vai trò hết sức quan<br /> trọng. NHTM ngoài vốn tự có còn phải huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau. Có<br /> thể nói hoạt động huy động vốn từ các nguồn khác nhau trong xã hội là lẽ sống quan<br /> trọng của các NHTM.<br /> Tại Việt Nam việc huy động vốn của NHTM còn nhiều bất hợp lý, dẫn tới<br /> chi phí vốn cao, quy mô không ổn định, việc tài trợ cho các danh mục tài sản không<br /> còn phù hợp với quy mô, kết cấu từ đó làm hạn chế khả năng sinh lời, buộc ngân<br /> hàng phải đối mặt với các loại rủi ro... Do đó, việc nâng cao hiệu quả huy động vốn<br /> của NHTM là yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng.<br /> Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ là một chi nhánh cấp<br /> một tại khu vực miền Bắc, trong định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP<br /> Phương Nam nói chung và của các đơn vị tại khu vực phía Bắc của ngân hàng nói<br /> riêng, nâng cao hiệu quả huy động vốn vẫn là ưu tiên hàng đầu. Đây là một hoạt<br /> động vô cùng cần thiết góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội<br /> nhập quốc tế, và để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động kinh doanh cho Ngân<br /> hàng. Vì vậy đề tài: “Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP<br /> Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ” được lựa chọn.<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về hiệu quả huy động vốn của NHTM thông<br /> qua việc nghiên cứu khái niệm, vai trò, phân loại vốn của NHTM, cũng như khái<br /> niệm hiệu quả huy động vốn, các hình thức huy động vốn và các chỉ tiêu đánh giá<br /> hiệu quả huy động vốn của NHTM. Từ đó sẽ phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả<br /> huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ và đề xuất<br /> Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn để góp phần nâng cao kết quả kinh<br /> doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam.<br /> <br /> ii<br /> <br /> Các phương pháp khoa học được sử dụng trong luận văn này gồm có:<br /> Phương pháp luận duy vật biện chứng, phương pháp luận duy vật lịch sử, phương<br /> pháp chỉ số, phân tích, so sánh và tổng hợp, khái quát hoá và trừu tượng hoá. Sử<br /> dụng số liêu thống kê để phân tích và đánh giá.<br /> Ngoài mục Phần mở đầu và Kết luận, luận văn gồm 3 chương:<br /> Chương 1 – Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động huy động vốn của NHTM<br /> Chương 2 – Thực trạng hiệu quả huy động vốn nợ tại Ngân hàng TMCP Phương<br /> Nam – Chi nhánh Giảng Võ<br /> Chương 3 – Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn nợ tại Ngân hàng TMCP<br /> Phương Nam – Chi nhánh Giảng Võ<br /> <br /> iii<br /> <br /> B. NỘI DUNG LUẬN VĂN<br /> CHƯƠNG 1 – CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN<br /> CỦA NHTM<br /> Trong chương 1 luận văn đi sâu nghiên cứu 3 nội dung chính đó là: khái quát về<br /> vốn của NHTM, hiệu quả huy động vốn của NHTM và các nhân tố ảnh đến hoạt<br /> động huy động vốn của NHTM.<br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ VỐN CỦA NHTM<br /> Vốn của NHTM là những giá trị tiền tệ do NHTM tạo lập hoặc huy động<br /> được, dùng để cho vay, đầu tư hoặc thực hiện các dịch vụ kinh doanh khác.<br /> Vốn có vai trò quan trọng không những đối với nền kinh tế mà nó còn rất<br /> quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của NHTM.<br /> - Đối với toàn bộ nền kinh tế: Việc huy động vốn và cho vay của NHTM đã<br /> giúp cho nền kinh tế có được sự cân đối về vốn, nâng cao hiệu quả sử động vốn.<br /> Nền kinh tế phát triển ngày càng hiệu quả. Ngoài ra Chính phủ trong nhiều trường<br /> hợp cũng có nhu cầu huy động một lượng vốn nhất định để bổ sung cho sự thâm hụt<br /> của Ngân sách Nhà nước.<br /> - Đối với hoạt động kinh doanh của NHTM: Vốn là cơ sở để tổ chức mọi<br /> hoạt động kinh doanh của NHTM vì NHTM là một loại hình doanh nghiệp cung<br /> ứng hàng hóa đặc biệt đó là “ tiền tệ ” thì vốn trở thành yếu tố tiên quyết. Ngoài ra<br /> vốn còn quyết định quy mô hoạt động tín dụng các hoạt động khác ;năng lực thanh<br /> toán và đảm bảo uy tín; năng lực cạnh tranh của NHTM.<br /> Vốn của NHTM bao gồmvốn chủ sở hữu và vốn nợ.<br /> - Vốn chủ sở hữu là loại vốn của NHTM có tính ổn định cao, có thể sử dụng<br /> lâu dài. Nguồn hình thành và nghiệp vụ hình thành loại vốn này rất đa dạng tùy theo<br /> tính chất sở hữu, năng lực tài chính của chủ ngân hàng, yêu cầu phát triển của thị<br /> trường, bao gồm: vốn ban đầu, vốn được bổ sung trong quá trình hoạt động, các<br /> quỹ, vốn vay nợ có thể chuyển đổi thành cổ phần.<br /> - Vốn nợ bao gồm: tiền gửi (tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn của tổ<br /> chức kinh tế, tổ chức xã hội, tiền gửi tiết kiệm,tiền gửi của các ngân hàng khác ) và<br /> tiền vay (vay NHNN, vay các TCTD khác, vay trên thị trường vốn, vốn nợ khác).<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.2. HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM<br /> Hiệu quả huy động vốn được thể hiện ở khả năng đáp ứng cao nhất nhu cầu<br /> sử dụng vốn của NHTM. Đó chính là sự đáp ứng kịp thời, đầy đủ, nhu cầu sử dụng<br /> vốn với chi phí hợp lý.<br /> Tuỳ từng tiêu chí đánh giá khác nhau ta có các hình thức huy động vốn khác<br /> nhau như: Huy động vốn ngắn hạn, huy động vốn trung và dài hạn. Huy động vốn<br /> từ cá nhân, huy động vốn từ tổ chức kinh tế - xã hội, huy động vốn từ các TCTD<br /> khác. Huy động vốn qua nghiệp vụ tiền gửi, huy động vốn qua nghiệp vụ đi vay,<br /> phát hành các công cụ nợ, huy động vốn từ các nguồn khác. Hay vốn huy động là<br /> VNĐ, USD, EUR,...<br /> Để đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM ta sử dụng các chỉ tiêu khác<br /> nhau, mỗi chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM ở một khía cạnh<br /> riêng. Chẳng hạn:<br /> - Ta muốn đánh giá hiệu quả huy đông ở khía cạnh chi phí thì sử dụng chỉ<br /> tiêu“Chi phí huy động vốn /Tổng vốn huy động”.<br /> - Nếu muốn biết khả năng đáp ứng kịp thời các nhu cầu về sử dụng vốn - khả<br /> năng sinh lời từ đồng vốn huy động được thì ta sử dụng chỉ tiêu “Chêch lệch doanh<br /> thu chi phí trả lãi / chi phí trả lãi”.<br /> - Còn nếu muốn xét đến chi phí lương trả cho lao động thực hiện huy động<br /> vốn ta sử dụng chỉ tiêu “Quy mô vốn huy động / chi phí tiền lương”.<br /> - Ngoài ra ta cũng có thể đánh giá hiệu quả huy động vốn thông qua “Sự ổn<br /> định vốn huy động của các hình thức huy động vốn”…<br /> 1.3. CÁC NHÂN TỔ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN<br /> CỦA NHTM<br /> Hiệu quả huy động vốn thường bị tác động bởi cả nhân tố khách quan và chủ<br /> quan như: môi trường pháp lý, chính sách của nhà nước; tình hình chính trị – kinh tế<br /> – xã hội trong và ngoài nước; trình độ dân trí và tâm lý, thói quen tiêu dùng của<br /> người gửi tiền; nhân tố công nghệ thông tin; chiến lược kinh doanh của NHTM;<br /> năng lực và trình độ của cán bộ của NHTM; thâm niên, uy tín, mạng lưới hoạt động<br /> <br /> v<br /> <br /> của NHTM; công nghệ ngân hàng của NHTM; bảo hiểm tiền gửi của NHTM…<br /> Chẳng hạn: một quốc gia có môi trường pháp lý ổn định sẽ tạo nên một môi trường<br /> đầu tư tốt ổn định, nhờ đó mà nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài cũng tăng lên, nguồn<br /> cung ứng vốn cũng tăng lên. Hay một quốc gia đang trong thời kỳ lạm phát tăng<br /> cao, nền kinh tế bất ổn dẫn tới đồng nội tệ mất giá, khi đó người dân thay vì việc<br /> gửi tiết kiệm tại ngân hàng mà đi mà mua bất động sản hay mua vàng, ngoại tệ …<br /> để bảo toàn tài sản của họ. Khi đó NHTM sẽ gặp khó khăn hơn trong hoạt động huy<br /> động vốn từ dân cư… Một NHTM có uy tín cao, mạng lưới rộng khắp, năng lực,<br /> trình độ cán bộ cao, công nghệ ngân hàng tiên tiến sẽ tạo nhiều thuận tiện cho khách<br /> hàng trong việc giao dịch và sử dụng sản phẩm ngân hàng, khi đó hoạt động huy<br /> động vốn của ngân hàng cũng tốt hơn…<br /> CHƯƠNG II – THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN NỢ TẠI<br /> NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM – CN GIẢNG VÕ<br /> 2.1. KHÁI QUÁT SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÂN HÀNG<br /> TMCP PHƯƠNG NAM – CN GIẢNG VÕ<br /> Với tiền thân là Chi nhánh cấp 2 Định Công được thành lập vào tháng<br /> 5/2001, có trụ sở đặt tại Xã Định Công, Huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Số lượng<br /> cán bộ nhân viên ban đầu chỉ vỏn vẹn 10 người. Đến ngày 26/05/2003 được sự<br /> chấp thuận của NHNN TP Hà Nội, Chi nhánh đã di dời địa điểm về số 260 Cầu<br /> Giấy – Quận Cầu Giấy – TP Hà Nội. Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân<br /> viên Chi nhánh đã được nâng cấp thành Chi nhánh Cấp 1. Trải qua nhiều lần<br /> đổi tên, cuối cùng Chi nhánh đã chính thức đổi thành Chi nhánh Giảng Võ vào<br /> ngày 30/03/2009 và chuyển đến tòa nhà do Ngân hàng mua làm trụ sở tại số<br /> 205 Giảng Võ – Đống Đa – TP Hà Nội.<br /> Từ thời điểm đó đến này, thực hiện đúng theo phương hướng và chủ trương<br /> hoạt động của PNB và sự lãnh đạo sáng suốt của Ban lãnh đạo Chi nhánh Giảng Võ<br /> đã không ngững ổn định và phát triển thành Chi nhánh vững mạnh của toàn hệ<br /> thống PNB.<br /> Nhân sự của Chi nhánh lúc này cũng lên tới gần 68 người. Bao gồm: 01 Ủy<br /> viên Hội đồng quản trị, 03 Kiểm soát nội bộ, 01 Phó tổng miền Bắc, 01 Giám đốc,<br /> 02 Phó giám đốc, và 08 phòng ban.<br /> Chi nhánh trong thời gian gần đây cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2