intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công Thương Đồng Tháp tìm ra một số điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp trong hoạt động tín dụng bán lẻ . Qua đó, Chi nhánh có thể giữ đƣợc khách hàng đảm bảo giữ vững thu nhập và lợi nhuận cho Ngân hàng đạt được muc̣ tiêu đã đề ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp

MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Nƣớc ta đang trong giai đoạn hội nhập sâu rô ̣ng với khu vực và toàn cầu trong tất cả<br /> các lĩnh vực. Hòa mình trong bối cảnh chung của cả nƣớc, Đồng Tháp cũng đang từng<br /> bƣớc thay đổi diện mạo trên tất cả các phƣơng diện: y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội,... và<br /> đặc biệt là về phƣơng diện kinh tế . Là một trong các tỉnh nghèo của khu vực và cả nƣớc ,<br /> Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp quyết tâm phát triển kinh tế địa phƣơng theo hƣớng<br /> nông nghiê ̣p, thuỷ sản v à tiểu thủ công nghiệp bằng cách tập trung vào các ngành nghề<br /> mũi nhọn nhƣ thuỷ sản , chế biế n thuỷ sản , các vùng chuyên canh nuôi trồng thuỷ sản , cây<br /> ăn quả , sản xuất lúa và phát triển các làng nghề truyền thống ... Để đạt đƣợc mục tiêu đề<br /> ra, một yếu tố then chốt đó chính là nguồn vốn tài trợ; bên cạnh nguồn vốn đƣợc cấp từ<br /> ngân sách nhà nƣớc để đầu tƣ cho hạ tầng cơ sở và các chƣơng trình phúc lợi xã hội, thì<br /> nguồn tài trợ chính vẫn là nguồn vốn tại chổ. Do đó, hệ thống các NHTM trên địa bàn<br /> góp phần đáng kể trong việc cung cấp vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh phát triển<br /> kinh tế địa phƣơng.<br /> Nhận ra tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh cùng với chính sách ƣu tiên phát triển<br /> các ngành nghề kinh tế chủ chốt, hệ thống các NHTM trên địa bàn ngày càng phát triển<br /> không ngừng về số lƣợng cũng nhƣ chất lƣợng. Cụ thể, các NHTM quốc doanh, liên<br /> doanh, TMCP, ... đua nhau mở rộng thị phần, nhiều chi nhánh cấp 1, cấp 2, phòng giao<br /> dịch mới đƣợc mở ra và đi vào hoạt động; các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng cũng<br /> ngày càng phong phú đa dạng hơn với hàm lƣợng công nghệ cao. Bên cạnh những thuận<br /> lợi kể trên, để tồn tại và phát triển các NHTM trên địa bàn nói riêng vẫn phải đối mặt với<br /> một số khó khăn nhất định về phía chính quyền địa phƣơng, thói quen tập quán sinh hoạt<br /> của ngƣời dân, trình độ dân trí còn thấp... nhƣng đặc biệt hơn cả vẫn là áp lực cạnh tranh<br /> ngày càng gay gắt.<br /> Để có đƣợc lợi thế cạnh tranh và giành quyền chủ động trong các hoạt động kinh<br /> doanh của mình, các Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã từng bƣớc cơ cấu lại tổ chức,<br /> nâng cao năng lực tài chính, trình độ công nghệ, đào tạo CBCNV, chú trọng xây dựng<br /> văn hóa ngân hàng… một cách mạnh mẽ để nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi nhánh,<br /> <br /> hoạt động an toàn và hiệu quả, huy động tốt các nguồn vốn trong xã hội và mở rộng đầu<br /> tƣ đáp ứng nhu cầu của phát triển kinh tế tỉnh nhà. Tuy nhiên, biện pháp triển khai cũng<br /> nhƣ hiệu quả nâng cao năng lực cạnh tranh tại từng Chi nhánh có sự khác nhau<br /> <br /> . Trong<br /> <br /> nhƣ̃ng năm vƣ̀a qua , họat động kinh doanh của N gân hàng ngày càng trở nên khó khăn ,<br /> mô ̣t phầ n cũng do sƣ̣ ảnh hƣởng của suy thoái kinh tế, điề u kiê ̣n ca ̣nh tranh ngày càng khố c<br /> liê ̣t, giành giật từng khách hàng, chi li tƣ̀ng khoản thu - chi,... trƣớc xu thế chung của nề n<br /> kinh tế , thay vì nhƣ trƣớc đây các Ngân hàng tâ ̣p trung vào khách hàng tổ chƣ́c<br /> <br /> , khách<br /> <br /> hàng lớn, nguồ n thu chủ yế u đế n tƣ̀ hoa ̣t đô ̣ng tín du ̣ng , thì bây giờ các Ngân hàng dần<br /> hƣớng đế n chuyể n dich<br /> ̣ cơ cấ u thu nhâ ̣p của min<br /> ̣<br /> ̀ h sang cá c hoa ̣t đô ̣ng bán lẻ , thu phí dich<br /> vụ,... để phân tán rủi ro cũng nhƣ khai thác tiềm năng rất lớn từ các hoạt động của khối bán<br /> lẻ.<br /> Trong thời gian công tác tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam Chi nhánh<br /> Đồng Tháp, qua quá trình tìm hiểu về tình hình kinh doanh tại Chi nhánh cùng với những<br /> lý do khách quan kể trên nên tôi quyết định chọn vấ n đề<br /> <br /> “Nâng cao năng lực cạnh<br /> <br /> tranh trong hoa ̣t đô ̣ng tín du ̣ng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam<br /> Chi nhánh Đồng Tháp ” để làm đề tài nghiên cƣ́u nhằ m tìm ra nhƣ̃ng tồ n ta ̣i ,hạn chế<br /> trong hoa ̣t đô ̣ng kinh doanh của khố i bán lẻ ta ̣i Chi nhánh để tƣ̀ đó đề xuấ t mô ̣t số giải<br /> pháp góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ của NH<br /> TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồ ng Tháp với các NH khác trên điạ bàn .<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> - Mục tiêu chung<br /> Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Đồng<br /> Tháp tìm ra một số điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đề xuất một số biện pháp nhằ m cải<br /> thiê ̣n và nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam chi<br /> nhánh Đồng Tháp trong hoa ̣t đô ̣ng tin<br /> ́ du ̣ng bán lẻ . Qua đó, Chi nhánh có thể giữ đƣợc<br /> khách hàng đảm bảo giƣ̃ vƣ̃ng thu nhâ ̣p và lợi nhuận cho Ngân hàn<br /> <br /> g đa ̣t đƣơ ̣c mu ̣c tiêu<br /> <br /> đã đề ra.<br /> - Mục tiêu cụ thể<br /> - Hiể u thế nào về năng lƣ̣c ca ̣nh tranh của mô ̣t ngân hàng trong hoa ̣t đô ̣ng tin<br /> ́ du ̣ng<br /> <br /> bán lẻ và nó đƣợc đo lƣờng bởi các tiêu chí nào?<br /> - Hoạt động tín dụng bán lẻ bao gồm n hƣ̃ng hoa ̣t đô ̣ng nào ? Hiê ̣n ta ̣i hoa ̣t đô ̣ng tin<br /> ́<br /> dụng bán lẻ của bản thân chi nhánh đang triển khai ở mức độ nào , thị phần ra sao, kế t quả<br /> so sánh với các NH khác có mă ̣t nào ma ̣nh, mă ̣t nào yế u ?<br /> - Các nhân tố nào tác động , ảnh hƣởng đế n khả năng ca ̣nh tranh của Chi nhánh<br /> trong hoa ̣t đô ̣ng tiń du ̣ng bán lẻ ?<br /> - Cầ n phải làm gì để nâng cao năng lƣ̣c ca ̣nh tranh của Chi nhánh trong hoa ̣t đô ̣ng<br /> tín dụng bán lẻ?<br /> 3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> - Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cƣ́u về năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ của Ngân<br /> hàng thƣơng mại.<br /> - Phạm vi nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng bán lẻ tại NH<br /> TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp từ năm 2012- 2014.<br /> 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CƢ́U<br /> - Phƣơng pháp thu thâ ̣p số liêụ<br /> Luận văn chủ yế u sƣ̉ du ̣ng nguồn dữ liệu thứ cấp . Cụ thể, Luận văn sử dụng nguồn<br /> dữ liệu thu thập từ các tài liệu và thông tin nội bộ gồm tài liệu của Phòng Bán Lẻ<br /> <br /> - NH<br /> <br /> TMCP Công Thƣơng Đồ ng Tháp . Kế t quả nghiên cƣ́u ý kiến của khách hàng khố i bán lẻ<br /> về chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ đã thực hiện trƣớc đây cũng đƣợc sử dụng . Nguồn dữ<br /> liệu thu thập từ bên ngoài sử dụng cho luận văn bao gồm báo cáo kế t quả hoa ̣t đô ̣ng kinh<br /> doanh của các NHTM trên điạ bàn gởi cho NH Nhà Nƣớc tỉnh ĐỒng Tháp qua tƣ̀ng thời<br /> kỳ. Niên giám thố ng kê của Cu ̣c Thố ng kê tin<br /> ̉ h Đồ ng Tháp .<br /> - Phƣơng pháp phân tích số liêụ<br />  Phƣơng pháp so sánh<br /> + So sánh số tuyệt đối<br /> + So sánh số tương đối<br />  Phƣơng pháp đánh giá cá cá biệt:<br /> <br />  Phƣơng pháp đánh giá toàn diện:<br /> KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN BAO GỒM:<br /> - MỞ ĐẦU<br /> - NỘI DUNG CHÍNH<br /> Chƣơng 1: Những vấn đề cơ bản về năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín<br /> dụng bán lẻ của NHTM.<br /> Chƣơng 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Công<br /> Thƣơng VN - CN Đồng Tháp trong hoa ̣t đô ̣ng tín du ̣ng bán lẻ<br /> Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực tín dụng<br /> bán lẻ tại NH TMCP Công Thƣơng VN - CN Đồng Tháp<br /> - KẾT LUẬN<br /> - KIẾN NGHỊ<br /> - DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH<br /> TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NHTM<br /> 1.1 CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM<br /> 1.1.1 Khái niệm về cạnh tranh<br /> 1.1.2 Phân loại cạnh tranh<br /> 1.1.3 Năng lực cạnh tranh của NHTM<br /> + Năng lực cạnh tranh của một ngân hàng là khả năng ngân hàng đó tận dụng những<br /> nguồn lực bên trong để tạo ra, duy trì và phát triển những lợi thế nhằm giữ vững và mở<br /> rộng thị phần; đạt đƣợc mức lợi nhuận cao hơn mức trung bình của ngành và liên tục<br /> tăng; đồng thời đảm bảo sự hoạt động an toàn và lành mạnh, có khả năng chống đỡ và<br /> vƣợt qua những biến động bất lợi của môi trƣờng kinh doanh.<br /> * Các tiêu thức đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM<br /> - Năng lực tài chính<br /> + Nguồn vốn, khả năng huy động và mức độ ổn định của vốn.<br /> + Khả năng thanh khoản<br /> + Chất lƣợng tín dụng<br /> <br /> + Khả năng sinh lời<br /> - Mức độ đa dạng và chất lƣợng sản phẩm, dịch vụ<br /> - Năng lực quản trị, điều hành<br /> - Trình độ công nghệ<br /> - Hệ thống kênh phân phối<br /> - Thƣơng hiệu và các biện pháp Marketing<br /> - Chất lƣợng nguồn nhân lực<br /> 1.2 NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG BÁN LẺ<br /> 1.2.1 Khái quát về lĩnh vực tín dụng bán lẻ<br /> 1.2.1.1 Khái niệm<br /> Tín dụng bán lẻ là hình thức cấp tín dụng trực tiếp bằng các hình thức cho vay, bảo<br /> lãnh, chiết khấu, thẻ… có quy mô nhỏ cho các khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh<br /> nghiệp vừa và nhỏ. Đây là khái niệm phổ biến đƣợc đa số các Ngân hàng TMCP sử dụng<br /> hiện nay.<br /> 1.2.1.2 Đặc điểm và vai trò của hoạt động tín dụng bán lẻ<br /> 1.2.1.3 Các lĩnh vực hình thức tín dụng bán lẻ chủ yếu:<br /> - Cho vay sản xuất kinh doanh.<br /> - Cho vay tiêu dùng.<br /> - Cho vay thông qua phát hành thẻ TDQT.<br /> - Cho vay các sản phẩm đặc thù.<br /> - Cấp bảo lãnh.<br /> 1.2.2<br /> <br /> Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng<br /> <br /> bán lẻ<br /> 12.2.1 Năng lực tài chính<br /> - Nguồn vốn, khả năng huy động vốn và mức độ ổn định của vốn<br /> - Khả năng thanh khoản<br /> - Chất lƣợng tín dụng<br /> - Khả năng sinh lời<br /> 1.2.2.2 Mức độ đa dạng, chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2