intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

68
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Khái quát và hệ thống hóa các vấn đề lý luận về cho vay tiêu dùng trong các ngân hàng thương mại; phân tích, đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại Vietibank CN TP Hà Nội, đưa ra các giải pháp phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam CNTP Hà Nội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hà Nội

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> I.<br /> <br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam hiện chỉ mới ở giai đoạn hình<br /> thành. Dù được đánh giá là thị trường tiềm năng với tốc độ phát triển<br /> 20%/năm, nhưng sau 10 năm dư nợ cho vay tiêu dùng vẫn còn khá khiêm tốn,<br /> chỉ chiếm khoảng 8% GDP. Tuy nhiên, đây là thị trường đầy tiềm năng, có<br /> thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần tại Việt Nam. Vì GDP của Việt<br /> Nam tăng trưởng ổn định và vẫn tăng dần qua hàng năm, theo đó thu nhập<br /> bình quân đầu người cũng tăng lên. Khi thu nhập tăng, nhu cầu mua sắm của<br /> người dân cũng sẽ tỷ lệ thuận theo và đó là điều kiện và yếu tố rất quan trọng<br /> để thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam trẻ,<br /> độ tuổi lao động hiện chiếm tới khoảng 60%, mà những đối tượng này có rất<br /> nhiều nhu cầu: mua nhà, sắm xe, các vật dụng cần thiết cho cuộc sống... Các<br /> bạn trẻ cũng có tư duy hiện đại hơn, quyết đoán trước các nhu cầu tài chính<br /> của bản thân và gia đình. Những năm qua, Việt Nam cũng thu hút đầu tư nước<br /> ngoài rất hiệu quả. Hàng chục tỷ USD của các nhà đầu tư nước ngoài đã đổ<br /> vào Việt Nam, số lượng chuyên gia, lao động người nước ngoài sang Việt<br /> Nam cũng rất nhiều và đây là những nhóm khách hàng ưa thích và sử dụng<br /> dịch vụ tài chính tiêu dùng.<br /> Tại Hà Nội, với mật độ dân cư đông đúc, số lượng các bạn trẻ ra trường<br /> mỗi năm lên tới con số hàng nghìn trong đó nhiều người quyết định sống và<br /> làm việc tai Hà Nội, các dự án xây dựng chung cư ở địa bàn ngày càng gia<br /> tăng đáp ứng nhu cầu của người dân, thành phố nhiều nơi được quy hoạch mở<br /> rộng, đây là thị trường đầy tiền năng của các ngân hàng thương mại để phát<br /> triển cho vay tiêu dùng.<br /> “Chính vì thế, các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh hoạt động cho<br /> vay hơn nữa, để phát huy vai trò trung gian tài chính của mình, trở thành kênh<br /> <br /> kết nối có hiệu quả giữa nguồn vốn ngân hàng huy động được với nhu cầu bị<br /> giới hạn bởi khả năng thanh toán của người tiêu dùng, từ đó tạo lợi nhuận cho<br /> chính ngân hàng và đóng góp cho sự phát triển chung của toàn xã hội”<br /> Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam là Ngân hàng<br /> thương mại cổ phần với 64% vốn chủ sở hữu thuộc về Nhà nước là”một trong<br /> những ngân hàng hàng đầu về quy mô và chất lượng hoạt động tại Việt Nam.<br /> Đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, phát triển cho vay tiêu<br /> dùng là mục tiêu trước mắt và lâu dài của ngân hàng nhằm mục đích trở thành<br /> một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”<br /> Trước bối cảnh đó, đầu năm 2014, Vietinbank đã chuyển đổi mô hình<br /> hoạt động cũng như đầu tư hạ tầng công nghệ nhằm phát triển lĩnh vực bán<br /> lẻ.Chi nhánh Ngân Hàng TMCP Công Thương Thành Phố Hà Nội là chi<br /> nhánh luôn đi đầu trong mọi hoạt động của hệ thống. Chi nhánh”đã nhận thức<br /> được tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ với khu vực khách hàng vay<br /> tiêu dùng tại địa bàn.”Tất cả các khách hàng doanh nghiệp được đưa vào các<br /> phòng trong trụ sở chi nhánh quản lý, các phòng giao dịch trên địa bàn Hà<br /> Nội sẽ tập trung vào phát triển cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân.<br /> Chi nhánh đã triển khai nhiều loại hình”cho vay tiêu dùng đối với khách hàng<br /> cá nhân,”không ngừng đẩy mạnh dư nợ cho vay tiêu dùng, từng bước cải<br /> thiện quy định, quy trình cho vay phù hợp nhu cầu của người dân.<br /> “Tuy nhiên, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Chi nhánh nói riêng và cả<br /> hệ thống Vietinbank nói chung vẫn còn có những hạn chế như:thủ tục cho vay<br /> còn rườm ra, chính sách cho vay tiêu dùng chưa kịp thời, sản phẩm cho vay<br /> chưa đa dạng, chưa thật sự thu hút đối với khách hàng và chưa xứng tầm với<br /> tiềm năng và vị thế của ngân hàng. Đối với Chi nhánh vẫn còn tồn tại những<br /> vướng mắc về công tác thẩm định cho vay, chính sác bán hàng và chăm sóc<br /> khách hàng…làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển cho vay tiêu dùng của<br /> mình.Do đó, việc tìm hiểu thực trạng cho vay tiêu dùng tại chi nhánh và đưa<br /> ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện hoạt động cho vay tiêu dùng là rất<br /> cần thiết.”<br /> Chính vì vậy, đề tài: “Phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br /> TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hà Nội” (Gọi tắt<br /> là Vietinbank CN TP Hà Nội) đã được lựa chọn để nghiên cứu, tìm hiểu từ đó<br /> <br /> đưa ra các giải pháp giải quyết các hạn chế và các kiến nghị nhằm phát triển<br /> cho vay tiêu dùng tại đây.<br /> II.<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> Khái quát và hệ”thống hóa các vấn đề lý luận về cho vay tiêu dùng trong<br /> cácngân hàng thương mại”<br /> “Phân tích, đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại Vietibank CN TP<br /> Hà Nội”<br /> Đưa ra các giải pháp phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP<br /> Công Thương Việt Nam CN TP Hà Nội<br /> III.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> a.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các chỉ tiêu và nhân tố ảnh hưởng đến<br /> phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam<br /> CN TP Hà Nội<br /> b.<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Vietinbank CN TP Hà Nội<br /> Về thời gian: Đề tài được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2013<br /> đến năm 2015, phản ánh rõ thực trạng cho vay tiêu dùng tạiVietinbank Hà<br /> Nội.<br /> IV.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> 4.1. Các phương pháp kỹ thuật sử dụng<br /> Các phương pháp được sử dụng nhiều trong quá trình nghiên cứu là:<br /> Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: từ báo cáo tài chính tìm hiểu thông tin<br /> trên internet, tạp chí; Phương pháp thống kê mô tả; Phương pháp phân tích,<br /> tổng hợp;Các phương pháp xử lý số liệu, phân tích và so sánh đánhgiá nhằm<br /> làm rõ vấn đề mà mục tiêu nghiên cứu đề ra.<br /> 4.2. Nguồn thu thập các dữ liệu<br /> <br /> - Báo cáo tài chính tại Vietinbank CN TP Hà Nội, số liệu hoạt động kinh<br /> doanh trong giai đoạn 2013 - 2015 của Vietinbank CN TP Hà Nội và một số<br /> báo cáo của phòng tổng hợp.<br /> - Các công văn về quy trình cấp tín dụng, sản phẩm cho vay, điều kiện<br /> vay hiện đang được áp dụng tại Vietinbank.<br /> - Bảng tổng hợp kế hoạch và thực hiện kế hoạch kinh doanh hàng năm,<br /> Bảng phân loại nợ hàng năm của Vietinbank CN TP Hà Nội.<br /> V.<br /> <br /> Kết cấu đề tài<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được<br /> kết cầu thành 3 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan về phát triển cho vay tiêu dùng trong ngân hàng<br /> thương mại.<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br /> TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hà Nội.<br /> Chương 3: Các giải pháp phát triển cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng<br /> TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Phố Hà Nội<br /> VI.<br /> <br /> Nội dung bài viết<br /> <br /> Chương 1: Tổng quan về phát triển cho vay tiêu dùng trong ngân<br /> hàng thương mại.<br /> Chương 1 trình bày những cơ sở lý thuyết chung về”cho vay tiêu dùng<br /> cũng như phát triển cho vay tiêu dùng trong ngân hàng thương mại”<br /> Theo Lênin: “Ngân hàng là xí nghiệp đặc biệt kinh doanh tiền tệ và tín<br /> dụng. Sự ra đời của ngân hàng là kết quả của phân công lao động xã hội,<br /> chừng nào còn kinh doanh hàng hoá thì còn có ngân hàng, ngân hàng là kế<br /> toán cho cả nền kinh tế”<br /> Đứng trên phương diện những loại hình dịch vụ cung cấp, giáo sư Peter<br /> S.Rose- Hoa Kì đã khẳng định: “Ngân hàng là loại hình tổ chức tài chính<br /> cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất- đặc biệt là tín<br /> <br /> dụng, tiết kiệm và dịch vụ thanh toán và thực hiện nhiều chức năng tài chính<br /> nhất so với bất kì một tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế”.<br /> “Theo Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 được Quốc hội nước<br /> Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày<br /> 16 tháng 6 năm 2010 có”hiệu lực từ ngày 01/01/2011, “Ngân hàng thương<br /> mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và<br /> các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi<br /> nhuận” và “Hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên<br /> một hoặc một số các nghiệp vụ sau đây: Nhận tiền gửi; Cấp tín dụng; Cung<br /> ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản”.<br /> Trong đó, hoạt động cho vay có”vai trò rất quan trọng đối với ngân hàng,<br /> vì thu nhập từ hoạt động này không chỉ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu<br /> nhập mà còn bảo đảm cho việc chi trả lãi các nguồn huy động được.”Tại<br /> khoản 16 Điề u 4 Luâ ̣t các tổ chức tín du ̣ng số 47/2010/QH12: “Cho vay là một<br /> hình thức cấp tín dụng , theo đó tổ chức tín dụng giao ho ặc cam kết giao cho<br /> khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời<br /> gian nhấ t đi ̣nh theo thỏa thuận với nguyên tắ c có hoàn trả cả gố c và la.”̃i<br /> Có nhiều tiêu thức để phân loại hình thức”cho vay của ngân hàng: Phân<br /> theo mục đích sử dụng vốn, Phân loại theo thời hạn tín dụng, Phân loại theo<br /> mức độ tín nhiệm của khách hàng, Phân loại theo phương thức cho vay, Phân<br /> loại theo phương thức hoàn trả nợ vay”<br /> Có thể hiểu“Cho vay tiêu dùng là các khoản vay nhằm tài trợ cho nhu<br /> cầu mua sắm, chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm cá nhân và hộ gia<br /> đình.các khoản cho vay tiêu dùng là nguồn tài chính rất quan trọng đối với<br /> người tiêu dùng để có thể trang trải các nhu cầu trong cuộc sống như : nhà ở,<br /> phương tiện đi lại, học tập, sinh hoạt, du lịch, y tế....trước khi họ có đủ khả<br /> năng tài chính để chi trả. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng: quy mô mỗi khoản<br /> vay nhỏ nhưng số lượng các khoản vay lớn,”các khoản vay tiêu dùng có lãi<br /> suất “cứng nhắc”,“các khoản cho vay tiêu dùng thường có độ rủi ro cao, các<br /> khoản cho vay tiêu dùng có chi phí khá lớn, cho vay tiêu dùng là một trong<br /> những khoản mục có khả năng sinh lời cao nhất.”<br /> Khi nói đến“sự phát triển cho vay tiêu dùng là nói đến sự gia tăng quy<br /> mô về số lượng và chất lượng của hoạt động này trong các ngân hàng thương<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1